Tags:
Node Thumbnail

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิตให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ถึงแผนการปรับโครงสร้างภาษีในแง่มุมต่างๆ ซึ่งในแผนมีการเก็บภาษีตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ และภาษีโทรคมนาคมที่จะเก็บจากโอเปอเรเตอร์อยู่ด้วย

ในส่วนของภาษีเครื่องโทรศัพท์มือถือจะเป็นภาษีด้านสิ่งแวดล้อม

ท่าที่สำรวจมีมือถือ 67 ล้านเครื่อง ที่นำเข้ามาในไทย เกินกว่าจำนวนประชากรด้วยซ้ำ และพวกนี้พอเลิกใช้ก็ทำลายไม่ได้ เป็นขยะพิษ วิธีการคือมือถือเป็นสินค้านำเข้า 100% เราก็เก็บจากนำเข้าอย่างเดียว แต่เก็บเฉพาะของใหม่ ที่จริงเราเก็บได้ถึง 20% ของราคา แต่คงไม่เก็บแรงขนาดนั้น ตอนนี้ไม่ได้เก็บเลย เราเก็บเฉพาะ VAT 7% ตอนนำเข้า แต่ในใจผมอยากเก็บตามปริมาณ เพราะไม่ว่าราคาเท่าไรก็เป็นขยะเหมือนกัน เบื้องต้นคิดว่าจะเก็บเครื่องละ 200-300 บาท

ส่วนของภาษีโทรคมนาคม กรมสรรพสามิตเคยเก็บระหว่าง พ.ส. 2549-2550 แต่ถูกยกเลิกไป ตอนนี้จึงมีไอเดียจะนำกลับมาใช้อีกครั้ง โดยมีอัตราจัดเก็บที่ 10% ของรายรับของผู้ให้บริการ

ส่วนภาษีชนิดอื่นๆ อ่านรายละเอียดตามลิงก์กันเองนะครับ แผนการปรับโครงสร้างภาษีนี้เกิดจากรัฐบาลเก็บรายได้ไม่ตามเป้า และภาษีบางชนิดก็ใช้มานานจนล้าสมัยแล้ว

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 24 November 2010 - 14:32 #234967

เวรกรรม ของผู้บริโภค

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 24 November 2010 - 15:04 #234985 Reply to:234967
thedesp's picture

ถ้าไม่เสียภาษีเพื่อกำจัดขยะอิเลกทรอนิกส์ ต่อไปก็จะกลายเป็นเวรกรรมของลูกๆหลานๆแทนนะครับ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 15:15 #234989 Reply to:234985
netfirms's picture

ประเด็นคือเขาไม่ได้เอาเงินส่วนนั้นไปสร้างระบบกำจัดน่ะสิครับ กลายเป็นเวรกรรมของเราและลูกหลานไปด้วยเลยเฮ้อ...

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 24 November 2010 - 15:22 #234994 Reply to:234989
thedesp's picture

ถ้าเป็นเรื่องเงินบาทไหน มาจากที่ใด เอาไปทำอะไร เราคงไม่มีทางรู้ความจริงได้หรอกครับ
ทุกวันนี้จ่าย VAT ก็ไม่รู้ว่ามันไปไหนเหมือนกัน แต่ก็ต้องจ่าย

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 November 2010 - 16:22 #235020 Reply to:234989
kurosame's picture

+1


{$user} was not an Imposter

By: pae
AndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 16:53 #235036 Reply to:234989
pae's picture

สรุปไม่อยากจ่ายภาษี ?

By: joe11
AndroidWindows
on 24 November 2010 - 17:48 #235055 Reply to:235036
joe11's picture

อยากจ่ายครับ ถ้าเอาเงินไปพัฒนาประเทศ"อย่างแท้จริง"

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 18:35 #235071 Reply to:235055
snasha's picture

+10

By: Thaina
Windows
on 25 November 2010 - 01:21 #235182 Reply to:235036

สำหรับรัฐบาลไทยก็ใช่ครับ และโดยเฉพาะรัฐบาลนี้

บางทีก็เอาไปใช้กับเรื่องโง่ๆ บางทีก็เอาไปกินกันปากมัน บางทีก็เอาไปทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับความต้องการของเรา
จ่ายภาษีให้ทหารซื้อกระสุนมายิงประชาชนประเทศตัวเอง ซื้อเรือเหาะที่ลอยไม่ได้ ซื้อ GT200
จ่ายภาษีให้รัฐบาลไปจ้างคนมานั่งบล็อกเว็บ จ้างคนมานั่งปิดหูปิดตาประชาชน จ้างให้ทำโฆษณา Propaganda อวยตัวเอง

สูญเงินเปล่าประโยชน์

ใครจะอยากจ่ายถ้าไม่ใช่เพราะกฏหมายบังคับให้จ่าย

By: paepod on 25 November 2010 - 07:37 #235196 Reply to:235182

แค่ GT200 และ เรือเหาะ นั่นเป็นเรื่องบประมาณทหารสั่งซื้อครับ แยกกันด้วยครับระหว่าง รัฐบาล กับ ทหาร ตอนนี้ เศรษฐกิจตอนนี้ก็เติบโตได้ท่ามกลางความวุุุ่นต้องยกความดีความชอบให้นักธุรกิจใช่ไหมครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 November 2010 - 08:56 #235205 Reply to:235196
iStyle's picture

+1


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 November 2010 - 09:00 #235206 Reply to:235196
alcanfane's picture

+1

By: Thaina
Windows
on 25 November 2010 - 10:19 #235240 Reply to:235196

งบประมาณทหารไม่ใช่ภาษีเหรอครับ?

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือทหารจะสั่งซื้อ
แต่ถ้ารัฐบาลมีอำนาจและไม่ฮั้วกับทหาร ก็สามารถตรวจสอบและไม่ให้เบิกได้ไม่ใช่หรืออย่างไร?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 November 2010 - 11:04 #235255 Reply to:235240
iStyle's picture

นั่นดิ ใครเป็นคนคิดซื้อตั้งแต่เมื่อไหร่นะ ไอ้ GT200 เนี่ย


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 25 November 2010 - 17:10 #235364 Reply to:235255
Ton-Or's picture

นั่นสิรัฐบาลไหนเป็นคนซื้อคนแรกน้า มายุคนี้เขา check กันเจอว่าลวงโลก รัฐบาลนี้เลยผิด!!! ???
จะตลกไปไหน


Ton-Or

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 25 November 2010 - 19:26 #235390 Reply to:235364

แล้วมันถูกสั่งซื้อมากที่สุดในช่วงรัฐบาลไหน ทั้งๆที่น่าจะรู้ก่อนแล้วว่ามันลวงโลก (จากที่รัฐบาลก่อนลองซื้อมาใช้)


I'M... , NOT A CLONE.

By: Thaina
Windows
on 25 November 2010 - 20:19 #235399 Reply to:235364

นั่นสิครับ รัฐบาลไหนน้า ที่พยายามปิดบังไม่ให้คนตรวจสอบ
ปกป้องคนซื้อ ตอนนี้ก็ยังเอาผิดคนซื้อไม่ได้!
รัฐบาลไหนน้า ที่ตอนแรกยืนยันซะดิบดีว่าใช้ได้แน่นอน ขัดขวางกระบวนการตรวจสอบทุกวิถีทาง จัดทดสอบกากๆแล้วก็ยังไม่ผ่าน แถมส่งเสริมพรรคพวกมาดริฟท์ออกสื่อทุกวันๆ

แถมยังยับยั้งการจัดซื้อล็อตต่อมาไม่ได้ด้วย!

แล้วรัฐบาลไหนน้า ซื้อมาทดสอบแค่สองเครื่องแล้วก็ไม่ได้ซื้ออีก
แล้วรัฐบาลไหนน้า จัดซื้อล็อตใหญ่ทั้งๆที่ล็อตแรกซื้อมาทดสอบก็น่าจะรู้แล้วว่าไม่ได้

เช็คข้อมูลดีๆก่อนครับ
อย่าฟังแต่ ASTV

ที่สำคัญที่สุด
ไหนว่ารัฐบาลนู้น(ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) โกงกินมากที่สุด เลวที่สุด โกงชาติหนักสุด ต้องไล่ออกนอกประเทศให้ไม่มีแผ่นดินจะอยู่
รัฐบาลต่อมาเปนคนดีมีจริยธรรมสูงส่งไม่โกงกิน
รัฐบาลนี้มือสะอาด บริสุทธิ์ มีความสามารถ ปราบทุจริต จะนำพาประเทศรุ่งเรือง

ทำไมไอ้คนที่เปนนายกสองรัฐบาลหลัง มันยังมีแผ่นดินอยู่ล่ะครับ?
ถ้ามันโดนไล่ออกนอกประเทศเหมือนกันหมด ผมคงไม่บ่น

สุดท้าย
แล้วทำไมคุณต้องพยายามออกมาปกป้องรัฐบาลนี้ด้วยล่ะครับ
ในเมื่อมันโกงหมด ผมจะบ่นมั่งไม่ได้?
เฮ่อ จะตลกไปไหน

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 November 2010 - 20:55 #235407 Reply to:235399

ไม่มีใครไล่ใครออกไปไหนหรอกครับ ขี้ขลาดหนีออกไปเอง ให้กลับมาก็ไม่กล้า

By: Thaina
Windows
on 25 November 2010 - 22:39 #235429 Reply to:235407

ก็แย่เหมือนกันนะครับ คนขี้ขลาดในประวัติศาสตร์ชาติเรา หนีออกไปนอกประเทศ กลับประเทศก็ไม่กล้า ต้องตายอยู่นอกประเทศไม่มีโอกาสกลับมาแล้วตั้งหลายคน

ไม่ทราบว่าเคยศึกษาประวัติศาสตร์มั่งมั้ยครับ? ตั้งแต่สมัย ร.7 จนถึงเมื่อเร็วๆนี้
มีใครบ้างหนีตายจากกลุ่มอำนาจมืดไม่มีโอกาสกลับประเทศ
จะกลับก็กลับได้ แต่ใครเขาจะโง่กลับ ประเทศที่ศาลใช้แม้แต่พจนานุกรมตัดสินความผิดที่มีบัญญัติไว้แล้วเพื่อทำลายศัตรูทางการเมือง

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 November 2010 - 23:12 #235439 Reply to:235429

55555 บอกว่าไปเที่ยวแล้วไม่ยอมเลี้ยวกลับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 November 2010 - 21:52 #235417 Reply to:235399
iStyle's picture

อันที่จริงตั้งใจจะสื่อถึงบอลลูนด้วยแหละครับ

เอาจริงๆ จากใจนะ
ผมว่าไม่มีใครกล้าแตะทหาร
(รัฐบาลที่แล้วๆ ก็ด้วย ไม่งั้น GT200 มันคงไม่หลุดมา)


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 26 November 2010 - 08:18 #235485 Reply to:235399
superballsj2's picture

แล้วทำไมคุณต้องพยายามออกมาปกป้องรัฐบาลที่แล้วด้วยล่ะครับ ในเมื่อมันก็โกงกันหมด

แล้วมีใครในที่นี้ พูดว่า รัฐบาลนี้เป็นคนดีมีจริยธรรมสูงส่งไม่โกงกิน
รัฐบาลนี้มือสะอาด บริสุทธิ์ มีความสามารถ ปราบทุจริต จะนำพาประเทศรุ่งเรือง หรอครับ

อีกอย่าง ทำไมคุณถึงชอบเหมารวมว่าคนที่โต้เถียงกับคุณเรื่องพวกนี้เป็นเหลืองบ้าง ดูแต่ ASTV บ้าง ทั้งๆที่คุณก็ไม่ได้รู้จักเค้า คิดไปเอง?? ในทางกลับกัน เป็นคุณเองหรือป่าวที่ดูแต่ทีวีเสื้อแดง?

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 November 2010 - 09:07 #235496 Reply to:235485
alcanfane's picture

หลัง ๆ มาผมเจอคอมเม้นคุณ Thaina ผมไม่อ่านแล้ว คอมเม้นยาวทุกที

By: Thaina
Windows
on 26 November 2010 - 13:01 #235543 Reply to:235485

ผมปกป้องรัฐบาลไหนเหรอครับ?

ผมแค่ให้คนจับโจรให้ครบทุกคน ไม่ใช่นั่งจับแต่คนเดียว ละเว้นโจรที่เหลือ
เห็นปกป้องกันจัง ด่ารัฐบาลนึงก็ต้องยกรัฐบาลก่อนว่ามันก็โกงเหมือนกัน
ที่พูดถึง GT 200 นั่นก็เปน Fact ไม่ใช่การปกป้อง
หรือคุณยอมรับความจริงไม่ได้???

พนันกันซักห้าร้อยก็ได้ว่าเกือบทุกคนที่เถียงกับผมในข่าวนี้ ตลอดมา ก็มักจะชอบเปรียบเทียบว่ารัฐบาลหลังจากรัฐบาลที่คุณเกลียด "อย่างน้อยก็มีคุณธรรม" "อย่างน้อยก็ไม่โกงกิน"

เอาง่ายๆก็ข่าวนี้ ผมแค่บ่นติดไปว่า "โดยเฉพาะรัฐบาลนี้" ก็รีบออกมาปกป้องกันยกใหญ่
ต้องรีบมาบอกว่า "รัฐบาลก่อนมันก็โกงนะ" แล้วผมบอกเมื่อไหร่ว่ารัฐบาลก่อนไม่โกง
ทำหยั่งกะเปนโฆษกพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำรัฐบาลอยู่งั้นแหละ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 30 November 2010 - 09:55 #236346 Reply to:235543
superballsj2's picture

ก่อนอื่นขอให้เค้าใจก่อนครับ ว่าผม ไม่ได้ชอบรัฐบาลไหนซักรัฐบาล
เลือกตั้งผมก็เลือกไม่ลงคะแนนมาตลอด เพราะไม่รู้จะเลือกใครเลย มันไม่สามารถจะรู้ได้ว่าใครดีใครเลว
และผมอาจจะเข้าใจผิดว่าคุณปกป้องรัฐบาลที่แล้ว คุณอาจจะไม่ชอบทั้งคู่เหมือนผมก็ได้

แต่ที่ผมเถียงคุณ เพราะเท่าที่ผมเห็น ผมก็ไม่เห็นคนที่เถียงกับคุณบอกเลยว่า รัฐบาลนี้ "อย่างน้อยก็มีคุณธรรม" "อย่างน้อยก็ไม่โกงกิน" แต่คุณก็มองตลอดว่าคนที่เถียงกับคุณเชียร์รัฐบาลที่คุณเกลียด (หรือป่าว) อคติหรือป่าวครับ?

แล้วที่ด้านบนเค้าพูดเรื่อง GT 200 ว่ามันเกี่ยวข้องกับทหารด้วย นั่นก็เปน Fact ไม่ใช่หรอครับ
หรือคุณยอมรับความจริงไม่ได้???

