Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ชิปรุ่นต่อไปของ AMD สำหรับเดสก์ทอปคือ Trinity หมายเลขรุ่น A10 ถูกส่งให้กับหลายเว็บไซต์ทดสอบแล้ว เช่น AnandTech, PC Pro, และ Hot Hardware โดยชิปที่ใช้ทดสอบ คือ A10-5800K

ทุกเว็บไซต์มักให้เฉพาะผลทดสอบกราฟิกเป็นหลัก ซึ่งเอเอ็มดีก็ทำได้สูงกว่าอินเทลที่ใช้กราฟิก HD 4000 เป็นเท่าตัว ที่น่าสนใจคือทุกเว็บไซต์แทบไม่มีผลการทดสอบฝั่งซีพียูเลย แม้แต่แอพพลิเคชั่นทั่วไป ก็ยังยกตัวอย่างการเข้ารหัสด้วย OpenCL มีแต่ PC Pro ที่ระบุว่ารันซอฟต์แวร์ทดสอบของตัวเอง พบว่า A10-5800K ได้คะแนน 0.76 ดีกว่า A8-3870K ที่ได้ 0.7 และยกตัวอย่างชิปอินเทลเป็น Core i3 รุ่น Sandy Bridge ที่ได้คะแนนระหว่าง 0.77 ถึง 0.79

Trinity เป็นชิปรุ่นเดสก์ทอปตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Bulldozer ที่เคยใช้กับ Opteron มาก่อน

ผลการทดสอบที่ไม่ค่อยน่าประทับใจนักในฝั่งซีพียู คงทำให้ Trinity เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเล่นเกมโดยไม่ต้องซื้อการ์ดจอเพิ่มเติมเพราะประสิทธิภาพชิปกราฟิกในตัวก็ดีพอสมควรแล้ว แต่มันยังแสดงถึงปัญหาในการแข่งขันของเอเอ็มดีว่ายังไม่สามารถหาสินค้าที่มาเทียบชั้นกับอินเทลในตอนนี้ได้ ตัวชิปรุ่นสูงสุดที่เพิ่งออกใหม่ กลับไม่สามารถเอาชนะชิปรุ่นต่ำของคู่แข่ง แถมอินเทลเพิ่งวางตลาด Core i3 รุ่น Ivy Bridge ไป ทำให้โจทย์ของเอเอ็มดียากขึ้นเรื่อยๆ

ราคายังไม่แจ้ง และยังไม่ยืนวันว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้เมื่อไหร่

ที่มา - PC Pro, Hot Hardware, AnandTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 05:51 #482085

เรียกได้ว่าถ้าไม่มีบุญเก่าที่ได้ซื้อ ati มารวมก็คงได้กลับบ้านเก่าไปนานแล้วซินะ หลังพิงฝาแล้วไม่เหมือน ti ที่มีสินค้าหลากหลายกว่ามาก แต่ขนาดนั้นยังแทบยกธงขาวตลาด arm mobile soc

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 28 September 2012 - 07:02 #482094 Reply to:482085

+1
ซื้อ ATi มาแล้วดันขาย Imageon ทิ้งไปกลายเป็น Snapdragon อีก พลาดสองเด้งเลย

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 28 September 2012 - 05:54 #482086
Adios2nd's picture

เฮ้ย สู้เค้าหน่อยสิเว้ย....
ตลาดมันจะได้แข่งได้ขันกันมั่ง...ออกของเทพๆ แรงๆ มาซักสิบตัวรวดเลยดิ๊...
อยากใช้อยู่นะ แต่เห็นผลทดสอบแล้วก็ต้องส่ายหน้าอ่ะ...

/me ใช้ i7 ต่อไปแบบชิว...

