Tags:
Node Thumbnail

Akira Watanabe ผู้บริหารฝ่ายแผนงาน SLR ของโอลิมปัสให้สัมภาษณ์กับ ZDNet ประเด็นสำคัญคือเขามองว่าความละเอียด 12 ล้านพิกเซลนั้นเพียงพอสำหรับผู้ใช้ทั่วๆ ไปแล้ว

"Twelve megapixels is, I think, enough for covering most applications most customers need,"

และแน่นอนว่าโอลิมปัสจะเริ่มผันตัวเองออกจาก Megapixel Wars โดยกล้อง SLR ของโอลิมปัสในอนาคตจะไปพัฒนาด้านอื่นๆ แทน เช่น dynamic range, color reproduction และ ISO range สำหรับการถ่ายภาพในแสงน้อยๆ ที่ดีขึ้น

ไอเดียเพดาน 12 ล้านพิกเซลนั้นถูกกำหนดมาตั้งแต่ก่อนที่โอลิมปัสจะเริ่มทำกล้องตระกูล E-System โดยทีมงานได้สัมภาษณ์ช่างกล้องมืออาชีพจำนวนมาก และเห็นตรงกันว่าเป้าหมายของ E-System จะอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล จากนั้น E-System ก็ค่อยๆ พัฒนาจำนวนพิกเซลขึ้นช้าๆ จนถึงระดับ 12 ล้านพิกเซลแล้วในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เขายังมองว่าสำหรับงานมืออาชีพแล้ว จำนวนของพิกเซลยังมีความสำคัญอยู่ เพียงแต่ว่าถ้าลูกค้าต้องการความละเอียดมากเกินระดับ 12 ล้านพิกเซลก็ควรหันไปใช้กล้องแบบฟูลเฟรมแทน เซ็นเซอร์ในกล้องของโอลิมปัสนั้นพัฒนาโดยพานาโซนิค และมีขนาดเล็กกว่ากล้องคู่แข่งคือแคนนอนและนิคอนมาก

นอกจากนี้ เขายังมองว่าระบบ autofocus จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเทคโนโลยี image sensor-based autofocus จะดีขึ้นจนใช้แทน phase-detect system ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้

ผมยังถ่ายรูปที่ 2MP อยู่เลยเนี่ย

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 10 March 2009 - 08:53 #89635

โอลี่นี่เซ็นเซอร์เล็กกว่าชาวบ้านเค้าอยู่แล้ว จะให้ไปตามสงครามพิกเซลก็กระไรอยู่ เลยรีบออกตัว 555

By: ttaiw
AndroidUbuntu
on 10 March 2009 - 09:01 #89636

เห็นด้วยกับ Olympus แต่ว่ายังไม่ค่อยถนัดกับภาพแบบ 4/3
ยังติดกับรูปที่เป็น 3/2 มากกว่า

By: macxide
iPhoneAndroid
on 10 March 2009 - 09:11 #89638

อยู่แบบพอตัว (สื่อแปลกๆเหมือนไม่อยากพัฒนาไปกับชาวบ้านเค้าไงงั้น) ส่วนตัวแล้ว ชอบ Cannon (กล้องอย่างเดียว)

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 March 2009 - 12:34 #89681 Reply to:89638

ผมชอบพรีเซ็นเตอร์ อิอิ

By: jane
AndroidUbuntu
on 10 March 2009 - 09:22 #89640
jane's picture

เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลย

นอกจากสีสรรแบบ Oly แล้ว ถ้าพัฒนาด้าน DR, ISO(Noise) .... คงถูกใจชาวกบแน่ๆ

นั่งฝันถึง 50mmF2 ต่อไป ซื้อ 12-60 มาจนซะกินแกลบเลยเรา

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 10 March 2009 - 09:51 #89643

Blognone มีผู้ชายเล่นกล้องเยอะเลยนะครับ

By: Noppon
iPhoneWindows
on 10 March 2009 - 09:56 #89646

เปลี่ยนมาใช้ sd card ให้เหมือนชาวบ้าน ชาวช่อง เขาก่อนก็ดีนะ
เผื่อกล้องจะขายดีขึ้น

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 10 March 2009 - 10:03 #89653 Reply to:89646

+1
แต่ตอนนี้เขาแก้ปัญญาที่ปลายเหตุด้วยการใช้ Adapter MicroSD->xD Card

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 10 March 2009 - 16:44 #89719 Reply to:89646

กล้อง DSLR ของ Olympus น่ะใช้ Compact Flash ต่อไปน่ะดีแล้ว จะเปลี่ยนมา SD card ทำไมกัน - -"
SD card น่ะตัวดี ขยันออกมาตรฐานใหม่ที่เข้ากับของเก่าไม่ได้มาเยอะมาก -> SD, SDHC, SDXC -*-

By: Noppon
iPhoneWindows
on 11 March 2009 - 14:18 #89872 Reply to:89719

ผมคิดว่าที่ CF มันไม่ค่อยเปลี่ยนมาตรฐาน เนื่องจากตัวแพคเกจมันมีขนาดใหญ่เป้งมาตั้งแต่แรกแล้ว เลยมีพื้นทีเหลือให้คิดทำอะไรได้ง่ายกว่า SD ที่ออกแบบมาเล็กกว่าเยอะ แถมยังมี microSD ที่มันเล็กจนน่ากลัวว่าทำไมข้อมูล 8GB/16GB มันยัดลงไปในพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ นี่ได้ไง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 March 2009 - 04:13 #90017 Reply to:89872

ขนาดมันก็ส่วนนึง แต่เมื่อก่อน CF ก็เคยมี Type I และ Type II ที่มีขนาดต่างกันด้วยนะ :P
ที่มันไม่ค่อยเปลี่ยน เพราะมันอิงกับเทคโนโลยีบางอย่างของฮาร์ดดิสก์ด้วยมากกว่ามั้ง เช่นตอนนี้ CF ปัจจุบันจะไปตันที่ขีดจำกัดความเร็วตาม ATA133 เพื่อให้ข้ามขีดจำกัดนี้ได้ ตอนนี้ก็จะมีมาตรฐานใหม่ที่ชื่อ CFast ที่อิงตาม SATA ออกมาแทนของเดิม
หรือขีดจำกัดความจุตอนนี้อยู่ที่ 137GB นี่ก็ตรงกับขีดจำกัด Big Drive ของฮาร์ดดิสก์เช่นกัน

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 10 March 2009 - 10:10 #89655

อัดรูปจัมโบ้ ใช้ 3 mp ก็เหลือกินแล้ว (เว้นแต่จะเอามาขยาย)
ถ่ายได้ mp มากเกินไป รูปใหญ่ เปลืองที่เก็บ สิ้นเปลืองทรัพยากร

By: tvchampion on 10 March 2009 - 10:35 #89660

ในฐานะ เป็นชาวกบ ขอแนะนำให้ แก้ noise ก่อนเป็นอันดับแรก
ผมจะได้เลิกอิจฉาชาวบ้านจนยอมกินองุ่นเปรี้ยว กัดฟันบอกชาวบ้านว่า รักโอลี่ต้องชอบ noise :P

By: kowito2
Android
on 10 March 2009 - 10:46 #89663

ก่อนอื่นขอให้พัฒนาเมนูก่อน เห็นเมนูของโอลี่แล้วเกิดอาการคลื่นเหียน ไม่แน่ใจว่าเมนูหรือสารานุกรม

By: warit01
Android
on 10 March 2009 - 11:14 #89668 Reply to:89663
warit01's picture

แต่ผมชอบนะ เวลาใช้จริงก็มีปุ่มลัดให้นิ..e510..

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 10 March 2009 - 11:40 #89674
khajochi's picture

12 ? 5 ก็พอมั้ง :)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: DoubleHelix on 10 March 2009 - 12:09 #89679

"เซ็นเซอร์ในกล้องของโอลิมปัสนั้นพัฒนาโดยพานาโซนิค และมีขนาดเล็กกว่ากล้องคู่แข่งคือแคนนอนและนิคอนมาก"

ตามแหล่งข่าวคิดว่าเค้าเปรียบเทียบว่า "เล็กกว่ามาก" กับ full frame ของสองค่ายใหญ่ครับ ส่วน APS-C size กับ 4/3 ต่างกันพอสมควร (มากน้อยแล้วแต่ส่วนบุคคล) ส่วนตัวผมว่าไม่มากนักเมื่อรวมอัตราส่วนภาพเทียบกับขนาดเซ็นเซอร์เข้ามาด้วย (APS-C เป็น 2:3)
ถ้าเทียบ APS-C กับ full frame ก็ต่างกันมากเช่นเดียวกัน
ในฐานะ user กบอีกคนเห็นว่า noise เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นใหม่ๆดีขึ้นเยอะ (แต่ก็ยังสู้เค้าไม่ได้เต็มที่นัก) dynamic range ยังแคบไปนิด เปลี่ยน XD->SD เมื่อไหร่จะดีมาก
ส่วนการถ่ายทอดสีกับคุณภาพเลนส์นับว่าเป็นจุดเด่นของค่ายนี้ การตั้งค่าในกล้องเกือบทุกรุ่นจัดว่าปรับแต่งได้ละเอียดกว่าคนอื่นทำให้เมนูมันเยอะ แต่อย่างที่คุณ warit01 บอกมันกดตรงๆจากหน้าจอก็ได้ แถมรุ่นหลังๆแถมปุ่มมาให้อีกเพียบ

By: preecha13 on 10 March 2009 - 13:18 #89682

12mp เห็นด้วยเลยเพราะทุกวันนี้ผมยังใช้แค่ 2mp ในมือถืออยู่เลยมากเกินพอต่อการใช้งานทั่วๆไป

By: ninja741 on 10 March 2009 - 13:59 #89687

ตอนทำ 4/3 oly คงไม่คิดว่า pixel จะขึ้นไปสูงกันขนาดนี้

ถึงทุกคนจะบอกว่าพอ แต่พอขายกันจริงๆแล้วคนก็อยากได้ pixel เยอะๆอยู่ดี

่ที่จิง 12MP oly ก็คงแทบตายแล้ว cano 50D ที่ sensor ใหญ่กว่า ใสไ่ป 15MP ภาพยังออกมาเป็นวุ้นเลย

By: korntham
AndroidUbuntu
on 10 March 2009 - 14:08 #89690

จำกัดพิกเซลแบบนี้ ขายในเมืองไทยยากนะครับ

"สนใจกี่ล้านดีคะ ตัวนี้ไหมคะ 14 ล้านพิกเซล ตัวนั้นได้แค่ 12 ล้านนะคะ .. อ๋อ ต่างสิคะ ยิ่งหลายล้านภาพยิ่งสวยนะคะ"

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 March 2009 - 14:44 #89693
illusion's picture

กล้องผมยัง 6 ล้านพิกเซลอยู่เลยอ่ะ (nikon d70s) แค่นี้ก็รู้สึกเกินพอละ ไม่คิดเปลี่ยนอย่างน้อยๆ ก็อีกสิบปี (ถึงตอนนั้น จะซื้อกล้องใหม่ก็ไม่ดูพิกเซลเป็นหลัก จะดูไดนามิกเรนจ์กับ noise ที่ ISO ค่าสูงๆ ซะมากกว่า)

จริงๆ พิกเซลเยอะๆ มันก็ดีอยู่หรอกเวลาจะครอปภาพ แต่พอไฟล์ใหญ่ก็เปลืองที่เก็บด้วย

วันดีคืนดี เกิดต้องการถ่ายภาพเอาไปใช้กับงานความละเอียดสูงๆ ถ้าเป็นผมจะไปยืมกล้องดีๆ พิกเซลสูงๆ แพงๆ ของคนอื่นมาใช้เป็นครั้งคราว เช่ามาก็ได้ ถ่ายเสร็จได้ไฟล์ก็ส่งคืน คือผมมองว่าเราส่วนใหญ่ถ่ายภาพความละเอียดธรรมดาเป็นหลัก นานๆ ทีถึงต้องการใช้ภาพความละเอียดสูงๆ ซะมากกว่า

แต่เรื่อง autofocus เนี่ย ผมยังไม่คิดว่า image sensor-based autofocus ของใครยี่ห้อไหนจะดีและเร็วแทน phase-detect system ได้เลย

By: kowito2
Android
on 10 March 2009 - 19:38 #89754 Reply to:89693

ผมก็ยังใช้ D70s เหมือนกัน ยังแหล่มอยู่เลย

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 10 March 2009 - 16:15 #89707
veer's picture

ตอนผมซื้อกล้องผม อยากได้ 6 ล้านจุด แต่ว่าก็ซื้อ 10 ล้านจุดมา เพราะว่า 6 ล้านจุดไม่มีขายแล้ว. ISO range, dynamic range color reproduction และ auto focus นี้อยากให้พัฒนามากๆ เลย ... และที่สำคัญมากๆ อีกอย่างคือ ราคา และขนาดของกล้อง. ถ้า 12 ล้านจุดราคา 15,000 บาท กับ 15 ล้านจุดราคา 25,000 บาท (แถม feature อีกมากมาย) ผมก็เลือก 15,000 บาทนะ.

Canon IXUS 70 (หรือ 71 ไม่แน่ใจ) ใช้ sensor ก็ไวใช้ได้อยู่เหมือนกัน. อยากลองเล่น AF ของ micro 4/3 ของ oly จังเลย ...

