Tags:
Node Thumbnail

ข่าว Chrome ยกเลิกการรองรับ H.264 แล้ว ยังสะเทือนวงการเว็บต่อเนื่องอีกหลายวัน เราเห็นปฏิกริยาตอบโต้จากไมโครซอฟท์กันแล้ว คราวนี้มาดูปฏิกริยาจากค่ายอื่นๆ กันบ้าง

ค่าย Mozilla ไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะไม่เอา H.264 ตั้งแต่แรก บุคคลากรของ Mozilla ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของกูเกิลกันสั้นๆ โดยให้ข้อมูลว่าพันธมิตร WebM ทั้งสามเบราว์เซอร์มีส่วนแบ่งตลาดโลกรวมกัน 40% จะช่วยดันให้ WebM เกิดได้ไม่ยาก - Aza Dotzler

ที่เหลือเป็นสงครามตัวหนังสือระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้าน ถ้าไม่นับกรณีของไมโครซอฟท์ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ศึกครับ

ศึกแรก เริ่มโดย John Gruber บล็อกเกอร์ชื่อดังที่เปรียบเสมือน "โฆษกอย่างไม่เป็นทางการ" ของแอปเปิล Gruber เริ่มโดยตั้งคำถาม 5 ข้อถึงกูเกิล ดังนี้

  1. ถ้ากูเกิลเอา H.264 ออกโดยให้เหตุผลว่าไม่เป็นมาตรฐานเปิด ทำไมถึงรวม Flash เข้ามาใน Chrome
  2. ตอนนี้ Android รองรับ H.264 ในอนาคตจะเอาออกด้วยหรือไม่
  3. YouTube จะเอาวิดีโอเวอร์ชัน H.264 ออกด้วยหรือไม่
  4. คิดว่าเว็บใหญ่ๆ ที่เล่นวิดีโอด้วย H.264 จะเปลี่ยนมาใช้ WebM แทนหรือไม่ ถ้าไม่ ผู้ใช้ Chrome จะทำอย่างไร
  5. ใครได้ประโยชน์จากการตัดสินใจครั้งนี้บ้าง?

มีคนพยายามตอบคำถามนี้หลายคน เช่น เว็บไซต์ FlashComGuru (ซึ่ง Gruber เขียนบล็อกตอบอีกครั้ง) แต่ที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือเว็บไซต์ OSNews ตั้งคำถามกลับต่อ Gruber อีก 10 ข้อ คัดมาบางข้อนะครับ

  • Gruber พยายามแสดงตัวว่าสนับสนุนมาตรฐานเปิด แต่ในมาตรฐานของ W3C ระบุไม่ให้เก็บค่าใช้งาน (ซึ่ง H.264 เก็บ) ทำไม Gruber ถึงสนับสนุน H.264
  • Gruber จะยอมให้องค์กรอย่าง MPEG-LA ที่หากินจากการฟ้องสิทธิบัตร มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเว็บงั้นหรือ
  • Gruber สนับสนุนให้แอปเปิลใช้อิทธิพลกด Flash ไม่ให้เกิดบน iOS แต่พอกูเกิลจะใช้อิทธิพลของตัวเองกด H.264 บ้าง Gruber ถึงไม่เห็นด้วย
  • เหตุผลที่ Gruber ไม่สนับสนุน WebM เป็นเพราะว่า WebM ไม่ได้รับการสนับสนุนจากแอปเปิล แค่นั้นหรือเปล่า?

ศึกที่สอง เริ่มจากบทความ Google's dropping H.264 from Chrome a step backward for openness ของเว็บไซต์ Ars Technica

