Alibaba และ JD.com สองอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน เปิดเผยสถิติยอดขายเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน หรือ 11.11 ประจำปี 2023 โดยต่างบอกว่ามียอดขายเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดตัวเลข
โดย Alibaba บอกว่ายอดขายสุทธิ GMV ของ Taobao และ Tmall เติบโตเพิ่มขึ้น มีแบรนด์สินค้า 402 แบรนด์ ที่ทำยอดขายมากกว่า 100 ล้านหยวน และกว่า 38,000 แบรนด์ที่ยอดขายเติบโตมากกว่า 100%
ส่วน JD.com ใช้คำว่าตัวเลขหลายอย่างทำสถิติสูงสุด เช่น ปริมาณธุรกรรม จำนวนคำสั่งซื้อ และการเข้าชมของผู้ซื้อ มีมากกว่า 60 แบรนด์ที่ยอดขายสูงกว่า 1,000 ล้านหยวน และกว่า 20,000 แบรนด์ ที่ยอดขายเติบโตสามเท่า
Alibaba รายงานข้อมูลยอดขายเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11.11 ปี 2022 โดยมียอดขายสุทธิ (GMV) ทั้งในวันที่ 11 ร่วมกับแคมเปญอื่นตลอดระยะเวลา 18 วัน 5.4 แสนล้านหยวน ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขในปี 2021 ท่ามกลางความท้าทายในภาพใหญ่ทั้งเศรษฐกิจและปัญหาโควิด 19
หมวดสินค้าที่ขายดีในปีนี้คือสินค้าความงามและอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกลุ่มที่มีการเติบโตน่าสนใจคือสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงและกีฬากลางแจ้ง
เนื่องจากแนวทางควบคุมโควิด 19 ในจีน ทำให้ปีนี้ Alibaba ไม่มีการจัดงานอีเวนต์แบบในปีก่อน ๆ ขณะที่คู่แข่งอย่าง JD.com ก็ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายในวัน 11.11 ออกมา
Alibaba สรุปสถิติตัวเลขของเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11.11 ของปี 2021 โดยมียอดขายสุทธิ (GMV - Gross Merchandise Volume) ตลอดช่วงกิจกรรม 5.40 แสนล้านหยวน หรือ 8.45 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 2.78 ล้านล้านบาท เป็นสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งเมื่อเทียบกับปี 2020
Alibaba สรุปตัวเลขยอดขายในเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ประจำปี 2020 ที่บริษัทเป็นผู้เริ่มจัดกิจกรรมนี้ โดยปีนี้ Alibaba ขยายช่วงเวลาจัดกิจกรรมใหญ่ออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกวันที่ 1-3 พฤศจิกายน และช่วงที่ 2 คือตลอด 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พฤศจิกายน
โดยยอดขายสุทธิ (GMV - Gross Merchandise Volume) ตลอด 11 วัน ทำได้รวม 4.982 แสนล้านหยวน หรือ 7.41 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 2.28 ล้านล้านบาท ด้วยระยะเวลาจัดกิจกรรมที่นานขึ้น จึงสูงกว่าตัวเลขปีที่แล้วที่วันเดียวทำได้ 2.68 แสนล้านหยวน แต่หากเทียบเฉพาะวันที่ 11 พฤศจิกายน วันเดียวจะเพิ่มขึ้น 26%
จากเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ที่ผ่านมา Alibaba ประกาศสถิติยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากปีก่อน แต่ดูเหมือน Jack Ma อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทจะอยากเห็นตัวเลขสูงกว่านี้
โดย Jack ma กล่าวในการประชุม World Zhejiang Entrepreneurs ครั้งที่ 5 ว่ายอดขายในเทศกาลลดราคาวันคนโสดปีล่าสุดนั้น น้อยกว่าที่ตัวเขาเองคาดไว้ อย่างไรก็ตาม เขาก็ยินดีเนื่องจากตัวเลขนี้ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินกันไว้ที่ราว 20%
เทศกาลลดราคา 11.11 ได้ผ่านไปแล้ว ซึ่ง Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน ต้นแบบเทศกาลลดราคาในวันดังกล่าว ก็ประกาศสถิติยอดขายสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท ในประเทศไทยเองก็การจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวอย่างคึกคัก ซึ่งอีคอมเมิร์ซแต่ละค่าย ก็ได้ประกาศสถิติตัวเลขในประเทศไทยออกมาเช่นกัน รายละเอียดดังนี้
Alibaba สรุปสถิติเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ของปีนี้ 2019 ต่อจากที่ประกาศสถิติ 10 ชั่วโมงแรกไปก่อนหน้า โดยครบ 24 ชั่วโมง มียอดขายสุทธิ (Gross Merchandise Volume) 268,444,058,381 หยวน หรือคิดเป็น 38,379.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับยอดขายสุทธิในเทศกาลเดียวกันของปี 2018
Alibaba ประกาศสถิติล่าสุดของยอดขายเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ประจำปีนี้ โดยใช้เวลา 10 ชั่วโมง นับตั้งแต่เที่ยงคืน ทำยอดขายได้ทะลุ 1.682 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดขายสุทธิในปี 2017 ซึ่งตัวเลขสถิตินี้ยังคงเดินหน้าต่อไปตลอดทั้งวัน
สถิติอื่นที่น่าสนใจก่อนหน้า อาทิ ใช้เวลาเพียง 1 นาที ก็มียอดขายถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และใน 1 ชั่วโมงแรก ทำยอดขายสูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ Alibaba คาดว่าจะมีลูกค้าสั่งสินค้าในวันที่ 11.11 นี้ ราว 500 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 100 ล้านคน
Lazada ประกาศสถิติของเทศกาลลดราคาตั้งแต่ช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน (11.11) จนถึง 12 ธันวาคม (12.12) มีผู้เข้าชมเว็บไซต์รวมมากกว่า 1,300 ล้านครั้ง และเฉพาะวันที่ 12.12 ยอดขายสุทธิวันนั้นสูงกว่ายอดขายปกติมากกว่า 30 เท่าตัว
ในด้านการดำเนินงาน Lazada บอกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการจัดส่งสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้นภายในวันเดียว (Lazada ให้บริการใน 6 ประเทศ - อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย) โดย Lazada มีพาร์ทเนอร์ในการจัดส่งสินค้ามากกว่า 100 ราย รวมทั้งมีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน 3 ลำ เพื่อจัดส่งสินค้ามายังอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย ในช่วงเทศกาล
JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อันดับสองของจีน ประกาศสถิติยอดขายของเทศกาลคนโสด โดย JD.com จัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2018 มียอดขายสุทธิ (GMV) 1.59 แสนล้านหยวน หรือราว 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (มากหรือน้อย ก็ลองเทียบกับ Alibaba ที่ 2.135 แสนล้านหยวนในหนึ่งวัน)
Lei Xu หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ JD.com ให้ความเห็นว่าพฤติกรรมลูกค้าจีนนั้นเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับคุณภาพมากขึ้น จากเดิมที่พิจารณาราคาเป็นหลัก ทำให้ลูกค้ายินดีซื้อสินค้าแบรนด์และสินค้านำเข้ามากขึ้น ซึ่งเป็นจุดขายของ JD.com ที่เน้นว่าจะไม่มีสินค้าปลอมแปลงวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม
Alibaba อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน สรุปสถิติตัวเลขในเทศกาลลดราคาประจำปี 11.11 โดยมียอดขายสุทธิ (GMV) 2.135 แสนล้านหยวน (3.08 หมื่นล้านดอลลาร์, 1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27% จากเทศกาลลดราคาของปี 2017
Joe Tsai รองประธาน Alibaba กล่าวว่าแม้ช่วงปีที่ผ่านมาจีนจะประสบปัญหาเศรษฐกิจผันผวน แต่ประเทศจีนก็ยังคงเติบโตและมีกลุ่มคนระดับกลางมากขึ้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้แสวงหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เกี่ยวกับว่าจะมีสงครามการค้าหรือไม่
บริษัทขนส่งสินค้า Cainiao ในเครือ Alibaba ยังเปิดเผยว่า 40 นาทีก่อนหมดวัน จำนวนออเดอร์ได้ทะลุ 1 พันล้านคำสั่งเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการจัดส่งสินค้าจำนวนมหาศาลขนาดนี้เช่นกัน
Alibaba ยังคงเดินหน้าทุบสถิติยอดขายในวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ต่อเนื่อง หลังจากช่วงเช้าทำสถิติแสนล้านหยวนในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ล่าสุดยอดขายสุทธิ (GMV) ได้ผ่าน 25,300 ล้านดอลลาร์ ไปแล้ว ที่เวลาประมาณ 15:49น. ตามเวลาในจีน