By: Iterator
Android
on 26 November 2010 - 11:30 #235529 Reply to:235196

ไปดูกราฟการขยายตัวก็จะเข้าใจ ก่อนที่จะพุ่งขึ้นมา คนอื่นเขาพุ่งไปก่อนมาก เรารั้งท้ายยาวนาน อยู่อันดับต่ำสุดในเอเชียติดต่อกันมานานเท่าไหร่ ตอนนี้เราเพิ่งขึ้นมาได้

ดูตลาดหุ้นให้เป็นก็ต้องเข้าใจ เรื่องทุนนานาชาติ ตอนนี้ qe2 มันมา drive ฟองสบู่ทั่วเอเชีย ไปดูเปรียบเทียบได้
ดอลมันกำลังเสื่อมค่าเขาก็ต้องลงทุนในรูปอื่น ๆ

ตัวเลขส่งออกเศรษฐกิจดี ลองไปดูว่า ส่วนไหน contribute มาก เกิดจาก FTA กับประเทศต่าง ๆ หรือเปล่า
แล้วเกิดในสมัยใคร (ที่ใครต่อต้าน)

เศรษฐกิจดี ด้วยต้นทุนเท่าไหร่ ตรงนี้ที่ต้องถาม กู้มาเท่าไหร่แล้ว อัดฉีดใช้จ่าย ในรูปแบบต่าง ๆ เท่าไหร่?

เดี๋ยวจะอ้างไทยเข้มแข็งอีก ถ้าตอนนั้นไม่มี ใครบางคนสั่ง รัฐประหาร ก็มี เมกะโปรเจคอยู่ดี (ของพอพอกันแต่ไม่มี
โครงการ ไร้สาระของพวก นักการเมืองไร้กึ๋น ไม่มีธุรกิจของตัวเองมารับ ก็ไปตั้งโครงการโง่ ๆแบบ พลังแสงอาทิตย์
มากินกันโดยเฉพาะ ) อาจจะเสร็จไปแล้วด้วยหลายโครงการ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 November 2010 - 07:55 #235197 Reply to:235182

จ่ายภาษีเป็นหน้าที่ครับ จะเอาไปทำอะไรเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบกัน
ไม่อยากจ่ายภาษีแล้วหาทางหลบเลี่ยง อาจต้องหลบๆซ่อนไปอาศัยประเทศอื่นๆอยู่

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 25 November 2010 - 08:34 #235202 Reply to:235182
superballsj2's picture

รัฐบาลที่แล้วไม่กินกันหรอครับ?
ผมว่ามันก็กินกันปากมันทุกรัฐบาลยัน อบต. อ่ะแหละ

นอกเรื่อง เมื่อเช้าดูข่าวช่อง 7 ประชุมสภา นักการเมืองพูดเหน็บแนมกันไปมาเรื่องหมาๆ ยังกะหมากัดกัน
เห็นแล้วอนาจใจ นี่ผมเสียภาษีไปจ้างมันมากัดกันในสภาหรอเนี่ย

By: loptar on 25 November 2010 - 10:35 #235243 Reply to:235182
loptar's picture

เป็นกับทกรัฐบาลเลยนะ ผมว่า :-P

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 25 November 2010 - 11:35 #235269 Reply to:235182

ได้ข่าวว่าซือเพิ้่มล็อตใหม่แล้วนะครบ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 24 November 2010 - 14:33 #234968
toandthen's picture

ถ้าแค่ 200-300 บาท ผมเห็นด้วยนะ แต่ถ้าพูดเรื่องมลภาวะแล้วละก็ผมว่าควรเก็บถุงพลาสติกมากกว่า ถุงละ 5 บาท ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต เซเว่นด้วย เพราะว่าถุงพลาสติกรับรองสร้างมลภาวะมากกว่ามือถือแน่ ใช้กันบ้าคลั่งกันแบบนี้ ซื้อน้ำขวดเดียวที่เซเว่น ยังยัดถุงมาให้อีก = =


@TonsTweetings

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 November 2010 - 15:28 #234997 Reply to:234968

มันเป็นเรื่องของ 2 ฝ่ายครับ จริงๆ Carrotmob ในไทย (แต่ตั้งโดยฝรั่ง) ที่รณรงค์เรื่องการงดใช้ถุงพลาสติกก็ดำเนินการรณรงค์จนถึงขึ้นทำให้ Villa market ยกเลิกการให้ถุงพลาสติกฟรี (ต้องเสียเงินหากจะเอาถุง) และขอความร่วมมือไปที่ 7-11 ให้พนักงานถามลูกค้าว่าเราจะเอาถุงก่อนหรือไม่ทุกครั้ง (ซึ่งเป็นอยู่พักหนึ่ง แต่ผมพบว่าพฤติกรรมนี้เริ่มๆหายไปแล้ว) มันก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคแหละครับว่าเราพูดคำว่า "ไม่ใส่ถุง" บ่อยแค่ไหน พกถุงผ้าไปซื้อของหรือเปล่า?

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 24 November 2010 - 16:08 #235013 Reply to:234997
zinazisc's picture

ไม่ใส่ถุง มันเสี่ยงนะครับ 55+

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 24 November 2010 - 17:37 #235054 Reply to:235013
gotobanana's picture

+1

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 24 November 2010 - 18:48 #235076 Reply to:235013
Ton-Or's picture

ใช่ครับ
บางที่สะอาดๆ มีหมอไปตรวจทุกเดือนก็จริง
แต่ถ้าเชื้อโรคเข้ามาก่อนหน้าเรา คนสองคนเราก็ซวยเช่นกันฮะ


Ton-Or

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 24 November 2010 - 15:43 #235005 Reply to:234968

ภาษีที่เก็บน่ะ สุดท้ายผู้ประกอบการก็โยนภาระมาที่ผู้บริโภค พวกเขาเหล่านั้นไม่ต้องเสียอะไรเลย แค่พร้อมใจกันขึ้นราคา ถ้ารัฐทำจริงต้องเก็บจากภาษีโรงงานผลิต แล้วขีดเส้นเพดานราคาสินค้า เป็นสินค้าควบคุมไปซะ เพราะมันกระทบกับประชาชนพวกถุงพลาสติกเนี่ย ใช้กันทุกบ้าน

สำหรับโทรศัพท์มือถือ แทนที่จะเก็บภาษีอย่างเดียว ควรเป็นว่า ผู้นำเข้าทุกรายต้องมีโรงงาน recycle สินค้า หากไม่มีจะเจอเก็บภาษีนำเข้าที่ 20% เต็มเพดาน แต่หากมีภาษีตรงนี้จะลดลง และหากผู้นำเข้ารายใดสามารถ recycle ได้ 99% จะไม่เก็บภาษีเลย และสามารถนำมาใช้ในการโฆษณาได้ พร้อมปลูกจิตสำนึกให้คนรวยรักชาติ ส่งเสริมเทคโนโลยีสะอาด

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 24 November 2010 - 16:31 #235025 Reply to:235005
lingjaidee's picture

+ในฝันเลย!


my blog

By: lamunorp
Symbian
on 24 November 2010 - 17:08 #235042 Reply to:235005

+1 เห็นด้วยครับ

By: sunback
Contributor
on 24 November 2010 - 17:19 #235046 Reply to:235005
sunback's picture

อันนี้เข้าท่า

By: joe11
AndroidWindows
on 24 November 2010 - 17:49 #235056 Reply to:235005
joe11's picture

+1 ชอบมากที่สุดเลย

By: Pla II on 24 November 2010 - 18:15 #235062 Reply to:235005

+100

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 24 November 2010 - 22:54 #235145 Reply to:235005
Ton-Or's picture

ปีหน้าลงเขต หรือจังหวัดไหนฮะ จะย้ายทะเบียนบ้านไปรอ ลงคะแนนให้


Ton-Or

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 25 November 2010 - 11:13 #235261 Reply to:235005
joomla's picture

+1 เห็นด้วยนะ แต่ผมว่ายากสำหรับการลดภาษี เงินทั้งนั้นขืนปล่อยไปปากก็แห้งสิ ยิ่งกำลังหาวิธีรีดหลายๆ ทางอยู่ อีก 2 ปีเจอกันภาษีมูลค่าเพิ่ม 10%

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 November 2010 - 14:06 #235295 Reply to:235005

+65ล้าน เลยอันนี้ ชอบมาก ลำพังไม่มีภาษีก็แพงอยู่แล้ว เครื่องไม่กี่พันยังไม่มีปัญญา T.T


^
^
that's just my two cents.