บทความนี้ยาวหน่อยแต่น่าอ่านครับ ประเด็นสำคัญมีดังนี้

  • กูเกิลอ้างว่า "WebM เป็นมาตรฐานเปิด" ซึ่งในความจริงแล้วตรงข้าม เพราะ H.264 เป็นมาตรฐานที่ออกโดยองค์กรอย่าง ISO และ ITU ในขณะที่ WebM อยู่ใต้การดูแลของกูเกิลฝ่ายเดียว
  • กูเกิลใช้คำผิด จริงๆ ต้องบอกว่า WebM ไม่เสียค่าใช้งาน (royalty-free) ในขณะที่ H.264 ต้องเสีย
  • ค่าใช้งาน H.264 สำหรับผู้ผลิตเบราว์เซอร์ (ฝั่ง decode) จะอยู่ที่ปีละไม่เกิน 6.5 ล้านดอลลาร์ เงื่อนไขนี้ใช้ได้ถึงปี 2015 ส่วนฝั่งผู้ผลิตวิดีโอ (ฝั่ง encode) ฟรีตลอดไป (อ่านข่าวเก่า MPEG LA ประกาศให้ใช้ H.264 สำหรับวีดีโอบนอินเทอร์เน็ตฟรีตลอดไป)
  • Ars เทียบกรณีของ GIF vs PNG ซึ่งคล้ายๆ กัน โดยบอกว่าเหตุผลที่คนเปลี่ยนมาใช้ PNG เป็นเพราะ PNG มีคุณสมบัติเหนือกว่า ไม่ใช่เพราะ PNG ไร้สิทธิบัตร
  • ประเด็นเรื่อง "Chrome 2 มาตรฐาน" แบบเดียวกับที่ Gruber ยกขึ้นมา คือ ถ้าเอา H.264 ออก ทำไมยังสนับสนุน Flash, AAC, MP3 อยู่อีก
  • ตอนนี้ H.264 ถูกใช้ในวงกว้างมาก โดยเฉพาะวิดีโอที่ไม่ได้อยู่บนเว็บ เช่น บนแผ่น Blu-ray, บนมือถือ ฯลฯ กูเกิลจะรองรับผู้ใช้กลุ่มนี้ได้อย่างไร
  • H.264 ใช้ได้กับทั้ง Flash และ HTML5 video ช่วยให้ย้ายจาก Flash ได้ง่ายขึ้น (เพราะไม่ต้องแปลงไฟล์วิดีโอใหม่)
  • การที่ฝ่าย HTML5 video แยกเป็นสองค่ายคือ WebM กับ H.264 จะทำให้คนที่ได้ประโยชน์คือ Flash video (ตัวเดียวใช้ได้ทุกกรณี) แทนหรือเปล่า จะทำให้วิดีโอบนเว็บถูกผูกขาดโดย Flash ต่อไปหรือเปล่า

คนที่ออกมาโต้ Ars คือ Opera ครับ โดยพนักงานฝ่าย Desktop QA ชื่อ Haavard เขียนบล็อกตอบโต้ดังนี้

  • H.264 ถูกออกโดยองค์กรมาตรฐานอย่าง ISO แต่เป็นคนละมาตรฐานกับ W3C ซึ่งระบุว่าห้ามเก็บค่าใช้งาน
  • แม้ VP8 ไม่ได้ออกโดยองค์กรมาตรฐาน แต่ระบุว่าให้ใครก็ใช้ได้ และไม่เก็บค่าใช้งาน
  • มาตรฐานเว็บไม่ได้กำหนดให้ใช้ H.264 และการเลือกใช้ codec ตามความนิยม ก็จะซ้ำรอย IE6
  • การเทียบ Flash กับ H.264 เป็นคนละเรื่องกัน เพราะ Flash เป็นปลั๊กอิน ในขณะที่ H.264 ฝังมาในตัวเบราว์เซอร์เลย
  • H.264 มีใช้เยอะจริง แต่ไม่ได้แปลว่ามันเหมาะสำหรับเว็บ และการเล่นวิดีโอบนเว็บต้องแปลงฟอร์แมตอยู่แล้ว แม้จะอัพโหลดมาเป็น H.264 ก็ตาม
  • Ars อ้างว่า Firefox เล่น H.264 ได้ผ่านปลั๊กอินของไมโครซอฟท์ (ข่าวเก่า) แค่แนวทาง "ปลั๊กอิน" ก็ไม่ใช่ HTML5 video แล้ว

