Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่ามูลค่าบริษัทตามราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (market cap) จะบ่งบอกสถานะของบริษัทได้ไม่ดีนัก (เพราะหุ้นมีขึ้นมีลงอยู่ตลอดเวลา) แต่มันก็สามารถแสดงภาพรวมของอุตสาหกรรมได้ในระดับหนึ่ง

ล่าสุดบริษัทมือถือฝั่งไต้หวันที่มาแรงในช่วงหลังอย่าง HTC มีมูลค่าหุ้น 33.88 พันล้านดอลลาร์ แซงราชาแห่งมือถืออย่างโนเกีย (32.84 พันล้านดอลลาร์) เรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่นาน HTC ก็เพิ่งจะแซง RIM (28.5 พันล้านดอลลาร์) ไปแล้วเช่นกัน

ปัจจัยสำคัญอันหนึ่งคือราคาหุ้นของโนเกียตกลงไปมากใน 2-3 ปีหลัง ส่วนมูลค่าหุ้นของ HTC ก็เพิ่มขึ้น 30 เท่าในรอบ 5 ปีหลังเช่นกัน

ที่มา - AllThingsD

Get latest news from Blognone

Comments

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 April 2011 - 18:48 #275857
nevermore's picture

แล้วผลสุดท้ายจะตาม nokia ไปหรือไม่

พี่ท่านเล่นปล่อยมา บางรุ่นแทบแยกไม่ออกเลยว่าต่างกันยังไง

คล้าย nokia เช่น nokia n70 และ n70me - -"

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 April 2011 - 19:03 #275862

30เด้งภายใน 5 ปี ไม่อยากจะคิดถึงไม้แรก กำไรสะดือปลิ้นเลยทีเดียว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 April 2011 - 19:41 #275864
Perl's picture

กำไรสิครับ ก็เล่นช่วงหลังๆ โดยเฉพาะปีนี้ แทบไม่อัพเกรดสเปกฮาร์ดแวร์เลย
แค่ยัดโน่นเพิ่มนี่นิดๆมาหลอกขายเล่นๆ เช่น S-LCD, แรมสูงขึ้นอีกนิด แล้วก็เอา Minor Change หน้าตา เปลี่ยนชื่อรุ่น แล้วมาขายในราคาเดิม

ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆส่วนใหญ่ขาย Dual-Core กันหมดแล้ว แล้วมันจะไม่กำไรได้ยังไงละครับ ในเมื่อพี่ท่านยังขาย Snapdragon Core เดียวอยู่ แถมแบตก็กระจิ๋วหลิ๋ว..

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 April 2011 - 20:41 #275887 Reply to:275864
17November's picture

ก็ตรงที่พูดมาทั้งหมดนั่นแหละ ทำให้แปลกใจว่ากำไรได้ไง -*-

By: peakna
Android
on 7 April 2011 - 23:22 #275930 Reply to:275864
peakna's picture

รุ่นที่เป็น Dual-Core มีตัวไหนบ้างครับที่วางขายแล้วอยากได้โทรศัพท์ใหม่

By: lancaster
Contributor
on 8 April 2011 - 00:45 #275950 Reply to:275930

นั่นสิ เจ้าอื่นที่ว่า ผมนับได้ไม่ถึง 5 อันที่เป็น dual-core

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 April 2011 - 01:32 #275956 Reply to:275950
Perl's picture

ถึงผมจะพูดผิดไป แต่ถ้าคุณใช้ยี่ห้อ HTC ละก็ คุณจะรู้สึกได้ถึงเรื่องนี้ครับ
Snapdragon 1Ghz ขายตั้งแต่ต้นปีก่อน มาจนถึงปีนี้ก็ยังจับมาขายต่อไป ไม่มีแม้แต่เพิ่มสปีด CPU

By: lancaster
Contributor
on 8 April 2011 - 01:44 #275960 Reply to:275956

แล้วเจ้าอื่นมีตัวอื่นที่ต่างกันไหมล่ะครับ ผมเห็นมันก็มีอยู่แค่ humming bird, snapdragon, omap เอง

พวก dual-core ที่เห็นข่าวนี่ ส่วนใหญ่ก็มีแค่ข่าวครับ ออกตัวจริงมานับรุ่นได้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 April 2011 - 13:57 #276137 Reply to:275960
Perl's picture

