Tags:
Node Thumbnail

ISRG ผู้ให้บริการ Let’s Encrypt ร่วมกับ Mozilla ประกาศเริ่มใช้งานโปรโตคอล Distributed Aggregation Protocol (DAP) สำหรับเก็บข้อมูลสถิติการใช้งานเบราว์เซอร์ Firefox หลังพัฒนาโปรโตคอลร่วมกันมานานกว่าหนึ่งปี

DAP พัฒนาต่อจาก Prio ที่ Firefox ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2018 แนวทางสำคัญคือการรายงานข้อมูลผ่านตัวกลางที่เห็นข้อมูลเพียงบางส่วน ตัวไคลเอนต์ที่รายงานสามารถกระจายข้อมูลแยกกันรายงานไปยังเซิร์ฟเวอร์หลายตัว ผู้ที่อ่านสถิติสุดท้ายจะเห็นแต่ภาพรวมเท่านั้น ตัว DAP นั้นเป็นโปรโตคอลเท่านั้น ทาง ISRG ยังเปิดบริการ Divvi Up ที่สำหรับให้บริการโครงการต่างๆ ที่ต้องการเก็บสถิติ ตอนนี้ยังไม่เปิดให้บริการโครงการอื่นๆ แต่ให้ลงชื่อแสดงความสนใจไว้ได้

สถิติที่ Firefox เห็นทุกวันนี้เป็นภาพรวมที่ไม่ระบุข้อมูลเจาะจง เช่น ระยะเวลาโหลดหน้าเว็บ แต่ไม่ผูกกับข้อมูลว่าผู้ใช้กำลังใช้งานเว็บใด ทำให้บางครั้งเว็บบางเว็บพบบั๊กกับ Firefox แล้วทำงานช้าแต่ทีมงานไม่สามารถดูได้ว่าเว็บใดทำให้การใช้งานช้าลง ทาง Mozilla ระบุว่า DAP จะช่วยให้ทีม Firefox เห็นข้อมูลมากขึ้นแต่ยังเคารพข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อยู่

นอกจาก DAP แล้ว Firefox ยังใช้ Oblivious HTTP บริการปกปิดตัวตนโดยเฉพาะหมายเลขไอพีของผู้ส่งข้อมูลที่ Mozilla ร่วมพัฒนากับ Cloudflare

ที่มา - Divvi Up, Mozilla

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: N Pack on 13 October 2023 - 14:48 #1296551
N Pack's picture

เคารถ ---> เคารพ