เดี๋ยวคงมีต่อกันอีกหลายยกครับ ประเด็นนี้ยาวแน่นอน

Get latest news from Blognone

Comments

By: giogio
Android
on 14 January 2011 - 10:35 #250242
giogio's picture

ผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้เสียประโยชน์-ได้ประโยชน์ ดราม่าแน่นอนเรื่องนี้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 January 2011 - 10:43 #250246 Reply to:250242
PaPaSEK's picture

ดราม่าระดับยักษ์ใหญ่ของวงการ Browser เลยครับ นี่น่าจะเป็นศึกรอบแรกๆ เลยที่คู่วิวาท(ะ)นั้นล้วนแล้วแต่มีพลังอำนาจในมือ เรามาดูว่าเค้า(ทั้งหลาย)จะใช้อำนาจและฐานพลังที่มีอยู่อย่างไร

จะฟัดกันจนเละเป็นขรี้ และเรื่องนี้ทำเพื่อผลประโยชน์ของผู้ใช้จริงหรือไม่ โปรดติดตามยกต่อไป

แป้ก แป้ก แป้ก(เสียงสัญญาณก่อนหมดยกในอีก 10 วินาที)

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 14 January 2011 - 16:13 #250321 Reply to:250242
NuttTaro's picture

เหมือนกับ 3G ในไทยไง :P

By: mehn
iPhone
on 14 January 2011 - 11:00 #250247
mehn's picture

ส่วนตัวไม่ว่าทางไหนก็โอเค แต่ขอให้มีมาตรฐานของ HTML5 Videos เถอะ จะได้บอกลา Flash ซะที

แต่ถ้าให้เชียร์ขอเชียร์ H.264 แล้วกันเพราะความคุ้นเคยล้วนๆ อุปกรณ์ในบ้านที่ซื้อมาก็รองรับ H.264 หมดล่ะ เป็น WebM ขึ้นมาทีไม่รู้ต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่หรือเปล่า MPEG LA น่าจะใจดียกให้ถึงปี 2055 ไปเลยนะ...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 January 2011 - 14:52 #250444 Reply to:250247
hisoft's picture

ผมก็เชียร์ฝั่งนี้นะ แต่ผลสุดท้ายผมว่ามันก็คงลงอะไรเพิ่มให้ดูอันที่กลายเป็นมาตรฐานได้อยู่ดี

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 14 January 2011 - 10:46 #250250

Google vs Microsoft

เรื่องราวคล้ายๆ HD DVD vs. Blu-ray เลยแฮะ
สุดท้ายคนก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดแม้จะแพงกว่าก็ตาม

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 14 January 2011 - 17:10 #250333 Reply to:250250

ถ้าย้อนไปไกลกว่านั้น VHS vs Betamax ผลมันคนละแบบนะครับ

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 14 January 2011 - 17:26 #250337 Reply to:250250
vodka7's picture

RDRAM ??

By: nblue
Android
on 14 January 2011 - 23:20 #250375 Reply to:250250
nblue's picture

สั้นๆ AV

By: Thaina
Windows
on 14 January 2011 - 10:48 #250251

แค่ไม่ฟรีก็เปนเหตุผลที่เกินพอแล้วที่มันไม่ควรเปนมาตรฐาน

"มาตรฐาน" ที่ต้องจ่ายเงิน ก็ปล้นกันดีๆนี่เอง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 January 2011 - 12:54 #250425 Reply to:250251
joomla's picture

นึกถึง iso9000, GMP, เบอร์ 5

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 14 January 2011 - 10:50 #250252

ผลประโยชน์ทั้งนั้น...

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 14 January 2011 - 10:55 #250254

ยกแรกก็มันส์ล่ะ ปูเสื่อรอยกต่อไป

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 14 January 2011 - 10:59 #250256
NgOrXz's picture

ยังไงก็ได้ แต่ผู้บริโภคต้องได้ความสุขเท่าเดิม

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 14 January 2011 - 11:18 #250260

