ตัวแทนของ Lazada ปฏิเสธรายงานข่าวซึ่งมีออกมาก่อนหน้านี้ว่า Alibaba บริษัทแม่ ได้เจรจากับบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย เพื่อขายส่วนธุรกิจ Lazada เฉพาะในประเทศไทย โดยบอกว่าบริษัทไม่เคยมีการพิจารณาเรื่องนี้ และไม่เคยหารือกับผู้ลงทุนรายใด ทั้งหมดไม่เป็นความจริง
ปัจจุบัน Alibaba เป็นเจ้าของ Lazada จากการทยอยซื้อหุ้นมาหลายปี และซื้อกิจการทั้งหมดในปี 2016 โดยตอนนี้ Lazada อยู่ใต้กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ ตามยุทธศาสตร์แบ่ง 6 กลุ่มธุรกิจเมื่อปี 2023 โดยนอกจาก Lazada แล้วยังมี AliExpress (ธุรกิจ B2C) และ Trendyol (อีคอมเมิร์ซในตุรกี)
มีรายงานว่า Lazada ได้แจ้งปลดพนักงานรอบล่าสุด มีผลกระทบกับพนักงานในทุกระดับ จำนวนรวมหลายร้อยตำแหน่ง และมีผลกับทุกสำนักงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสำนักงานที่สิงคโปร์ได้รับผลกระทบมากที่สุด
โฆษกของ Lazada สิงคโปร์ไม่ได้ยืนยันต่อรายงานข่าวการปลดพนักงานนี้ แต่บอกว่าบริษัทมีการปรับโครงสร้างการทำงานมาโดยตลอด เพื่อให้มีความคล่องตัว และเหมาะสมกับความต้องการทางธุรกิจในอนาคต
Lazada เป็นบริษัทในเครือ Alibaba ซึ่งอยู่ในส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ ตามแผนแยกธุรกิจ Alibaba ออกเป็น 6 บริษัท มีการดำเนินงานอยู่ใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม
Venture Builder บริษัทให้คำปรึกษาสตาร์ทอัพและวิจัยตลาด รายงานภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2022 ยังคงเติบโตในอัตราสูง มูลค่าการซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มรวม (GMV - Gross merchandise value) เพิ่มขึ้นเป็น 9.95 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.8 เท่าตัว เทียบกับปี 2020 ถึงแม้มีความท้าทายหลายปัจจัยทั้งสถานการณ์หลังโควิด เงินเฟ้อ การขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย
GMV ถึง 52% ของทั้งภูมิภาคอยู่ในอินโดนีเซีย ขณะที่หากวัดด้วย GMV ต่อประชากร ตัวเลขของสิงคโปร์และมาเลเซียจะสูงสุดที่สุด
Lazada เปิดตัว LazzieChat แชตบอต AI สำหรับอีคอมเมิร์ซที่ใช้เทคโนโลยีเบื้องหลังเป็น Azure OpenAI Service ของไมโครซอฟท์ เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นให้แก่ลูกค้า โดยความสามารถของ LazzieChat เป็นแอปแชตบอตที่ช่วยตอบคำถามการซื้อและเป็นผู้ช่วยช้อปส่วนตัวด้วยการแนะนำข้อเสนอผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ
Diomedes Kastanis CTO ของ Microsoft ได้กล่าวว่า Azure OpenAI Service จะเปลี่ยนแปลง Shopping journey การซื้อของสำหรับลูกค้า, ผู้ขาย และ แบรนด์บน Lazada รวมถึงเพิ่มประสบการณ์การบริการลูกค้า, ให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น และเปลี่ยนประสบการณ์ซื้อในภูมิภาค APAC
สรยุทธ สุทัศนะจินดา โพสต์ลงในเพจเฟสบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อปิดเว็บไซต์ ลาซาด้า รวมถึงเตรียมเอาผิดผู้จ้าง, ผู้โพสต์ และผู้นำไปเผยแพร่ต่อ ทั้งหมดนี้ทำผ่านความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ และตำรวจ
