เมื่อเช้าวันพฤหัสที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา) แอปเปิลได้นำจดหมายเปิดผนึกของสตีฟ จ็อบส์ ที่มีหัวข้อว่า "Thoughts on Flash" ขึ้นบนเว็บไซต์ของแอปเปิล โดยอธิบายถึงเหตุผลที่แอปเปิลไม่ยอมนำ Flash ลงบน iPhone, iPod และ iPad
จดหมายมีใจความโดยสรุปดังต่อไปนี้
1. เกี่ยวกับซอฟต์แวร์เปิด
- แอปเปิลแย้งว่าข้อกล่าวหาที่ Adobe บอกว่าเหตุผลของแอปเปิลเป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ และต้องการปกป้อง App Store นั้นไม่เป็นความจริง และจริงๆ แล้วเป็นเรื่องทางเทคนิกทั้งหมด
- แอปเปิลแย้งว่า Flash ไม่ได้เป็นระบบเปิด แต่เป็นระบบปิดเช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ของแอปเปิลบน iPhone, iPod และ iPad
- แต่แอปเปิลเชื่อว่า มาตรฐานเว็บต้องเป็นระบบเปิด จึงเลือก HTML5, CSS และ Javascript
- ทั้ง iPhone, iPod และ iPad สร้างมาเพื่อใช้มาตรฐานเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้พลังงานต่ำ
- แอปเปิลเองได้มีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานเว็บ ด้วยการสร้าง Webkit ที่ถูกใช้โดย Safari, Chrome, Android, Palm, Nokia และ RIM โดยอันที่จริงแล้วมีเพียงสมาร์ทโฟนของไมโครซอฟท์เท่านั้นที่ไม่ได้ใช้ Webkit
2. เกี่ยวกับการเข้าถึงเว็บ
- แอปเปิลระบุว่าจริงๆ แล้ว iPhone, iPod, iPad สามารถเข้าถึงเว็บได้อย่างเต็มที่ (เดิมคำที่ Adobe ใช้โจมตีคือ “full web”)
- โดยยกตัวอย่างกรณีที่ Adobe อ้างว่าวีดีโอ 75% บนเว็บอยู่บน Flash แอปเปิลแย้งว่า Adobe ให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเพราะวีดีโอเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็มีอยู่บน H.264 แล้วด้วย ซึ่งดูได้อย่างไม่มีปัญหาบน iPhone, iPod และ iPad
- แอปเปิลแย้งว่าถึง iPhone, iPod และ iPad จะเล่นเกม Flash ไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วบน App Store ก็มีเกมให้เลือกกว่า 50,000 เกม และหลายๆ เกมในนั้นก็เล่นได้ฟรี
3. ความปลอดภัยและเสถียรภาพ
- แอปเปิลอ้างว่า Symantec เพิ่งระบุว่า Flash นั้นมีระบบความปลอดภัยที่แย่ที่สุดในปี 2009
- Flash เป็นสาเหตุอันดับแรกที่ทำให้เครื่องแมคค้าง
- แอปเปิลได้พยายามที่จะทำงานร่วมกับ Adobe มาตลอดเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาหลายปี แต่ปัญหาก็ยังมีอยู่
- และแอปเปิลไม่อยากให้ปัญหาความปลอดภัยและเสถียรภาพเหล่านี้ไปอยู่บน iPhone, iPod และ iPad
- Flash ทำงานได้ไม่ดีบนอุปกรณ์พกพา แอปเปิลพยายามติดต่อ Adobe เป็นระยะๆ เพื่อให้ Adobe แสดงว่า Flash สามารถทำงานได้ดีบนอุปกรณ์พกพาใดๆ ก็ได้มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เคยได้เห็น
- Adobe เคยบอกว่าจะปล่อย Flash บนอุปกรณ์พกพาตอนต้นปี 2009 แล้วก็เลื่อนไปปลายปี 2009 ก่อนที่จะเลื่อนไปเป็นต้นปี 2010 จนตอนนี้เลื่อนไปเป็นปลายปี 2010 แล้ว
4. พลังงาน
- การที่จะเล่นไฟล์วีดีโอให้ประหยัดพลังงาน ควรที่จะใช้ฮาร์ดแวร์ในการถอดรหัส ซึ่ง iPhone, iPod และ iPad สามารถถอดรหัส H.264 ในระดับฮาร์ดแวร์ได้ ในขณะที่ Flash ทำไม่ได้
- iPhone ที่สามารถดู H.264 ได้ 10 ชั่วโมง จะสามารถดูได้เพียง 5 ชั่วโมงหากดู H.264 ผ่าน Flash
5. ระบบสัมผัส
- Flash ได้รับการออกแบบมาเพื่อ PC ที่มีเม้าส์ ไม่ใช่สำหรับจอสัมผัสที่ใช้นิ้ว เช่นการเลื่อนเมาส์ไปค้างไว้บนวัตถุ (rollover) ที่ระบบมัลติทัชของ iPhone, iPod และ iPad ไม่มีแนวคิดนี้
