Tags:
Node Thumbnail

หลังจากกูเกิลเริ่มปล่อยโมเดล Gemini Ultra ให้ใช้งานกันเมื่อคืนนี้ ก็เริ่มมีการเปรียบเทียบกับโมเดลอื่นในท้องตลาด โดยเฉพาะ GPT-4 ที่ยังเป็นผู้นำตลาดอยู่ในตอนนี้

Ethan Mollick อาจารย์ที่ Wharton School of the University of Pennsylvania ซึ่งมีโอกาสได้ลองใช้งาน Gemini Ultra ก่อนคนทั่วไปมาราวหนึ่งเดือน ได้โพสต์แสดงความเห็นในฐานะคนที่ลองใช้งานมาแล้วอย่างจริงจัง ระบุว่า โมเดล Gemini Ultra (ให้บริการภายใต้ชื่อ Gemini Advanced) ถือเป็นโมเดลระดับเดียวกับ GPT-4 อย่างชัดเจน ทำให้ตอนนี้วงการ AI มีโมเดลชั้นนำ 2 ตัว จากเดิมที่มีแค่ GPT-4 ตัวเดียว

อย่างไรก็ตาม Mollick ก็บอกว่า Gemini Ultra ยังไม่ถึงขั้นชนะ GPT-4 แบบทิ้งห่างชัดเจน (ต้นฉบับใช้คำว่า blow away) โมเดลทั้งสองตัวมีจุดอ่อนจุดแข็งแตกต่างกันไป แต่ภาพรวมแล้วอยู่ในระดับพอๆ กัน โดย GPT-4 เก่งเรื่องการเขียนโค้ดมากกว่า ส่วน Gemini เก่งกว่าเรื่องการอธิบาย และการสื่อสารโดยมีภาพและผลการค้นหารวมอยู่ด้วย

No Description

Mollick ยังชี้ว่าโมเดลทั้งสองตัวมีความเพ้อเจ้อในระดับพอๆ กัน (GPT-4 is full of ghosts. Gemini is also full of ghosts.) ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อสนทนากับโมเดลไปสักระยะหนึ่ง และเขามองว่าน่าจะเป็นอาการร่วมกันของโมเดลขนาดใหญ่ระดับนี้

ในแง่ของคาแรกเตอร์ที่ระดับแชทบ็อท Mollick พบว่า Gemini มีบุคลิกที่เป็นมิตรมากกว่า พยายามช่วยเหลือผู้ใช้งานมากกว่า ในขณะที่ ChatGPT มีบุคลิกค่อนข้างแบนๆ เรียบๆ ส่วนประเด็นเรื่องความปลอดภัย โมเดลทั้งสองตัวมีมาตรการป้องกัน (guardrail) แต่มีแนวทางต่างกัน โดย Gemini มีโอกาสตอบคำถามหรือบรรยายเรื่องในเชิงลบมากกว่า

ที่มา - Ethan Mollick

Get latest news from Blognone