25,300 ล้านดอลลาร์ คือยอดขายสุทธิในวันที่ 11 เดือน 11 ของปี 2017 นั่นเท่ากับว่า Alibaba ยังมีเวลาอีกกว่า 8 ชั่วโมง ที่จะเพิ่มตัวเลขนี้ให้สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ต่อเนื่องอีกปีไปอีก
นอกจากยอดขายแล้ว จำนวนออเดอร์ก็ทะลุ 812 ล้านคำสั่งซื้อ ซึ่งเป็นสถิติของปี 2017 เช่นกัน
เข้าสู่วันที่ 11 เดือน 11 สำหรับในไทยก็เป็นเทศกาลลดราคาของบรรดาเว็บอีคอมเมิร์ซ แต่ต้นตำรับงานนี้มาจากจีน ในฐานะเป็นวันคนโสดจีน
ตัวเลขที่สำคัญคือ Alibaba ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ทำสถิติยอดขายได้ราว 4,680 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวดเร็วมากเมื่อเทียบยอดขายเทศกาลลดราคา Prime Day ของ Amazon ที่ผ่านมา ซึ่งขายเป็นเวลา 36 ชั่วโมง ทำยอดขายได้ราว 4,200 ล้านดอลลาร์
โดยถึงตอนนี้ Alibaba ได้ออกมาเปิดเผยสถิติที่แม้ยังไม่จบวัน แต่ก็น่าสนใจมากดังนี้
Cainiao Network บริษัทจัดการโลจิสติกส์ที่ Alibaba เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด (ร่วมกับบริษัทขนส่งหลายแห่ง) เปิดตัวศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู โดยบอกว่าเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้หุ่นยนต์ดำเนินงานขนาดใหญ่ที่สุดในจีน มีหุ่นยนต์อัตโนมัติราว 700 ตัว
Ben Wang ประธานของ Cainiao ระบุว่าในเทศกาลวันช้อปปิ้งคนโสด 11 เดือน 11 ที่จะมาถึง ประเมินว่าจำนวนคำสั่งซื้อที่ต้องจัดส่งจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการลูกค้าที่มากและรวดเร็ว ศูนย์กระจายสินค้านี้มีประสิทธิภาพรองรับคำสั่งซื้อได้มากกว่าแบบดั้งเดิม 50%
สถิติของวันเทศกาลลดราคา 11 เดือน 11 ยังคงมีประกาศกันออกมาเรื่อยๆ คราวนี้เป็นของ Shopee ที่จัดกิจกรรม Shopee Super Sale ในวัน 11.11 เช่นกัน โดยภาพรวมของ Shopee ทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันนั้น มีจำนวนคำสั่งซื้อ 2.5 ล้านครั้ง ภายในเวลา 24 ชั่วโมง เพิ่มสูงขึ้น 4.5 เท่า จากเมื่อปี 2016 คิดเป็นจำนวนสินค้าที่ขายได้มากกว่า 7 ล้านชิ้น มีการแชตระหว่างการซื้อขายมากกว่า 13 ล้านครั้ง
ตัวเลขน่าสนใจของ Shopee เฉพาะในประเทศไทยมีดังนี้
Lazada ประเทศไทย เปิดเผยสถิติตัวเลขที่น่าสนใจ ของวันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งมีการจัดมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ และเป็นปีแรกที่ Lazada มีรายการโทรทัศน์เพื่อจัดกิจกรรมถ่ายทอดสดการนับถอยหลังเข้าสู่วันที่ 11.11 ทางช่อง 3HD และลาซาด้าทีวี
JD.com อีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของประเทศจีน ซึ่งจัดกิจกรรมลดราคาประจำปีวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 มาต่อเนื่องหลายปีเช่นกัน แต่ไม่เคยเปิดเผยตัวเลขยอดขาย ปีนี้ตัดสินใจรายงานตัวเลขเป็นครั้งแรก ซึ่งออกมาน่าสนใจทีเดียว
โดยยอดขายสุทธิ (GMV) อยู่ที่ 1.27 แสนล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยราว 6.3 แสนล้านบาท (Alibaba ปีนี้ทำได้ 1.68 แสนล้านหยวน) ซึ่งตัวเลขนี้สูงกว่ายอดขายของ Alibaba เมื่อปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.21 แสนล้านหยวน JD.com ยังเปิดเผยสถิติของสินค้าบางรายการที่น่าสนใจดังนี้
จบไปเรียบร้อยสำหรับเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ วันคนโสดจีน 11 เดือน 11 โดย Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีนได้สรุปสถิติตลอด 24 ชั่วโมงของการขายประจำปี 2017 หลังจากมีการ รายงาน ตัวเลข ก่อนหน้านี้ออกมา รายละเอียดดังนี้
Alibaba ยังคงประกาศสถิติงานลดราคาประจำปีวันที่ 11 เดือน 11 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่จบหนึ่งวัน สถิติล่าสุดก็คือยอดขายผ่านไป 13 ชั่วโมง สามารถทำได้เท่ากับตัวเลขยอดขายตลอดวันของปีที่แล้ว