"เราจะส่งศาลให้พิจาณาว่ามีอะไรผิดบ้าง และจะลงโทษอย่างไรเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม" ชัยวุฒิ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว พร้อมชี้แจงว่า โดยกฎหมายทางกระทรวงยังไม่สามารถปิด ลาซาด้า ต้องเดินเรื่องตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม
สรยุทธ สุทัศนะจินดา โพสต์บนเพจเฟสบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือ ดีอีเอส กำลังตรวจสอบเว็บไซต์ และแพลตฟอร์มที่มีการนำเสนอโฆษณาการตลาดที่มีลักษณะก้าวล่วงสถาบันของ Lazada และที่คล้ายกัน
ทั้งเตรียมรวบรวมหลักฐาน และทำงานร่วมกับ ปอท. พร้อมยื่นคำรองต่อศาล เพื่อขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์ม รวมถึงการแชร์ผ่าน YouTube, Twitter และ Facebook โดยเบื้องต้นพบว่ามีทั้งหมด 42 URL
สำหรับแพลตฟอร์มที่นำเสนอโฆษณาการตลาดที่มีลักษณะก้าวล่วงสถาบัน ปกติแล้วจะต้องปิดตัวเมื่อได้รับการแจ้งจากดีอีเอส จะปิดตัวเองอยู่แล้ว หากไม่ปิดจะมีความผิด เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่น
Bloomberg รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนว่า Alibaba พับแผนระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อพา Lazada ออก IPO หลังการประเมินมูลค่าของ Lazada จากผู้ลงทุน ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ คือไม่ถึง 1 พันล้านดอลลาร์
อีกหนึ่งปัจจัยคือตลาดในช่วงนี้ยังมีความผันผวนสูง และมูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและฮ่องกงก็เริ่มลดลงในช่วงนี้ รวมถึงมูลค่าบริษัทเทคโนโลยีจากจีนเองก็ลดลงเนื่องจากความไม่แน่นอนในการเข้ามาควบคุมธุรกิจต่างๆ ที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาลจีน
Alibaba ประกาศปรับโครงสร้างองค์กร ตามกลยุทธ์องค์กรที่แยกโฟกัส 2 ส่วน คือธุรกิจภายในจีน และธุรกิจต่างประเทศ โดยมีฝ่ายใหม่ International Digital Commerce รวมธุรกิจในต่างประเทศ ตลอดจนธุรกิจค้าส่งที่ส่งออกต่างประเทศ มี Jiang Fan เป็นหัวหน้าฝ่าย
ส่วนธุรกิจ China Digital Commerce ที่โฟกัสตลาดในจีนมี Trudy Dai เป็นหัวหน้าฝ่าย โดยจะรับผิดชอบส่วนธุรกิจที่ขายให้กับลูกค้าในจีน รวมทั้งค้าส่งในจีน
กลุ่มธุรกิจต่างประเทศประกอบด้วย AliExpress, Alibaba.com และ Lazada ซึ่งมีฐานลูกค้ารวมส่วนนี้กว่า 285 ล้านคน ส่วนธุรกิจในจีนจะรวมหลายบริการ ซึ่งรวมทั้ง Taocaicai, Taobao, Tmall และ 1688.com
Lazada ประกาศความสำเร็จว่ามีฐานลูกค้าแตะ 100 ล้านคนใน 6 ประเทศที่ทำธุรกิจอยู่ตอนนี้ (ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย)
ปัจจุบัน Lazada มีอายุ 9 ปี (เปิดตัวครั้งแรกปี 2012) โดยบริษัทระบุว่าตลอด 9 ปีที่ผ่านมาก็ได้บุกเบิกแนวคิดใหม่ๆ ในวงการอีคอมเมิร์ซหลายอย่าง เช่น ระบบโลจิสติกส์สำหรับอีคอมเมิร์ซ แนวคิดช้อปเปอร์เทนเมนต์ เทคโนโลยีไลฟ์สตรีมมิง และบริการเก็บเงินปลายทาง (COD)
ในโอกาสครบ 9 ปี Lazada ยังจะมีแคมเปญ Surprise Birthday Sale ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2564 ที่มีส่วนลดและโปรโมชั่นอีกหลายอย่างด้วย
จากข่าว พบแฮกเกอร์ขายข้อมูลการสั่งสินค้าออนไลน์ในไทย 13 ล้านรายการ โดยหนึ่งในเว็บอีคอมเมิร์ซที่ถูก "อ้าง" ว่าข้อมูลลูกค้าหลุดคือ Lazada
วันนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Lazada ประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่าหลังตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าฐานข้อมูลดังกล่าวเป็นฐานข้อมูลเก่าจากปี พ.ศ. 2561 และไม่ได้รั่วไหลมาจากระบบของ Lazada โดยตรง (แปลว่า "อาจ" เป็นข้อมูลของลูกค้า Lazada จริง แต่ไม่ได้หลุดมาจาก Lazada เอง)
กลุ่ม Alibaba ประกาศแต่งตั้ง Chun Li ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของ Lazada กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเครือ ที่ทำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2020 เป็นต้นไป
ประวัติของ Li เคยทำงานที่ Paypal และ eBay ก่อนมาร่วมงานกับ Alibaba ในปี 2014 ในตำแหน่งซีทีโอ (Chief Technology Officer) ของฝ่ายธุรกิจ B2B จากนั้นย้ายมาดูแล Lazada ในปี 2017 ด้วยตำแหน่งประธานและซีอีโอของ Lazada ในอินโดนีเซีย
ส่วนซีอีโอคนปัจจุบัน Pierre Poignant จะย้ายไปเป็นผู้ช่วยโครงการพิเศษ ขึ้นตรงกับ Daniel Zhang ประธานและซีอีโอของ Alibaba
ที่มา: Alizila
จากประเด็น ก.พาณิชย์แจ้งจับกรรมการผู้จัดการใหญ่ลาซาด้าไทย หลังพบ 3 ร้านขายหน้ากากเกินราคา
ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Lazada ส่งคำชี้แจงมายังสื่อมวลชน ดังนี้
คำชี้แจงกรณีผู้ค้าบนแพลตฟอร์มขายหน้ากากอนามัยเกินราคา
ลาซาด้ายึดมั่นภารกิจในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรายย่อยในประเทศไทยโดยการให้บริการแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยแก่ผู้ขายและผู้ซื้อ ลาซาด้าตระหนักเป็นอย่างดีว่าในฐานะ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม เราให้ความเคารพซึ่งกฎหมาย ระเบียบ และนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อให้แพลตฟอร์มของเราเป็นชุมชนออนไลน์ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงผลการจับกุมผู้กักตุนและขายหน้ากากอนามัยเกินราคา จับเจ้าของร้านได้ 3 รายที่ขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยนอกจากเอาผิดเจ้าของร้านแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะแจ้งเอาความผิดกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ ลาซาด้าประเทศไทยด้วยในฐานะตัวการร่วม โดยมีโทษเท่ากันกับผู้ค้า
ความผิดของเจ้าของร้านและกรรมการผู้จัดการใหญ่ลาซาด้าประเทศไทยถูกแจ้งมี 2 ข้อหาคือ
เนื่องจากไวรัสโคโรน่าระบาด และหน้ากากอนามัยก็หาซื้อยากมาก ลาซาด้าได้ออกมาตรการควบคุมสินค้าหน้ากากอนามัย โดยระบุว่า ลาซาด้าไม่สนับสนุนการตั้งราคาสินค้าเกินจริงในทุกกรณี หากมีผู้ขายใดจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่ไม่เหมาะสม ลาซาด้าจะนำสินค้านั้นออกจากแพลตฟอร์ม
Lazada ประกาศสถิติจากแคมเปญลดราคาวันที่ 12 เดือนธันวาคมที่ผ่านมา หรือ Lazada 12.12 Grand Year End Sale โดยคำสั่งซื้อในชั่วโมงแรกของวัน (00:00-01:00น.) เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2018
นอกจากนี้ Lazada ยังเปิดเผยสถิติอื่นที่น่าสนใจในชั่วโมงแรกของแคมเปญ 12.12 สำหรับประเทศไทย รายละเอียดดังนี้
