Tags:
Node Thumbnail

ARM เพิ่งเปิดตัว Cortex-A78 ตามรอบปกติที่จะอัพเดตซีพียูปีละครั้ง โดยมีพลังประมวลผลดีขึ้น 20% จาก Cortex-A77 รุ่นของปีที่แล้ว

แต่ปีนี้ ARM มีของพิเศษเพิ่มมาอีกอย่างคือโครงการ Cortex-X Custom (CXC) สำหรับลูกค้า (ระดับใหญ่ๆ อย่าง Qualcomm หรือ Samsung) ที่อยากได้ซีพียูแบบคัสตอมไปใช้งาน ให้แตกต่างจากแปลนซีพียู Cortex-A รุ่นปกติทั่วไปที่ทุกเจ้าใช้เหมือนกัน

เพื่อให้เห็นทิศทางของโครงการ Cortex-X ว่าเป็นอย่างไร ARM จึงเปิดตัวซีพียู Cortex-X1 ซึ่งเป็นซีพียูของ ARM ที่แรงที่สุดในตอนนี้ แรงขึ้นจาก Cortex-A77 ถึง 30% และถ้าเทียบกับ Cortex-A78 รุ่นใหม่ ก็แรงขึ้นอีก 22% (วัดจากการประมวลผล integer แบบเธร็ดเดียว)

No Description

No Description

ARM อธิบายโครงสร้างของ SoC ที่จะใช้ซีพียู Cortex-X1 ว่าใช้การจัดกลุ่มซีพียู (ที่ ARM เรียกชื่อเองว่า DynamIQ cluster) แบบ 1+3+4 คอร์ โดยจะเป็น Cortex-X1 ตัวแรง 1 คอร์ + Cortex-A78 3 คอร์ + ซีพียูรุ่นเล็ก Cortex-A55 อีก 4 คอร์ ทำให้รับโหลดได้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็ต้องแลกมากับพื้นที่ซิลิคอนที่ใหญ่ขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ Cortex-A78 ล้วน 4 คอร์ + Cortex-A55 4 คอร์ตามมาตรฐาน

No Description

ด้วยรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน ทำให้ Cortex-X1 กับ Cortex-A78 ถูกวางตัวไว้เป็นผลิตภัณฑ์คู่ขนานกัน ขึ้นกับว่าลูกค้าจะใช้งานแบบใด หากต้องการงานพื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฟนทั่วไป ก็เลือก Cortex-A78 แต่ถ้าต้องการใช้กับอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ (เช่น foldable หรืออุปกรณ์สองจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น) ก็พิจารณา Cortex-X1 ได้

No Description

ตอนนี้พาร์ทเนอร์ที่ประกาศเข้าร่วมโครงการ Cortex-X Custom แล้วคือซัมซุง อีกไม่นานเราคงได้เห็นสินค้าซัมซุงที่ใช้ Cortex-X1 ออกวางตลาด

ที่มา - ARM

Get latest news from Blognone

Comments

By: nununu
Windows Phone
on 27 May 2020 - 11:59 #1160235

cpu มือถือสมัยนี้มี cache L3 8M ซะแล้ว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 May 2020 - 12:26 #1160238
McKay's picture

แบบนี้สิถึงจะเรียกว่าซื้อพิมพ์เขียวใช้

ไม่ใช่เห็น Apple Ax, Samsung Mongoose uArch ที่เค้าออกแบบกันเองตั้งแต่ frontend/backend/EUs/cache แล้วบอกว่าซื้อพิมพ์เขียวมาใช้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IDCET
Contributor
on 27 May 2020 - 13:58 #1160241 Reply to:1160238

น่าจะซื้อพิมพ์เขียวมาเป็น Reference หรือเอามาดัดแปลงหรือเปล่าครับ อาจจะใช่ในช่วง Prototype แต่ผลิตภัณฑ์จริง ออกแบบใช้เองเลย แต่ยังอ้างอิงของเดิมอยู่ ไม่น่าจะออกแบบได้เองทั้งหมด


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 May 2020 - 14:26 #1160262 Reply to:1160241
McKay's picture

บริษัทใหญ่ๆ(โดยเฉพาะ Apple, Samsung) นี่มีความสามารถออกแบบเองอยู่แล้วครับ อย่างเมื่อสามปีที่แล้ว FPUs ฝั่ง Apple นำหน้า ARM ไปประมาณ 2 ปีครับ

ที่แหวกแนวหน่อย ก็เช่น NVIDIA Denver ที่ตัวเองเป็น VLIW แต่แปลง ARMv8 ให้เป็น hw-code(VLIW) อีกที (และถ้าตามข่าวลือนั้นตอนเริ่มต้น NVIDIA ทำ Denver มาเพื่อ emulate/binary-translation x86 แต่ไม่มี license เลยต้องหันไปทาง ARM ที่เปิดขาย license ให้ใช้ได้ครับ)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 May 2020 - 13:29 #1160251 Reply to:1160238
lew's picture

พวกนั้นน่าจะซื้อแค่ ISA? แต่ผมเข้าใจว่าเวลาออกรุ่นใหม่ๆ Cortex-A รุ่นต่างๆ มันมักจะอัพเดต ISA เล็กๆ น้อยๆ ล้อๆ กันไปนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 May 2020 - 13:58 #1160255 Reply to:1160251
McKay's picture

ซื้อ architectural licence ทำให้ออกแบบ uArch ให้ compatible กับ ISA ได้ครับ

Architectural licence: Companies can also obtain an ARM architectural licence for designing their own CPU cores using the ARM instruction sets. These cores must comply fully with the ARM architecture. Companies that have designed cores that implement an ARM architecture include Apple, AppliedMicro, Broadcom, Cavium (now: Marvell), Digital Equipment Corporation, Intel, Nvidia, Qualcomm, and Samsung Electronics.


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 May 2020 - 01:35 #1160344 Reply to:1160255

อันนี้เป็น วิกีใครจะแก้ก็ได้ เท่าที่อ่านตามเวปดีวีลอป ในความเป็นจริง สมัยก่อนที่ FPGA สามารถวาง arm ทั้งตัวได้สิธิบัตรของโครงสร้างมีอยู่ทุกส่วนเป็นไปไม่ได้เลยที่จะออกแบบใหม่โดยไม่ติดสิทธิบัตรใครเหมือน Open sorce CPU ที่ทำออกมาแต่ติดสิทธิบัตรหลายๆตัวทำให้ประสิทธิภาพต่ำ เพราะสิทธิบัตร armหลายตัวที่ทำให้ armดีกว่าเจ้าอื่นๆถูกต่อยอดมามากมาย การซื้อแบบ ARM architectural licence จะได้แบบแปลนหลักพร้อมไลเซ็นในส่วนต่างๆที่เอาไปทำเพิ่มแก้ไขได้ถ้ามองว่าส่วนใหนสามารถทำให้ดีขึ้นได้เพราะเป็นการต่อยอดจากของเดิมทำให้ไม่มีปัญหาด้านสิทธิบัตร

ส่วน custom coretex น่าจะเป็นการต่อยอดจาก custom arm ที่ aple samsung Qualcomm ใช้อยู่แต่เปิดเผยข้อมูลเยอะขึ้นและทูลที่ดีขึ้นดูจากแนวทาง arm ที่มีไลเซนเน้นรายย่อยมากขึ้นเพื่ขยายตลาด

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 May 2020 - 06:53 #1160352 Reply to:1160344
McKay's picture

ฮา กลับมาพร้อมคำพูดแบบเดิม ไม่มีหลักฐานไม่มีอะไรทั้งนั้นแค่บอกว่าอ่านมา แต่มาบอกว่างานของคนอื่น=แค่ซื้อพิมพ์เขียว มันดูถูกงานของคนอื่นครับ

การใช้สิทธิบัตร(=ไอเดีย)ก็เป็นเรื่องนึง(ซึ่งแน่นอนการออกแบบคงไม่มีไม่ติดสิทธิบัตร) แต่มันต่างจากที่คุณเรียกว่าซื้อพิมพ์เขียวเยอะครับ และสิทธิบัตรมันก็ไม่ได้มาจาก ARM เจ้าเดียวครับ การออกแบบ CPU มันมาจากหลายเจ้า(โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Intel, AMD, ARM, MIPS, POWER) ตัวสิทธิบัตร CPU Apple ก็มีอยู่เยอะครับ การ acquisition โดย Apple เองพอจะบอกได้ว่าทำอะไรได้บ้าง(อ้อมาจาก wiki นะครับ ข้อมูลนี้ผมอาจไปแก้มาก่อนเอามาลงนะ xD)

P.A Semi: P. A. Semi (originally Palo Alto Semiconductor) was an American fabless semiconductor company founded in Santa Clara, California in 2003 by Daniel W. Dobberpuhl (BS EE 1967 University of Illinois, Urbana-Champaign), who was previously the lead designer for the DEC Alpha 21064(ISA) and StrongARM processors. The company employed a 150-person engineering team which included people who had previously worked on processors like Itanium, Opteron and UltraSPARC. Apple Inc acquired P.A. Semi for $278 million in April 2008.