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2012 - 06:46 #482091
Thai.hacker's picture

เอเอ็มดีก็ทำได้สูงกว่ากินเทล --> อินเทล หรือเปล่าครับ


ไม่มีลายเซ็น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 08:50 #482113
mr_tawan's picture

http://www.theverge.com/2012/9/27/3416330/amd-windows-8-chaos-opportunity

เท่าที่อ่านจากบทสัมภาษณ์ AMD ไม่สนใจ CPU เท่าไหร่แล้วล่ะครับ ดูจาก architecture ที่เน้นประหยัดทรานซิสเตอร์ที่ฝั่ง CPU เพื่อไปเพิ่มพื้นที่ให้ GPU ก็ได้

http://www.anandtech.com/show/5831/amd-trinity-review-a10-4600m-a-new-hope

จะเห็นว่า GPU กินพื้นที่ไปเกินครึ่งแล้ว

แต่ก็นะ ดูจากระบบปฎิบัติการณ์สมัยใหม่ที่เน้นไปทางการใช้กราฟิคเยอะ ๆ แล้วอาจจะถูกต้องก็ได้ (แต่เอ๊ะ Windows 8 กำลังทำให้การใช้กราฟิคลดลงนี่หว่า ?)

ประเด็นตอนนี้ไม่ใช่การที่ CPU มันอืด แต่ อยู่ที่ผู้ผลิตที่ใช้ชิพ AMD ชอบเอาไปลงเครื่องห่วย ๆ ทำให้ขายของไม่ค่อยออกมากกว่า ถ้าเอา A8 หรือ A10 ไปใส่เคสสวย ๆ อย่างพวก ZenBook แล้วก็น่าจะลดราคาได้ 30-40% ซึ่งก็น่าสนใจนะผมว่า

ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คต้องลดการสร้างขยะที่เกิดจากการทำแต่ของห่วย ๆ ออกมาขายบ้างนะครับ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sunback
Contributor
on 28 September 2012 - 09:31 #482125 Reply to:482113
sunback's picture

บางครั้งก็สงสาร AMD นะ เวนเดอร์หลายเจ้ามาเอา AMD ไปรวมกับโน๊ตบุ๊ครุ่นประหยัดสุดๆ มากกว่า ทำให้เมื่อไปรวมกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่ก๊องแก๊งพอกัน เลยทำให้ AMD ดูจืดๆ ไปเลย

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 28 September 2012 - 11:12 #482181 Reply to:482125

จริงเลยอันนี้

By: shinosuke
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 September 2012 - 10:38 #482164 Reply to:482113

ใช่ครับ อยากได้ notebook ตัวเล็กๆ เบาๆ จอไม่เกิน 13" ที่เป็น A8 หรือ A10 บ้าง
ที่ออกมามีแต่รุ่น E กับ C

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2012 - 12:10 #482221 Reply to:482113
lew's picture

ในแง่ความร้อน AMD ก็มีปัญหาครับ อย่าง Trinity ตัว mobile ก็ทำคะแนน GPU ได้่ไม่ดีเท่านี้ เพราะยัด GPU ตัวแรงลงไปไม่ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 28 September 2012 - 14:19 #482269 Reply to:482113

ผมมองว่า AMD นำมาถูกทางแต่แรกแล้วในเชิงเทคนิค..

แต่ในตลาดผู้บริโภคทั่วไป GPU ก็ยังเป็นเพียงส่วนช่วยการแสดงผลหน้าจอ
ทั้งๆ ที่ความสามารถจริงๆแล้วของมันก็คือ Parallel Computing Unit ดีๆ ที่ไม่ค่อยมีใครได้ใช้นั่นเอง..

