Tags:
Node Thumbnail

Google ยื่นขอจดสิทธิบัตรการให้บริการโดรนกู้ชีพ ซึ่งจะช่วยนำเวชภัณฑ์และสิ่งจำเป็นสำหรับการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บรุดไปยังพื้นที่เกิดเหตุต่างๆ ด้วยระบบการเรียกผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ

แนวคิดของ Google คือการจัดโดรนที่พร้อมเคลื่อนที่เร็วนำสิ่งจำเป็นสำหรับการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บไป โดยโดรนที่ว่านี้จะมีหลายลำซึ่งใช้สำหรับบรรทุกจัดส่งสิ่งของแตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะสมต่อการเรียกใช้งานแตกต่างกันไปในแต่ละสถานการณ์ อาทิ การช่วยชีวิตคนจมน้ำก็จะใช้โดรนที่บรรทุกสิ่งของสำหรับกู้ภัยทางน้ำ ทั้งอุปกรณ์ชูชีพเพื่อช่วยในการลอยน้ำ, อุปกรณ์สำหรับระบบการให้ก๊าซออกซิเจน และคู่มือที่จะช่วยแนะนำการผายปอดและปั๊มหัวใจได้อย่างถูกต้อง หรือหากเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนน ก็อาจมีอุปกรณ์สำหรับการห้ามเลือดและดามกระดูกที่หัก เป็นต้น

alt="upic.me"

ประเด็นสำคัญของสิทธิบัตรที่ Google พยายามจดให้สำเร็จนี้ ไม่ใช่เพียงเรื่องของการประดิษฐ์โดรนที่บินไปให้การช่วยเหลือได้ในบริเวณจำกัดใดๆ เมื่อถูกเรียก หากแต่เป็นเรื่องของการจัดการเพื่อสื่อสารและเรียกโดรนที่มีขอบเขตการดูแลกว้างขึ้น มีการสื่อสารระหว่างศูนย์รับแจ้งเหตุในท้องที่กับศูนย์ส่วนกลาง ทั้งยังมีระบบศูนย์ข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งเปรียบเทียบไปก็คล้ายแนวทางการบริหารจัดการระหว่างศูนย์กู้ภัยในแต่ละท้องที่ซึ่งไม่ใช่เพียงต่างคนต่างทำงานในขอบเขตพื้นที่ของตนเอง จนกลายเป็นการทำงานคนละทิศละทาง หากแต่มีการสร้างระบบประสานงานร่วมกันเพื่อบริหารทรัพยากรที่มีจำกัดให้ถูกนำมาใช้เพื่อการช่วยเหลือคนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

alt="upic.me"

การขอจดสิทธิบัตรของ Google ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากสิทธิบัตรเรื่องอุปกรณ์เรียกโดรนที่ Google มีอยู่ก่อนแล้ว โดยสิทธิบัตรฉบับที่ว่านี้อธิบายถึงอุปกรณ์ตัวหนึ่งซึ่งใช้สำหรับเรียกโดรนกู้ชีพประเภทต่างๆ ตัวอุปกรณ์มีลักษณะเป็นตู้คล้ายตู้โทรศัพท์ติดตั้งไว้ตามสถานที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ สถานีเดินรถ เป็นต้น

alt="upic.me"

ลักษณะของตู้พวกนี้จะมีปุ่มกดฉุกเฉิน ซึ่งอาจจะมีปุ่มกดหลายปุ่มให้เลือกกดตามสถานการณ์ เช่น กดเพื่อช่วยผู้ป่วยหัวใจล้มเหลว, กดเพื่อช่วยผู้ป่วยเบาหวานต้องการอินซูลิน ฯลฯ ทั้งนี้อาจมีไมโครโฟน, ลำโพง และหน้าจอเพื่อการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินด้วย โดยจุดสำคัญของไอเดียจาก Google คือโดรนจะต้องสามารถตอบสนองออกมาปฏิบัติหน้าที่ได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องรอคำสั่งจากผู้ควบคุม เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือแก่ผู้แจ้งเหตุได้อย่างรวดเร็วที่สุด

ก็ไม่แน่ว่าโดรน Project Wing ของ Alphabet ก็อาจได้รับการใช้งานเพื่อบริการกู้ชีพฉุกเฉินตามแนวคิดของสิทธิบัตรนี้ในสักวันหนึ่งก็เป็นได้

ที่มา - PatentYogi, Quartz, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO: 1-US20160244163, 2-US9307383

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 September 2016 - 09:18 #938664
panurat2000's picture

ซึ่งอาจจะมีปุ่มกดหลายปุ่มให้เลือกดตามสถานการณ์

เลือกด => เลือกกด

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 September 2016 - 12:03 #938759
Polwath's picture

จริงๆ ขอบแบบนี้ควรจะเป็น Public Domain มากกว่าให้โดนจดสิทธิบัตรนะ


Get ready to work from now on.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 September 2016 - 12:04 #938760 Reply to:938759
hisoft's picture

ถ้าคิดของแบบนี้ขึ้นมาได้แล้วเป็น public domain ไปหมด อีกหน่อยใครจะอยากคิดล่ะครับ?