By: puri on 25 November 2010 - 15:09 #235316 Reply to:235005

จริง ๆ แล้วเวลาขี้นภาษี ผู้ขายไม่สามารถผลักภาระให้ผู้ซื้อได้ทั้งหมดครับ
เพราะพอราคาแพงขึ้น demand จะลดลง แล้วขายของได้น้อยลง
ทำให้ผู้ขายต้องรับผิดชอบภาระภาษีเหล่านั้นด้วย

ปกติแล้วจะมีการคำนวณกันว่าสินค้าประเภทใด ผู้ขายจะรับผิดชอบกี่ %
ผมเชื่อว่าในหน่วยงานรัฐเราก็มีคนเก่ง ๆ มากมาย เค้าคงคิดกันให้รอบคอบก่อน (แม้ว่าอธิบดีอาจจะไม่ได้คิด)
แล้วผมคิดเองว่าในตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงอย่างมือถือ ผู้ขายจะรับผิดชอบใน % ที่สูงมากหรืออาจจะทั้งหมดครับ
(หรือถ้าผู้ขายฮั้วกันในระดับหนี่งก็ผิดกฏหมายอยู่ดีครับ)

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 24 November 2010 - 21:37 #235115 Reply to:234968

ซื้อโลชั่นซองเดียวเค้าก็ใส่ถุงให้ครับ

(อันที่จริงผมเข้าใจพนักงานนะ เวลาทำงานมันกลายเป็นสเตปหุ่นยนต์ไปแล้ว ยิงบาร์โค้ด กดปุ่มแคช แจ้งราคา รับเงิน กดปุ่มเพย์เม้นท์ ทอนเงิน ปิดลิ้นชัก ใส่ถุง)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 November 2010 - 09:23 #235215 Reply to:234968
hisoft's picture

+1 ผมเปลี่ยนเป็นปั่นจักรยานถือถุงผ้าไปจ่ายตลาด + 7-11 ละครับ

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 24 November 2010 - 14:38 #234972

ผมว่าน่าจะเก็บภาษีถุงผ้าด้วยนะ ระยะหลังๆ เอะอะอะไรก็แถมถุงผ้า มันน่าจะเยอะเกินไปจนเป็นขยะทำให้โลกร้อนแล้ว 555

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 24 November 2010 - 14:41 #234973

เห็นด้วยครับ จะเก็บเพิ่ม แล้วรายได้ภาษีส่วนนี้
ไปสนับสนุนการทำลายอย่างถูกวิธีหรือไม่?

ตอนนี้อยากจะทิ้งถ่านไฟฉาย ไม่รู้จะทั้งที่ไหนเลย
ถ้ามีทิ้งแบบถูกวิธีแล้วต้องจ่ายค่าทำลายก็ยินดีจ่าย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 November 2010 - 14:47 #234978 Reply to:234973
lew's picture

น่ากังวลคือภาษีที่เก็บมีประเด็นมาจาก "รายได้ไม่เข้าเป้า" มากกว่าแนวคิดว่าจะทำลายขยะอย่างถูกต้องครับ

เก็บให้ตายปัญญาขยะก็อาจจะเหมือนเดิม เพราะเอาไปใช้อย่างอื่นหมด


lewcpe.com, @wasonliw

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 24 November 2010 - 15:45 #235007 Reply to:234978

รัฐไหนเน้นการเก็บภาษี แปลว่า รัฐนั้นหาเงินไม่เป็นแล้ว สุดท้ายบาปก็ตกกับประชาชน

By: jane
AndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 21:59 #235121 Reply to:235007
jane's picture

ต่างประเทศแถวๆ ยุโรป คงหาเงินไม่เป็น :)

By: Thaina
Windows
on 25 November 2010 - 01:23 #235183 Reply to:235121

ใช่ครับ เพราะรัฐบาลแถบนั้นไม่ได้มีโครงสร้างให้หาเงินเข้าประเทศ แต่มีโครงสร้างที่รับจ้างดูแลประชาชน

แต่รัฐบาลเรามีโครงสร้างเดียวกัน? ผมว่าไม่

By: pae
AndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 17:00 #235039 Reply to:234978
pae's picture

ทุกวันนี้ใช้เงินไปกับปัญหานี้ทางอ้อมก็มีนะครับ การขยายฐานภาษีก็เพื่อมาหล่อเลี้ยงประเทศถึงแม้จะต้องหล่อเลี้ยงพวกโกงกินก็เถอะมันก็จำเป็นต้องทำอยู่ดี

By: equivalent
ContributorAndroid
on 24 November 2010 - 15:44 #235006 Reply to:234973

ภาษีเป็นเงินที่บังคับเก็บ นำไปใช้ประโยชน์ส่วนรวม ไม่ได้แยกว่าเก็บจากพื้นที่นึงได้เท่านี้ ก็เอาไปจ่ายบำรุงพื้นที่นั้นได้จำนวนเท่านั้น

ดังนั้นจะมาบอกว่า รายได้ภาษี "ส่วนนี้" จะเอาไปทำอะไร คงไม่ได้น่ะครับ

By: tontpong
Contributor
on 24 November 2010 - 20:28 #235100 Reply to:235006

เรื่องเงินๆ ทองๆ .. ถ้าทำแผนรายรับรายจ่ายที่สอดคล้องเหมาะสมกันไม่ได้ ก้อเตรียมหายนะละหนอ

แต่เหมือนทุกวันนี้จะเปนงั้นรึป่าวหว่า.. บ้านเรา ถ้าจะตรวจสอบข้อมูลการเงินภาครัฐ ทำไงได้บ้างหนอ

By: pines
Blackberry
on 24 November 2010 - 21:12 #235109 Reply to:235100

หมายถึงภาคราชการจะมี สตง. ส่วนการเมืองก็มี ปปช. แต่ทั้งหมดทั้งมวลในยุคที่ผ่านมาก็แสดงให้เ้ห็นแล้วว่าในทางปฏิบัติจริงๆ เป็นแบบไทยๆ

By: tontpong
Contributor
on 24 November 2010 - 23:04 #235150 Reply to:235109

นั่นแล.. เลยอยากรุว่า มันมีวิธีที่ "ได้ผลจิงๆ" บ้างมั้ย หรือต้องก้มหน้าก้มตารับกรรม(ที่ก่อไว้เมื่อไหร่ไม่รุ)

การเมืองภาค ปชช, ภาครัฐโปร่งใส ฯลฯ .. เหอะๆๆ

By: pjmppans
Contributor
on 24 November 2010 - 14:45 #234974

ตอนนี้แค่นำเข้ามือถือยังเอาออกจากศุลกากรไม่ได้เลย

Dell Streak โผ้มมมมม


PanJ's Blog

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 15:19 #234992 Reply to:234974

ผมว่าช่วงนี้มือถือรุ่นใหม่ๆคงโดนกันถ้วนหน้า ไม่รู้ตระกูล WP7 โดนไปด้วยหรือเปล่า เห็นเงียบไปเลย - -

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 19:45 #235082 Reply to:234974
snasha's picture

+999
Dell streak
คนหัวอกเดียวกัน

By: boykeng on 24 November 2010 - 14:50 #234981
boykeng's picture

ระบบเก็บภาษี ถ้าเราเงินไปใช้ตามที่กล่าวอ้างจริงก็ดีครับ เห็นด้วย

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 24 November 2010 - 14:55 #234982
Sikachu's picture

"หิ้ว"


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 14:59 #234983
trufa's picture

เคยเก็บเมื่อ พ.ศ. 2549-2550 แต่ถูกยกเลิกไป

ทำไมถึงยกเลิกหละ... หรือบริษัทโทรศัพท์ไม่ปลื้ม!!!


