WhatsApp ประกาศเพิ่มสติกเกอร์แบบ GIF เพื่อเพิ่มความสนุกในการสนทนามากขึ้น
คลังสติกเกอร์ GIF ใน WhatsApp เป็นการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของ GIPHY แพลตฟอร์มรวมภาพ GIF ที่ Meta บริษัทแม่ WhatsApp เคยเป็นเจ้าของ แต่ปัจจุบันเป็นของ Shutterstock
นอกจากคลังสติกเกอร์จาก GIPHY แล้ว WhatsApp บอกว่ายังมีสติกเกอร์อีกหลายรูปแบบให้ใช้งาน ทั้งสติกเกอร์คัสตอม ซึ่งรองรับ iOS เพิ่มเติมแล้ว, สติกเกอร์ AI สำหรับผู้ใช้งานในอเมริกา และระบบจัดการสติกเกอร์ที่คัสตอมทั้งหมด
ที่มา: WhatsApp
หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (Competition and Markets Authotiry - CMA) ออกคำสั่งให้ Meta ขาย Giphy ด้วยเหตุผลด้านการผูกขาดตั้งแต่ปี 2021 ก่อนที่ Meta จะยื่นอุทธรณ์และแพ้
ล่าสุด Shutterstock แพลตฟอร์มกลางสำหรับขายภาพสต๊อก ภาพถ่ายหรือกราฟิค ประกาศซื้อกิจการ Giphy จาก Meta แล้วด้วยมูลค่า 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่า Meta ซื้อ Giphy มาที่มูลค่าราว 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้จะไม่มีการเปิดเผยมูลค่าดีลก็ตาม
เมื่อเดือนพฤศจิกายน หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (Competition and Markets Authotiry หรือ CMA) ออกคำสั่งให้ Meta ต้องขายกิจการ Giphy แพลตฟอร์มแชร์ภาพ GIF ด้วยข้อหาว่าเป็นการผูกขาดการแข่งขัน
Meta ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลการแข่งขัน (Competition Appeal Tribunal หรือ CAT) ผลคือในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา CAT ตัดสินยืนตามแนวทางของ CMA จำนวน 5 ประเด็นจากทั้งหมด 6 ประเด็น โดยประเด็นที่เห็นว่า CAT ไม่มีน้ำหนักมากพอคือการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่สาม (the sharing of third-party confidential information)
หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (Competition and Markets Authotiry - CMA) ออกคำสั่งให้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ต้องขายกิจการ Giphy แพลตฟอร์ม GIF ที่ Facebook ซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว ออกไปเป็นบริษัทอิสระ ตามที่มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้
CMA ให้เหตุผลว่าการที่ Facebook ซื้อ Giphy ทำให้เกิดการผูกขาดในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นการปิดโอกาสทำเงินจากโฆษณาของ Giphy ซึ่งจะสร้างการแข่งขัน อีกทั้ง Giphy ยังทำให้คู่แข่งที่ต้องการเข้าถึงข้อมูล GIF บนแพลตฟอร์ม อาจต้องแชร์ข้อมูลให้ Facebook อีกด้วย
เดือน พ.ค. ปี 2020 Facebook ประกาศควบรวมกิจการ Giphy เว็บพอร์ทัลรวมรูป GIF หลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาด (Competition and Markets Authotiry - CMA) ของสหราชอาณาจักรเข้ามาสอบสวนการควบรวมกิจการว่าจะส่งผลต่อการแข่งขันในกลุ่มผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหรือไม่