- จากเหตุผลข้างต้น ต่อให้ iPhone, iPod และ iPad จะดู Flash ได้ก็ตาม นักพัฒนาก็ต้องไปเขียน Flash มาใหม่เพื่อให้เข้ากันได้กับมัลติทัช ซึ่งถ้าจะเขียนใหม่แล้ว ทำไมไม่เขียนใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าและเปิดกว้างกว่าอย่าง HTML5, CSS และ Javascript
- ดังนั้นต่อให้ iPhone, iPod และ iPad สามารถเล่น Flash ได้ ก็ไม่ได้แก้ปัญหาที่ว่าเว็บไซต์ทั้งหลายต้องเขียนโปรแกรมใหม่เพื่อให้มันดูดีบนอุปกรณ์สัมผัสเหล่านี้อยู่ดี
6. แอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม
- เหตุผลที่สำคัญที่สุด คือแอปเปิลเห็นว่าการที่มีชั้นของซอฟต์แวร์ที่มากั้นกลางทำให้แอพพลิเคชันที่ออกมาแย่ลง
- เพราะแอพพลิเคชันที่ข้ามแพลตฟอร์มจะสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่มีร่วมกันข้ามแพลตฟอร์มเท่านั้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นแยกกันไปเฉพาะของแต่ละแพลตฟอร์มได้
- และแอปเปิลเห็นว่าแพลตฟอร์มของแอปเปิลมีอะไรดีๆ เหนือคู่แข่งมากมาย และไม่อยากให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันบน iPhone, iPod และ iPad ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้เพียงเพราะคู่แข่งของแอปเปิลไม่มี
- การที่นักพัฒนาใช้แพลตฟอร์มของ iPhone, iPod และ iPad ตรงๆ (native) จะทำให้สามารถพัฒนาแอพพลิเคชันไปได้พร้อมๆ กับแพลตฟอร์มอย่างรวดเร็ว
- Flash เป็นเครื่องมือที่ใช้พัฒนาแอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม และ Adobe ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะสร้างเครื่องมือเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันที่ดีที่สุดบน iPhone, iPod และ iPad
- ที่ผ่านมา Adobe ช้ามากในการใช้ฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มของแอปเปิล โดยอ้างว่า Adobe เพิ่งสามารถสร้างแอพพลิเคชันที่ใช้ Cocoa ได้ (CS5) ทั้งๆ ที่มีเทคโนโลยีนี้มากกว่า 10 ปีแล้วตั้งแต่ Mac OS X เวอร์ชันแรก โดยแอปเปิลยังระบุว่า Adobe เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชันรายใหญ่บนแมคเจ้าสุดท้ายที่ย้ายมาใช้ Cocoa
- แอปเปิลมองว่านี้ทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ แอปเปิลขายอุปกรณ์ได้มากขึ้นเพราะมีแอพพลิเคชันที่ดีที่สุด นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้ปริมาณมหาศาล และผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันที่ดีและกว้างขวางที่สุด
สรุป
- Flash ถูกสร้างมาในยุคของ PC แอปเปิลเข้าใจว่า Flash ประสบความสำเร็จบน PC มากจน Adobe อยากจะผลักดันมันไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ยุคอุปกรณ์พกพานี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน การใช้ระบบสัมผัส และมาตรฐานเว็บแบบเปิด ซึ่ง Flash ไม่มีสักอย่าง
- มีผู้ผลิตสื่อมากมายสร้างเนื้อหาพิเศษสำหรับอุปกรณ์ของแอปเปิล เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Flash เพื่อเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บอีกต่อไป
- App Store มีแอพพลิเคชันมากมาย ไม่จำเป็นต้องมี Flash เพื่อใช้งานแอพพลิเคชันหรือเล่นเกม
- แอปเปิลทิ้งท้ายว่ามาตรฐานเว็บแบบเปิดอย่าง HTML5 ที่ถูกสร้างขึ้นในยุคของอุปกรณ์แบบพกพา จะสามารถเอาชนะได้บนอุปกรณ์แบบพกพา (และอาจรวมถึง PC ด้วย) บางที Adobe น่าจะไปตั้งใจทำเครื่องมือในการสร้างเว็บด้วย HTML5 แทนที่จะเอาแต่ว่าแอปเปิลที่ยอมทิ้งอดีตไว้ข้างหลังแล้ว
ที่มา - Apple
ฉาดดดดดดดดดดด
bright14 Fri, 04/30/2010 - 00:03
ฉาดดดดดดดดดดด
อารยา:
Zerothman Fri, 04/30/2010 - 00:08
In reply to ฉาดดดดดดดดดดด by bright14
อารยา: นึกว่าเธอมีมือคนเดียวหรือไงห้ะดีดี้!
555+ ชอบครับ
Golffy Fri, 04/30/2010 - 00:17
In reply to อารยา: by Zerothman
555+ ชอบครับ
พูดได้ดี
runnary Fri, 04/30/2010 - 00:07
พูดได้ดี ผู้ร้ายกลายเป็นพระเอกละสิ Adobe งานเข้า
เห็นด้วยเรื่องการใช้
ภุชงค์ Fri, 04/30/2010 - 00:14
เห็นด้วยเรื่องการใช้ การสัมผัสบนเมนูต่างๆ ที่เป็น flash พวกเล่นเกมส์หรืออะไรก็ตามแต่
มันเล่นได้ดีแค่ไหนกัน เพราะมันออกแบบมาใช้กับเมาส์ ไม่ได้ด้วยระบบสัมผัสหนิ
ผมใช้ Windows mobile
illusion Fri, 04/30/2010 - 01:12
In reply to เห็นด้วยเรื่องการใช้ by ภุชงค์
ผมใช้ Windows mobile ได้ลองเล่นเกม flash ผ่าน skyfire พบว่าหน้าจอ resitive ใช้งานได้ดีเทียบเท่าใช้ผ่านเมาส์ครับ หรืออาจสะดวกกว่าในบางอย่างเพราะจิ้มได้เลย (ก็คล้ายๆ กับพวก Touch screen Desktop PC)
และคิดว่า capacitive ก็ไม่น่าจะต่างกัน อ่านเหตุผลด้านบนแล้วเหมือนเป็นข้ออ้าง แต่จริงๆ เขาคงอยากบอกว่า iphone os ชูเรื่องมัลติทัช ซึ่งแฟลชไม่มีตรงนี้มากกว่า เลยไม่คู่ควรกับ iphone
มันขึ้นอยู่กับคนออกแบบ app
nblue Fri, 04/30/2010 - 11:58
In reply to เห็นด้วยเรื่องการใช้ by ภุชงค์
มันขึ้นอยู่กับคนออกแบบ app ไม่ใช่ตัวแฟรชหรืออะไร
ก็จะเป็นไปตามข้อห้า
ภุชงค์ Fri, 04/30/2010 - 12:23
In reply to มันขึ้นอยู่กับคนออกแบบ app by nblue
ก็จะเป็นไปตามข้อห้า ที่ลุงจ๊อปกล่าว
แรว๊งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
Thaina Fri, 04/30/2010 - 00:14
แรว๊งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
สุดยอดดดด
นอกจากเรื่อง Multi Platform (ข้อ 6) แล้ว โดนใจทุกข้อ
ถูกใจให้กิฟท์ ลุงจอบส์เยี่ยมมาก :D
ส่วนตัวผมอยากให้ .NET ไปวิ่งบน Apple นะ
อยากรู้จังว่าลุงจอบส์คิดยังไงกับโปรเจคต์ MONO และ MONO XNA
ยังจำได้ว่า เคยเถียงกับนักพัฒนาแฟลช ที่ย้ำประเด็น "RIA ต้องปลอดภัย และ Flash ปลอดภัยที่สุด ช่างหัวเรื่อง Performance ไปซะ"
ยังจำได้ว่า เคยเถียงกับนักพัฒนาแฟลชคนดังกล่าว ที่อ้างว่าอโดบี้เป็นบริษัทที่มีความสามารถสูงล้ำ แค่ปรับปรุงแฟลชไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรง
วันนี้ได้รู้แล้วว่า ผมไม่ใช่คนเดียวที่ไม่เชื่อเรื่องนี้
อ่านแล้วเคลียร์มาก ๆ +1
pexza Fri, 04/30/2010 - 00:17
อ่านแล้วเคลียร์มาก ๆ
+1 ท่านศาสดา
บทบาทที่น่าชื่นชม
kraivit Fri, 04/30/2010 - 00:22
บทบาทที่น่าชื่นชม
สงสัยของขึ้น
Aikae Fri, 04/30/2010 - 00:24
สงสัยของขึ้น
+1 จ๊อบพูดได้ดีทีเดียว รอดู
Night Fri, 04/30/2010 - 00:27
+1 จ๊อบพูดได้ดีทีเดียว
รอดู Flash บน Android OS ดูซิ!ว่าจะตอกกลับ Apple ได้ขนาดไหน
ข่าวใหม่ : apple ว่า HTML5
marchdna Fri, 04/30/2010 - 00:27
ข่าวใหม่ : apple ว่า HTML5 ไม่เหมาะกับ iphone ipod ipad และเตรียมสร้าง แพลตฟอร์ม ของตัวเอง // ฮาๆ นะครับ
+1 อย่าบอกนะว่า Jobs
McDuck Fri, 04/30/2010 - 00:31
+1 อย่าบอกนะว่า Jobs คิดทั้งหมดนี่คนเดียว โคตรเจ๋ง
+1
dq-pb Fri, 04/30/2010 - 00:31
+1 เรื่องพลังงานนี่ควรเป้นเรื่องสำคัญที่สุดในอุปกรณ์พกพา
อีกอย่างไม่ค่อยได้เห็นความสำคัญของการมี Flash บนอุปกรณ์พกพาเท่าไหร่ เพราะส่วนมากบน Flash มีแต่โฆษณาซะเป็นส่วนมาก
แต่ข้อดีคงเป็นเรื่องเขียนครั้งเดียวใช้ได้ทุกที่...แต่บนPC ยังค้างยังกระตุกบนอุปกรณ์พกพาพวกนี้เป็นไปได้หรอที่ใช้งานจริงจะใกล้เคียงกับบน PC
แล้วถ้าทำได้ทำไมบน PC ที่ความสามารถสูงกว่ามันห่วยจัง -_-
เหมือนสายฟ้าฟาดผ่ากลางใจ
Ishmael Fri, 04/30/2010 - 00:31
เหมือนสายฟ้าฟาดผ่ากลางใจ Adobe
จะได้รู้กันไปว่าศาสดาคิดอะไร....ทำไมจึงจงเกลียดจงชัง Flash
ทั้งๆที่จริงๆไม่ได้เป็นแบบนั้น
ทำไม Apple ถึงสร้าง iPhone OS และเอามาใช้ในอุปกรณ์พกพา
แทนที่จะเอา OSX มาปรับปรุงแล้วใช้บน iPad
ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา
In2theBlue Fri, 04/30/2010 - 00:34
ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมากกว่า ว่าจะใช้หรือไม่ใช้ ไม่ใช่มากำหนดชะตาชีวิต บอกให้เลี้ยวซ้ายก็ต้องเลี้ยว เลี้ยวขวาก็ต้องเลี้ยว คนที่เค้ามีสมองมีความคิดของตัวเองเค้าเดินเองได้ครับ ไม่ต้องให้ใครมาบอกว่าต้องทำไงถึงจะดี เซ็งมากๆ
ถ้ามีปัญหาผู้บริโภคจะโทษว่า
dq-pb Fri, 04/30/2010 - 00:40
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ถ้ามีปัญหาผู้บริโภคจะโทษว่า Flash ห่วย ทำมือถือแบตไม่ทน ช้า ค้าง
หรือว่า iPhone ห่วยแบตไม่ทน ช้า ค้าง ???
ปกติไม่ค่อยเห็นผู้ใช้ธรรมดาโทษ Flash เท่าไหร่นะโทษ Platform กับ Brand ซะมากกว่า
โทษ OS นี่จริงเลย
Night Fri, 04/30/2010 - 00:49
In reply to ถ้ามีปัญหาผู้บริโภคจะโทษว่า by dq-pb
โทษ OS นี่จริงเลย ไม่รู้หรอกว่า เกมส์ Flash ใน Facebook ทำให้เครื่องช้า
มะวานน้องมันเพิ่งถาม เฮ้ย ทำไมกรูปลูกผัก เครื่องชอบช้าๆเอ๋อๆวะ ต้องลงวินโดว์ใหม่ปะวะ เหมือนมันจะเจ๊งแล้ว
เอะอะอะไรก็ล้างเครื่องๆ
+1 เป็นเรื่องจริงที่สุด
bigbata Fri, 04/30/2010 - 10:43
In reply to ถ้ามีปัญหาผู้บริโภคจะโทษว่า by dq-pb
+1 เป็นเรื่องจริงที่สุด สำหรับมุมมองของผู้ใช้ทั่วไป
+100 apple
bean3g Fri, 04/30/2010 - 12:09
In reply to ถ้ามีปัญหาผู้บริโภคจะโทษว่า by dq-pb
+100 apple ใส่ใจกับหลักจิตวิทยาอย่างมาก สมแล้วที่เป็นเจ้าแห่ง Artist
ตรรกะเดิมๆ แอปเปิลไม่ได้บังคั
Juney Fri, 04/30/2010 - 00:40
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ตรรกะเดิมๆ
แอปเปิลไม่ได้บังคับให้ผู้ใช้คนไหนจ่ายเงินซื้อสินค้าเขาไปใช้นะครับ
ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกครับ
Zatang Fri, 04/30/2010 - 00:52
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกครับ คุณจะเลือก Android หรือ Platform อื่นก็ได้ การทำ product ขาย คือการทำทางเลือกให้ลูกค้านะครับ ถ้าทุกเจ้าทำเหมือนกันหมดนั่นสิคือการไม่มีสิทธิเลือก
อื้มเป็นความเห็นที่ดีแสดงถึงท
dokapom Fri, 04/30/2010 - 10:04
In reply to ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกครับ by Zatang
อื้มเป็นความเห็นที่ดีแสดงถึงทางเลือกได้ดีเยี่ยม แสดงว่าคุณเลือกแล้วใช่ไหมครับ
อย่าอินมากครับ ช่วงนี้เย็นๆจะ
kraivit Fri, 04/30/2010 - 00:53
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
อย่าอินมากครับ
ช่วงนี้เย็นๆจะสุขกว่า
บางอย่างก็ต้องเลือกให้ผู้บริโ
kisstuna Fri, 04/30/2010 - 01:08
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
บางอย่างก็ต้องเลือกให้ผู้บริโภคก่อนครับ
ผมว่า Jobs เค้าเลือกและคัดมาให้ลูกค้าแล้วว่ามันเหมาะสม ซึ่งเหตุผลเค้าก็จริงตามเค้าว่า
Flash เกิดก่อน iPhone OS ตั้งนาน ใครๆก็รู้ว่ามันช้า แฮงค์ ถ้าดีจริงเค้าคงยอมเอาเข้าไปแล้วไม่ต้องมานั่งพัฒนา HTML5 หรืออื่นๆนะผมว่า
เลือกที่จะไม่ซื้อได้ครับ
dafty Fri, 04/30/2010 - 01:10
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
เลือกที่จะไม่ซื้อได้ครับ ไม่มีใครบังคับนี่
+1
Golffy Fri, 04/30/2010 - 02:17
In reply to เลือกที่จะไม่ซื้อได้ครับ by dafty
+1
มีสิทธิืเลือกอยู่แล้วครับ
bricker Fri, 04/30/2010 - 02:58
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
มีสิทธิืเลือกอยู่แล้วครับ ถ้าอยากได้แฟลช ก็เลือก Android หรือตัวอื่นได้ครับ
+1
toandthen Fri, 04/30/2010 - 07:48
In reply to มีสิทธิืเลือกอยู่แล้วครับ by bricker
+1
ยังมีอีกหลายญี่ห้อครับ
cloverink Fri, 04/30/2010 - 04:58
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ยังมีอีกหลายญี่ห้อครับ คุณมีสิทธิ์เลือกครับ
ใช้ Android ไม่ก็ WM สิ
I3assy Fri, 04/30/2010 - 07:50
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ใช้ Android ไม่ก็ WM สิ ผมเชื่อมั่นว่าทุกคนเลือกที่จะซื้อได้