Happiness only real when shared.

By: sakion
Android
on 24 November 2010 - 15:11 #234987 Reply to:234983

เต่าน้อยกับแมวน้อย ไม่ปลื้มมากกว่าครับ

By: mk
FounderAndroid
on 24 November 2010 - 15:27 #234996 Reply to:234983
By: joomla
iPhoneUbuntu
on 24 November 2010 - 16:28 #235023 Reply to:234996
joomla's picture

360 องศาจริงๆ ยังกะ mkwiki

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 November 2010 - 16:38 #235029 Reply to:234983
kurosame's picture

ถ้าค่าโทรนาทีละ 5-10 บาท ยังจะมีคนใช้โทรศัพท์เหลือซักกี่คน


{$user} was not an Imposter

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 24 November 2010 - 17:33 #235053 Reply to:235029
bukindepsbbl's picture

คำตอบคือเท่าเดิมครับ เพราะมันเริ่มจะไม่ใช่โทรศัพท์เข้าทุกวันแระ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 15:02 #234984
netfirms's picture

ถ้าเก็บมือถือ รับรองเดี๋ยวมาเก็บคอมพิวเตอร์ด้วยแน่เพราะสื่อสารได้ โอยประเทศไทย

By: massacre
AndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 15:18 #234991

เหตุผลของการเก็บภาษีเพิ่มนั้นเท่ห์จัง
เพิ่มภาษีน้ำมันเพราะจะได้ไม่ต้องใช้น้ำมันเยอะ
จะเพิ่มภาษีเหล้า-เบียร์เพราะจะได้ไม่ดื่มของมึนเมา
จะเพิ่ม vat เป็น 10% เพราะประเทศไทยจะได้มีเงินเยอะๆ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 24 November 2010 - 15:38 #235003 Reply to:234991
viroth's picture

สุดท้ายก็เหมือนเดิม จ้างพนักงานไปนั่งเถียงกันที่ทำงาน ลุงแก่ ๆ เขี้ยวลากดิน วันดีคืนดีไม่อยากมาทำงานโดดงานซ่ะงั้น
เก็บให้ตายก็ไม่เจริญเพราะเงินมันหายไปใหนไม่รู้

ไทยแลนด์...... Only จริง ๆ

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 24 November 2010 - 15:36 #235001
fatro's picture

เก็บแล้วขอถังทิ้งตั้งในหมู่บ้านด้วยนะครับ และขอรถเก็บขยะแยกตามประเภทด้วย เห็นกี่ทีถังกี่สีก็เทรวมเข้ารถอยู่ดี

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 November 2010 - 16:26 #235022 Reply to:235001
kurosame's picture

ต้องมีวินัยทิ้งขยะสูงๆ อย่างญี่ปุ่นซะละมั้งครับ


{$user} was not an Imposter

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 24 November 2010 - 16:07 #235012
zinazisc's picture

รัฐบาลชุดนี้

เอาเงินมาแจก ทำโครงการบ้าๆบอๆมากมาย สุดท้ายก็มาเก็บภาษี

เด็กหลายๆคนฝันอยากเป็นนายก คนหลายคนฝันอยากทำอะไรได้หลายๆสิ่ง

ฝันได้ แต่อย่าเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์สิครับท่าน

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 24 November 2010 - 16:29 #235024 Reply to:235012
joomla's picture

+1 ดีแต่ว่าเขา สุดท้ายก็เป็นเอง ขอสักทีเถอะอึดอัดเหมือนกัน

By: jane
AndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 22:03 #235124 Reply to:235012
jane's picture

รายได้รัฐหาเงินได้กี่ทางบ้าง
- กู้/พันธบัตร(คงไม่มีใครเก็บเงินสร้างบ้านอยู่ตอนแก่)
- ภาษี
- คลังลงทุน(หุ้น ... บลาๆ)

มีอะไรอีกบ้างครับ สำหรับเม็ดเงินที่รัฐจะหามาบริหารประเทศ?

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 24 November 2010 - 22:31 #235135 Reply to:235124
zinazisc's picture

ที่จริงแล้ว รัฐควรมีรายได้หลักจากรัฐวิสาหกิจที่ผูกขาดกันในปประเทศอยู่ครับ แต่มันก็ดันทำกันซะ....

แล้วภาษี ก็ส่วนภาษีสิครับ มันก็คิดตามการค้าขายเหมือนค่าคุ้มครองอยู่แล้ว
บางครั้งยังเหมือนกับหาเงินมาจ่ายเงินเดือนให้ตำรวจเพื่อให้มันมาจับเราอีกที 55+

แต่กรณีนี้มันกลายเป็นการเจาะจงกลุ่ม

เก็บภาษีเหล้าบุหี่นี่ ผมไม่ว่าเลย เพราะมันก็ไม่ได้แพงจนไม่สมเหตุสมผล

แต่กรณีธุรกิจที่กำลังโต กลับจะต้องถูกทำให้ขาดความสามารถในการแข่งขันด้วยเหตุนี้ผมว่ามันเกินไป

แทนที่จะได้แข่งกับสิงคโปร์ เพื่อเป็นเจ้าแห่งการสื่อสารในภูมิภาค

By: jane
AndroidUbuntu
on 25 November 2010 - 01:15 #235180 Reply to:235135
jane's picture

ผมอยากให้รัฐลงทุนสักหมื่น(แสน?)ล้าน ทำ fiber hub แข่งเลย

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 November 2010 - 16:13 #235016
shiretoko's picture

ผมสงสัยนิดนึงครับ ว่าระหว่างให้เราเลิกใช้ กับให้ผู้ผลิตถุงพลาสติกเลิกผลิต (โดยวิธีบังคับ จูงใจ จ่ายเงินค่าเสียหายให้ไปทำอย่างอื่นแทน -> ปล พวกนี้เป็นวิธีคิดแบบขายฝัน รู้ว่าทำได้ยากในสังคม แต่อยากเสนอแนะ)
แบบที่สองทำได้ยากกว่าหรือเปล่า หรือเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเห็นมีแต่คนเสนอให้ลดการใช้ แต่ไม่เห็นมีใครเสนอให้ลดการผลิต (หรือเราตกข่าวนะ มั่วแต่ตามข่าวมิยาบิ ^^")

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 24 November 2010 - 16:49 #235035 Reply to:235016
mementototem's picture

พูดแบบนี้ทำให้นึกถึง โฆษณาของห้างแว่นห้างหนึ่งซึ่งแจกกระเป๋าลดโรคร้อนขึ้นมาทันทีเลย

คือบางงานมันก็จำเป็นอยู่หน่ะครับ ถ้าพัฒนาพลาสติกที่ย่อยสลายได้ง่าย หรือวัสดุที่ใช้แทนพลาสติก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มีต้นทุนต่ำพอ ๆ กับพลาสติก แล้วส่งเสริมให้ผลิตกัน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะครับ

วัสดุพวกนี้ที่ผมนึกออกก็มี พลาสติกที่ย่อยสลายเมื่อโดนแสงอาทิตย์ กับถุงแป้งข้าวโพด หรืออะไรนี่แหละ ที่เมื่อก่อนจะเอามาทำถุงเครื่องปรุงในซองบะหมี่ แต่เห็นเงียบหายไปแล้ว คิดว่าคงเพราะต้นทุนที่สูงเกินไปนะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 November 2010 - 17:26 #235050 Reply to:235035
shiretoko's picture

ขอบคุณมากครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 24 November 2010 - 16:15 #235017

ภาษีมือถือไม่เท่าไร
แต่ภาษีโทรคมนาคม นี้เขาเอาอะไรคิด
ภาษีสรรพสามิตมันเอาไว้เก็บกับสิ้นค้าที่ต้องประหยัด หรือไม่จำเป็นต่อชีวิตเท่าไรนัก
แต่โทรคมนาคมมันต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากจนต้องประหยัดเลยเหรอ หรือมันไม่จำเป็นต่อชีวิตเลยหรือไง
ผมว่าหานโยบายปราบคอรัปชันดีกว่าไหมถ้าอยากให้ตังค์เหลือ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 November 2010 - 16:22 #235019
nolykk's picture

ถ้าทำ 3g 2.1 ให้แล้วเก็บจะไม่ว่าเลย อย่างน้อยให้ 2g เป็นบริการพื้นฐานที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย
แต่ถ้าเก็บแล้วค่าโทรเท่าเดิมประชาชนคงไม่บ่น


twitter.com/djnoly

By: mymemory
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 November 2010 - 16:24 #235021
mymemory's picture

เก็บมากไม่ได้หรอก ของหิ้วจะทะลัก

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 24 November 2010 - 16:31 #235026
joomla's picture

ถามหน่อยเหอะ ตะก่อนตอนหาเสียงที่บอกว่าจะเก็บภาษีคนรวยน่ะ ไปถึงไหนแล้วววววว มีปัญญาไหม

ปล.หงุดหงิด

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 November 2010 - 16:43 #235031 Reply to:235026
kurosame's picture

ถ้าเชื่อคำหาเสียงแบบนี้น่าจะลองอ่านหนังสือดูครับว่าใครจ่ายภาษีให้กับรัฐมากที่สุด


{$user} was not an Imposter

By: kurosame
ContributoriPhone
on 24 November 2010 - 16:45 #235032
kurosame's picture

แบบนี้สินค้าตระกูล iPad / iPod ก็ไม่นับสินะ เหอๆ


{$user} was not an Imposter

By: narujs
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 November 2010 - 16:48 #235034

เก็บเข้าไป กินเข้าไป

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 17:11 #235043

จะเก็บก็เก็บไป แต่ผมขอแค่อย่างเดียวเท่านั้น

เรื่องงบประมาณประจำปี แต่ละหน่วยงานต้องถลุงให้หมด ถึงจะของบเพิ่มได้ เลิกซะทีเถอะกฏงี่เง่าแบบนี้
มีกฏแบบนี้มันถึงได้เอาไปใช้ล้างผลานกันอย่างที่เป็นๆอยู่ทุกวันนี้ ใช้เงินไม่หมดสร้างอะไรดีๆไม่เป็น ก็หาเรื่องไปดูงานต่างประเทศ (ดูงานห่าจวกอะไรที่ปีรามิดอียิป จะไปเรียนทำมัมมี่หรือไงว่ะ)

ของขึ้น ฮึ่ยๆๆ อยากจะตายแล้วเกิดใหม่ที่แถบยุโรป เสียภาษีเยอะๆ แต่สวัดดิการณ์ดีเหมาะสมแก่ภาษีที่เสียไป

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 24 November 2010 - 21:02 #235107 Reply to:235043
mementototem's picture
By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 25 November 2010 - 09:28 #235219 Reply to:235043

+100

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 November 2010 - 07:48 #235682 Reply to:235043

+like ถูกใจเม้นนี้ล่ะ

ต้องเปลี่ยนกฎใหม่ว่า หน่วยงานไหน ใช้งบน้อย ได้ผลงานเยอะ ปีงบประมาณถัดไป ของบได้ง่ายขึ้น ส่วนไอ้พวกใช้ล้างใช้ผลาญ ปีถัดๆ ไป ก็ลดงบแม่มเลย...

ปล. สภาใหม่เนี่ย สร้างทำมั๊ยยยย? สร้างใหม่แล้วกันคนล้อมได้รึไงนิ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: tontpong
Contributor
on 28 November 2010 - 15:21 #235922 Reply to:235682

ได้ผลงานเยอะ <= ปัญหาคือ เค้าวัดผลงานกันรึป่าว ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 17:18 #235045
mr_tawan's picture

ช่วยหาที่สำหรับผลิตโรงงานขจัดขยะพวกนี้ให้เพียงพอก่อน แล้วค่อยมาเก็บภาษีเต๊อะ แล้วต้องทำให้เห็นด้วยว่าเงินส่วนนี้นำไปทำลายขยะพวกนี้จริง ๆ ไม่ใช่ว่าหายไปอยู่กับใครไม่รู้หรอกนะ

จุดประสงค์กับเหตุผลมันไม่ตรงกันแบบนี้ มันไม่มีประโยชน์อะไรหรอก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 November 2010 - 17:50 #235057
alcanfane's picture

ส่งโทสับเก่าไปให้เพื่อนที่ไทย ยังโดนภาษี เหนือคำบรรยายจริง ๆ

By: peakna
Android
on 24 November 2010 - 18:28 #235068
peakna's picture

ทุกวันนี้โทรศัพท์กลายเป็นสินค้าจำเป็นหรือฟุ่มเฟือยกันแน่์?
คือท่าจะขึ้นภาษีแต่มองว่าเป็นแค่ขยะคงต้องมองตั้งแต่วัสดุที่นำมาผลิตแล้วละ
ทุกวันนี้จ่ายภาษีไปแต่ข่าวประุชุมสภาฯล่มก็ยังมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ท่ามันล่มบ่อยๆก็หักเงินเดือนเลยดีใหม?
เลือกตั้งซ่อมก็บ่อยมันก็ใช้เงินภาษีทั้งนั้นไม่เข้าใจว่าทำไม่มีระบบปรับผู้ที่ทำผิดหรือสส. ที่ถูกปลดแล้วทำให้ต้องเลือกตั้งซ่อมมันเงินภาษีของประชาชนไม่ใช่เหรอ? อยากจะเก็บภาษีเพิ่มเผื่ออะไรกันแน่เดียวนี้???