เนื่องจากซอฟต์แวร์ยังตามไม่ทัน.... และก็ข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์... ^ ^

ส่วนตัวผมมองว่า
..
AMD มองอนาคต และความเป็นไปได้ มากกว่าตลาดซอฟต์แวร์อันใกล้
(สุดท้ายจึงขายอะไรออกมาก็ไม่รู้ ใช้จริงไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่)

ส่วน

Intel กุมนักพัฒนาซอฟร์แวร์ไว้ในมือ ของที่ขายจึงเหมือนออกมาเพิ่มประสิทธิภาพและแก้โจทย์ที่ซอฟต์แวร์ต้องการ
(สุดท้าย พอใช้ Intel แล้ว.. ซอฟต์แวร์ที่ใช้ๆอยู่หรือที่กำลังจะออกก็ดีขึ้น แรงขึ้นไปซะหมด)

ลองเดาๆ กันดูนะครับว่าจริงไหมม... ^^

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 09:00 #482116

ออกช้าขนาดนี้แล้วยั่งสู้เขาไม่ได้ จะรอดไหมนี้ amd

By: Sakary
Android
on 28 September 2012 - 09:37 #482130
Sakary's picture

ผมว่าcpuยุคนี้มันแรงพอตัวต่อการใช้งานแล้วน่ะ เอามาเพิ่มGPUยิ่งดีเลย
แรงๆให้สำหรับงาน3d

By: sunback
Contributor
on 28 September 2012 - 09:40 #482133 Reply to:482130
sunback's picture

ถ้าใช้งานทั่วไปก็พอแล้ว แต่กลุ่มที่เน้นความแรงของซีพียูนี่สิ จะเสียลูกค้าไป แถมกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่พร้อมจ่ายหนักเพื่อให้ได้ความแรงที่ต้องการด้วยสิ พวกนี้ส่วนต่างกำไรสูงนะ

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 10:01 #482139 Reply to:482133

+1 รุ่นแรงขายแพงกว่ารุ่นถูกเยอะ ทั้งๆที่จริงแล้วบางรุ่นคือตัวเดียวกัน

ความแรงสูดสุดจะเป็นส่วนที่เป็นตัวตัดสินว่าจะได้กำไรจากส่วนต่างของรุ่นแพงกับรุ่นถูกมาหรือปล่าว

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2012 - 10:23 #482155 Reply to:482139

แต่ตัวแพง ขายได้น้อย สู้ขายตัว ไม่แรงแต่ถูก แล้วคนซื้มาก กำไรมากกว่าอีก

By: คุณเพนกวิ้น
iPhone
on 28 September 2012 - 10:40 #482165 Reply to:482155

มันต้องกินบนกินล่างสิ มันถึงกินหมด

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 28 September 2012 - 10:07 #482145
i_heatie's picture

มาสาย Integrate เต็มตัวสินะ

เฮ้อ แบบนี้ชุดต่อไปก็ต้อง intel แล้วสิ คบกันมาตั้งเป็นสิบปี เปลี่ยนไปซะแล้วเอเอ็มดี

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 10:20 #482151

อยากได้ intel ตัวแรงๆที่ตัดขยะกราฟิกออกไปซักรุ่นก็จะดี เห็นตัวที่ตัดออกไปก็รู้สึกเพลีย

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2012 - 10:29 #482157
darkleonic's picture

อยากดูผล crossfire กับการ์ดจอด้วยแหะ จะขนาดไหนเนี่ย


I need healing.

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2012 - 10:39 #482160

อุอุ แต่ผลเทียบ CPU กับ Intel ก็ออกมาแล้วนะครับ

จาก vr zone

amd-trinity-a10-5800k-vs-intel-ivy-bridge-i5-3470

สรุปสั้นๆ ตามที่เห็น แทบไม่แตกต่าง อ้าว เสร็จกันซิ ถูกกว่ากันหลายพันบาทด้วย แค่เดิมๆ มี GPU ก็ลื่นพอแล้ว ยิ่งใช้ card แยก พอกันอีก ...

งานนี้ต้องรีบแก้เกม (จะแก้ทางไหนกัน)

CPU/Motherboard:

AMD A10-5800K on MSI FM2-A85XA-G65

Intel Core i5-3470 on ASUS Maximus V Formula

Memory: G.Skill TridentX 2 x 8GB @ 2133MHz 2T

GPU/Drivers:
AMD Radeon HD 7870 GHz Edition Catalyst 12.8 Beta

Operating System: Windows 7 SP1 with latest patches as of 26/9

Read more: http://vr-zone.