ระหว่างนี้ หรือระหว่าง transition ผู้ใช้ปวดหัวแน่นอน พวกอุปกรณ์หลายอย่าง อายุการเปลี่ยนมันนาน เช่นพวก media box, tv, เครื่องเล่นเพลง/ดูหนังพกพา ฯลฯ น้อยคนจะเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่เหมือนคอม/มือถือ อีก 3-5 ปีข้างหน้า แม้จะสรุปได้ว่าเป็น WebM ก็วุ่นวายแน่นอน เพราะคนยังไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ ถ้าไม่ได้ดีกว่าชัดเจนยากที่คนจะยอมเสียเงินเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่เพื่อแค่เล่นอีก format ที่ทำได้แค่เหมือนกัน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 14 January 2011 - 11:19 #250262
blackdemon's picture

ช้างชนกัน กระเทือนถึง dev อย่างพ้ม T^T

By: althema
AndroidWindows
on 14 January 2011 - 11:23 #250263

เห็นด้วยกับความเห็นของ Opera เต็มๆ เลย

โดยเฉพาะ
"มาตรฐานเว็บไม่ได้กำหนดให้ใช้ H.264 และการเลือกใช้ codec ตามความนิยม ก็จะซ้ำรอย IE6"

อย่าได้ซ้ำรอยประวัติศาสตร์เลย

ส่วนเรื่องที่บอกว่า WebM ยังมีอุปกรณ์สนับสนุนน้อยนี่ ผมว่าถ้ามันออกมาเป็นมาตรฐาน ยังไงผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องผลิตอุปกรณ์ให้มันสนับสนุนมาตรฐานอยู่ดี

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 January 2011 - 05:08 #250393 Reply to:250263

แล้วคนที่ซื้อ แล้วหละครับ

เหมือนตอน DTS กับ AC3 เลย

By: pines
Blackberry
on 14 January 2011 - 11:26 #250264

ไม่เข้าใจ GG กำลังจะทำอะไร

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 January 2011 - 05:09 #250394 Reply to:250264

เห้นแก่ GG เองหละครับ ไม่นึกถึงผู้บริโภคเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2011 - 09:52 #250407 Reply to:250394
PaPaSEK's picture

Google ต้องมองถึงระยะยาวครับ หลายๆ คนอาจจะคิดถึงแค่ผลิตภัณฑ์ที่ Google มีอยู่ตอนนี้

แต่ทาง Google เองต้องมองไประยะยาวกว่านั้น เพราะเค้าคิดที่จะต่อยอดทางธุรกิจไปอีกหลายสาขาแน่นอน

และก็เป็นไปได้ที่จะทำทาตรฐาน WebM ไปใช้กับผลิตภัณฑ์พวกนั้น ซึ่งถ้าคิดเป็นมูลค่าโดยรวมแล้ว Google อาจจะต้องจ่ายอานเลยทีเดียวถ้าต้องหันไปใช้ H.264

By: sarapuk
iPhoneSymbianWindows
on 14 January 2011 - 11:28 #250265
sarapuk's picture

ถ้า MPEG-LA ออกมาบอกว่า ให้ใช้ H.264 ฟรี จะจบไหม?

By: nblue
Android
on 14 January 2011 - 23:21 #250376 Reply to:250265
nblue's picture

จบ (สำหรับ Firefox, Opera)

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 January 2011 - 05:12 #250395 Reply to:250265

ผม แฟนพันธ์แท้ มั่ง GG FF TB แต่คงพอละถ้าทำนินิสัยแบบนี้กัน
support มันทั้ง สองเลย มันจะตายกันหรือไง

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 January 2011 - 09:56 #250408 Reply to:250395
iStyle's picture

มันต้องเสียตังไงครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: threeyemen
AndroidWindows
on 17 January 2011 - 10:47 #250815 Reply to:250265

น่าจะจบ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 14 January 2011 - 11:33 #250267
netfirms's picture

เอาไงก็เอากันสิครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 14 January 2011 - 11:48 #250271

พูดอีก ก็ถูกอีก

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 January 2011 - 12:44 #250277

มันว่ะ

By: Kiss on 14 January 2011 - 12:52 #250279

โอ้วฝ่ายdecodeจ่าย 6.5ล้านดอลลาร์
เมื่อถึงยุค html5 เมื่อไหร หากH.264ชนะขึ้นมา เราคงไม่ได้เห็นบราวเซอร์ใหม่ๆ จากผู้ผลิตรายเล็กๆเป็นแน่แท้

