ปิดตำนานต้นแบบยุคเว็บ 2.0 ไปอีกหนึ่งราย หลัง Delicious เว็บแชร์ลิงก์ (social bookmarking) ชื่อดัง มีอันต้องเปลี่ยนเจ้าของเป็นรอบที่ห้า และจะปิดบริการไม่ให้ใช้งานอีกแล้ว
ผู้ซื้อ Delicious คือ Pinboard บริการคู่แข่งแบบเดียวกันที่ใช้โมเดล subscription (ปีละ 11 ดอลลาร์) ผู้สร้าง Pinboard ให้เหตุผลที่ซื้อว่าเป็นเพราะไม่ต้องการให้ Delicious หายไปจากโลกอินเทอร์เน็ต เนื่องจากเจ้าของเก่าไม่ต้องการแล้ว แต่ก็ไม่ต้องการทำ Delicious ต่อ เลยจะปรับ Delicious เข้าสู่โหมดอ่านอย่างเดียวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ คนที่อยากใช้งานต่อก็สามารถจ่ายเงินเพื่อโอนข้อมูลมายัง Pinboard ได้
ที่ผ่านมา Delicious ถูกขายเปลี่ยนมือมาแล้ว 5 ครั้ง
เส้นทางชีวิตของ Delicious เว็บแชร์ลิงก์ (social bookmarking) ผ่านอุปสรรคขวากหนามมามากมาย หลังจาก Yahoo ซื้อกิจการในปี 2005 แล้วขายให้บริษัท AVOS ในปี 2011 ความเป็นเจ้าของเว็บก็ถูกเปลี่ยนมือมายังบริษัทลงทุน Science, Inc. ในปี 2013
AVOS เจ้าของใหม่ของ Delicious ประกาศหน้าเว็บโฉมใหม่แล้ว หลังจากเตือนให้ผู้ใช้ย้าย
หลังจากโดน ยาฮูขายเทกระจาด ทิ้งเมื่อต้นปี และ
Delicious เป็นบริการแชร์ bookmark ที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญไอที แต่ไม่สามารถขยายตัวไปยังผู้ใช้ทั่วไปได้มากนัก จนโดน ยาฮูประกาศเลหลัง และสุดท้ายถูกบริษัท AVOS ของสองผู้ก่อตั้ง YouTube (Chad Hurley และ Steve Chen ปัจจุบันออกจากกูเกิลแล้ว) ซื้อกิจการมาดูแลต่อ
ยาฮูได้ข้อสรุปแล้วสำหรับการหาผู้ซื้อกิจการบริการ social bookmarking ของยาฮูชื่อดัง Delicious นั่นคือสองผู้ก่อตั้ง YouTube คือ Chad Hurley และ Steve Chen ผ่านบริษัทอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ชื่อ AVOS
ซึ่งสองผู้ก่อตั้ง YouTube เองมีแผนที่จะให้บริการ และปรับปรุงคุณภาพของ Delicious ต่อ โดยในช่วงการโอนถ่ายกิจการนี้ ยาฮูจะยังเป็นผู้ให้บริการ Delicious ไปจนถึงช่วงประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ และเมื่อกระบวนการโอนถ่ายกิจการเสร็จสิ้นลง ข้อมูลของผู้ใช้งานทั้งหมดจะโดนย้ายไปยังเจ้าของกิจการใหม่ วันนี้หากผู้ใช้ทำการล็อกอินเข้าใช้งาน ทาง Delicious จะให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลบางส่วน และยินยอมกับข้อตกลงในการย้ายข้อมูลไปยังบริษัท AVOS ที่มารับช่วงต่อ
ชะตากรรมของ Delicious ก่อนหน้านี้สรุปว่าจะไม่ปิดแต่ขายออกไป วันนี้รายละเอียดเริ่มชัดเจนขึ้น โดยเว็บไซต์ Business Insider รายงานข้อมูลวงในว่า ยาฮูจะขาย Delicious ด้วยราคา 1-2 ล้านดอลลาร์
ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของผู้ซื้อ แต่คาดว่าจะเป็น StumbleUpon ผู้ให้บริการ bookmark/แนะนำเว็บที่เกี่ยวข้องอีกราย
ยาฮูซื้อ Delicious เมื่อปี 2005 ราคาประมาณ 15-20 ล้านดอลลาร์
