Tags:
Node Thumbnail

MediaTek เป็นผู้ผลิตชิป SoC สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดรวมสูงสุด โดยเฉพาะในตลาดล่างที่แข็งแกร่งมาก แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของชิป MediaTek คืออาจยังติดขัดเรื่องงานประสิทธิภาพสูงๆ อย่างการเล่นเกม

ล่าสุด MediaTek ประกาศความร่วมมือกับกูเกิล เพื่อปรับแต่งประสิทธิภาพการเล่นเกมบนชิป MediaTek ให้ดีขึ้น โดยฝั่งกูเกิลมีเฟรมเวิร์คชื่อ Android Dynamic Performance Framework (ADPF) ให้แอพหรือเกมสามารถตรวจเช็คสถานะอุณหภูมิของชิปแบบเรียลไทม์ เพื่อประเมินว่าควรเพิ่มหรือลดโหลดงานลง (เช่น ลดความละเอียดภาพเพื่อรักษาเฟรมเรต) ฝั่งของ MediaTek มีเฟรมเวิร์คคล้ายๆ กันคือ MediaTek Adaptive Gaming Technology (MAGT) โดยเฟรมเวิร์คสองตัวนี้จะทำงานร่วมกันได้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ADPF สามารถถึงข้อมูลบนชิป MediaTek ได้ละเอียดขึ้น เพื่อให้เกมพยากรณ์โหลดงานของชิปได้ล่วงหน้า (เช่น รันงานนี้ต่อได้แค่ไหนก่อนชิปเข้าสถานะ throttled) ผลจากการทำงานร่วมกัน ทำให้ชิป MediaTek สามารถเพิ่มเฟรมเรตของเดโมเกม Unity Boat Attack ได้อีก 8.5%, ลดการใช้พลังงานลง 12%, รันเกมได้นานขึ้น 25 นาที, ภาพรวมของเฟรมเรตนิ่งขึ้นกว่าเดิม (ดูกราฟประกอบ) ทั้งหมดนี้ฝั่งเกมไม่ต้องปรับแต่งค่าความละเอียดของภาพเลย

ฟีเจอร์ ADPF รองรับเกมเอนจินยอดนิยม 3 ตัวคือ Unity, Unreal, Cocos Creator โดยใช้งานได้กับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่เป็น Android 11 ขึ้นไป

ที่มา - MediaTek, Android Developers

No DescriptionNo Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 March 2024 - 15:42 #1308682

ถึงเวลาลองเครื่องที่เป็น Dimensity ซักเครื่องแล้วสินะ