Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดตัว Amazon Honeycode บริการสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันง่ายๆ ที่มักใช้บ่อยในฝั่งธุรกิจ ผ่านอินเทอร์เฟซแบบลากแล้ววาง โดยไม่ต้องเขียนโค้ดแม้แต่บรรทัดเดียว ("ง่ายเหมือนกินน้ำผึ้ง" ประโยคที่ AWS ไม่ได้กล่าวไว้)

Amazon Honeycode จับตลาดการพัฒนาโปรแกรมแบบง่ายๆ (No-Code หรือ Low-code) ที่องค์กรมักต้องสร้างแอปพลิเคชันตอบโจทย์การใช้งานภายใน ดึงข้อมูลจากไฟล์สเปรดชีต ทำฟอร์มผ่านหน้าเว็บ ให้หัวหน้าอนุมัติเอกสาร ฯลฯ (หรือเรียกง่ายๆ คืองานที่เคยเขียนด้วย VBA ในอดีตนั่นเอง)

No Description

Honeycode เน้นกลุ่มผู้ใช้ที่มีประสบการณ์จากสเปรดชีต จึงออกแบบ UI ให้คล้ายกับการใช้สเปรดชีตมากที่สุด รองรับการนำเข้าข้อมูลแบบ CSV, มีเทมเพลตมาตรฐานสำหรับแอพที่ใช้งานบ่อยๆ (เช่น แบบสำรวจภายในองค์กร ตารางจดสินค้าคงคลัง การอนุมัติใบสั่งซื้อหรือ PO) โดยเป็นบริการแบบ SaaS ที่ผู้ใช้ไม่ต้องสนใจระบบเบื้องหลัง เพราะ AWS จัดการให้ทั้งหมด

ฟีเจอร์ของหน้าจอออกแบบแอพจะคล้ายกับ IDE ยุคปัจจุบันที่มีระบบลากฟอร์มไปวาง มีระบบ automation ให้ทำงานอัตโนมัติตามเงือนไขที่กำหนด

No Description

No Description

No Description

แอพที่พัฒนาจาก Honeycode สามารถเป็นได้ทั้งเว็บแอพ (พร้อมระบบตรวจสอบตัวตนเพื่อนร่วมงาน) หรือบนอุปกรณ์พกพา Android/iOS โดยผู้ใช้ต้องติดตั้งแอพ Honeycode Player ก่อนแล้วค่อยเปิดเข้ามายังแอพขององค์กร (แก้ปัญหาเรื่องการแจกจ่ายแอพผ่าน Play Store/App Store ที่มีข้อจำกัดเยอะ)

ตัวอย่างหน้าตาแอพ Tasks แบบง่ายๆ ที่สร้างด้วย Honeycode

No Description

Honeycode คิดราคาตามจำนวนแถว (row) ของข้อมูล โดยรุ่นทดลองใช้ฟรี จำกัดข้อมูลที่ 2,500 แถว และเพื่อนร่วมงาน 20 คน รุ่นถัดมาคิดราคา 19.99 ดอลลาร์ต่อเดือน รองรับข้อมูล 10,000 แถว เพื่อนร่วมงาน 20 คน (ถ้าต้องการเพิ่ม จ่ายเพิ่ม 9.99 ดอลลาร์ต่อคน)

คู่แข่งของ AWS มีบริการแบบ No-Code ลักษณะคล้ายๆ กันอยู่ก่อนแล้วคือ Google AppSheet และ Microsoft Power Apps

ที่มา - AWS Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2020 - 15:46 #1164568

ใครจะเป็นเจ้าตลาด Low code นะ แต่ตอนนี้ใช้ของไมโครซอฟท์อยู่ทำระบบใช้ภายในได้เยอะมาก เพราะทำงานกับ Office ได้ 100%ผู้ใช้งานก็ใช้ Word Excel ธรรมดาไป ไฟลือยู่ใน SharePoint แล้วเขียน Flow ต่อนู่นนี่นั่นมีประโยชน์โคตรๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 25 June 2020 - 20:01 #1164629 Reply to:1164568
Be1con's picture

ผมใช้ Power Automate เหมือนกันครับ มีทูลครบ ฟีเจอร์ดี แต่มันค่อนข้างไปทาง low-code มากกว่า no-code เสียมากกว่า (อย่างน้อยก็งานผมงานหนึ่งเนี่ยแหละ)

ยิ่งตอนเปิดตัว PowerApps for Microsoft Teams ผมว่าเป็นจุดขายดี ๆ เลยแหละ

ใครเป็นเจ้าตลาด อันนี้ไม่ทราบนะครับ แต่ผมคิดว่าไมโครซอฟท์


Coder | Designer | Thinker | Blogger