ที่มา - Business Insider
อดีตบริษัทดาวรุ่งของโลกไอทีเมื่อ 3-4 ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็น Flickr, Delicious, Upcoming หรือ MyBlogLog ต่างเผชิญกับชะตากรรมใกล้เคียงกัน คือ โดนยาฮูซื้อกิจการเป็นที่ฮือฮา, มีไอเดียมากมายที่จะทำร่วมกับยาฮู, แต่พอมาเจอกระบวนการยุ่งยากภายในบริษัทก็ทำไม่ได้, บริการไม่มีอะไรใหม่, ผู้ก่อตั้งลาออกเมื่อครบสัญญา และจบลงด้วยบริการถูกปิดหรือขายออกไป
จากข่าววันก่อน ยาฮูจะปิดบริการ Delicious, MyBlogLog, Alta Vista ตกลงว่าส่วนของ Delicious ไม่ปิดบริการแล้ว แต่จะหาคนมารับช่วงต่อแทน
บล็อกล่าสุดของ Delicious ยืนยันว่าจะไม่ปิดบริการอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่า Delicious ไม่เหมาะกับยุทธศาสตร์ของยาฮู และกำลังหา "บ้านใหม่" ให้ ตอนนี้ยาฮูกำลังคุยกับบริษัทหลายแห่งเพื่อเจรจาขาย Delicious ออกไป
ส่วนคนที่กังวลใจก็สามารถ export ข้อมูลออกจาก Delicious ได้ (ต้องล็อกอินก่อนใช้งาน)
ที่มา - Delicious Blog
ยาฮูเพิ่งปลดพนักงาน 5% ไปไม่กี่วันก่อน และจากการประชุมภายในบริษัทเพื่อคุยเรื่องทิศทางหลังปลดพนักงาน ผู้บริหารของยาฮูก็ประกาศว่าจะหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ผลงานไม่ดีจำนวนหนึ่ง และรวมผลิตภัณฑ์ผลงานไม่ดีอีกจำนวนนหนึ่งเข้ากับผลิตภัณฑ์อื่นๆ
ผลิตภัณฑ์ที่จะปิดบริการ ได้แก่ Yahoo! Buzz, Delicious, Alta Vista, MyBlogLog, Yahoo! Bookmarks, Yahoo! Picks
ผลิตภัณฑ์ที่จะรวมกับตัวอื่น ได้แก่ Upcoming, FoxyTunes, Sideline, FireEagle, Yahoo Events, Yahoo People Search
ข่าวนี้ยังประกาศเป็นการภายใน แต่มีคนนำสไลด์ข้อมูลชุดนี้หลุดออกมา ซึ่งโฆษกของยาฮูก็ยอมรับกลายๆ กับเว็บไซต์ AllThingsD ว่าเป็นความจริง
สถานะการณ์ของ Yahoo! เหมือนจะแย่ลงไปเรื่อยๆ หลังจาก Joshua Schachter ผู้ก่อตั้งออนไลน์บุคมาร์ค del.icio.us ที่ Yahoo! ซื้อมาในปี พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) (ข่าวเก่า) ประกาศลาออกจาก Yahoo! เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ที่ผ่านมา โดยกเหตุผลในการลาออกครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าต้นเหตุน่าจะเหมือนๆ กับผู้บริหารรายก่อนหน้ารวมไปถึงผู้ก่อตั้ง Flickr ด้วย (ข่าวเก่า)
ฤ จะถึงกาลอวสานของ Yahoo!
ที่มา - TechCrunch
ยาฮูนี่จัดว่าเป็นนักช้อปตัวยง เลือกซื้อกิจการคนอื่นไปเรื่อยแต่ผมว่าก็เลือกซื้อได้ดีมีแบบแผนทีเดียว โดยคราวนี้ถึงตา del.icio.us เว็บ bookmark ที่หลายต่อหลายคนติดใจ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของยาฮูไปแล้ว ซึ่งน่าจะทำให้บริการของยาฮู นั้นแข็งแรงขึ้นไปอีก โดยน่าจะเข้าไปแทนที่บริการ bookmark เชยๆใน My Web เดิมและคงไม่พลาดการรวมความสามารถเข้ากับ flickr ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยาฮูไปตั้งแต่เดือนมีนาคม