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 September 2012 - 11:15 #482184 Reply to:482160
inkirby's picture

ตามลิงก์ เป็นทดสอบกับเกมล้วนๆ เลยครับ...

ถ้าเป็น benchmark ประเภท CPU อย่างเดียวล่ะไม่แน่


Dream high, work hard.

By: Remma
AndroidWindows
on 28 September 2012 - 11:35 #482198 Reply to:482160
Remma's picture

คงต้องดูราคาตอนเข้าไทยก่อนล่ะมั้งนะ A8 3870K ตอนนี้ก็ 4000 แล้ว A10 5800K ของใหม่มา +ราคาเข้าไปอีก คงอยู่ราวๆ 5000 นี่ก็ไม่ไหวล่ะครับ

ราคา AMD A-Series เหมือนรวมการ์ดจอระดับล่างเข้าไปด้วยแล้ว ถ้าเอามาเล่นเกมส์ก็ต้องซื้อการ์ดแยกอีกอยู่ดี เลยรู้สึกเสียดายเงินที่จ่ายไปแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ยังไงก็ไม่รู้ ทำ CPU แยกเดี่ยวๆให้เร็วๆ ราคาถูกๆ แล้วไปเลือกการ์ดจอแยกเอาตามความพอใจ ก็ดีอยู่แล้ว

By: จักรวรรดิเยอรมัน on 28 September 2012 - 10:42 #482167
จักรวรรดิเยอรมัน's picture

ขายให้ IBM ไปซะ เฮ้อ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 September 2012 - 10:46 #482168

เอาไปเล่นเกมคงไม่เห็นผล เพราะเกมเดี๋ยวนี้ไปเน้นGPUมากกว่า เคยเห็นบางที่ทดสอบแล้วว่าถ้าเล่นที่ 1080p นั้น CPU มีผลต่อเฟรมเรทน้อยมาก

แต่ถ้าเอาไปทำงานน่ะเห็นผลแน่ ว่าCPU สำคัญมากๆ งานพื้นๆอย่าง excel ที่มีการคำนวณซับซ้อน(ที่เป็นปกติในงานธุรกิจทั่วไป) เห็นผลชัดเจนระหว่างตัวถูกกับตัวแพง และระหว่างสองค่าย

ว่ากันตรงๆถ้าเอาไปทำงาน ซื้อ Celeron G550 ตัวละพันสี่ ยังแรงกว่า CPU ตัวละสองพันกว่าของAMD เลยเสียอีกครับ เลยงงว่า ตลาดล่างAMDยังสู้ไม่ได้ แล้วไปจับตลาดไหนกันหว่า? ตลาดร้านเนท ไม่เน้นCPU เพราะแค่เล่นเนท แต่GPUให้แรงพอเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ?!?!

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2012 - 11:07 #482180 Reply to:482168

ลองอ่านของ vr-zone ที่ผมโพสก่อน ผมว่าความคิดท่านเปลี่ยนนะ

By: sunback
Contributor
on 28 September 2012 - 11:46 #482207 Reply to:482180
sunback's picture

อันนั้นทดสอบด้าน GPU ครับ ถ้าทดสอบ CPU ต้องพวก Cinebench Geekbench หรือพวก Zip/UnZip De/Encrypt ทั้งหลายครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 September 2012 - 14:43 #482278 Reply to:482180

ผมหมายถึงในกรณีเล่นเกม ความแรงของ CPU มีผลต่อเฟรมเรท น้อยกว่า GPU
ซึ่ง AMD fusion ไม่เน้นCPU แต่เน้นGPU ก็เลยได้เปรียบเจ้าอื่นที่แถม GPU ด้อยๆกว่ามาให้ และจะแทบไม่เห็นความแตกต่างถ้าเอาไปต่อการ์ดจอแยก(แต่ถ้าซื้อการ์ดแยกแล้วจะเอา Fusionมาเพื่ออะไร?)