เทศกาลลดราคา 11.11 ได้ผ่านไปแล้ว ซึ่ง Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน ต้นแบบเทศกาลลดราคาในวันดังกล่าว ก็ประกาศสถิติยอดขายสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท ในประเทศไทยเองก็การจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวอย่างคึกคัก ซึ่งอีคอมเมิร์ซแต่ละค่าย ก็ได้ประกาศสถิติตัวเลขในประเทศไทยออกมาเช่นกัน รายละเอียดดังนี้
Alibaba รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนมิถุนายนปี 2019 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 42% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 16,471 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 3,096 ล้านดอลลาร์ จากจำนวนผู้ใช้งานใน marketplace ที่จีนในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง เพิ่มขึ้นเป็น 674 ล้านคน ส่วนผู้ใช้งานผ่านมือถือมีจำนวน MAUs 755 ล้านคน
ซีอีโอ Daniel Zhang กล่าวว่า Alibaba จะยังคงเดินหน้าเพิ่มจำนวนฐานลูกค้า ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อให้บริษัทเติบโตต่อไป รวมทั้งลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจคู่ค้า
ตัวเลขข้อมูลการดำเนินงานอื่นที่น่าสนใจมีดังนี้
ลาซาด้าเตรียมแก้ไขปัญหาของปลอม โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Intellectual Property Protection Platform ของอาลีบาบา ระบบที่ให้ผู้ผลิตที่เป็นของแท้และแบรนด์ สามารถแจ้งลบสินค้าปลอมได้ โดยในลาซาด้าจะใช้ชื่อว่า IP Protection Platform
ลาซาด้า ประกาศโลโก้ใหม่ เป็นรูปหัวใจ ที่นำเสนอด้วยตัวอักษร “แอล” (L) ซึ่งหมายถึงลาซาด้าในรูปแบบของกล่องสามมิติ โดยลาซาด้าระบุว่ากล่องเป็นตัวแทนหัวใจของธุรกิจลาซาด้า และยังสามารถสื่อถึงความหมายอื่นๆ ได้อีกหลากหลาย ส่วนสีสันที่เป็นไล่สีระหว่างส้มไปจนถึงชมพูยังสะท้อนความมีชีวิตชีวาของการช้อปปิ้ง
ไอคอนของแอพยังเปลี่ยนเป็นกล่องหัวใจสามมิติ มีตัวอักษร Laz ซึ่งเป็นตัวอักษรย่อของ Lazada อยู่ตรงกลางด้วย
คนขายของออนไลน์เดี๋ยวนี้ใช้การไลฟ์ขายของเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มรายได้ เพราะลูกค้าจะได้เห็นสินค้าจริง เป็นการยืนยันอีกทางว่ามีสินค้า สื่อสารข้อมูลสินค้าได้เรียลไทม์ และเป็นความสนุกของคนซื้อ ที่ต้องคอนเฟิร์มการซื้อสินค้าให้ทันในกรณีที่เป็นสินค้าหายาก
ล่าสุด Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนผู้ขายไม่ว่ารายเล็กหรือใหญ่ ติดอาวุธสู่สุดยอดธุรกิจออนไลน์ (Super eBusiness) ด้วยฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม ซึ่งเปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่แรก เมื่อพฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา จากสถิติพบว่า วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีจำนวนไลค์กว่า 1.2 ล้านครั้ง ภายใน 1 ชม. ในช่วงเทศกาล 12.12 มีคนไทยกว่า 2 ล้านคน รับชมลาซาด้า ไลฟ์สตรีม และหนึ่งในผู้ค้าที่ใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุด มียอดขายเติบโตขึ้นจากเดิมกว่า 50 เท่า