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 14 January 2011 - 13:25 #250284

ไม่สนใจดราม่าครับ สนใจว่ากูเกิลจะทำให้ WebM เหนือกว่า H.264 อย่างไร :P
แต่ผมเชื่อว่ากูเกิลทำได้

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
on 14 January 2011 - 13:39 #250295

น่าจะมี Poll ใน blognone เนอะ ผมก็อยากรู้ว่าบ้านเราคิดกันยังไง

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 January 2011 - 19:04 #250353 Reply to:250295
gd_ab's picture

+1

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 14 January 2011 - 20:49 #250362 Reply to:250295
neizod's picture

+1

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 January 2011 - 05:15 #250396 Reply to:250295

ลองดู ครับ
blognone อย่า block ละกัน รู้ฝั่งกันอยู่ แฟร์ๆ pls

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 14 January 2011 - 14:25 #250305
joomla's picture

ถ้าเทียบกับการกัดจากไมโครซอฟท์ ผมว่านี่คือวิวาทะที่มีเหตุมีผลชวนให้น่าติดตาม และก็ต้องขอบคุณการเรียบเรียงข่าวนี้ ให้เข้าใจได้ง่าย

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 14 January 2011 - 14:45 #250308
khajochi's picture

คิดไปเริ่มห็นด้วยกับกูเกิลแล้วสิ เพียงแต่ฝ่ายที่สนับสนุน H.264 นี่ก็ใหญ่เอาเรื่อง
แต่คงยากถ้าผ่านไปอีกปีนึงให้กูเกิลออกมาบอกว่าเราขอกลับไปสนับสนุน H.264


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 January 2011 - 05:18 #250397 Reply to:250308

mkv(H.264) เขาไม่ได้เก็ยเงินผู้บริโภค สักนิดนา

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2011 - 09:17 #250402 Reply to:250397
tekkasit's picture

mkv มันก็แค่ชนิดของไฟล์เฉยๆครับ แต่การเข้ารหัสยังคงใช้ของ H.264 ซึ่งแปลว่าเค้าทรงสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บเงินจากการใช้สิทธิ์บัตรฝั่งเล่นกลับ, เข้ารหัส
เมื่อไรก็ได้

การที่โค้ดเผยแพร่ไม่ได้แปลว่าฟรีนะครับ

By: maytee
iPhone
on 14 January 2011 - 15:10 #250313

หนังชมพูที่โหลดมาส่วนใหญ่เป็น H.264 อ่ะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 January 2011 - 16:09 #250320
illusion's picture

เห็นการตั้งคำถามของ Gruber แล้วขำในใจ ..ไอ่แบบนี้เป็นกันทั่วโลกจริงๆ ฮา :P

อยู่ฝ่าย WebM ครับ ประเด็นมันไม่ได้มีอะไรมากเลย เลือกกันได้ไม่ยากอยู่แล้ว..ของฟรีย่อมดีกว่ากับทุกฝ่าย ไม่ว่าเบราเซอร์เล็กเบราเซอร์เจ้าใหญ่ก็ใช้กันได้ทั้งนั้น (ฟรีแล้วคุณสมบัติไม่ต่างกันด้วยเนี่ยสิ) และก็ยังไม่สายซะทีเดียวที่จะล้มกระดาน H.264 แล้วอันที่จริง ไม่ว่ากูเกิลจะตัดสินใจเลือกใช้อะไร ก็คงไม่ใช่ความที่ใครๆ จะออกมาดิ้นพราดๆ ซะขนาดนั้น

ถ้าไม่ใช่ว่า เพราะตนเองเสียผลประโยชน์? (หรือศาสดาเสียประโยชน์ ฮา)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 January 2011 - 16:23 #250322 Reply to:250320
Perl's picture

+

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 14 January 2011 - 16:51 #250331
superballsj2's picture

ตีกันอย่าให้เดือดร้อนมาถึงผู้บริโภคนะ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 January 2011 - 17:41 #250338

