Tags:
Node Thumbnail

Meta อธิบายรายละเอียดการทำงานของ WhatsApp และ Facebook Messenger สำหรับผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศ EU เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายดิจิทัล DMA ที่มีผลในวันที่ 7 มีนาคม ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีสถานะ gatekeeper จึงต้องเปิดให้บริการแชทอื่นสามารถเชื่อมต่อเพื่อใช้งานได้

Meta บอกว่าบริษัทได้ทำงานร่วมกับกรรมาธิการยุโรป (EC) เป็นเวลาเกือบสองปี เพื่อสร้างวิธีการทำงานร่วมกันกับแพลตฟอร์มอื่น (interop) โดยยังรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว สำหรับผู้ใช้งาน ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย DMA ซึ่งข้อกำหนดในปีแรก บริการต้องสามารถส่งข้อความหากันระหว่างผู้ใช้งานแบบ 1:1 รวมทั้งส่งรูปภาพ, ข้อความเสียง, วิดีโอ, ไฟล์แนบ ได้ ส่วนปีถัดไป บริการต้องรองรับการคุยกลุ่มและการโทรหากัน

บริการแชทอื่นที่ต้องการเชื่อมต่อกับ WhatsApp หรือ Messenger จะต้องใช้โปรโตคอลเข้ารหัสของ Signal ซึ่ง Meta เลือกใช้เป็นพื้นฐานของการเข้ารหัส Meta E2EE มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม Meta ไม่ได้ปิดกั้นหากต้องการใช้โปรโตคอลอื่น แต่ผู้พัฒนาต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าความปลอดภัยอยู่ในระดับเดียวกับ Signal

รายละเอียดการเชื่อมต่อนั้น ผู้ให้บริการแชทที่เป็นพาร์ตเนอร์จะติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ Meta ด้วย HTTP และมีฟอร์แมตข้อความเป็น XML กระบวนการยืนยันตัวตน, พุช, และดาวน์โหลดไฟล์จะเก็บที่เซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการแชทเอง

การ interop กับแพลตฟอร์มอื่นจะพร้อมเปิดใช้งานภายใน 3 เดือน นับจากได้รับคำร้องขอจากผู้พัฒนาแชทพาร์ตเนอร์ แต่อาจใช้เวลานานกว่านั้นในขั้นตอนพัฒนา

ที่มา: Meta

No Description

ตัวอย่างการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ WhatsApp

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 7 March 2024 - 20:16 #1307349
Ooh's picture

ทำไม XML มันยังอยู่ในยุคนี้นะ


Ooh

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 7 March 2024 - 22:57 #1307361 Reply to:1307349
Ford AntiTrust's picture

ไอ้หน้าเว็บที่แสดงผลให้เห็นอยู่นี่ก็ XML ครับ

By: tom789
Windows Phone
on 8 March 2024 - 12:47 #1307431 Reply to:1307361

อ้าว