คุณคิดถูกนะ
dokapom Fri, 04/30/2010 - 10:01
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
คุณคิดถูกนะ แต่ถ้าอุปกรณ์มันตอบคุณไม่ได้คุณก็น่าจะเปลี่ยนมันได้
ผู้บริโภคคงต้องคิดสร้างระบบปฎ
baanmaew Fri, 04/30/2010 - 10:40
In reply to ผู้บริโภคควรมีสิทธิเลือกเองมา by In2theBlue
ผู้บริโภคคงต้องคิดสร้างระบบปฎิบัติการเองแล้วละครับจะได้ถูกใจตัวเองทุกเรื่อง...คิดสร้างฮาร์ดแวร์เองด้วยดีมั๊ย...เอาง่ายๆ จะสร้างบ้านเองยังไม่สามารถสร้างให้ถูกใจเราทุกๆ จุดเลยนะ..โลกนี้ถึงได้มีผู้เชี่ยวชาญเกิดขึ้นมาเพื่อให้คนเราได้ใช้ชีวิตกันอย่างสะบายๆ แต่สุดท้ายคนเราก็ยังไม่พอใจอยู่ดี...(ในบางครั้งบางเวลาเรายังไม่พอใจตัวเราเองเลย...ถึงแม้จะบอกว่า“ตัวของเราเองเราจะทำอะไรก็ได้...มันก็เป็นเรื่องของตัวเราเอง”...ไม่จริงเสมอไปครับ
ก็เลือกอันอื่นที่ตรงกับคุณซิค
dokapom Fri, 04/30/2010 - 11:16
In reply to ผู้บริโภคคงต้องคิดสร้างระบบปฎ by baanmaew
ก็เลือกอันอื่นที่ตรงกับคุณซิครับ
แร๊งงง แต่ก็ถูกของเค้าแฮะ
Job_The_Gamer Fri, 04/30/2010 - 00:34
แร๊งงง แต่ก็ถูกของเค้าแฮะ
แต่ยอมรับว่า
znop Fri, 04/30/2010 - 00:51
แต่ยอมรับว่า ตามหน้าเวบทุกวันนี้ แบนเนอร์ละลานตา แฟลชทั้งนั้น เด้งครับ เบราเซอร์ปิดหนีไปเลย
อาจจะเป็นเพราะมันเป็นแค่ โฆษณา ก็เลยไม่ค่อยทำให้มัน เบาๆ ซักเท่าไหร่ เอาสวยๆ โดนๆเข้าว่า
พอหลายๆอันมารวมกันบนหน้าเวบเดียว ก็เลย.........เอเมน
เครื่องรุ่นเก่าๆ ผมยอมไม่ลง flash plugins เพื่อให้พออ่านเนื้อหาได้
เฮ้ย โดนใจแหะลุง!!!
g-man Fri, 04/30/2010 - 00:53
เฮ้ย โดนใจแหะลุง!!! ตอบชัดๆเคลียร์ๆแบบนี้แต่แรกก็ไม่ด่าลุงแบบตอนก่อนๆแล้ว
ผมว่าทั้งหมดนี้เคยมีในแต่ละข่
Zatang Fri, 04/30/2010 - 00:59
In reply to เฮ้ย โดนใจแหะลุง!!! by g-man
ผมว่าทั้งหมดนี้เคยมีในแต่ละข่าว แต่กระจายๆ กันอยู่นะครับ เกือบทุกเรื่องเลย
เขียนได้ดีมาก
zerocool Fri, 04/30/2010 - 01:00
เขียนได้ดีมาก
ตอบดีๆก็ได้นิหน่า แต่ก่อนเห็น
zinazisc Fri, 04/30/2010 - 01:15
ตอบดีๆก็ได้นิหน่า
แต่ก่อนเห็น
ไม่มี flash ก็ใช้ html 5 สิ
ส่ง mms ไม่ได้ ก็ส่งเมล์แทนสิ
จะไช้ชื่อ iPod หรือ ก็เปลี่ยนชื่อซะสิ
อยากดูรูปโป๊หรอ ก็ใช้ android ซะสิ
ทุกทีที่เอามาลงมันเป้น email
springfield Fri, 04/30/2010 - 01:48
In reply to ตอบดีๆก็ได้นิหน่า แต่ก่อนเห็น by zinazisc
ทุกทีที่เอามาลงมันเป้น email ตอบส่วนตัว
รอบนี้เป้นจดหมายเปิดผนึกคับ
แต่ตอบไปแบบนี้ adobe คงอึ้งๆไปพักใหญ่ล่ะผมว่า
จะว่าไป เรื่องพลังงานเป็นอะไรที่สำคัญจริงๆแฮะ
ถ้าไม่มี Pin หล่ะ
I3assy Fri, 04/30/2010 - 07:53
In reply to ตอบดีๆก็ได้นิหน่า แต่ก่อนเห็น by zinazisc
ถ้าไม่มี Pin หล่ะ 555555+
เรื่องนี้มันฝังใจเวลาไปขอเบอร์สาว T^T
ผมก็คงหาคนอื่นล่ะครับ
dokapom Fri, 04/30/2010 - 10:08
In reply to ถ้าไม่มี Pin หล่ะ by I3assy
ผมก็คงหาคนอื่นล่ะครับ แบบนั้นผมคงรักหล่อนได้แปปเดียว
คนที่เกลียด Apple
Zatang Fri, 04/30/2010 - 01:15
คนที่เกลียด Apple จะเชื่อตามนี้หรือเปล่าไม่รู้ แต่คนที่กลางๆ น่าจะพอเข้าใจบ้าง และที่แน่ๆ คนที่ชอบ Apple อยู่แล้วคงได้ใจกันไป เป็นการตอบที่ดูใส่ใจในเรื่อง User Experience ซึ่งเป็นจุดแข็งฝ่าย Apple จริงๆ
โดนใจข้อ 5 ที่สุด...