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 24 November 2010 - 18:39 #235073

rิมพ์ผิดนะครับ ตรง
ท่าที่สำรวจมีมือถือ 67 ล้านเครื่อง
ลืมตัว เ ข้างหน้า่

By: freedom's life
Symbian
on 24 November 2010 - 18:58 #235078

เอาตังไปแจก เอาตังไปซ่อมสภา สุดท้ายก็ภาษีเรา

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 24 November 2010 - 20:10 #235097

ภาษ๊มือถือนี่ผมก็ค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ เพราะเห็นคนสมัยนี้เปลี่ยนมือถือกันเป็นว่าเล่น รุ่นใหม่ยี่ห้อไหนออกมาก็รีบไปเปลี่ยนมาใช้ ถ้ามันแพงขึ้น แล้วทำให้คนเราเปลี่ยนเครื่อโดยไม่จำเป็นน้อยลงก็น่าสนับสนุน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 November 2010 - 09:23 #235214 Reply to:235097
hisoft's picture

+1 จะเปลี่ยนกันถี่ไปไหน แต่ที่จริงสมัย iPhone ปีละครั้งก็น้อยกว่าสมัย Nokia สองสามเดือนครั้งนะครับ (แต่ผมก็ว่าถี่ไปอยู่ดี)

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 25 November 2010 - 14:18 #235299 Reply to:235214

ส่วนตัวผมคิดว่า คนเราควรจะเปลี่ยนมือถือก็ต่อเมื่อเครื่องเก่าใช้ไม่ได้แล้ว หรือว่ามีความจำเป็นต้องใช้งานบางอย่างที่เครื่องเก่าทำไม่ได้แล้ว แต่ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนละครับ

By: nhongcm77 on 24 November 2010 - 20:38 #235102

ทำแบบนี้มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ มันแก้ได้ไม่นานหรอก แถมยังจะมีปัญหาใหม่ ๆ ตามมาอีกมากมาย

ก่อนที่จะเก็บภาษี ผมว่า ควรปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน ให้มีเงินพอที่จะจ่ายภาษีก่อนเหอะ ทุกวันนี้แค่ค่าเช่าหอ กับ ค่าใช้จ่ายประจำวัน ลำพังเงินเดือนก็จะหมดแล้ว ไหนจะต้องมาจ่ายภาษีต่าง ๆ นา ๆ ประจำปีอีก เรียนจบมา เงินเดือนก็ได้นิดหน่อย กระเบียดกระเสียนสุด ๆ แล้ว มีเงินเก็บเดือนละไม่ถึงพัน งานก็หาง่ายซะที่ไหน แล้วเมื่อไหร่คนไทยจะมีกินมีใช้ เมื่อไหร่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

ถ้าจะเก็บจริง ๆ ก็น่าจะไปเก็บตอนที่ทำลายมากกว่า จะทิ้งก็ต้องมีค่ากำจัด อะไรแบบนี้ หรือไม่ก็ปลูกจิดสำนักให้คนทิ้งขยะอย่างเป็นระเบียบ ตั้งแต่ครอบครัว จนถึงระดับชาติกันไปเลย

แต่หากมีการเก็บเกิดขึ้นจริง ๆ แบรนด์เล็ก ๆ เดือดร้อนแน่ เพราะกระบวนการผลิตยังรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ไม่มากพอ แบรนด์ใหญ่ ๆ คงไม่เดือดร้อน เพราะมาตรฐานโรงงานระดับโลกอยู่แล้ว อีกอย่าง เครื่องจีนคงมีน้อยลงทันตาเห็น

อีกไม่นาน คงระบาดไปถึง คอมพิวเตอร์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อีกเป็นแน่

เฮ้อ......! ไม่อยากจะคิด

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 24 November 2010 - 21:31 #235112

+1
คนไทย ไม่ถึง 9 ล้านคน มีรายได้ถึงฐานภาษีที่จะต้องจ่ายรายได้ให้กับรัฐ
จากคน 65 ล้านคน ที่เหลือมีพวกที่หาทางซิกแซกไม่ต้องจ่าย หรืออยู่ในกลุ่มของผู้มีรายได้น้อย
นอกนั้นเป็นเกษตรกร ชาวนาชาวไร่
ตราบใดที่ภาครัฐยังไม่สามารถทำให้คนไทยจำนวนมากขึ่้น มีเงินพอที่จะจ่ายภาษีให้รัฐในจำนวนมากๆสร้างธุรกิจ และการลงทุน อัตราการจ้างงาน และเงินเดือนที่สูง พร้อมกับระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่าคิดวิธีการรีดภาษีจากปลายเหตุแบบนี้เลย ไม่เคยไปคิดที่จะแก้ไขทั้งระบบ คิดแต่ว่า มีคนใช้มือถือมากจะเก็บภาษี เหมือนน้ำมันก็เก็บภาษี เอาเข้ากองทุนน้ำมัน บิดเบือนราคาจริงของตลาดโลก น้ำมันดีเซล แพงกว่าเบนซิน แต่เมืองไทย ดีเซลต้องถูกกว่าเพราะต้องใช้ในการขนส่งสินค้าและบริการ ไม่เคยคิดเรื่องจะทำอย่างไรให้ระบบโลจิสติกส์มันดีกว่านี้ ประหยัดพลังงานมากกว่านี้ ไม่ก่อมลพิษมากเท่านี้ เงินภาษีจากมือถือไปสนับสนุนระบบการกำจัดขยะอิเล็คโทรนิคของประเทศ (มีหรือเปล่า) ไม่ให้มันสร้างปัญหาในภาพรวมค่อยมาว่ากัน แต่ไม่ใช่เก็บภาษีไม่ได้ตามเป้าแล้วมาหาเงินด้วยการเก็บภาษี ในความเป็นจริงหากบริษัทผู้ผลิตทำระบบการ Recycle มือถือให้ชัด ไม่ให้มือถือมาเป็นปัญหาตกค้างในประเทศเมื่อเสีย หรือหมดอายุการใช้งาน ก็ส่งคืนบริษัทไป รัฐก็ไม่ต้องมาตามเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตควรจะจ่ายเงิน หรือผู้บริโภคต้องจ่ายให้รัฐ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 24 November 2010 - 22:01 #235122 Reply to:235112
lew's picture

VAT นี่ก็ภาษีนะครับ เข้า 7-11 ก็จ่ายภาษีอยู่แล้วครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tontpong
Contributor
on 24 November 2010 - 22:48 #235142 Reply to:235112

อันนี้พูดแบบ ideal นะ..

ถ้าคิดว่า.. หากรัฐไม่ทำ a ก้อห้ามรัฐทำ b หาก a/b มันขนานกันได้ คิดงี้คงไม่เหมาะ dual-track, quad-track, ... ก้อว่ากันไป

ทำไรก่อนหลังก้อได้ แต่สุดท้ายต้องครบ มิใช่รัฐทำ a แล้วเมิน b .. อันนี้มักง่ายละ รัฐไม่ b, ปชช ไม่ a .. นี่จบเห่ ไม่ไปไหน

เรื่อง สวล .. ถ้า ผู้ประกอบการ/ปชช เมิน ทางทฎษฎี ใช้กลไกภาษีขับดันก้อเหมาะ ส่วนทางปฏิบัติ ก้อต้องตรวจสอบกันอีกที

อะไรๆ ใช้กลไกภาษีดันได้อีกหลายเรื่อง ส่วนกลไกตลาดโลก.. จะไม่ตาม ก็ไม่ว่า ให้เหตุผลมันเหมาะแก่สภาพปัจจัยละกัน

ปัญหาคือ.. เกบภาษีไม่ได้ตามเป้าแล้วมาตอดงี้ได้รึ ไม้นี้ เหมือนกะเอาส่วนนึงไปโปะอีกส่วน แล้วงี้ รายรับ/จ่าย จะสอดคล้องกันมั้ยนี่ หากทำงี้ มีหวังต้องตอดต้องโปะอีกยาว (แต่วงจรนี้คงไม่นานมั้ง เดวก้อหายนะ)

By: Fzo
ContributorAndroid
on 24 November 2010 - 22:18 #235131
Fzo's picture

"ท่าที่สำรวจมีมือถือ 67 ล้านเครื่อง"