วันนี้ผมได้รับอีเมล์ประชาสัมพันธ์จากลาซาด้า เนื้อหาภายในสรุปความได้ว่าตัวแอพอัพเดทล่าสุด ได้เพิ่มส่วนที่เป็น "ไลฟ์วิดีโอขายของ" เข้ามาในแอพ ซึ่งน่าจะทำมาเพื่ออุดช่องว่างในบริการของตนเองที่ผู้ขายยังต้องไลฟ์ขายของผ่านเฟสบุค หรืออินสตาแกรม แล้วใช้วิธีแนบลิงค์สินค้ากลับมาที่ลาซาด้า
ผมทดลองเข้าไปดูพบว่าสตรีมได้ลื่นไหลดี และมีผู้รับชมในแต่ละช่องเยอะพอควร (หลักพัน) แต่เมื่อไปดูบนเว็บลาซาด้ากลับยังไม่พบช่องทางให้เข้าไปดูไลฟ์ขายของ คาดว่าน่าจะพัฒนาอยู่ครับ
Lazada ในฐานะเว็บอีคอมเมิร์ซที่สิงคโปร์ ประกาศรวม RedMart แพลตฟอร์มซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ จัดส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน ที่ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2016 เข้ามาอยู่ใน Lazada มีผลตั้งแต่ 15 มีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยผู้ใช้ RedMart ที่เดิมอยู่ในฐานะแอปแยก จะต้องเข้ามาซื้อผ่าน Lazada แทน
Lazada ซื้อกิจการ RedMart ไปเมื่อปี 2016 ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผยเป็นทางการ แต่คาดอยู่ราว 30-40 ล้านดอลลาร์ และให้แอปแยกดำเนินงานอิสระ อย่างไรก็ตามหลังการรวมแอปเข้ามา Lazada บอกว่ากระบวนการจัดส่งสินค้าหลังบ้านของ RedMart จะยังคงแยกดำเนินงานกับ Lazada ต่อไป
Lazada ประกาศสถิติของเทศกาลลดราคาตั้งแต่ช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน (11.11) จนถึง 12 ธันวาคม (12.12) มีผู้เข้าชมเว็บไซต์รวมมากกว่า 1,300 ล้านครั้ง และเฉพาะวันที่ 12.12 ยอดขายสุทธิวันนั้นสูงกว่ายอดขายปกติมากกว่า 30 เท่าตัว
ในด้านการดำเนินงาน Lazada บอกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการจัดส่งสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้นภายในวันเดียว (Lazada ให้บริการใน 6 ประเทศ - อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย) โดย Lazada มีพาร์ทเนอร์ในการจัดส่งสินค้ามากกว่า 100 ราย รวมทั้งมีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน 3 ลำ เพื่อจัดส่งสินค้ามายังอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย ในช่วงเทศกาล
Lazada ประกาศเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูง โดยซีอีโอ Lucy Peng ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba และรับตำแหน่งซีอีโอเมื่อต้นปี จะเปลี่ยนไปเป็นประธานบอร์ดบริหาร โดยมี Pierre Poignant หนึ่งในบอร์ดบริหารปัจจุบันมารับตำแหน่งซีอีโอแทน
Poignant ร่วมงานกับ Lazada ตั้งแต่ปี 2012 มีประสบการณ์รับผิดชอบงานหลายส่วน ทั้งซีโอโอ, ส่วนบริการลูกค้า, ซัพพลายเชน และการผลิตเนื้อหา
ปัจจุบัน Alibaba ถือหุ้นใน Lazada อยู่มากกว่า 90% โดยแบรนด์ Lazada ให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย
หากคุณเป็นนักพัฒนาแอปหรือโซลูชันดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซโอกาสดีๆ มาถึงคุณแล้วเมื่อ Lazada เปิดตัว Lazada Open Platform แพลตฟอร์มกลางที่เปิดให้นักพัฒนาได้นำเสนอแอปหรือโซลูชันที่ช่วยเหลือผู้ขายบน Lazada ให้ทำธุรกิจได้อย่างราบรื่นและไม่มีปัญหาไปจนถึงช่วยเสริมประสบการณ์ใช้งานให้ลูกค้ากว่า 560 ล้านคนในภูมิภาค ได้รับบริการที่ดีและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น