และตลาดของกลุ่มนี้ ก็จะจำกัดอยู่ที่ผู้ใช้งานเล็กๆน้อยๆที่เผื่อเล่นเกมส์online เช่นร้านเนท หรือผู้ใช้เริ่มต้น มีfirst PC แต่ไม่ใช่กลุ่มที่เน้นใช้ทำงาน แล้วเผื่อเล่นเกมในอนาคต เพราะแบบหลังใช้CPU แรงๆที่ถูกกว่า(เช่นCeleron,i3) แล้วเพิ่มเงินซื้อการ์ดจอแยกราคาสองสามพันตอนมีงบภายหลัง ยังได้ประสิทธิภาพโดยรวมที่แรงมากกว่าเยอะเลย

หรือโดยสรุปคนซื้อAMD Fusion น่าจะเป็นกลุ่มที่ซื้อPC ครั้งเดียวและไม่คิดจะ upgrade เพราะมันจะไม่คุ้มทันที ถ้าคุณไปซื้อการ์ดจอแยกมาเพิ่ม เนื่องจากCPU ด้อยกว่าเจ้าอื่นในราคาใกล้ๆกัน

อ้อ แต่เกี่ยวกับการทดสอบ อ่านบทความนี้ แล้วเงิบเลยทีเดียว

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 September 2012 - 11:12 #482182 Reply to:482168
inkirby's picture

ตลาดร้านเนท ไม่เน้นCPU เพราะแค่เล่นเนท แต่GPUให้แรงพอเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ?!?!

+1


Dream high, work hard.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 11:33 #482195 Reply to:482168
mr_tawan's picture

แต่ถ้าเอาไปทำงานน่ะเห็นผลแน่ ว่าCPU สำคัญมากๆ งานพื้นๆอย่าง excel ที่มีการคำนวณซับซ้อน(ที่เป็นปกติในงานธุรกิจทั่วไป) เห็นผลชัดเจนระหว่างตัวถูกกับตัวแพง และระหว่างสองค่าย

ผมว่า Excel ที่กินแรง CPU มากขนาดนั้นมีปัญหาแล้วล่ะครับ - -' ทุกวันนี้ที่ทำงานผมใช้ Pentium 4 3.0GHz HT ยังใช้งาน Excel ตารางใหญ่ ๆ ได้สบาย ๆ เลยนะ (ใส่แรม 1GB เองด้วย) แสดงว่าตารางมันใหญ่มาก ๆ ประมาณบัญชีงบดุลบริษัทใหญ่ ๆ หรือเปล่า (ประมาณงบดุลของ Sony Group ทุกบริษัท อะไรเงี้ยะ)

จะว่าไปงานธุรกิจก็เริ่มโยกเอาคนขึ้นไปบนเมฆแล้วนะครับ (ผมเองก็ใช้อยู่ระยะนึงละ Server ที่รัน VDI เป็น Xeon รุ่นห้าปีที่แล้ว 55) ตัว client ใช้เป็น ThinClient เล็ก ๆ ก็พอ แต่ว่าต่อไป VDI ที่รันบน Server ความเร็วสูงแทน (Xeon/Opteron) อะไรเงี้ยะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sunback
Contributor
on 28 September 2012 - 11:51 #482212 Reply to:482195
sunback's picture

คือบางบริษัทใช้สูตร Excel แบบถึกๆ เนื่องจากผู้ทำไม่ได้เรียนสาย Programing มาโดยตรง