P. A. Semi concentrated on making powerful and power-efficient Power ISA processors called PWRficient, based on the PA6T processor core. The PA6T was the first Power ISA core to be designed from scratch outside the AIM alliance (i.e. not by Apple, IBM, or Motorola/Freescale) in ten years. Texas Instruments was one of the investors in P.A. Semi and it was suggested that their fabrication plants would be used to manufacture the PWRficient processors.

Intrinsity: Intrinsity was a privately held Austin, Texas based fabless semiconductor company; it was founded in 1997 as EVSX on the remnants of Exponential Technology and changed its name to Intrinsity in 2000. It had around 100 employees and supplied tools and services for highly efficient semiconductor logic design, enabling high performance microprocessors with fewer transistors and low power consumption. The acquisition of the firm by Apple Inc. was confirmed on April 27, 2010.

Intrinsity's main selling point was its Fast14 technology, a set of design tools implemented in custom EDA software, for using dynamic logic and novel signal encodings to permit greater processor speeds in a given process than naive static design can offer. This technology has been used to implement ARM, MIPS and Power ISA cores, which Intrinsity licences under the name of FastCores.

คงเห็นนะครับว่า P.A Semi ทำอะไรได้บ้าง หรือถ้าจะเอาตาม logic ของคุณว่าใช้งานสิทธิบัตร=ซื้อพิมพ์เขียว ก็แสดงว่า ARM ซื้อพิมพ์เขียว Apple(Intrinsity) ใช้ครับ หรือถ้ายังไงอธิบาย NVIDIA Denver ให้ได้ก่อนครับว่า VLIW แบบนี้ ARM ออกแบบพิมพ์เขียวให้จริงๆ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 May 2020 - 16:15 #1160489 Reply to:1160352

ตรงใหนที่บอก apple ออกแบบใหม่หมด arm มีทีมเป็นพันคน สิทธิบัตรมากกว่า 4500ใบ ออกแบบ CPU เทียบกับ บริษัทที่ถือเทคโนโลยีพัฒนา tool สำหรับออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ มีร้อยคน มาเทียบกัน ซึ่งเคยทำแค่ เอา Power ISA ที่คนออกแบบไว้แล้วมาทำต่อ แล้วบริษัทนี้ขายทูลสำหรับจัดการ semi ให้ arm เอาไปใช้ก็เลยทำ CPU เก่มกว่า arm จินตนาการที่ดีครับผมเชื่อ แล้วไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Power isa ไม่เขี่ย arm ทิ้งไปนานแล้ว แล้วไม่เลิกใช้ ชุดคำสั่ง arm ทั้งที่ตัวเองทำ cpu เองหมด

ส่วน apple เองข่าวก่อนหน้านี้ก็บอกว่าออกแบบ GPU เองหมด แต่ดันต้องจ่ายเงินให้ powervr จำนวนมากอยู่ดี

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 May 2020 - 04:25 #1160509 Reply to:1160489
McKay's picture

สรุปว่าอ่าน comment ผมหรือยังครับ? หรือสักแต่จะ comment ไม่อ่านไม่อะไร? ไม่ตอบคำถาม เอาแต่แนวคิดตัวเองว่าเป็นแบบนั้นแบบนู้น ข้อมูลเชิงลึกไม่เคยมี หลักฐานไม่เคยลิ้ง? พูดถึงแต่สิทธิบัตร(=ไอเดีย ไม่ใช่พิมพ์เขียว)ยังกับว่าบริษัทอื่นไม่มีสิทธิบัตร

เอาง่ายๆครับ ประโยคนี้ที่ผมถมดำไว้คุณได้ไปอ่านหรือเปล่าว่ามันคืออะไร

lead designer for the DEC Alpha 21064(ISA) and StrongARM

included people who had previously worked on processors like Itanium, Opteron and UltraSPARC.

