Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2017 พนักงานของกูเกิลจำนวน 8 คน ร่วมกันเขียนเปเปอร์ชื่อ Attention Is All You Need เสนออัลกอริทึม Transformer ที่กลายเป็นรากฐานของโมเดล AI ขนาดใหญ่ในปัจจุบัน

ปัจจุบันพนักงานทั้ง 8 คนไม่มีใครอยู่กับกูเกิลแล้ว แต่ละคนแยกย้ายกันไปเปิดบริษัทของตัวเอง บริษัทที่ดังที่สุดน่าจะเป็น Character.ai ที่ก่อตั้งโดย Noam Shazeer ที่มีชื่ออยู่ลำดับสองในเปเปอร์ และเป็นหนึ่งในทีมพัฒนา TensorFlow

ล่าสุด Ashish Vaswani ผู้เขียนเปเปอร์ที่มีชื่ออยู่อันดับแรก และ Niki Parmar ชื่ออันดับสาม เปิดตัวบริษัทใหม่ชื่อ Essential AI ซึ่งมีนักลงทุนชื่อดัง (รวมถึงกูเกิลเองด้วย) ร่วมลงทุนซีรีส์ A อย่างล้นหลาม 56.5 ล้านดอลลาร์

No Description

No Description

Essential AI นิยามตัวเองว่าต้องการสร้าง Enterprise Brain ผลิตภัณฑ์ด้าน AI ที่จับตลาดองค์กร เข้ามาแก้ปัญหา workflow ในองค์กรที่ต้องทำซ้ำๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การประเมินหาความเสี่ยงในองค์กร โดยใช้โมเดล LLM ของตัวเองและสร้างประสบการณ์ใช้งาน (UX) ที่ดี

บริษัทที่ร่วมลงทุนใน Essential AI ได้แก่ March Capital, Thrive Capital, AMD, Franklin Venture Partners, Google, KB Investment, NVIDIA

ก่อนหน้านี้ ทั้ง Vaswani และ Parmer เคยก่อตั้งบริษัทสตาร์ตอัพด้าน AI ร่วมกันชื่อ Adept ในปี 2022 แต่ทำได้ไม่ถึงปีก็เปลี่ยนมาทำ Essential AI ด้วยกันแทน

ที่มา - Essential AI, Bloomberg

Get latest news from Blognone