ประสบการณ์ตรงคือมีลูกค้ามาหาเครื่องแรงๆ เพื่อเอาไปรัน Excel ของลูกค้า ผมลองให้ทดสอบบน i7 แล้วก็ยังช้ามาก เลยลองดูไฟล์ปรากฏว่าลูกค้าใช้สูตรถึกๆ พวก if ซ้อน if ไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ เลยแนะำำนำว่าไปหาจ้างโปรแกรมเมอร์หรือเทพ excel มาแก้สูตรให้ถูกต้องจะดีกว่าซื้อ i7 นะ -_-'

ส่วนเรื่องโยกไปขี่เมฆแบบโงกุน ลูกค้าบริษัททั่วๆ ไปดูยังไม่สนใจ (ไม่รู้ด้วยซ้ำ) คงต้องให้เวลาเขาหน่อย หลายๆ คนมีความคิดแบบยุค web 2.0 คือยังนึกภาพไม่ออกและยังไม่ไว้ใจโลกอินเทอร์เน็ตและการจ่ายผ่านอินเทอร์เน็ต

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 September 2012 - 12:25 #482229

สถานการณ์จริง ส่วนใหญ่ excel นั้นจะถูกใช้ต่อๆกันมาในองค์กร คนทำคนแรกลาออกหรือย้ายไปไหนไม่รู้แล้ว และลูกค้าจะไม่ยอมให้แก้ไขจนกว่าจะหาทางใช้ไม่ได้จริงๆครับ ซึ่งสุดท้ายแล้วการแก้ไขก็คือต้องทำใหม่ทั้งหมดนั่นแหละ ต้องรีวิวสูตร business case,ทำtest caseใหม่หมด ถ้าไม่เปลี่ยนsystemทั้งระบบ เขาก็จะไม่ยอมเสียcost ตรงนี้ครับ

อ้อ excel ในงานโรงงานที่ใช้กัน ส่วนใหญ่มีจำนวน record และสูตรมหาศาลจริงๆครับ เพราะuserส่วนใหญ่ใช้ SQL ที่ซับซ้อนไม่เป็น เพราะไม่ใช่สายITโดยตรง(พวก test engineer,Planner,QA)ถึงแม้จะใช้report พวก BO มาfilter ระดับนึง แต่สุดท้ายเขาก็ต้องใช้excel เป็นการคำนวณหลักในการ summarize สิ่งที่เขาต้องการ

การtraine advance user และทำ report templateที่ตอบสนองงานประจำ ก็เป็นการแก้ไขทางหนึ่ง แต่พวก ad hoc ยังไงก็มีมาเรื่อยๆ และโดยเฉพาะ user ที่มีอายุหน่อยและเชี่ยวชาญในการใช้excel เขาก็จะใช้เครื่องมือถนัดเขาเป็นหลักอยู่ดี

แต่ i5 i7 gen2-3มันก็แรงจริงๆนะพวก excelเจ้าปัญหาเร็วหมด ตอนนี้spec ในองค์กรที่ผมร่วมงานด้วย ขั้นต่ำตอนนี้ของdesktopคือ i5 สำหรับกลุ่มdev(i3 สำหรับoperationทั่วไป) ถ้าเป็นlaptop ต้อง i7 ส่วนนึงเพราะเพิ่งupgrade มาใช้win7 enterprise ทั้งโรงงานเลยด้วย ส่วนกลุ่มเมฆ ยังยากสำหรับองค์กรที่ทำระบบทุกอย่างเองครับ กลุ่มโรงงานต้องรอให้solution พร้อมและการันตี reliabilityได้เป็นอย่างดี ถึงจะยอมขยับ(ดังเช่นเราแทบไม่เห็นการใช้ OS open sourceเลย เพราะไม่มีใครรับประกันการแก้ไขและความปลอดภัยได้โดยตรง โรงงานสัญชาติเมกัน เป็นMicrosoft partner กันทั้งนั้น)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2012 - 12:35 #482233 Reply to:482229
lew's picture