ล่าสุด มีรายงานจาก CMA ว่าต้องการยับยั้งการควบรวมโดยให้เหตุผลว่า GIF เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดียในหลากหลายแพลตฟอร์ม การลดตัวเลือกหรือคุณภาพของ GIF อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้คนใช้โซเชียลมีเดีย ด้าน Facebook บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของ CMA และจะเดินหน้าแก้ไขความเข้าใจผิดต่อไป
Spotify ประกาศความร่วมมือกับ GIPHY แพลตฟอร์มรวมรูป GIF ชื่อดัง โดยเมื่อผู้ใช้งานค้นภาพใน GIPHY ที่เป็นมีมหรือภาพจากมิวสิควิดีโอเพลงของศิลปิน ในหน้าทางการของศิลปินนั้น ๆ จะมีลิงก์เชื่อมต่อไปยังเพลงบน Spotify ด้วย
ศิลปินที่รองรับคุณสมบัตินี้ในช่วงแรก อาทิ Doja Cat, The Weeknd, Post Malone, Nicki Minaj และ The Kid LAROI
การค้นหา GIF ที่รองรับนี้ มีทั้งบนเว็บ GIPHY.com และในแอปมือถือ GIPHY โดยจะพบลิงก์ Listen on Spotify เพื่อเชื่อมต่อไปยังเพลงของศิลปินคนนั้น ๆ
ที่มา: Spotify
หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาด (Competition and Markets Authotiry - CMA) ของสหราชอาณาจักรได้เข้ามาสอบสวนการควบรวมกิจการ GIPHY ของเฟซบุ๊ก ว่าจะส่งผลต่อการแข่งขันในกลุ่มผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหรือไม่
เฟซบุ๊กบอกว่าทราฟิคหลัก ๆ ของ GIPHY มาจากแอปในเครือเฟซบุ๊ก แต่ GIPHY เองก็มีพาร์ทเนอร์รายอื่นอย่าง TikTok, Snapchat และ Twitter อยู่ด้วย ซึ่งเฟซบุ๊กก็ยืนยันว่าการควบรวมจะไม่ส่งผลกระทบต่อดีลกับพาร์ทเนอร์
CMA จะเปิดรับฟังความเห็นถึงวันที่ 3 กรกฎาคม และจนกว่าจะมีมติออกมา กระบวนการควบรวมต้องระงับไปก่อน
ที่มา - BBC
Facebook ประกาศเข้าซื้อกิจการ GIPHY เว็บพอร์ทัลรวมรูป GIF โดยทีมงานทั้งหมดจะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม Instagram เพื่อเพิ่มเติมบริการรูป GIF ต่อไป จากที่ปัจจุบัน GIPHY ก็เป็นพาร์ทเนอร์ของคลังรูป GIF ใน Instagram อยู่แล้ว โดยทราฟิกกว่า 50% ของ GIPHY ก็มาจากแพลตฟอร์มเครือของ Facebook ซึ่งหลัก ๆ ก็คือ Instagram นั่นเอง
รายได้หลักของ GIPHY มาจากการร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ สร้างคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ผ่าน GIF โดยทีมงานของ GIPHY ระบุว่าบริการของ GIPHY โดยเฉพาะ API สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลจะยังมีอยู่ต่อไป
ดีลดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยมูลค่าอย่างเป็นทางการ แต่เว็บ Axios ระบุว่าอยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์ และการเจรจาระหว่างสองบริษัทก็เริ่มขึ้นตั้งแต่ก่อนช่วง COVID-19 ระบาดแล้ว
ผู้ใช้ Instagram Stories อาจพบปัญหาช่วงที่ผ่านมาว่าไม่สามารถใส่รูป GIF ได้ตามปกติ อันเนื่องมาจาก Instagram ได้ตัดการเชื่อมต่อกับ Giphy แพลตฟอร์มรวมรูป GIF จากปัญหาพบรูปที่ล้อเลียนและเหยียดสีผิว โดยล่าสุด Instagram ได้กลับมาเปิดการใช้งาน GIF ผ่าน Giphy อีกครั้งแล้ว