อูวววว แนะนำให้อ่าน 10 ข้อของ OSNews ครับ เขียนได้ดราม่าดีมากๆ

By: Kaede on 14 January 2011 - 21:25 #250365

ตลกบทความของ Ars มันเรื่องอะไรที่ Google จะต้องไปทำเบราเซอร์ให้ซัพพอร์ทวีดีโอที่ไม่ได้อยู่บนเว็บ

By: MrShin
iPhone
on 17 January 2011 - 11:46 #250867 Reply to:250365

ผมชอบบทความของ ars นะครับ

ในนั้นเค้าเขียนว่า อุปกรณ์ที่บันทึกหรือเล่นวิดีโอเป็น H.264 ซะเยอะ การจะเอาขึ้นหรือลงจากเว็ปถ้าเป็น H.264 ก็จะสะดวก

By: bricker
Contributor
on 14 January 2011 - 21:38 #250367

ถ้ากูเกิลเอา H.264 ออกโดยให้เหตุผลว่าไม่เป็นมาตรฐานเปิด ทำไมถึงรวม Flash เข้ามาใน Chrome

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 January 2011 - 12:54 #250426 Reply to:250367
illusion's picture

ผมก็มองเหมือน ars technica ว่ากูเกิลใช้คำผิดไปหน่อย จริงๆ น่าจะเรียก WebM ว่า royalty-free
เพราะ H.264 มันไม่ฟรีกับผู้พัฒนา browser ที่ยังไงก็ต้องเสียเงินทุกรายเพื่อให้รองรับ "มาตรฐาน HTML5" ก็เลยไม่แฟร์กับทุกฝ่าย บริษัทใหญ่ๆ จะได้เปรียบ ยิ่งมีส่วนได้ส่วนเสียใน MPEG LA ด้วยยิ่งได้เปรียบเข้าไปใหญ่ ผู้พัฒนาเจ้าเล็กเจ้าน้อยจะเดือดร้อน ..WebM ที่ฟรีกับทุกฝ่ายน่าจะแฟร์กว่า

ส่วน Flash นั้นเป็นแค่ "plug in" ที่ chrome ติดเข้ามาเพื่อความสะดวกของผู้ใช้ และที่สำคัญ google ไม่ได้เสียค่าการใช้ปลั๊กอิน flash ให้ adobe ด้วย กลับกัน adobe จะชอบด้วยซ้ำไป win-win ทุกฝ่าย

ขอมองว่า ถ้า H.264 ฟรีกับผู้ใช้ไปแล้ว และทำให้ฟรีกับผู้พัฒนาเบราเซอร์ด้วย ก็จบ แต่คิดว่าคงยาก

By: chezterarm
iPhoneAndroid
on 14 January 2011 - 22:17 #250370

ถ้า H.264 ฟรีมันจะจบไหม ถ้าทำให้ฟรีได้ก็น่าจะดี แต่มันคงไม่ได้

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 January 2011 - 23:39 #250377
NGFar's picture

Firefox ว่ายังไง ผมก็ว่ายังงั้นแหละครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 January 2011 - 12:55 #250423 Reply to:250377
illusion's picture

+1 ตามนั้นเลย

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 January 2011 - 12:57 #250427 Reply to:250377
joomla's picture

+1

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 15 January 2011 - 00:31 #250383

OH! ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก

ขอบคุณที่แปล+สรุปมาให้อ่านครับ ติดตามๆๆ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: equivalent
ContributorAndroid
on 15 January 2011 - 02:43 #250389

พูดในฐานะคนที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราว: อะไรก็ได้ ดูวีดีโอได้พอ

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 15 January 2011 - 09:45 #250406
aixen's picture

รู้สึกเหมือนอ่านเวบดร่ามาอยู่ 555


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 January 2011 - 14:56 #250445 Reply to:250406
hisoft's picture

แถวนี้มีเหตุผลเยอะกว่าครับ ^^

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 January 2011 - 03:04 #250566 Reply to:250406
NGFar's picture

จ่าว่ายังไงเค้าก็ว่ายังงั้นแหละครับ