mp3wizard Fri, 04/30/2010 - 01:16
โดนใจข้อ 5 ที่สุด... แต่วันนี้ก็รีบ update flash player 10.1 บน osx แล้วนะ :P
Flash
animateex Fri, 04/30/2010 - 01:28
Flash มันเริ่มนับเวลาตายตั้งแต่ macromedia ถูก Adobe เข้าเทคโอเวอร์แล้วละ
เหนด้วยคับ user ชอบค่ายไหน
alcanfane Fri, 04/30/2010 - 01:34
เหนด้วยคับ user ชอบค่ายไหน ก็เลือกจากค่ายนั้นคับ
ไม่มีอค่ายไหนที่มีดีครบทุกอย่างหรอกคับผม
ข้อนี้ > "ที่ผ่านมา Adobe
boykeng Fri, 04/30/2010 - 01:47
ข้อนี้ > "ที่ผ่านมา Adobe ช้ามากในการใช้ฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มของแอปเปิล โดยอ้างว่า Adobe เพิ่งสามารถสร้างแอพพลิเคชันที่ใช้ Cocoa ได้ (CS5) ทั้งๆ ที่มีเทคโนโลยีนี้มากกว่า 10 ปีแล้วตั้งแต่ Mac OS X เวอร์ชันแรก"
คือ ท่านศาสดา กำลังบอกว่า เจ้ายังมีศรัทธา ไม่พอ
เหอๆๆ
+10 Adobe
Thaina Fri, 04/30/2010 - 02:28
In reply to ข้อนี้ > "ที่ผ่านมา Adobe by boykeng
+10
Adobe ยังมีพลังเจไดไม่พอ
May the force be with you XD
+1 555+
TakeshiBoy Fri, 04/30/2010 - 02:29
In reply to ข้อนี้ > "ที่ผ่านมา Adobe by boykeng
+1 555+
ท่านศาสดา สุโค่ยมาก
jaykung Fri, 04/30/2010 - 01:53
ท่านศาสดา สุโค่ยมาก
มีกระทบชิ่ง หา Microsoft ให้
xxxooo Fri, 04/30/2010 - 01:57
มีกระทบชิ่ง หา Microsoft ให้ IE ของ Windows Phone ถ้าไม่ใช้ webkit ก็จงปรับปรุงให้รองรับ html5 css javascript
รายนั้นก็อุตส่าห์เรนเดอร์เว็บ
jirayu Fri, 04/30/2010 - 05:06
In reply to มีกระทบชิ่ง หา Microsoft ให้ by xxxooo
รายนั้นก็อุตส่าห์เรนเดอร์เว็บออกมาดูเป็นเว้บมากขึ้นแล้วนะ :P
ตอบได้เคลียร์มาก
GoblinKing Fri, 04/30/2010 - 01:59
ตอบได้เคลียร์มาก รู้สึกอยากไปเป็นสาวกด้วยคนเลย
เมพ! เมพ! เมพ!
jarpichit Fri, 04/30/2010 - 02:01
เมพ! เมพ! เมพ! จะขอติดตามท่านศาสดาทุกชาติไป
โอ้วววว ทั่นศาสดาแรงได้ใจ!
blackdemon Fri, 04/30/2010 - 02:06
โอ้วววว ทั่นศาสดาแรงได้ใจ!
เสียงปรบมือสรรเสริญศาสดากึกก้
emptyzpace Fri, 04/30/2010 - 02:15
เสียงปรบมือสรรเสริญศาสดากึกก้อง
รู้สึกว่าตอบได้ดี
lingjaidee Fri, 04/30/2010 - 02:30
รู้สึกว่าตอบได้ดี แต่ไม่ได้ตอบได้ถูก ..
มีอะไรบางอย่างตะขิดตะขวงใจอยู่ นึกไม่ออกแฮะ
รอดูฝั่ง Adobe ด้วยละกัน .. ;)
มันก็จริงของ Jobs
redmaster Fri, 04/30/2010 - 02:38
มันก็จริงของ Jobs
This is the best message from
khajochi Fri, 04/30/2010 - 02:47
This is the best message from Steve to competitor I've ever seen before.
โดนครับ โดน
bricker Fri, 04/30/2010 - 03:01
โดนครับ โดน คนเขียนข่าวก็สรุปมาได้ดีครับ อ่านแล้วเข้าใจดี
ได้ใจไปเลย หมั่นไส้มานานแล้ว
ChokBa Fri, 04/30/2010 - 04:04
ได้ใจไปเลย หมั่นไส้มานานแล้ว flash
จริงๆจะโทษ Flash
jirayu Fri, 04/30/2010 - 04:43
จริงๆจะโทษ Flash อืดอยางเดียวก็ไม่ได้ เรื่องทำแฟลชออกมาแล้วกินเครื่งกินแบตนี่ ต้องโทษทาง Dev ด้วยเหมือนกัน คือถ้ามัน Optimize ดีๆมันก็พอได้อยู่ แต่ที่เห็นคือปาดๆๆๆ แล้วจบเลย
แต่ก็นะ แบนเนอร์อันเดียวใครมันจะไปนั่ง Optimize (วะ) ?
แค่เรื่องวีดีโอที่ใช้
Zatang Fri, 04/30/2010 - 09:11
In reply to จริงๆจะโทษ Flash by jirayu
แค่เรื่องวีดีโอที่ใช้ hardware ไม่ได้ก็ตายเรื่องแบตแล้วครับ ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง Optimize เพราะ HTML5 ถ้าทำไม่ดีก็เป็นเหมือนกัน
มารอดูว่า flash
cloverink Fri, 04/30/2010 - 04:51
มารอดูว่า flash จะตอบอะไรกลับมา
ข่าวนี้ไม่ค่อยมีคนกล้าแขวะแฮะ
oakyman Fri, 04/30/2010 - 04:59
ข่าวนี้ไม่ค่อยมีคนกล้าแขวะแฮะ คงจะหาที่แขวะไม่ค่อยได้
หลาย ๆ อันมีเหตุผล แต่หลาย ๆ
mr_tawan Fri, 04/30/2010 - 05:13
หลาย ๆ อันมีเหตุผล แต่หลาย ๆ อันก็คิดว่ามันยังไม่ฟังไม่ค่อยขึ้นซะทีเดียว และอีกหลาย ๆ อันที่จริง ๆ ก็ไม่ถูกต้องนัก
ผมเข้าใจว่า คำพูดของจ๊อปส์ มีพื้นฐานมาจาก Flash บน OSX (คิดว่าท่านคงไม่ใช้ Windows) ซึ่งมีปัญหามากกว่า Flash บน Windows ประมาณนึง
เอาเป็นว่ารอคำตอบโต้ของ Adobe ก่อนแล้วค่อยมาว่ากนดีกว่า
พูดได้ดีครับ งานนี้
Priesdelly Fri, 04/30/2010 - 05:32
พูดได้ดีครับ งานนี้
ผมว่าเฮียแกคงจะแบบงอนๆที่ทำไม
I3assy Fri, 04/30/2010 - 08:16
ผมว่าเฮียแกคงจะแบบงอนๆที่ทำไมมันไม่ทำบนแมคให้ดีได้แบบวินโดว์(?)
