Tags:
Node Thumbnail

Geoffrey Hinton หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการ AI สาย neural networks และเป็นผู้คิดเทคนิค backpropagation ประกาศลาออกจากกูเกิล หลังทำงานครึ่งตัวในทีม Google Brain มาตั้งแต่ปี 2013 (อีกครึ่งตัวทำงานอยู่ที่ University of Toronto)

Hinton ที่ตอนนี้อายุ 75 ปีแล้ว ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ว่าเขาตัดสินใจลาออกจากกูเกิล เพราะต้องการเป็นอิสระในการวิจารณ์ผลกระทบทางลบของ AI ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยเขาวิจารณ์กระบวนการพัฒนา AI ว่าควรชะลอลงจนกว่าวงการนักวิจัยจะเข้าใจมันดีพอ

มุมมองของ Hinton คือ AI ส่งผลกระทบต่อสังคมมนุษย์หลายอย่าง ทั้งการเข้ามาแทนที่คน ทำให้คนตกงาน ไปจนถึงการที่ AI เรียนรู้พฤติกรรมไม่ดีจากข้อมูลจำนวนมาก แล้วคนกลับเชื่อ AI เพราะมองว่า AI ฉลาดกว่าเก่งกว่า

Hinton ย้ำว่าเขาไม่ได้ลาออกจากกูเกิลเพราะต้องการวิจารณ์กูเกิล เขาได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าจริงๆ แล้วกูเกิลมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบของ AI อย่างมาก สิ่งที่เขาอยากวิจารณ์คือวงการ AI ในภาพรวมต่างหาก

Hinton ถือเป็น "เจ้าพ่อ" ของวงการอีกคนหนึ่ง ลูกศิษย์ของเขามีทั้ง Ilya Sutskever ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI, Yann LeCun หัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta, Alex Graves จาก DeepMind รวมถึงอาจารย์และนักวิจัยสาย AI อีกเป็นจำนวนมาก

Hinton ก่อตั้งบริษัทชื่อ DNNresearch Inc. ในปี 2012 ร่วมกับลูกศิษย์ของเขาบางคน แต่เปิดได้ไม่นานก็โดนกูเกิลซื้อกิจการ ทำให้เขาย้ายมาทำงานในทีม Google Brain ด้วย (Ilya Sutskever ลูกศิษย์ที่ตามมาด้วยกัน ก็อยู่กับกูเกิลแล้วค่อยลาออกไปตั้ง OpenAI) ตัวเขาได้รางวัล Turing Award ซึ่งเทียบกับรางวัลโนเบลสาขาคอมพิวเตอร์ในปี 2018

No Description

Geoffrey Hinton ไปพูดที่งาน Google I/O '19

ที่มา - The New York Times, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 2 May 2023 - 14:29 #1283824
big50000's picture

มุมมองของ Hinton คือ AI ส่งผลกระทบต่อสังคมมนุษย์หลายอย่าง ทั้งการเข้ามาแทนที่คน ทำให้คนตกงาน ไปจนถึงการที่ AI เรียนรู้พฤติกรรมไม่ดีจากข้อมูลจำนวนมาก แล้วคนกลับเชื่อ AI เพราะมองว่า AI ฉลาดกว่าเก่งกว่า

หาดูได้ตามกลุ่มอวย AI ต่าง ๆ เช่น AI art

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 May 2023 - 20:04 #1283879 Reply to:1283824

เชื่อว่าทุกกลุ่มก็มีทั้งคนที่มีวิจารณญาณ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย มองว่ามันมีความเป็น grey area
และคนปากแจ๋วครับ(พวกหลังก็จะเสียงดังๆ หน่อย)

By: tom789
Windows Phone
on 2 May 2023 - 15:18 #1283836

มันก็น่ากลัวอยุ่นะ นักวาดรูป กว่าจะเสร็จแต่ละงานก็นาน ใช้เอไอไม่นาน

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 2 May 2023 - 16:46 #1283851

สมมุติว่ามันทำงานแทนพนักงานออฟฟิต "ในปัจจุบัน" ได้ 70%
มันจะเป็นยังไงต่อ?