DEC Alpha คือ ISA แบบเดียวกับ ARM เป็น ISA สรุปว่าหัวหน้าทีมที่ออกแบบ ISA uArch แรกของ ISA มา กับลูกทีมที่ออกแบบ Itanium, Opteron, UltraSPARC มาไม่มีความสามารถอะไร?

เอา Power ISA ที่คนออกแบบไว้แล้วมาทำต่อ

อ่านคำว่า from scratch ออกหรือเปล่าครับว่าแปลว่าอะไร? หรือตีความไม่ออกว่า ISA กับ microarchitecture ต่างกันยังไง?

PA6T was the first Power ISA core to be designed from scratch outside the AIM alliance

โลกนี้ยังมี CPU อีกเยอะครับที่คุณไม่รู้จัก ไม่ได้มีแค่ ARM กับ IP ของ ARM คุณคิดว่าคนสร้าง RISC-V ที่เป็นแค่ ISA ไม่มีพิมพ์เขียวหลักไม่มี uArch หลัก สร้าง/ออกแบบกันยังไงครับ? อย่าง WD ที่เปิดพิมพ์เขียวของ uArch มาให้ก็ยืมพิมพ์เขียวของ ARM มา?

อ้อคุณยังไม่ได้ตอบเรื่อง NVIDIA Denver นะครับ มัวแต่เฉไฉไปมา ลองตอบหน่อยครับ

ปล. แปะลิ้ง เผื่อคนอื่นสงสัยว่าคุยเรื่องอะไรกัน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: tom789
Windows Phone
on 27 May 2020 - 12:58 #1160245

ซื่อ ตัวนี้ ไป แล้ว คัส ตอม เอง น่าจะแรง สุดๆ นะ

By: atmas
ContributorIn Love
on 27 May 2020 - 14:08 #1160259
atmas's picture

ผมคิดว่าโครงการนี้เอามาช่วยปิดช่องว่างระหว่าง Apple กับเจ้าอื่นๆ มากกว่าครับ


[S]

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 May 2020 - 17:00 #1160283

Surface Pro X 2

By: IDCET
Contributor
on 27 May 2020 - 17:13 #1160288

แบบนี้ Microsoft ก็สามารถซื้อไปออกแบบ CHIP สำหรับเครื่อง Surface ที่ใช้ ARM ของตัวเอง ให้ทำ Emu X86,X86-64 ในตัว CPU เลยจะได้ไหมเนี่ย (หากขอใช้, ซื้อสิทธิบัตร หรือเคลียร์ปัญหากับ Intel แล้วนะ)


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2020 - 18:19 #1160296 Reply to:1160288
hisoft's picture

เอาตรงๆ ผมชักไม่แน่ใจว่า emu x86 in CPU นี่ต่างจากทำ CPU ที่เป็น x86 ยังไงนะครับ

By: IDCET
Contributor
on 27 May 2020 - 18:46 #1160299 Reply to:1160296

ผมมองว่าเน้นทำอุปกรณ์ใช้ ARM CPU แต่สามารถใช้ Legacy Software บน PC ได้ น่าจะง่ายกว่าใส่ 2 CPU หรือ x86 ที่ใช้ในเครื่องขนาดเล็กแบบ Atom ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างแย่ และประหยัดเนื้อที่บอร์ดด้วย

เพราะ WoA พยายามให้ใช้โปรแกรม x86 และ x86-64 บนเครื่อง ARM ให้ได้นะ เป็น backward Compatibility ให้มันขายได้ หากความพยายามดัน WoA สู่ตลาด แล้วให้แอพรัน ARM หรือผลักดัน Ecosystem ของ Microsoft ยังมีไม่มากพอ เมื่อแอพส่วนใหญ่ใช้ ARM ได้ไม่มีปัญหา หรือ Complie ให้ทำงานได้หลาก CPU ก็ค่อยถอดออกก็ไม่สาย

ผมติดกับคำว่า Emulator มากไปหน่อย มันเป็น Binary Translation มากกว่า


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2020 - 19:11 #1160305 Reply to:1160299
hisoft's picture

ถ้าอย่างนั้นมันก็คือ CPU ทำงานคำสั่ง x86 ได้ แล้วทำไมถึงไม่นับเป็น CPU x86 ล่ะครับ?