ประมาณมารออยู่จนไม่รอแล้วจะมาง้อตอนนี้ก้สายไป (?)
ให้โอกาสกับการพัฒนาบนอุปกรณ์พกพาของแอปเปิล(ผมเชื่อมันว่าแอปเปิลคงแจ้งไปก่อนที่จะเปิดตัวไอโฟนซึ่งน่าจะนานพอที่จะพัฒนาทัน)(?)
หรือว่าอะโดบีคงไม่ได้เชื่อใจแอปเปิลว่าออกอุปกรณ์พกพามาแล้วขายไม่ออกเลยยังไม่เสียเวลาทำให้ดี(?)
รอดูไปก่อนว่าจะขายออกไหม ถึงตอนนั้นค่อยเจียดเวลามาพัฒนา(แสดงว่ายังไม่ศรัทธาพอว่างั้น??)(?)
หลังๆมานี่อะโดบีเริ่มจะให้ความสำคัญกับอุปพกพาของแอปเปิลบ้าง(?)
เริ่มหาทาง port app ให้(?), เริ่มทำอะไรว่องไวและเพื่อลบล้างคำพูดของเฮียที่ว่า อะโดบีขี้เกียด (?)
ผมว่าก็เหมือนตอน Apple ด่า
plynoi Fri, 04/30/2010 - 08:32
ผมว่าก็เหมือนตอน Apple ด่า IBM (สุดท้ายก็ใช้ CPU IBM) หรือตอนด่า Intel (สุดท้ายก็ใช้ Intel) ครับ ผลประโยชน์ล้วนๆ
ด่า IBM ไม่รู้คับ แต่ตอนด่า
zixs Sat, 05/01/2010 - 10:26
In reply to ผมว่าก็เหมือนตอน Apple ด่า by plynoi
ด่า IBM ไม่รู้คับ
แต่ตอนด่า Intel นี่ตอนนั้นก็จริงตามที่เค้าด่านะครับ
แต่ตอนหลัง intel ดีขึ้นมากก็เลยมาใช้
อันไหนดีกว่าก็ต้องใช้อันนั้นละครับ นักพัฒนายึดติดกับอะไรเดิมๆไม่ได้
สมัยหนึ่งผมเคยเห็นสาวกแมคเชื่
lew Sun, 05/02/2010 - 00:05
In reply to ด่า IBM ไม่รู้คับ แต่ตอนด่า by zixs
สมัยหนึ่งผมเคยเห็นสาวกแมคเชื่อว่าชิป Power เร็วเทพ จนกระทั่งมาเห็น OSX รันบน x86 จริงๆ ครับ
คุณ Zerothman คงต้อง Copy
Nozomi Fri, 04/30/2010 - 08:52
คุณ Zerothman คงต้อง Copy คำว่า "iPhone, iPod และ iPad" ไว้ด้วยแน่ๆเลย ใช้หลายครั้งมากๆ
เปล่าอ่ะครับ ก็พิมพ์โลดเลย
Zerothman Fri, 04/30/2010 - 10:09
In reply to คุณ Zerothman คงต้อง Copy by Nozomi
เปล่าอ่ะครับ ก็พิมพ์โลดเลย เหอๆ...
เหมือนสรุปเอาหลาย ๆ
John Fri, 04/30/2010 - 10:45
เหมือนสรุปเอาหลาย ๆ ข่าวที่โต้ตอบกันไปมา เอามารวมกันนะครับ ถ้าอ่านเยอะจะเห็นว่าเจอมาเกือบทุกข้อแล้วในการโต้ตอบกัน
ส่วนใหญ่ตอบดีครับ
HudchewMan Fri, 04/30/2010 - 10:47
ส่วนใหญ่ตอบดีครับ แต่ผมก็ยังคาใจล่ะ ^^
1.เกี่ยวกับซอฟต์แวร์เปิด
แอพบน iPhone, iPod, iPad อันอื่นมันเป็นระบบเปิดด้วยหรอ? แล้ว .gif นี่ถือว่าเป็นระบบเปิดด้วยไหมหว่า ใครพอรู้บ้างครับ เพราะดูเหมือนว่าต้องจ่ายค่าเข้ารหัส (หรือถอดรหัส) ถ้าจำผิดก็ขออภัยครับ
2.เกี่ยวกับการเข้าถึงเว็บ
ไม่ได้เต็มที่ทุกเว็บนะ แค่ส่วนใหญ่เท่านั้นเอง เพราะหลายๆ เว็บมันเป็น flash ล้วนๆ (ผมเลือกที่จะไม่เข้าเว็บพวกนี้เลยล่ะ ฮ่า)
3.ความปลอดภัยและเสถียรภาพ
แล้วที่ Mac โดนแฮคง่ายๆ นี่มาจาก flash หรอครับ ไม่ใช่จาก Safari หรอกหรอ ฮ่า :D งั้นต้องแบน Safari แล้วให้ Browser ตัวอื่นขึ้นแอพสโตร์สิ :P
flash น่ะเกือบทั้งหมดจะแสดงตอนเข้าเว็บครับ แต่ตอนใช้งานจริงแล้ว Mac มันค้างเนี่ย จากโปรแกรมตัวอื่นทั้งนั้นนะครับ :P
5.ระบบสัมผัส
ตอนนี้ใช้ flash ไม่ได้ เว็บเหล่านั้นถ้าต้องการจะให้ทำงานได้บน iPhone, iPod, iPad ก็ต้องเขียนใหม่อยู่ดีนั่นแหละ ใช่ไหม ^^
6.แอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม
แอพหลายๆ ตัวบน iPhone, iPod, iPad ก็ไม่ได้ใช้ความสามารถของแพลตฟอร์มเต็มที่นะ ใช้ไม่ครบด้วย
สรุป… ผลประโยชน์สินะ :D
ปล. ผมไม่ชอบ flash ที่ใส่มาในหน้าเว็บโดยไม่จำเป็นนะ ทุกวันนี้ใช้ Chrome, FireFox, Opera ก็จับ block flash ทั้งหมด :D
ช่วยตอบให้ครับ 1. อ่านดีๆ
Zatang Fri, 04/30/2010 - 11:28
In reply to ส่วนใหญ่ตอบดีครับ by HudchewMan
ช่วยตอบให้ครับ
+1
zixs Sat, 05/01/2010 - 10:30
In reply to ช่วยตอบให้ครับ 1. อ่านดีๆ by Zatang
+1
Flash ทำให้ Mac
JavaDevil Fri, 04/30/2010 - 14:45
In reply to ส่วนใหญ่ตอบดีครับ by HudchewMan
Flash ทำให้ Mac แฮงได้จริงๆครับส่วนมากจะเกิดจาก exception ที่เกิดขึ้นจาก Flash แต่มันก็ไม่ได้แฮงทั้ง OS นะ(ใช้มาก็ยังไม่เคยเจอ)เต็มที่ก็ Safari แปลงร่างเป็นท่อนไม้ วิธีแก้ง่ายๆ ใช้ Chrome แทนเพราะเท่าที่เล่นมา มันก็พังเฉพาะ tab นั้นอย่างอื่นก็ยังคนเล่นได้เหมือนเดิม
Chrome เป็น WebBrowser
Thaina Fri, 04/30/2010 - 15:03
In reply to Flash ทำให้ Mac by JavaDevil
Chrome เป็น WebBrowser ตัวแรกๆที่แยก thread ของปลั๊กอินครับ
พอแยก thread ได้ ก็ Kill ตัวที่เจ๊งทิ้งไปได้
Firefox 3.7 ก็ทำได้แล้วนะ
ก็เพราะปัญหาเรื่องแฟลชแฮงค์นี่แหละครับ WebBrowser รุ่นใหม่ๆ ก็เลยมีแผนจะทำแบบนี้กันหมดแล้ว
จริงๆผมอยากให้อะไรๆมัน Multi
Alphonse Fri, 04/30/2010 - 12:25
จริงๆผมอยากให้อะไรๆมัน Multi นะ จะได้เลิกมีปัญหากันสักที
ในความคิดผมว่า Adobe เอง คงไม่คิดฆ่าตัวตายโดยไม่อยากทำให้ของตัวเองไม่ดีหรอกมั๊งนะ
แต่ถ้าเป็นแบบนั้นจริง Apple ก็ไม่ผิดแหล่ะ นี่อยากรักษาคุณภาพสินค้าไว้
ปล. ผมเล่น Flex มานานแล้วเนี่ย กะจะมาทาง Adobe เจอแบบนี้ไปไม่เป็นเลย เง้อ
Good move ครับ .... ว่า Adobe
adamy Fri, 04/30/2010 - 13:40
Good move ครับ .... ว่า Adobe ... Adobe ก็แก้ตัวโดยการทำให้มันเหนือกว่า
แล้วเดี๋ยว Apple ก็ยอมรับ Apple ก็ได้สองต่อ ... Flash ก็ได้สองต่อ
ฮาๆ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
+1 ครับ
zixs Sat, 05/01/2010 - 10:33
In reply to Good move ครับ .... ว่า Adobe by adamy
+1 ครับ
งวดนี้ต้องขอยอมรับคารมของท่าน
sunback Fri, 04/30/2010 - 15:27
งวดนี้ต้องขอยอมรับคารมของท่านแกนนำ
รอข่าวต่อไปของ Adobe
ส่วนตัวผมชอบ flash
nextman13 Sat, 05/01/2010 - 13:44
ส่วนตัวผมชอบ flash นิดเดียวนอกนั้นไม่ค่อยชอบ เพราะขึ้นชื่อว่าเว็บเทคโนโลยีที่นำมาเกี่ยวข้องกับการสร้างหน้าเว็บ ควรเป็นแบบเปิด เพราะเว็บมันเป็น www ครับควรอำนวยความสะดวกให้เจ้าอื่นๆ สนับสนุนได้ง่าย เพราะไม่แน่ในอนาคตอาจมีชักโครกติดจอเล่นเน็ตได้ ใครจะไปรู้ (แซว)
เล่นFlash
nu18de29 Mon, 05/03/2010 - 10:58
เล่นFlash หนักแล้วเครื่องอืดกระตุกอันนี้ยอมรับครับ T___T