Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเริ่มปล่อยอัพเดตให้อุปกรณ์ Android 12 ขึ้นไป สามารถใช้ตัวเลือกรูปภาพ (photo picker) แบบใหม่ ที่รองรับทั้งไฟล์รูปภาพในเครื่อง (local media library) และไฟล์รูปภาพบนคลาวด์ได้พร้อมกัน

photo picker แบบใหม่ถูกออกแบบมาตอบสนองการใช้งานรูปภาพในยุคหลัง ที่ภาพจากมือถือมักซิงก์ขึ้นคลาวด์ มีภาพจากหลายอุปกรณ์ถูกส่งขึ้นไปเก็บบนพื้นที่คลาวด์เดียวกัน ส่งผลให้ photo picker ตัวเดิมที่รองรับเฉพาะไฟล์ภาพแบบ local ไม่ตอบโจทย์ เราอาจต้องใช้วิธีดาวน์โหลดภาพจากคลาวด์ลงมาเก็บไว้ในเครื่องก่อนแล้วค่อยเลือกภาพไปใช้งานอีกที

photo picker แบบใหม่จะรวมภาพจากทั้งในเครื่องและบนคลาวด์เข้าด้วยกันเป็นไทม์ไลน์เดียว แถมยังรองรับการเลือกอัลบั้มภาพที่เก็บไว้บนคลาวด์ด้วย ในเบื้องต้นรองรับ Google Photos ของกูเกิลเอง แต่กูเกิลก็เปิด cloud media provider API ให้บริการเก็บภาพบนคลาวด์รายอื่น (สมมติว่าเป็น OneDrive หรือ iCloud) เข้ามาใช้งานได้ด้วย

การใช้งาน photo picker แบบใหม่จำเป็นต้องรอให้นักพัฒนาแอพเรียกใช้งานก่อน ตอนนี้มีแอพบางตัวของกูเกิลเอง เช่น Google Keep เริ่มใช้งานแล้ว (ผมลองกับเครื่องตัวเองก็พบว่าใช้ได้แล้ว)

ที่มา - Android Developers Blog via 9to5google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 March 2024 - 10:19 #1308313
hisoft's picture

เป็นเรื่องที่คิดถึงมากๆ ของสมัยใช้ Windows Phone เลย

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 20 March 2024 - 13:18 #1308327

อันนี้มันคือเหมือนแอป Photos บน iOS ใช่ไหมนะ ที่เห็นรูปบน iCloud กับบนเครื่องเป็นก้อนเดียวกันไปเลย แล้วจะเรียกใช้รูปไหน OS ไปจัดการเอง


iPAtS

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 20 March 2024 - 13:29 #1308328 Reply to:1308327

น่าจะใช่นะครับ แต่อันนี้เหนือกว่าตรงมี api ให้ cloud อื่นๆใช้เพื่อให้ pickup ได้ง่ายด้วย

สาเหตุที่ยังใช้ icloud sync รูปอยู่แทนที่จะใช้ cloud อื่น backup ก็เพราะเรื่องเอารูปมาใช้ไม่ยุ่งยากเลยครับ