Tags:
Node Thumbnail

ถ้าพูดถึงประเทศไนจีเรีย หลายคนอาจนึกถึงทีมฟุตบอลและอีเมลลูกโซ่ยอดฮิต "Nigerian scam" (ที่เขียนเมลมาว่าเป็นเศรษฐีตกยากจากประเทศไนจีเรียนั่นล่ะครับ) ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ (ด้านลบ) ของไนจีเรียไปแล้ว

แต่รัฐบาลไนจีเรียเริ่มเอาจริงกับพวกทำลายชื่อเสียงของประเทศทาง scam mail แล้ว โดยใช้ชื่อโครงการว่า Project Eagle Claw ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการต้านอาชญากรรมด้านเศรษฐกิจและการเงิน ที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ปิดเว็บหลอกลวงเหล่านี้ไปเป็นหลักพัน และจับกุมผู้กระทำความผิดไปแล้ว 18 ราย

ตัวแทนของรัฐบาลไนจีเรียให้สัมภาษณ์ว่าโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ และจะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มที่ในปีหน้า ซึ่งจะมีความสามารถตรวจสอบอีเมลได้ประมาณ 5,000 แบบต่อเดือน ไนจีเรียคาดว่าในแต่ละเดือนมีอีเมลหลอกลวงลักษณะนี้ถูกส่งออกไปประมาณ 230,000 ฉบับ

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: knoxpix on 26 October 2009 - 22:54 #133883

ไนจีเรีย scam นั้น ผมได้มีส่วนร่วมไปร่วมสืบสวน ให้ทางตำรวจเข้าจับกุมด้วย นับเป็นเรื่องที่ผมภูมิใจ

แต่สิ่งที่ทาง ไนจีเรีย จะทำนั้น ผมอยากรู้ว่าจะทำได้อย่างไร ถ้าพวกนี้มาตั้งฐาน scam ในไทย หรือชาติอื่น และที่ผมรู้มา พวกนี้ใช้ email provider หลากหลายมาก ๆ

Nigerian-scam

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 October 2009 - 00:29 #133900
runnary's picture

รู้สึก เคยมีคนจะขอซื้อมือถือผม5800 จากประเทศเนี้ย แต่เค้าบอกเค้าอยู่ Canada แต่ให้ส่งของ Nigerian

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 27 October 2009 - 02:11 #133916

...ถ้าเปลี่ยนชื่อประเทศนิดหน่อย ไอ้นี่ไอ้นั่นนิดนึงนี่จะกลายเป้นประเทศในย่านสารขัณฑ์ พอคิดแล้วก็ไม่รู้ว่าจับไปจะหายจริงเหมือนบางประเทศหรือเปล่า คงต้องเช็คอินบอกซ์กันต่อไป