ไม่มี HTC เป็นของตัวเองก็ลองไปเทียบ Spec เล่นดูก่อนได้ครับ

แล้วคุณจะรู้ว่าปีนี้กับปีก่อนมันไม่ยอมเพิ่มอะไรเลยจริงๆ
แถมบางรุ่นยังดาวน์เกรดจอลงมาเป็นแค่ S(Shit)-LCD (TFT) ธรรมดาๆ

อย่าพึ่งหาว่าผมมั่วเลยครับ เพราะไอ้ตัวที่ผมถืออยู่ในมือ มันก็เป็นแบบนี้จริงๆ..
Snapdragon ไม่ใช่ Snapdragon รุ่นปีนี้นะครับ รุ่นปี-2ปีก่อนครับ..

By: lancaster
Contributor
on 8 April 2011 - 14:12 #276145 Reply to:276137

เรื่องจอที่โดนลดเป็น SLCD เนี่ย คุณลองสังเกตดูก่อนสิครับว่ามีเจ้าอื่นได้ใช้ AMOLED ด้วยเหรอ? ผมว่าเค้ารู้กันทั้งนั้นน่ะว่า Samsung กั๊กเอาไปให้เครื่องของตัวเองไม่ยอมขายให้คนอื่น

ส่วน Snapdragon ตัวใหม่ที่คุณว่า คุณรู้รึเปล่าว่ามันต่างกับตัวเก่ายังไงบ้าง? อย่าลืมเทียบกับยี่ห้ออื่นตัวที่คุณบอกว่าแรงกว่าด้วยนะครับ (ไม่เอาพวกที่มีแต่ "ข่าว" นะครับ ขอรุ่นที่วางตลาดจริงๆ)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 April 2011 - 16:09 #276202 Reply to:276145
Perl's picture

HD2 Hardware Spec

HD7 Hardware Spec

ลองดู Spec HTC รุ่นปี 2011

จอ Dell Venue , Mozart ซึ่งเปิดตัวพร้อม HD7

ส่วนจอ ไม่ใช่ลดเป็น SLCD ครับ แค่ TFT จืดๆธรรมดาๆเลย (ถ้าใช้ SLCD จริงๆผมไม่เอามาเป็นประเด็นหรอก)

ถือหุ้น HTC ไว้หรือเปล่าครับ ปกป้องกันจริง.. ของมันห่วย ผมก็ว่าไปตามห่วยจริงๆ ผมหาข้อมูลมาป้อนให้คุณถึงที่แล้วนะครับ..

By: lancaster
Contributor
on 8 April 2011 - 19:57 #276321 Reply to:276202

ต้องขอบคุณข้อมูลที่คุณอุตส่าห์ไปหามาป้อนผม แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่ามันบ่งบอกอะไร

ถึงผมจะพูดผิดไป แต่ถ้าคุณใช้ยี่ห้อ HTC ละก็ คุณจะรู้สึกได้ถึงเรื่องนี้ครับ Snapdragon 1Ghz ขายตั้งแต่ต้นปีก่อน มาจนถึงปีนี้ก็ยังจับมาขายต่อไป ไม่มีแม้แต่เพิ่มสปีด CPU

และ

อย่าพึ่งหาว่าผมมั่วเลยครับ เพราะไอ้ตัวที่ผมถืออยู่ในมือ มันก็เป็นแบบนี้จริงๆ.. Snapdragon ไม่ใช่ Snapdragon รุ่นปีนี้นะครับ รุ่นปี-2ปีก่อนครับ..