ถ้าที่ หรือ เท่าที่ ครับ


WE ARE THE 99%

By: SZealotry on 24 November 2010 - 22:41 #235138
SZealotry's picture

เสียที่ดังไม่ถึงนักการเมือง เพราะเราคือนักเทคโนโลยี

เสียภาษีคือเรื่องดี ปัญหาอยู่ที่การจัดสรรงบประมาณ

ผู้จัดสรรงบประมาณมาจาก เสียงของส่วนมากของประชาชน

เสียงจากประชาชนส่วนมาก มาจากเงินของนักการเมือง

เงินของนักการเมืองมากจาก การจัดสรรงบประมาณ

-------------"เข้าตัว"----------------

By: tontpong
Contributor
on 24 November 2010 - 22:55 #235146 Reply to:235138

.. ดังถึงนักข่าวก่อนดีก่า ;p

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2010 - 00:35 #235174
bahamutkung's picture

รีดเลือดเอากับปูจริงๆ รีดเงินคนจนไปแจกสองพันให้คนกรุง


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 November 2010 - 00:44 #235175 Reply to:235174
iStyle's picture

เข้าใจอะไรผิดรึเปล่าครับ
สักอยากจะด่า?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: MCGreat
iPhoneBlackberry
on 25 November 2010 - 09:24 #235216

ลำพังเก็บไม่ได้ตามเป้าไม่เท่าไหร่ แต่พวกคุณมันกินกันเกินเป้าต่างหาก

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 25 November 2010 - 09:47 #235229
LuvStry's picture

มีหลายคนหลงประเด็นบอกไม่อยากจ่ายภาษีหรือไงถึงออกมาต่อต้าน ผมก็อยากจะรู้ถ้าอยากจะจ่ายกันนัก ตอนทำภาษี มานั่งหาเรื่องหักค่าลดหย่อนนู่นนี่กันทำไม ก็ซัดไปเลยเต็มๆสิครับ ไม่ต้องหัก ได้เอาเงินไปพัฒนาประเทศชาติอย่างที่พูด บริษัทยักษ์ให้ ทำไมซอยเป็นบริษัทลูกเล็กๆกัน ไม่ใช่เพราะอยากเลี่ยงภาษีหรอครับ การหาลู่ทางหาสิทธิที่ตนจะเลี่ยงได้ทำไมถูกมองว่าเป็นการโกง ? กฏหมายเปิดช่องอยู่แล้วไม่ต่างอะไรกับค่าลดหย่อน หรือการซอยบริษัทลูกย่อยๆ ตรงนี้คงเข้าใจนะครับ การลดหย่อน หาลู่ทางที่กฏหมายเปิดให้ = ไม่ใช่การโกง หรือไม่อยากจ่ายภาษีสักนิด

มาประเด็นหลัก เก็บภาษีมือถือ เอาไปทำอะไรก็เรื่องของรัฐงั้นหรอ ? แล้วพูดเหมือนทำนองว่า มือถือเป็นขยะพิษจึงต้องเก็บภาษี แต่ในทางกลับกันไม่เห็นว่า ถ้าเก็บภาษีแล้ว ไอขยะพิษพวกนี้มันจะลดลง หายไป หรือมีหนทางออกอะไรเลย คือ เก็บ ไม่เก็บ ขยะก็ไม่หายไป คนก็ยังใช้กันแทบทั้งนั้น เหมือนจะบอกว่าจะรักษาสิ่งแวดล้อมนะครับ แต่มันไม่เห็นจะมีทางออกให้กับเรื่องนี้เลยสักนิด มีแต่นโยบายที่รีดเม็ดเงินจากประชาชน แต่ไม่มีหนทางแก้ปัญหาให้กับประชาชน หรือประชาชนต้องก้มหน้าก้มตาให้รัฐขูดรีด เพียงแค่อ้างว่าจะเอาเงินไปพัฒนาประเทศ พฤติกรรมไม่ต่างอะไรเลยกับค่า FT


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 25 November 2010 - 13:34 #235290 Reply to:235229
lew's picture

ผมไม่มีประเด็นอะไรกับการจ่ายภาษีนะ เงินไม่พอบริหารประเทศก็ต้องเก็บภาษีเพิ่ม อันนี้ตรงไปตรงมา ส่วนว่าการใช้จ่ายมีประสิทธิภาพหรือไม่ หรือใช้อย่างถูกต้องหรือไม่ อันนั้นอีกเรื่อง (จะบอกว่ามีใครสักคนโกงแล้วจะเลิกจ่ายภาษีคงไม่ได้)

แต่ประเด็นที่ผมมีปัญหากับข่าวนี้คือการอ้างเหตุผลการขึ้นภาษีด้วยเหตุผลขยะมีพิษ ซึ่งก็มีเหตุผลแต่ถ้าอ้างแบบนี้ ต้องตอบคำถามได้ว่าการเก็บภาษีไปนี้ จะแก้ปัญหาขยะได้อย่างไร เราจงใจจะลดปริมาณขยะโดยตรง? หรือเราจะพัฒนากระบวนการจัดการขยะ?

ที่ผมกังวลคือการอ้างเอาให้ดูดี ชี้ว่าสินค้าไหนเป็นขยะมีพิษ แล้วไม่มีการจัดการอะไร แค่เก็บภาษีเพิ่มไปโปะอย่างอื่นเฉยๆ อย่างนั้นมันน่าเกลียด


lewcpe.com, @wasonliw

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 25 November 2010 - 14:14 #235298 Reply to:235290

ชัดเจนครับ

By: pae
AndroidUbuntu
on 25 November 2010 - 16:28 #235348 Reply to:235229
pae's picture

การจ่ายภาษีเป็นหน้าที่ทุกคน การหาเงินงบประมาณเพิ่มก็หน้าที่ของรัฐ การวิจารณ์เพื่อให้ได้ข้อสรุปก็หน้าที่ของพวกเรา ประเด็นว่าถ้าอยากจ่ายทำไมต้องลดหย่อนหรือหาลู่ทางเสียน้อย มันก็ make sense อยู่แล้วนี่ครับ เขามีช่องให้คุณลดก็ทำไปสิครับ มีสะพานให้ข้ามแม่น้ำใยต้องว่ายน้ำเล่า
ประเด็นหลัก ถ้าคิดแบบคุณงั้นต้องให้รัฐแจงแล้วล่ะครับว่าเขาเอาเงินภาษีของผมไปรวมกับคนอื่นเพื่อให้คนกรุงเทพมีรถไฟฟ้าใช้ได้ไงในเมื่อผมอยู่ต่างจังหวัด อย่างนี้มันก็ไม่แฟร์สิ คุณก็รู้ว่าหลักการคือรวมเพื่อแบ่งปัน ลำพังภาษีคุณคนเดียวไม่มีทางที่คุณจะได้ใช้ infrastructure ที่ดีขนาดนี้ได้หรอกครับ ไทยไม่ได้ล้าหลังประเทศอื่นเท่าไหร่หรอกเรากำลังไปได้ดี แม้จะอ้างเพื่อเก็บก่อนแล้วค่อยหาวิธีจัดสรรงบทีหลังมันก็ดีนะที่ยังมีความคิดที่จะทำ ไม่ต่างกับที่เก็บภาษีบาปเพื่อให้มี สสส.นั่นแหละครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 25 November 2010 - 11:21 #235264
joomla's picture

ข่าวนี้เรตติ้งดี และส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 26 November 2010 - 19:29 #235603

เรียนจบเเล้ว ไม่อยู่มันละ ไทยเเลนด์