ตัวแทนของ Instagram บอกว่า หลังจากได้ติดต่อกับ Giphy เพื่อให้แน่ใจว่ามีการปรับปรุงการทำงานหลังบ้าน เพื่อที่จะไม่มีรูปเหยียดสีผิวแสดงผลใน Instagram อีก ก็ได้กลับมาเปิดการใช้งาน GIF อีกครั้ง
Giphy บอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากบั๊กในตัวกรองเนื้อหา ซึ่งเบื้องต้น Giphy ได้ลบภาพดังกล่าวออกไป และแก้ไขบั๊กตัวกรองนี้ไปเรียบร้อยแล้ว
ผู้ใช้ Instagram และ Snapchat ที่โพสต์ Stories จะพบว่าช่วงนี้จะไม่สามารถแทรกภาพ GIF ลงไปได้ ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มตัดสินใจปิดการเชื่อมต่อกับ Giphy แพลตฟอร์มรวมรูป GIF ชั่วคราว หลังมีรายงานว่าพบภาพล้อเลียนหรือเหยียดสีผิว ซึ่งสามารถค้นหาเจอด้วยคีย์เวิร์ดคำเหล่านั้นตรงๆ
ตัวแทนทั้งของ Instagram และ Snapchat กล่าวคล้ายกันว่า ไม่ต้องการให้มีคอนเทนต์ประเภทดังกล่าว จึงระงับการเชื่อมต่อกับคลังภาพ Giphy ในระหว่างที่พวกเขากำลังหาสาเหตุ
เดือนมกราคมที่ผ่านมา Instagram เพิ่มลูกเล่นใหม่ใน Stories คือ สติกเกอร์ภาพเคลื่อนไหวหรือ GIF ล่าสุด Snapchat เอาด้วยโดยเปิดตัวลูกเล่นคล้ายๆ กันนี้ให้ผู้ใช้แล้ว โดยใช้สติกเกอร์ GIF จากแพลตฟอร์ม GIPHY (เช่นเดียวกับ Instagram)
The Next Web ระบุว่ามีฟีเจอร์อื่นอีกที่ Snapchat เตรียมเปิดตัวเช่นการจัดกลุ่ม Friend stories, Discover และ Group Chats ในแท็บแยก แต่ Snapchat ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม
ที่ผ่านมา Facebook, Instagram ลอกฟีเจอร์ของ Snapchat หลายตัว เช่น Stories, หน้ากากเซลฟี่, ส่งรูปและวิดีโอหาเพื่อนแล้วเรื่องราวจะหายไป เป็นต้น มาคราวนี้ถึงตา Snapchat เอาคืนบ้าง
Giphy เว็บพอร์ทัลรวมไฟล์ gif ซึ่งสายแชทน่าจะรู้จักหรือเคยใช้บริการ เตรียมต่อยอดบริการเพื่อสร้างรูปแบบการทำเงิน โดยเตรียมเปิดแพลตฟอร์มสำหรับการโฆษณาเร็วๆ นี้
แนวทางที่ Giphy จะใช้ เนื่องจากผู้ใช้ต้องทำการค้นหา gif จึงเป็นช่องทางที่ Giphy จะสามารถแสดง gif ที่มีผู้สนับสนุนขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ได้ โดยสามารถอิงคำที่ค้นแล้วโยงไปหาตัวสินค้า
ซีโอโอ Adam Leibsohn กล่าวว่า Giphy นั้นมีแผนก Studio ที่คอยพัฒนาสร้างสรรค์รูปแบบ gif ร่วมกับพาร์ทเนอร์มาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้บริษัทมีแนวทางที่จะสร้างสรรค์โฆษณาในรูปแบบเฉพาะตัวบนแพลตฟอร์มได้
Giphy ระบุว่ามีผู้ใช้งานผ่าน API เพียงอย่างเดียว 200 ล้านคนต่อวัน ตัวเลขนี้ก็มหาศาลพอที่ Giphy จะได้เวลาหาเงินเสียที
GIPHY เปิดตัวบริการ GIPHY Stickers คลังภาพสติกเกอร์ขยับได้ หลังจากเข้าซื้อแอพ Imoji
GIPHY Stickers ได้รวบรวมสติกเกอร์ขยับได้ที่เป็นไฟล์ GIF ไว้ แล้วแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ให้ผู้ใช้ค้นหาและแชร์สติกเกอร์เหล่านั้นบนสังคมออนไลน์หรือแอพแชทต่างๆ โดยนำข้อมูลจาก Imoji มาให้ใช้งาน