อย่าลืมว่าตอนแรกคุณและผมเปิดประเด็นกันด้วยเรื่อง CPU นะครับ กรุณาคุยเรื่องนั้นให้จบด้วย Dell Venue Pro คุณแปะมาก็ใช้ QSD8250 ที่คุณบอกว่าโบราณนะครับ

จริงๆ ผมไม่ได้อะไรกับ HTC หรอก แค่ไม่เห็นด้วยที่คุณเถียงว่า CPU เจ้าอื่นแรงกว่า

ส่วนเรื่องจอ โอเคครับ มีเจ้าอื่นซื้อไปได้บ้าง Dell ใช้อยู่ตั้ง 1 รุ่น (แถมให้ว่ามีโนเกียอีก 2-3 รุ่นที่ใช้) แต่ผมก็ไม่เห็นมันจะเป็นเหตุผลว่าทำไม HTC ไม่ใช้ AMOLED ถึงผมเองจะใช้รุ่นที่เป็น AMOLED อยู่ก็เถอะ

ถ้านับกันแล้ว HTC ยังมีรุ่นที่เป็น AMOLED ตั้งหลายอันทั้ง Desire, Legend, Nexus จนกระทั่งมีข่าวว่าซัมซุงผลิต AMOLED ไม่ทัน HTC ถึงได้เปลี่ยนมาใช้จอปกติ (อ้างอิง 1 2 3)

ไม่มี HTC เป็นของตัวเองก็ลองไปเทียบ Spec เล่นดูก่อนได้ครับ

อันที่จริง มีอีกอย่างที่ผมอุบไว้ไม่ได้ตอบคุณตั้งแต่แรกคือ ผมใช้ HTC แบบจริงจังอยู่ 3 เครื่อง และเคยผ่านมือมาเกือบทุกรุ่นที่เป็น Android และ WP ครับ

By: peakna
Android
on 9 April 2011 - 01:17 #276403 Reply to:276202
peakna's picture

.... ท่า AMOLED มันคือจอที่ดีที่สุดจริงเหรอครับทำไมผมรู้สึกว่าสีมันหลอกตา ทั้งๆที่สายตาคนเราต้องการความสมจริง
แต่ท่าจะให้ผมใช้โทรศัพท์คงไม่ได้นั่งจ้องกันเป็นชั่วโมงๆแน่ๆ TFT จืดๆที่ว่าเนี่ยมันก็มีตั้งหลายรุ่นมีัทั้งจุดเด่นจุดด้อยแต่เดียวก่อน.... HTC ทำโทรศัพท์ไม่ได้ทำจอภาพนิ งั้นเจ้าอื่นอย่าง Motoro LG Acer ฯลฯ เค้าใช้จออื่นๆ ก็ห่วยหมดเลยสิทำไมไม่เปรียบเทียบทั้งตลาดด้วยละ

ปล.ผมว่า HTC เป็นเจ้าแรกที่ทำโทรศัพท์ Android ให้คนทั้งโลกได้รู้จักมันถูกใหม???

By: lancaster
Contributor
on 9 April 2011 - 01:29 #276407 Reply to:276403

ตอบเรื่อง AMOLED

สำหรับผม สีสดมันแค่ software ครับ ลง kernel ที่จูนเอาได้ แต่จุดที่สำคัญคือสีดำครับ amoled มันสามารถทำสีดำได้จริง(คือปิด led ตรงจุดที่เป็นสีดำเลย) ถ้าเล่นมือถือในห้องนอนหรือที่มืดเป็นประจำ ใช้ lcd จะปวดตาเพราะแสงสีดำรั่วออกมาเยอะครับ

By: extended_ake
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 8 April 2011 - 10:17 #276048 Reply to:275930

samsung galaxy s II ครับ แนะนำ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 April 2011 - 23:33 #275932 Reply to:275864
myung's picture

+10 เอาสเปก 2010 มาขายในปี 2011 แถมแต่ละรุ่น Batt น้อยจนคนซื้อไปเซง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 April 2011 - 19:35 #275871
toandthen's picture

จริง ๆ หุ้นโนเกียน่าซื้อนะ เพราะมัน Undervalue เหลือเกินตอนนี้ Assets ทั้งหลายของโนเกีย (รวมไปถึง Patents) มีค่ามากกว่า Equity มากมาย


@TonsTweetings

By: frank_-
iPhone
on 7 April 2011 - 23:45 #275936 Reply to:275871

ช่วยแปลตรงภาษาอังกฤษหน่อยครับไม่เก่งอังกฤษ

By: ch1wat on 8 April 2011 - 06:32 #275998 Reply to:275936

หุ้น Nokia มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงครับ เพราะถ้ารวมหลักทรัพย์แล้วก็ทรัพย์สินทางปัญญาต่าง ๆ ที่ Nokia มีอยู่ มูลค่าจะมากมายกว่านั้นมาก

