Tags:
Node Thumbnail

ทุกวันนี้โครงการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มีการใช้งานเป็นวงกว้าง แถบอาเซียนนั้นก็เปิดบริการในฟิลิปปินส์แล้ว แต่ Project Kuiper ของ Amazon ที่เปิดตัวโครงการมานานกลับไม่มีความคืบหน้ามากนัก ล่าสุดทาง Amazon ออกมาประกาศว่าจะยิงดาวเทียมจริงสองดวงแรกกลางปีนี้ และน่าจะเปิดบริการได้จริงภายในสิ้นปี 2024

Project Kuiper จะเป็นดาวเทียมชุดแรกที่ส่งด้วยจรวด Vulcan Centaur ของ ULA นอกจากนี้ทาง Amazon ยังทำสัญญาส่งดาวเทียมกับ Arianespace และ Blue Origin ไว้ด้วย ร่วมการส่ง 83 เที่ยวบิน ซึ่งต้องการส่งดาวเทียมทั้งหมด 3,236 ดวง

จานรับส่งสัญญาณดาวเทียมของ Project Kuiper มีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

  • รุ่น 11 นิ้ว น้ำหนักน้อยกว่า 2.3 กิโลกรัม แบนด์วิดท์สูงสุด 400Mbps ราคาต่ำกว่า 400 ดอลลาร์
  • รุ่นเล็ก 7 นิ้ว น้ำหนักน้อยกว่า 0.5 กิโลกรัม แบนด์วิดท์ 100Mbps ต้นทุนต่ำที่ไม่บอกราคา โดยอาจจะใช้กับงานรัฐบาลหรือองค์กรที่ต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT
  • รุ่นใหญ่ 19x30 นิ้ว เน้นความเร็วระดับ 1Gbps

ระหว่างที่บริษัทเริ่มยิงดาวเทียมทดสอบกลางปีนี้ก็จะเตรียมสร้างสายการผลิตดาวเทียม และเริ่มเดินสายการผลิตในปลายปี 2023 จากนั้นจึงผลิตจำนวนมากภายในกลางปี 2024 เพื่อให้ทันเปิดบริการปลายปี

หาก Amazon สามารถเปิดบริการได้ภายในปี 2024 จริงก็นับว่าค่อนข้างเร็ว เพราะ Starlink นั้นเริ่มยิงดาวเทียมสองดวงแรกเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และกว่าจะเปิดบริการจริงในแบบเบต้าก็เดือนพฤศจิกายน 2020 โดยการเปิดบริการช่วงแรกของ Project Kuiper ก็น่าจะคล้ายกับ Starlink ที่เปิดบริการจำกัดพื้นที่มากๆ ในช่วงแรก แล้วค่อยๆ ขยายออกไปภายหลัง

ที่มา - Amazon

Get latest news from Blognone