นอกจากนี้ตัวแอพยังสามารถสร้างสติกเกอร์แบบขยับด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยการถ่ายภาพหรือเลือกภาพในมือถือของตัวเอง จากนั้นวาดวัตถุที่ต้องการสร้างเป็นสติกเกอร์ในภาพ แล้วเลือกความเคลื่อนไหวที่ต้องการ จัดเก็บลง collection ของตัวเองหรือแชร์ให้เพื่อนได้ทันที
สามารถดาวน์โหลดแอพ GIPHY Stickers มาใช้งานได้แล้วบน iOS และ Android นอกจากนี้สามารถเลือกใช้สติกเกอร์บนเว็บของ GIPHY ได้ทาง http://giphy.com/stickers
ที่มา : Engadget
Giphy เว็บพอร์ทัลที่รวบรวมไฟล์กิฟมากที่สุดแห่งหนึ่งปล่อยภาพกิฟภาษามือกว่า 2,000 ภาพ โดยแหล่งข้อมูลภาพมาจาก Sign With Robert ที่ทำวิดีโอการศึกษาเกี่ยวกับภาษามือ
แต่ละภาพสอนผู้มีปัญหาการพูดและฟังให้รู้วิธีสื่อสารภาษามือในภาษาอังกฤษ คนที่ไม่มีปัญหาใดก็จะได้รู้วิธีสื่อสารด้วย ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดภาพทั้งหมดได้ที่ Giphy โดยใช้คำค้นหาว่า Sign With Robert เมื่อเข้าไปแล้วจะเห็นภาพกิฟภาษามือแบ่งเป็นหมวดหมู่คำต่างๆ เช่น อาหาร วันเวลา ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
เดี๋ยวนี้คงไม่มีขาแชตตัวจริงคนไหนไม่รู้จัก Giphy แหล่งรวมภาพ GIF หลากอารมณ์ที่เป็นเครื่องปรุงอย่างดีให้บทสนทนาและการพิมพ์ข้อความใดๆ มีสีสันน่าสนใจเพิ่มขึ้นมาก และด้วยความนิยมที่พุ่งพรวด ตอนนี้ Giphy ก็ได้ออกแอพแป้นพิมพ์ภาพ GIF ของตนเองมาแล้วสำหรับอุปกรณ์ iOS ในชื่อ Giphy Keys
แอพ Giphy Keys นั้นมีแป้นพิมพ์ตัวอักษรภาษาอังกฤษเหมือนแอพแป้นพิมพ์ทั่วไป แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาก็คือไอคอนหมวดหมู่ต่างๆ สำหรับภาพ GIF ให้กดเรียกใช้งานอยู่แถวบนแป้นพิมพ์ตัวอักษร แน่นอนว่ามีระบบค้นหาภาพ GIF ตามคำค้นหาด้วย หรือหากผู้ใช้ต้องการทำภาพ GIF ของตนเองก็สามารถอัพโหลดได้ (ด้วยการกดสัญลักษณ์ลูกพูลเบอร์ 8)
ไฟล์ GIF ที่เป็นแอนิเมชั่นเคลื่อนไหวได้กำลังเป็นที่นิยมมาเนิ่นนานเมื่อทั้ง Facebook Messenger หรือ Twitter ต่างก็รองรับการแสดงผลไฟล์นี้ ล่าสุด Giphy อีกหนึ่งเว็บพอร์ทัลที่รวบรวมไฟล์ชนิดนี้ หลังจากได้เงินสนับสนุนอีก ประกาศซื้อแอพ GifGrabber ซึ่งเป็นแอพไว้บันทึกภาพบน OS X ที่ผู้ใช้สามารถเลือกบันทึกวิดีโอที่กำลังเล่น หรือบันทึกการคลิกเมนูใดๆ บนจอ เพื่อส่งต่อหรือสอนการใช้งานด้วยภาพเคลื่อนไหวก็ได้เช่นกัน และเปลี่ยนชื่อจาก GifGrabber เป็น Giphy Capture เป็นอีกหนึ่งในวงวารแอพของตนต่อจาก Giphy Cam และ Giphy For Messenger
ที่มา - TechCrunch
ตั้งแต่ Facebook ยอมให้ไฟล์ GIF เล่นได้บนนิวส์ฟีด หน้าวอลล์ หรือห้องแชท (ด้วยการแปะ URL ฮอตลิงก์จากที่อื่นและต้องกดเล่นเอง) เราก็จะเห็นภาพดุ๊กดิ๊กตลกๆ แล้วแต่ใครจะเอามาแปะ
ล่าสุด Giphy เว็บไซต์รวมภาพ GIF ตามหมวดหมู่คีย์เวิร์ดต่างๆ เปิดตัวแอพ Giphy Cam ที่เปิดทางให้ผู้ใช้ถ่ายวิดีโอความยาว 10 วินาที หรือ 5 ช็อตต่อกัน ซึ่งสามารถถ่ายสดได้ในแอพ หรือดึงภาพจาก Camera Roll มาทำก็ได้ ซึ่งสามารถตัดต่อ เติมเอฟเฟกต์ใส่ข้อความเพิ่มได้ด้วย จากนั้นก็ export ไปใช้ต่อได้ แอพนี้เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว ฟรี บน iOS ก่อน (อีกแล้ว)
ที่มา - Giphy