ราคาหุ้นไม่ได้บ่งบอกถึงราคาจริงของบริษัทนะครับ ถ้ามีการซื้อขายบริษัทกันจริง ๆ ราคาของ HTc อาจจะขายได้ตามราคาหุ้น แต่ของ Nokia อาจจะสูงกว่าราคาหุ้น 2-3 เท่าก็เป็นไปได้

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 7 April 2011 - 19:35 #275872
joomla's picture

รอให้โนเกียออกวินโฟนก่อนเถอะ จะว่าไป htc ก็ไม่ได้มีอะไรเลย แค่มาก่อน แต่ตอนนี้หลายๆ ยี่ห้อพัฒนาขึ้นมาเบียดหรือนำไปแล้ว ส่วนดีไซน์ก็ถูกลอกไปเรียบร้อย จุดเด่นอื่นๆ ยังไม่เห็น

By: bankwuttipong
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 April 2011 - 20:01 #275879 Reply to:275872
bankwuttipong's picture

+1


we can build a more peaceful.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 April 2011 - 21:21 #275895 Reply to:275872
mr_tawan's picture

แอบเดาว่า พอออกวินโฟนปุ๊บ หุ้นก็ร่วงต่อปั๊บ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: job999
Android
on 8 April 2011 - 14:03 #276141 Reply to:275895

+1
ถูกใจจัง

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 April 2011 - 01:38 #275957 Reply to:275872

เห็นด้วยครับ ผมเองยังอยากได้ แบบ e7 (ที่มันมี คีย์บอดสไลด์น่ะ) แต่เป็น wp น่าจะเวิคดี สเป็คดี+os ค่อนข้างแกร่ง อีก น่าจะเวิค

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 April 2011 - 20:22 #275883

เพิ่งรู้ ว่า htc เป็นบริษัทไต้หวัน -_-'

นึกว่าเป็นของฝรั่งหัวแดงซะอีก

แล้วงี้ทำไม Acer ถึงได้เชื่องช้าจัง ในเมื่อบริษัทสัญชาติเดียวกันสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในระดับโลกได้
อย่างน้อยก็น่าจะเหมือน Samsung กับ LG บ้างนะ

By: intendr on 7 April 2011 - 21:28 #275899 Reply to:275883

htc เมื่อก่อนก็เป็นแค่ บ. oem ทำให้พวก HP O2 dopod บลาๆ พวกเล่น pda สมัยก่อนน่าจะรู้จัก ตอนหลังยุบ บ.ลูกต่างๆรวมกันเป็น htc อันเดียว เพื่อที่จะลุยตลาดโลก

ส่วน Acer เค้ายังใหม่ในโลกมือถือ แต่ทางด้าน PC นี่ก็อันดับ 2 ของโลกล่ะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 April 2011 - 21:51 #275909 Reply to:275883
mr_tawan's picture

จาก Wikipedia

According to Gartner and IDC, Acer now ranks #1 worldwide in notebook shipments.[12]

ผมว่าก็ไม่เลวนะสำหรับ Acer


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hanausagi
ContributoriPhone
on 7 April 2011 - 21:45 #275907

บริษัทนี้แนวคิดสร้างสรรค์ดีนะในเรื่องการดีไซน์สินค้า
แต่เลิกลอยแพสินค้าตัวเองได้ไหม
สร้างรุ่นหลักๆมาสัก 2-3 คลาสแล้วอัพเดทซอฟท์แวร์บ่อยๆ
ดีกว่าออกรุ่นใหม่มาแล้วทิ้งรุ่นเก่าไปบ่อยๆ ดีกว่ามั้ง

By: ko01
Android
on 8 April 2011 - 08:50 #276013 Reply to:275907

+100 เลย ออกรุ่นยิบย่อยเยอะมาก สเป็กก็ต่างกันนิดเดียว

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 7 April 2011 - 22:06 #275917
gotobanana's picture

nokia นี้หรือหุ้นที่เขาว่าถือไปได้อีก 100 ปี(เมือปี 2002)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 April 2011 - 01:07 #275952
zerocool's picture

น่าซื้อหุ้น Nokia จริง ๆ


That is the way things are.