Tags:
Node Thumbnail

Eddy Cue หัวหน้าส่วนธุรกิจ Services ของแอปเปิล ได้ให้การต่อศาลเพื่อเป็นพยานในคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องกูเกิล เกี่ยวกับการผูกขาดธุรกิจเสิร์ช ซึ่งแอปเปิลถือเป็นพยานรายสำคัญ เพราะกูเกิลจ่ายเงินให้แอปเปิล ด้วยตัวเลขระดับหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อแลกกับการเป็นเสิร์ชค่าเริ่มต้น (default) ใน iPhone, iPad และ Mac

ทนายของกระทรวงยุติธรรมฯ ถาม Cue เรื่องการเจรจาผลประโยชน์ระหว่างแอปเปิลกับกูเกิลครั้งสุดท้ายในปี 2016 ว่าหากตกลงตัวเลขกันไม่ได้ แอปเปิลจะทำอย่างไร Cue บอกว่า เขารู้สึกเสมอว่าทั้งสองฝ่ายต่างต้องการผลประโยชน์ที่ดีที่สุด แต่เรื่องนี้มีมากกว่าแค่ตัวเงิน เพราะทางเลือกอื่นคือย้ายไปใช้เสิร์ชรายอื่น หรือสร้างเสิร์ชขึ้นมาเอง ซึ่งแอปเปิลแทบไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย ก็อาจบอกได้ว่าในตอนนั้นไม่ได้มีตัวเลือกอื่นมากกว่าอยู่กับกูเกิล

Cue ยังเสริมว่าที่เลือกใช้กูเกิลเป็นค่าเริ่มต้นเพราะเป็นเสิร์ชที่ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันเราก็ทำให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนค่าเริ่มต้นได้ง่ายด้วย ทนายจึงถามต่อไปว่าทำไมไม่มีขั้นตอนการเลือกเสิร์ชค่าเริ่มต้น ในขณะเซตอัพเครื่องใหม่ Cue บอกว่า ขั้นตอนเซตอัพนั้นออกแบบมาให้รวดเร็วที่สุด จึงมีเฉพาะสิ่งที่สำคัญจริง ๆ ซึ่งการเลือกเสิร์ชค่าเริ่มต้นไม่ใช่ และสามารถเปลี่ยนภายหลังได้ ซึ่งทนายของกระทรวงยุติธรรมฯให้ข้อมูลว่าการเปลี่ยนตั้งค่านี้มีหลายขั้นตอนเกินไป (Settings > Safari > Search Engine)

เมื่อถามถึงประเด็นที่แอปเปิลโปรโมตความเป็นส่วนตัวอยู่ตลอด แต่เลือกใช้เสิร์ชกูเกิลที่เก็บข้อมูลผู้ใช้งาน Cue บอกว่า แอปเปิลกำหนดให้แสดงคำเตือนส่วนนี้ และผู้ใช้งานสามารถใช้กูเกิลแบบไม่ล็อกอิน ซึ่ง Safari มีการจัดการป้องกันข้อมูลส่วนตัวเพิ่มอยู่แล้ว

ยังมีประเด็นเล็ก ๆ ก่อนเริ่มให้การ โดย Cue ทักในระหว่างเจ้าหน้าที่เซตอัพจอภาพคอมพิวเตอร์ว่า ภาพดูไม่ชัด น่าจะลองเปลี่ยนมาใช้ Mac เรียกเสียงหัวเราะในศาล ก่อนผู้พิพากษาจะตอบกลับว่า ก็ถ้าแอปเปิลจะบริจาคให้... ทำให้เสียงหัวเราะในศาลดังกว่าเดิม ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคดี

ที่มา: The Verge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 27 September 2023 - 07:42 #1295149

ทำไมไม่ขั้นตอนการเลือกเสิร์ชค่าเริ่มต้น

ทำไมไม่เพิ่มขั้นตอนการเลือกเสิร์ชค่าเริ่มต้น