Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเริ่มทดลองผนวกฟีเจอร์ด้าน AI เข้ามาใน Google Search มาได้สักพัก (ประกาศในงาน Google I/O) โดยใช้ชื่อว่า Search Generative Experience (SGE) ตอนนี้ยังเปิดให้บริการแค่ใน 3 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย

โดยหลักแล้ว SGE คือการใช้ AI มาสรุปเนื้อหาจากผลการค้นหา แล้วทยอยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง ตอบแบบแทรกรูปภาพหรือวิดีโอได้, ให้ SGE ตั้งคำถามเอง ตอบเอง เป็นต้น

ล่าสุดกูเกิลประกาศเพิ่มฟีเจอร์สร้างรูปภาพ (image generator) ให้กับ SGE วิธีใช้งานคงไม่ต่างจาก AI สร้างภาพตัวอื่นๆ ที่ต้องพิมพ์คำสั่ง prompt ระบุว่าต้องการสร้างภาพอย่างไร

จุดต่างของฟีเจอร์สร้างภาพของ SGE คือมันสามารถพิมพ์ลงในช่องค้นหาของกูเกิลตรงๆ ได้เลย ด้วยคำว่า "draw an image" แล้วตามด้วยคุณสมบัติของรูปภาพที่ต้องการ

No Description

ฟีเจอร์อีกอย่างคือกูเกิลผนวกมันเข้ากับ Google Images Search ด้วย (แบบเดียวกับ Bing Image Creator ที่เริ่มใช้งานตั้งแต่ต้นปี) เมื่อสั่งค้นหารูปภาพตามปกติ กูเกิลยังแทรกช่อง Create something new พร้อมปุ่ม Generate ให้สร้างภาพแบบที่เราต้องการขึ้นมาได้ โดยไม่ต้องใส่คำสั่งใดๆ เพิ่มอีก (อิงจากผลการค้นหารูปที่มีอยู่แล้วได้)

No Description

กูเกิลยืนยันนโยบายเรื่องความปลอดภัยว่าจะไม่สามารถภาพที่สร้างความเกลียดชัง หรือมีเนื้อหาบิดเบือน รวมถึงภาพจะแทรกลายน้ำ (watermarking) เพื่อบ่งบอกว่าเป็นภาพที่สร้างจาก AI ด้วย

ฟีเจอร์ใหม่อีกอย่างของ SGE ที่ไม่เกี่ยวกับภาพคือ สั่งให้ SGE ร่างข้อความตามที่ต้องการได้แล้ว ในแง่การใช้งานคงไม่ต่างจาก Help Me Write ของ Gmail หรือ Google Docs เป็นแค่การเพิ่มช่องทางเรียกใช้งานจาก SGE อีกทางหนึ่ง เมื่อสั่งให้ AI ร่างข้อความให้เสร็จแล้วยังส่งต่อไปยัง Gmail หรือ Google Docs ได้ทันที

No Description

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone