Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่วงหลังๆ นี้ผมซื้อ aircard ผ่านมือเยอะมาก เนื่องจากมีคนรู้จักหลายต่อหลายคนต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ที่ไม่อำนวย เลยได้รู้ว่าบริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่นี่ไม่ใช่ของไว้เล่นๆ สำหรับคนมีเงิน แต่มันคือของใช้งานที่จำเป็นสำหรับคนจำนวนไม่น้อย ก็หวังว่ากทช. จะสามารถเข็นใบอนุญาต 3G ออกมาได้โดยเร็ว แต่วันนี้ที่จะพูดถึงคือการ์ด flip 158 รุ่นใหม่ที่ยังไม่วางขายจาก dtac

การ์ดที่ผ่านๆ มือผมทั้งหมดมีปัญหาเหมือนๆ กันคือเมื่อเสียบตรงๆ กับคอมพิวเตอร์มันจะยื่นๆ ออกไปด้านข้าง ถ้าใช้อยู่ในบ้านหรือบนโต๊ะก็พอทำเนา แต่ถ้าวางบนตักทำงานนอกสถานที่แล้ว มันล่อให้คน, สัตว์, หรือสิ่งของมาพุ่งชนสร้างความเสียหายกับตัว aircard และโน้ตบุ๊กของเราได้ดียิ่ง วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ คือซื้อสายสั้นๆ ราคาสัก 50 บาทมาห้อยๆ การ์ดแทนการเสียบตรงแต่ก็นั่นล่ะ เรามักจะลืมพกสายไปด้วยอยู่ดี

No DescriptionNo Description

การ์ดหลายตัวคิดถึงประเด็นนี้ไว้แล้ว ในตลาดบ้านเราก่อนหน้านี้คงเห็นการ์ดของ AT&T ที่วางขายกันแล้วสามารถพับขึ้นมาได้ และการ์ด flip 158 นี้ดูจะเป็นรุ่นแรกที่มีการนำเข้าอย่างเป็นทางการและสามารถพับได้แบบนี้

No Description

ผมลองใช้งานมันหนึ่งวันเต็มบนโต๊ะทำงาน และอีกสี่ชั่วโมงบนตัก พบว่าการพับได้แบบนี้เป็นอะไรที่สำคัญอย่างน่าประหลาด โดยมันช่วยให้เราไม่ไปเพิ่มความกว้างของพื้นที่ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ และยังไม่มีสายห้อยไปมา

No DescriptionNo Description

ตัวการ์ดนั้นมีฟีเจอร์มาตรฐานเช่นเดียวกับการ์ดทั่วไป มันใส่ micro SD เพื่อทำหน้าที่แฟลขไดร์ฟได้ในตัว (ควรหามาเสียบไว้สัก 1GB เพราะเรามักต้องใช้เสมอๆ) ช่องต่อเสาอากาศภายนอกที่ผมไม่เคยเห็นใครใช้ และแน่นอนช่องใส่ซิมการ์ด ช่องใส่ซิมการ์ดของ flip 158 ดูจะผิดธรรมเนียม จากการ์ดอื่นๆ ไปสักหน่อยตรงที่มันใส่ซิมที่ด้านปลายการ์ด แทนที่จะเป็นด้านใกล้กับพอร์ต USB ก็คงเป็นเพราะพื้นที่ตรงนั้นเอาไปใช้ทำข้อพับซะแล้ว

No Description

เอามาทดสอบติดกับชุดเคลื่อนที่เร็วส่วนตัวของผมเอง Dell mini 9 ก็ดูกะปุ๊กลุ๊กไปอีกแบบ

No Description

อย่างไรก็ดีข้อเสีย (หรือข้อดี?) ของการ์ดตัวนี้คือมันออกแบบมาสำหรับโน้ตบุ๊กที่วาง USB เป็นแนวนอนซึ่งไม่เป็นจริงสำหรับ ThinkPad ผลคือเวลาพับการ์ดแล้วกลายเป็นว่ามันแนบเข้าไปกับข้างเครื่อง ซึ่งผมก็ไม่มีปัญหาอะไรกับการใช้งานเวลาวางบนตัก แต่พอวางบนโต๊ะแล้วกลายเป็นว่าตัวการ์ดมายันตัวเครื่องให้ลอยๆ เอาไว้ ต้องหาอะไรมารองใต้เครื่องให้มันลอยๆ หน่อยๆ

ในแง่เทคนิคภายในแล้ว การ์ดตัวนี้คือ HUAWEI E158 มันรองรับความเร็วสูงสุด 3.6 Mbps ในแง่การใช้งานทั่วไปผมว่าก็เพียงพอดี มันทำงานร่วมกับลินุกซ์อย่าง Ubuntu 10.04 ได้อย่างดีเยี่ยม เพียงแต่ต้องลง usb-modeswitch และ usb-modeswitch-data ไว้ก่อนเท่านั้น ส่วนด้านวินโดวส์นั้นก็มีไดร์เวอร์มาให้ในตัวการ์ดอยู่แล้ว

เนื่องจากยังไม่มีราคาออกมา ผมคงบอกไม่ได้ว่าควรจะใช้หรือไม่ แต่คำแนะนำกว้างๆ คือถ้าคุณเป็นคนใช้โน้ตบุ๊กแบบ ไม่อยู่กับที่, วางบนตักเสมอๆ หรือถือเครื่องไปมา การที่การ์ดพับหลบมาได้เช่นนี้เป็นฟีเจอร์ที่มีคุณค่าพอที่จะจ่ายเพิ่มอีกพอสมควร

Get latest news from Blognone

Comments

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 7 July 2010 - 09:14 #189788
adente's picture

สำหรับโน้ตบุ๊กที่วาง USB เป็นแนวนอนซึ่งไม่เป็นจริงสำหรับ ThinkPad

ผมว่าคำว่า "ไม่เป็นจริง" มันอ่านแล้วเข้าใจก็จริงแต่สำนวนมันไม่สวยครับ ขอบคุณมาก

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 7 July 2010 - 12:12 #189840 Reply to:189788
viroth's picture

เป็นลีลาของคนเขียนครับ ผมอ่านก็เข้าใจและสื่อความหมายนะ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 July 2010 - 12:30 #189848 Reply to:189788

ผมกลับคิดว่าสำนวนนี้เท่มาก

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 7 July 2010 - 17:44 #189964
JPorsh's picture

อยากได้ๆๆ

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 7 July 2010 - 19:45 #189992

ใช้กับ ubuntu ได้ด้วยน่าสนครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 July 2010 - 07:47 #190369 Reply to:189992
lew's picture

จริงๆ แล้วการ์ดในตระกูล Huawei ที่ขายในบ้านเราใช้ได้แทบทุกรุ่นครับ ตั้งแต่ lucid มานี่เนียนมาก

ผมยังไม่เคยเจอการ์ดที่เป็น ZTE เลยไม่แน่ใจ


lewcpe.com, @wasonliw