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 10 March 2009 - 16:48 #89720

อ่านข่าวนี้แล้ว ... นึกถึงสมัยเริ่ม autofocus ที่โอลิมปัสไม่ยอมทำตามชาวบ้าน ยังคงออกกล้องตระกูล OM ที่เป็นแมนวลโฟกัสต่อไป
ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเอาตัวรอดได้เหมือนตอนนั้นหรือเปล่า :P

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 10 March 2009 - 18:03 #89741

สมัยนึงมีกล้องไม่กี่ค่ายที่ Noise น้อยๆ จะมีประโยคฮิต

Noise สวยเหมือนเกรนของฟิล์ม ภาพดูสวยกว่า แต่สุดท้ายทุกค่ายก็ตะบี้ตะบันลด Noise 555 ไหนว่ามันสวยไง

By: yhol on 10 March 2009 - 18:29 #89746

ใช้งานจริง 12Mp ก็เกินพอเอามากๆเลย
แต่ถ้าเป็นเรื่องการขายคนทั่วๆไปแล้วล่ะก็ กล้องคุณสมบัติโดยรวมเท่ากัน แต่ตัวนึง 12Mp Cmos Noise Reduce เทพ Dynamic Range เทพ อย่างดี
กับ 14-16Mp เซ็นเซอร์งั้นๆ +จับหน้าคนยิ้ม คนก็เอา 14-16 -_- ทั้งๆที่ คุณภาพโดยรวม 12Mp ดีกว่า ก็เถอะ
อีกอย่างถ้าจอหลังกล้องถ่ายออกมาแล้วดูสวยเวอร์ คนก็เลือกตัวนั้นซะเป็นส่วนมากอยู่ดี

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 10 March 2009 - 21:03 #89773

เห็นด้วยนะ เพราะ 10MPix เอาไปขยายตั้ง 12x18 นิ้วยังงามอยู่เลย จะเอาใหญ่ ใหญ๊ ใหญ่ กันไปทำไม ?

จะไปอัดขยาย 40x60 นิ้วกันหรือ ?


twitter.com/exfictz

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 March 2009 - 09:06 #89821
tekkasit's picture

ผมว่า 5M นี่ก็จะแย่แล้วนะสำหรับคนใช้งานทั่วๆไป ประเภทถ่ายขำๆไม่ได้จะเก็บเงิน ถ่าย Studio อะไรมากมาย

แต่ที่อยากให้มีคือ ให้มันไวแสงหน่อย เอาไปถ่ายกลางคืนได้ง่ายๆไม่น่าเกลียด ถ้าไม่ขึ้นให้ถือนิ่งๆสองถึงสี่วินาที ก็ต้องเอาขาตั้งมาวาง ไม่ก็ต้องอัดแฟลช อัดไปอัดมา วูบวาบตาคนถูกถ่ายจะบอดเอา ไอ้ไม่อัดแฟลชก็มืดได้ใจ ไม่งั้นก็สั่นเห็นภาพเบลอๆ

ไม่รู้โลภมากไปรึเปล่า แต่อยากนะ

By: rerngrit
Android
on 11 March 2009 - 12:31 #89857

เป็นชาวกบมาหลายปี ผมชอบเวบนี้ http://6mpixel.org/en/
ตอนนี้ก็รอ m4/3 ต่อไป กับหวังให้มันทำเลนส์ถูกๆ มาขายบ้างเฮอะ -"-
__
Rerng®IT

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 12 March 2009 - 21:05 #90225

ถ้าเป็นคนทั่วไปใช้ ... อัดไม่เกินจัมโบ้ ... ใช้แต่ Jpeg แล้วไม่แต่งรูป ... 2 MP ก็สบายสุดๆแล้วครับ กล้องมือถือทั่วไปต่อไปก็ใช้ไ้ด้แล้ว

ส่วนตัวแล้วใช้ทั่วไปผมขอแค่ 24.6 อย่าง a900 พอแล้วครับ ... แต่งรูปได้ ขยายขนาดหน้ากว้าง 90cm ได้ (ผมเป็นคนไม่พิมพ์รูปครับ แต่พิมพ์เมื่อไหร่ก็หน้า 60cm หน้า 90cm ทุกครั้งครับ) ส่วน Resolution ใหญ่อย่างนี้เวลาแต่งรูปแล้วมีความสุขดีครับ

ส่วนถ้าจะใช้งานนั้น สำหรับ DSLR ก็น่าจะมีซัก ไม่เกิน 40 Megapixel ครับ ... ลงหน้าปกนิตยสารได้สบาย แถมแต่งรูปได้ง่ายด้วย ... ถ้าเกินกว่านั้นน่าจะหันไปใช้พวกกล้องยักษ์กันแล้วครับ (Hass หรือ Sinar หรือพวก Digital Back ทั้งหลายครับ พวกนั้นน่าจะไปได้ถึง 70-100 Megapixel ซึ่งเพียงพอต่อการทำ Cut-out ขนาดยักษ์หรือแปะตึกใบหยกทั้งใบครับ)

ปล.รอ Sony ออก DSLR แบบ 40 Megapixel จะได้ลองเอามาถ่ายฉากพิมพ์สวยๆครับ แต่ไฟล์นึงคงใหญ่มหาศาลแน่เลย
ปล2.พอดีทำงานถ่ายภาพด้วยครับ ... ความละเอียดของภาพก็สำคัญครับ แต่กล้องโปรน่าจะเพิ่ม Bitdepth สูงๆครับ ...

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::