Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศวางขายซีพียูฝั่งเซิร์ฟเวอร์ 5th Gen Xeon Scalable โค้ดเนม Emerald Rapids ในวันที่ 14 ธันวาคม 2023 (พร้อมกับ Core Ultra ของฝั่งโน้ตบุ๊ก)

การออก Xeon 5th Gen ช่วงปลายปี ทำให้ปีนี้อินเทลออก Xeon ได้ถึง 2 รุ่นคือ 4th Gen Xeon Sapphire Rapids เมื่อเดือนมกราคม หลังจากล่าช้ามานานหลายปี และออก 5th Gen ตามต่อทันทีได้ตอนปลายปี ถือเป็นสัญญาณอันดีว่าอินเทลเริ่มกลับเข้ามาอยู่ในร่องในรอยมากขึ้นแล้ว

No Description

No Description

No Description

แผนการเรื่อง Xeon ของอินเทลในปี 2024-2025 เป็นไปตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้า ได้แก่

  • Sierra Forest Xeon เวอร์ชันมีแต่ E-core ล้วนๆ วางขายครึ่งแรกของปี 2024 โดยจำนวนคอร์สูงสุด 288 คอร์กับซีพียูแบบ 2 ซ็อคเก็ต หรือคิดเป็นความหนาแน่นของซีพียูต่อแร็คเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า และประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มขึ้น 2.4 เท่า เทียบกับ 4th Gen Xeon
  • Granite Rapids Xeon เวอร์ชัน P-core ล้วน น่าจะเรียกเป็น 6th Gen Xeon Scalable จะออกตามหลัง Sierra Forest ไม่นานนัก มีประสิทธิภาพด้าน AI ดีขึ้นจาก 4th Gen Xeon ราว 2-3 เท่า
  • Clearwater Forest Xeon เวอร์ชัน E-core รุ่นที่สองถัดจาก Sierra Forest ออกปี 2025 เริ่มใช้กระบวนการผลิต Intel 18A เข้าสู่ยุคอังสตรอมแล้ว

No Description

อินเทลยังประกาศรายละเอียดของชิปเร่งความเร็ว AI รุ่นใหม่ Habana Gaudi 3 ที่จะใช้กระบวนการผลิต 5nm, ประสิทธิภาพการคำนวณดีขึ้น 2 เท่า แต่ยังไม่ระบุว่าจะวางขายได้จริงช่วงไหน ชิปตระกูล Habana เกิดจากการเข้าซื้อบริษัท Habana Labs ในปี 2019 และเริ่มถูกใช้งานในเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ (เช่น เครื่องของ AWS) ในฐานะตัวเร่งประมวลผล AI ที่เป็นคู่แข่งของ NVIDIA A100/H100

นอกจากนี้ อินเทลยังประกาศสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ขนาดใหญ่ ใช้ซีพียู Xeon และตัวเร่งประมวลผล Gaudi 2 โดยมีลูกค้าหลักคือบริษัท Stability AI

ส่วนบริการ Intel Developer Cloud ที่ให้นักพัฒนาเช่าเครื่องของอินเทลรันงาน AI ก็เข้าสถานะ GA เรียบร้อยแล้ว จะมีซีพียูใหม่ๆ อย่าง 5th Gen Xeon และ Intel Data center GPU Max 1100/1550 ให้เช่าใช้งานด้วย

No Description

No Description

ที่มา - Intel

Get latest news from Blognone