จริงๆ แล้วไมโครซอฟท์เจอพวกนี้เยอะครับ อย่าว่าแต่โรงงาน พวกการเงินเองบางที app ที่ (เคยคิดว่า) ไม่สำคัญก็ให้นักบัญชีทำกันเองบน Excel ทำไปทำมาเริ่มใช้เป็น Core ตารางขนาดใหญ่มหาศาล

ผมเคยไปงาน Cloud Computing ของ IBM เห็นไมโครซอฟท์ขึ้นเวทีพูดเรื่อง Excel Grid Edition อยู่เหมือนกัน ประมาณว่าให้ย้ายไฟล์ใหญ่ๆ ขึ้นไปรันบนเซิร์ฟเวอร์กันเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: Pup
Writer
on 28 September 2012 - 12:32 #482232

ถ้าเป็นการ์ดจอออนบอร์ดบนโน้ตบุ๊คแล้วแรงกว่า HD Graphics 4000 ของ Intel จะน่าสนใจกว่านี้ เพราะน่าจะทำให้โน้ตบุ๊คที่น้ำหนักเบาๆ เล่นเกมได้ดีขึ้น

ส่วนพวกบนเดสก์ทอปแล้วกะจะเล่นเกม คิดว่าส่วนใหญ่น่าจะไปหาการ์ดจอมาเสริมกันอยู่แล้ว หรือถ้าไม่กะเล่นเกมอะไรมากมาย ออนบอร์ดของ Intel (โดยเฉพาะ HD Graphics 4000) ก็ถือว่าดีมากแล้วล่ะเดี๋ยวนี้

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2012 - 13:41 #482254 Reply to:482232

ผมว่า นาทีนี้ เลิกพูดถึง HD400 ไปเถอะครับ ยังไงก็ไม่ใช่คู่แข่ง

By: Pup
Writer
on 28 September 2012 - 21:14 #482415 Reply to:482254

ออนบอร์ดบนเดสก์ท็อปก็ใช่ แต่ทางฝั่งโน้ตบุ๊ค ผมยังมอง HD 4000 เป็นคู่แข่งอยู่ครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 28 September 2012 - 13:07 #482247
nessuchan's picture

อย่างงี้ทำให้ intel ลอยตัวไม่ต้องพัฒนา CPU แรง ๆ เพื่อหนีคู่แข่งเลยสิเนี่ย Orz

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 28 September 2012 - 13:53 #482262
PathSNW's picture

Blognone นี่ดีเนอะ เข้ามาอ่านข่าว IT ต่างๆแล้วยังได้ความรู้(ทั้งจริงและไม่จริง)กลับไปด้วย อิอิ

สมาชิก Blognone นี่มีความรู้เยอะจังเลยเนอะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2012 - 14:28 #482273 Reply to:482262
lew's picture

ถ้าตรงไหนไม่จริง ใครพูดไม่ถูก ก็คอมเมนต์บอกกันไปครับ

มาคอมเมนต์แบบประชดประชันแบบนี้ไม่ใช่วิสัยของการคุยกันอย่างสร้างสรรค์นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 September 2012 - 15:14 #482291 Reply to:482273

+1

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 28 September 2012 - 15:00 #482287

AMD สู้ๆ ผมชอบการแข่งขันเพราะเราผู้บริโภคจะได้ประโยชน์เต็มๆ ^^

By: nottoscale
Windows Phone
on 28 September 2012 - 18:52 #482353

ปัญหาคือความร้อน ถ้าตัวพวกที่ใช้กับโน๊ตบุคผมไม่ได้มองที่การประมวลผลซีพียูหนัก ๆ ส่วนมากก็ MS Office พื้น ๆ แต่เน้นเกมไปด้วย กับอัตราการกินพลังงาน แต่เอเอ็มดีก็ยังสู้ตรงนี้ไม่ได้ แต่เอาใจช่วยให้หาช่องตลาดลงให้ได้ เพราะยังไงก็จะได้สู้ศึกกับอินเทลด้วย