คนต้องนั่งอยู่บ้านรอรับ UBI
หรือมันจะมีอาชีพใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา แล้วมันจะเป็นงานแบบไหน?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 May 2023 - 19:57 #1283878 Reply to:1283851
hisoft's picture

ถ้า AI มันยังไปไม่ถึงระดับ มันก็แค่เราเหมือนมีคนและ AI ที่ทำงานได้เยอะขึ้นน่ะครับ งานในโลกมันมีเยอะมากแบบมากๆ ขาดแคลนแรงงานกันอยู่ตลอด

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 May 2023 - 19:03 #1283869
manster's picture

https://www.youtube.com/watch?v=qpoRO378qRY

เมื่อกี้นั่งฟังสัมภาษณ์ผ่านๆ Geoffrey บอกประมาณว่า AI ไม่น่าทำให้คนตกงาน น่าจะทำให้คนทำงานได้มากขึ้น ง่ายขึ้น เทียบกับตู้เอทีเอ็ม ที่ตอนนำมาใช้ใหม่ๆ คนจะบอกว่าพนักงานธนาคารจะตกงาน ซึ่งไม่จริง คนก็แค่ไปทำงานอื่น

Geoffrey พูดหลายทีว่า google ค่อนข้าง conservative และระวังการนำ AI ออกมาใช้ เทียบกับไมโครซอฟท์ที่ดูระวังน้อยกว่า

สิ่งที่ Geoffrey กังวล ดูเหมือนจะการนำ AI ใช้ไปในสงคราม บอกว่านี่คือสาเหตุที่เค้าไม่ทำงานที่ US เลย เพราะเงินทุนจากกระทรวงกลาโหมจะทำให้เทคโนโลยีไปสู่อาวุธมากขึ้น แต่ในอีกทาง แกยกชื่อปูตินขึ้นมา บอกว่าเพราะผู้นำบางคนก็พยายามก่อสงคราม เรื่องนี้เลยพูดยาก

By: low_budget_photo on 2 May 2023 - 19:24 #1283870

ดิจิตอลเป็นการแทนค่า AI ก็ประมวลผลการแทนค่า แต่ติ่ง AI บอกว่าทำได้เหมือนมนุษย์วาดรูป
AI ไม่ได้ใช้ตามอง ไม่ได้เอามือจับดินสอซะหน่อย

By: Hoo
AndroidWindows
on 2 May 2023 - 22:25 #1283888

คนที่พยายามใช้ AI ในทางสร้างสรรค์
ก็พบว่า AI ยังไม่สมบูรณ์พอ หรือไม่นึกถึงผลกระทบที่ตามมา
ทำให้เกิดผลเสียที่อาจจะมาหักลบผลดีลงไปแบบฮวบฮาบ

ขณะที่คนพยามใช้ AI ในทางทำลาย
ถึง AI จะทำงานผิดพลาด ก็ยากจะเกิดผลดีมาหักลบผลเสีย

By: marryboomz
Windows
on 3 May 2023 - 07:10 #1283899

อันนี้ก็เห็นด้วย ตัวอย่างก็มีให้เห็นในบอร์ดต่างประเทศ แชร์บทความที่ AI สร้างไปทั้งแบบนั้นเลย ขาด empathy ของความเป็นคนไปเลย เพราะคนเรามันต้องมีการ double check ใส่ใจในเนื้อหาที่เราจะแชร์เพื่อไม่ให้คนที่เข้ามาอ่านเข้าใจผิด นี่เล่นมา AI ให้มา 100 ก็ลงไปทั้ง 100 เลย

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 May 2023 - 10:40 #1283913
TheOrbital's picture

เห็นด้วยกับคุณ Geoffrey นะ แต่เดี๊ยวก็จะมีคนมาบอกว่า พยายามดึงช้า เพราะกลัวใครบางคนตามไม่ทันอีก

ผมว่าการที่เราเร่งพัฒนา AI มากเกินไป ก็เหมือนรีบออกกฎหมายกัญชาเสรีโดยไม่มีกฎหมายควบคุมนั่นแหละ