โดยเมื่อเวลา 13:09:49 ตามเวลาท้องถิ่น Alibaba ประกาศว่ายอดขายรวมได้ทำลายสถิติปีที่แล้ว 120,700 ล้านหยวน หรือราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อย ที่น่าสนใจคือยอดขายราว 7 พันล้านดอลลาร์นั้นเกิดขึ้นใน 30 นาทีแรกของการขายเลยทีเดียว
สถิติเดิมได้ถูกทำลายไปแล้ว ตอนนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจบหนึ่งวันยอดขายจะทำได้มากกว่าปีที่แล้วมากน้อยเพียงใด
Alibaba ประกาศสถิติของกิจกรรมโปรโมชันลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ประจำปีนี้ ซึ่งยังไม่จบวัน แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงของการขายก็มีตัวเลขที่น่าสนใจรายงานออกมาดังนี้
Alibaba ประกาศตัวเลขยอดขายในโปรโมชันวันคนโสดจีน วันที่ 11 เดือน 11 หลังครบ 24 ชั่วโมง โดยทำสถิติใหม่สูงสุดอีกครั้ง และถือเป็นสถิติใหม่ของโลกด้วย หลังจากช่วงเช้าประกาศยอดขาย 1 พันล้านดอลลาร์ ใน 5 นาที
โดยยอดขายภายใน 24 ชั่วโมงนั้นสูงถึง 120,700 ล้านหยวน หรือ 17,790 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 32% จากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 14,300 ล้านดอลลาร์
Daniel Zhang ซีอีโอ Alibaba กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนภาพในอนาคตของการค้าปลีก ซึ่งทำให้การจับจ่ายเป็นเรื่องบันเทิง และสามารถผสานรวมกับร้านค้าออฟไลน์ได้เป็นอย่างดี ทั้งระบุว่ากลุ่มคนที่เกิดหลังปี 1990 จะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในการจับจ่ายนับจากนี้
ที่มา: Alibaba
Alibaba ประกาศสถิติใหม่ในการทำโปรโมชันลดราคาสินค้าวันคนโสดจีน 11 พฤศจิกายน ประจำปีนี้ โดยสามารถทำยอดขายได้ 1 พันล้านดอลลาร์ภายใน 5 นาทีแรก เร็วกว่าปีที่แล้วซึ่งใช้เวลา 8 นาที
สถิติยอดขายยังคงถูกทำลายต่อเนื่อง (ณ ขณะที่เขียนข่าวยังไม่ครบ 24 ชั่วโมงของกิจกรรมนี้) โดย 1 ชั่วโมงแรก Alibaba ทำยอดขายได้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับยอดขายตลอดวันในปี 2013 และ 2 ชั่วโมงแรก สามารถทำยอดขายได้ถึงครึ่งหนึ่งของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 14,300 ล้านดอลลาร์ ด้วยอัตรานี้จึงน่าสนใจว่าสถิติยอดขายของปี 2016 จะปิดที่เท่าใด
ซีอีโอ Daniel Zhang กล่าวในงานกิจกรรมนับถอยหลังวันคนโสดจีนว่าพฤติกรรมลูกค้าได้เปลี่ยนไป และการจับจ่ายกลายเป็นเรื่องของความบันเทิงแล้ว นอกจากนี้ในงาน Alibaba ยังได้นำคนดังมาร่วมงาน อาทิ David Beckham, Kobe Bryant และวง One Republic
จากที่เมื่อวาน Alibaba เริ่มโปรโมชันลดราคาวันคนโสดจีนได้เพียง 8 นาที ก็ทำยอดขายไปได้เกิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้ครบ 24 ชั่วโมงและหมดโปรโมชันแล้ว สามารถทำยอดขายเกินปีที่แล้วไปได้เกือบสองเท่า
Alibaba เปิดเผยว่าเพียง 24 ชั่วโมง ทำยอดขายได้ถึง 91,200 ล้านหยวน หรือ 14,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแปลงเป็นเงินบาทได้ราว 512,000 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยในวันเดียวกันนี้ของปีที่แล้วทำยอดได้เพียง 9,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งสินค้าที่ขายดีได้แก่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กทารก, อาหารเสริมต่างๆ, รองเท้า Nike และกางเกงยีนส์ Levi's
วันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีในจีนแผ่นดินใหญ่จะเรียกวันนี้ว่าวันคนโสด(单身节/光棍节)ซึ่งหนุ่มสาวโสดจะออกไปฉลองวันนี้ด้วยการออกไปปาร์ตี้ ร้องคาราโอเกะและซื้อของเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ตัวเอง ในวันนี้จึงเป็นวันที่ร้านค้าออนไลน์มักจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าออกมารองรับกำลังซื้อจำนวนมหาศาลนี้