By: IDCET
Contributor
on 27 May 2020 - 21:44 #1160324 Reply to:1160305

ผมมองว่า CPU ทำงานกับ ARM ซึ่งเป็น RISC เป็นหลัก แค่มีตัวช่วยแปลง x86/x86-64 > ARM ใน CPU เป็นส่วนเสริมเฉยๆ ไม่มีความจำเป็นหากใช้ Native App เพราะโครงสร้างหลัก ๆ ยังไงก็คือ ARM (RISC) อยู่ดี


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2020 - 23:48 #1160341 Reply to:1160324
hisoft's picture

ARM ไม่ใช่ pure RISC และ x86 ไม่ใช่ pure CISC ครับ

CPU มีชุดคำสั่งได้ นับไม่ถ้วน ครับ ขึ้นกับผู้ผลิตออกแบบ มันไม่มี CISC/RISC มาประมาณสิบปีแล้ว ซีพียูรุ่นใหม่ๆ ทั้งหมดมีชุดคำสั่งที่ "ซับซ้อน" ทั้งหมด ไม่มีใครออกแบบซีพียูมาให้โปรแกรมเมอร์เขียนภาษา Assembly เหมือนสมัย 20 ปีก่อนอีกแล้ว และไม่มีใครลดคำสั่งซีพียูเพื่อให้ออปติไมซ์คอมไพล์เลอร์ได้ง่ายอีกแล้วเช่นกัน

@lew#502272

เพียงแต่ผมจะบอกว่า x86 ของ Intel เป็น CISC ก็จริงอยู่ไม่ผิดเพี้ยน แต่แกนของ Processor ของ Intel นั้น
ทำงานแบบ RISC มาช้านานแล้วครับ ด้วย Intel เองตระหนักมานานแล้วว่า x86 มาวัดกับ CPU RISC ยุคนั้นไม่มีทางชนะได้ ตัวเอง
เลยทำ Processor ที่เปลือกเป็น x86 (ก็คือ CISC) ส่วนแกนนั้นทำงานแบบ RISC โดยมีการหั่นหรือแปลงชุดคำสั่ง x86 ให้กลายเป็น
คำสั่งสั้นๆ ง่ายๆ แบบที่ RISC ใช้แล้วค่อยประมวลผล ซึ่ง Intel ก็ฝ่าฟันมานานจน x86 ครองโลกมาแล้ว
มีการนำเทคนิตของ RISC มาใช้ใน Processor ของ Intel เองหลายอย่าง เช่น Pipeline ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ P5 หรือ Pentium Classic,
Superscalar ที่เริ่มใช้ใน P6 หรือ Pentium Pro, PII และ PIII เป็นต้น

@quake_the_rock#502270

แต่เดี๋ยวหลุดประเด็น กลับมาอันนี้ก่อนครับ

แค่มีตัวช่วยแปลง x86/x86-64 > ARM ใน CPU เป็นส่วนเสริมเฉยๆ

นั่นก็ทำให้ CPU ตัวที่ว่ากลายเป็น CPU x86 แล้วไม่ใช่หรือครับ?

By: IDCET
Contributor
on 28 May 2020 - 14:02 #1160438 Reply to:1160341

ผมมองว่า การมีคุณสมบัติดังกล่าว ไม่ได้เปลี่ยนให้ CPU เป็น x86 เสียทีเดียว

เพราะว่ายังทำงานในชุดคำสั่ง ARM ในการแปลงอยู่ ไม่ใช่ Native (ซึ่งมองว่าเป็นส่วนเสริมเพิ่มความสะดวกและรองรับ Backward compatibility) ซึ่งแค่ให้ทำงานและออกผลลัพธ์ที่เหมือนกับ CPU x86 ในเบื้องต้น และการตลาดก็ยังต้องพึ่งชื่อของ CPU และ Architecture ต้นทางที่อ้างอิงอยู่

ประมาณนี้ครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 May 2020 - 18:08 #1160520 Reply to:1160438
hisoft's picture

การที่ CPU รองรับชุดคำสั่ง x86 มันจะไม่ใช่ CPU x86 ได้ยังไงหรือครับ? การ execute ชุดคำสั่งนั้นด้วยวิธีการไหนต้องผ่านอะไรบ้างนั่นผมว่าไม่ได้มีผลหรอกเพราะอันนั้นแต่ละเจ้าและแต่ละรุ่นเองก็แตกต่างกันไปอยู่แล้ว