Tags:
Node Thumbnail

Drew DeVault ผู้ก่อตั้งบริษัท SourceHut แพลตฟอร์มพัฒนาซอฟต์แวร์ ประกาศแยกโครงการ Redis ออกมาเป็นโครงการโอเพนซอร์สในชื่อ Redict หลังจาก Redis Labs ประกาศเปลี่ยนไลเซนส์ไปเป็น SSPL ที่กระทบต่อการให้บริการคลาวด์

การแยกโครงการนี้ทำพร้อมกับเปลี่ยนไลเซนส์แน่นขึ้นเล็กน้อยเป็น LGPL ซึ่งสามารถทำได้ เพราะเดิม Redis ใช้ BSD-3 เข้ากันได้กับ LGPL และนักพัฒนา Redict อนุญาตให้ใช้โค้ดใหม่เป็น LGPL ผสมไปกับโค้ดเดิมที่ดึงมาจาก Redis

โครงการที่แยกออกมาจาก Redis มีก่อนหน้านี้แล้ว เช่น โครงการ KeyDB ที่แยกออกมาเพื่อพยายามซัพพอร์ตการประมวลผลแบบ multithread ก็ได้รับความนิยมพอสมควร

DeVault ระบุว่า Redict จะไม่ขอให้นักพัฒนาเซ็นสัญญายกโค้ดให้บริษัทแบบที่เคยต้องทำในโครงการ Redis การพัฒนาช่วงแรกจะเน้นถอดเครื่องหมายการค้า Redis ออกเท่าที่ทำได้ (ต้องคงบางส่วนเพื่อความเข้ากันได้ซอฟต์แวร์) หลังจากนี้จะถอดฟีเจอร์ที่เตรียมถอดไว้นานแล้ว, เปลี่ยน dependency ต่างๆ ใน Redis เช่น Lua หรือ jemalloc ไปใช้งานโครงการต้นน้ำโดยตรง

คาดว่า Redict จะออกเวอร์ชัน 7.2.4 ที่แทน Redis ได้ทันทีเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นกระบวนการพัฒนาจะแยกสายกันตั้งแต่ 7.3.0 เป็นต้นไป โดยไม่พยายามคงความเข้ากันได้กับ Redis เวอร์ชั่นต่อๆ ไปในอนาคตอีก นอกจากนี้ Redict ยังแยกโครงการ Hiredis ฝั่งไคลเอนต์ออกมาพร้อมกัน

ที่มา - Redict

No Description

Get latest news from Blognone