Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลายคนคงจะทราบว่า @PouYingluck ถูกแฮกเกอร์เข้าไปโพสข้อความโจมตีรัฐบาล โดยวันนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้จัดแถลงข่าวการมอบตัวของนายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยข้อหาฐานกระทำความผิดทาง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตราที่ 7

การกระทำดังกล่าวเจ้าตัวยอมรับว่ากระทำลงไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งตอนนี้ก็สำนึกในความผิดแล้ว และอยากนำความรู้ด้านไอซีทีมาช่วยในการดำเนินงาน จึงเดินทางเข้ามอบตัวด้วยตัวเองพร้อมกับมารดา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อให้เข้ามาให้ปากคำ โดยจากการสอบสวนเป็นการกระทำเพียงคนเดียว และเป็นเจ้าของหมายเลข IP ที่ทางไอซีทีสามารถสืบมาได้ ซึ่งหลังจากนี้ไอซีทีก็จะจัดการอบรมการใช้งาน Social Network อย่างปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่อไป ซึ่งก็มีคลิปแถลงข่าวจากกระทรวงฯ ให้ชมกันท้ายเบรคครับ

ที่มา - เดลินิวส์ออนไลน์

ถ้าจะถามว่าไอซีทีสามารถดักจับ IP มาได้อย่างไร ก็ขออธิบายสั้นๆ ครับว่า กรณีดังกล่าวใช้การสืบเบาะแสมาจาก GMail แล้วเข้าค้นหาข้อมูลใน Google โดยใช้ Gateway พิเศษสำหรับเชื่อมต่อระหว่างประเทศของ True Online จนสามารถหาชื่อผู้กระทำผิดได้ - ISN Hotnews

Get latest news from Blognone

Comments

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2011 - 18:46 #341211
nolykk's picture

เขาไม่ได้มีความรู้ด้าน computer security หรือ database ใช่ไหมครับ เจาะทาง email ผ่าน password recovery ไม่ได้แหกเกราะของ twitter ใดๆ ใช่ไหมครับ ???


twitter.com/djnoly

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 18:47 #341213
l2aelba's picture

เอาสะเรื่องใหญ่

By: tr
Writer
on 5 October 2011 - 18:50 #341215

ด้านนายสุรพล นะวะนวัฒน์ ที่ปรึกษา รมว.ไอซีที ด้านเทคนิค กล่าวว่า กรณีนี้สืบหาเบาะแสมาจากจีเมล์ แล้วเข้าค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์กูเกิล โดยใช้เกตเวย์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ หรืออินเทอร์เน็ตเกตเวย์ จากบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด จนทราบชื่อผู้กระทำผิด

อย่าบอกนะว่าที่เข้าไปได้นี่กด "ลืมรหัสผ่าน" รัวๆ

ตอนแรกที่มีข่าวนี่นึกว่าแจ็กพ็อต ทวิตเตอร์มั่วเซซชั่นจนออกมาเป็นของนายกฯ (มีช่วงนึงไม่กี่เดือนก่อน ผมเคยล็อกอินทิ้งไว้แล้วไปนอน ตื่นมากลายเป็นใช้ของคนอื่นอยู่ :P)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2011 - 18:54 #341220

ถ้าให้เดาคงได้ไม่กี่วิธี

แต่ที่แน่ๆใครบอกวิธีแฮกในนี้ระวังเจอซังเตละกันครับ เพราะมันขัด พรบ.

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2011 - 18:54 #341221
TeamKiller's picture

ฟังทีวี บอกรับโทษเสร็จ จะได้มาทำงานกับหน่วยงานเพื่อพัฒนา ด้วยอะ

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 19:02 #341227

ทีเวปหมิ่นละเงียบ

By: armkung
iPhone
on 5 October 2011 - 19:08 #341232 Reply to:341227
armkung's picture

+1

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2011 - 19:13 #341241 Reply to:341232
devilblaze's picture

+1

ไม่ขอออกความเห็นแต่จะ +

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2011 - 20:13 #341286 Reply to:341241
Yoeko's picture

+1

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2011 - 20:49 #341310 Reply to:341241
sachikogear's picture

+1

By: doktup
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 5 October 2011 - 21:02 #341326 Reply to:341232

+1

By: Psstion
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2011 - 21:05 #341330 Reply to:341232
Psstion's picture

+1

By: deeplite
Android
on 5 October 2011 - 23:22 #341405 Reply to:341232
deeplite's picture

+744

By: manaeeee on 6 October 2011 - 11:34 #341764 Reply to:341405
  • เยอะสุดในนี้เลยนะ ;)
By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 5 October 2011 - 19:12 #341240 Reply to:341227

ทำไม ผมรู้สึกว่า การเริ่มต้นด้วยคำถามแบบนี้ คือ

แค่หาเรื่องอยากจะด่า

เพราะถ้าเริ่มมางี้ ไม่ว่า ict จะเร่งจับ หรือไม่จับคนร้าย หรือไม่ว่า สื่อจะเสนอประเด็นนนี้เป็นประเด็นร้อนหรือไม่

ยังไงรัฐบาล ก็ผิด

By: Mkvy
iPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 19:36 #341261 Reply to:341227

อยากให้แยกเรื่องแต่ละเรื่องออกจากกัน อย่างท่านว่าเว็บหมิ่นทำไมไม่ปิด ท่านก็ลองส่งข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องดู

ทุกวันนี้เล่นเน็ททุกวัน ก็ยังไม่เห็นเว็บไหนหมิ่นเบื้องสูง จาบจ้วงอะไรเลย

แต่ก็คิดว่าคงมีนะเว็บแบบนั้น มีก็เพ่งเล็ง ก็แจ้งไป แค่ส่งลิ้งให้ มันง่ายพอๆกับมานั่งตอบกระทู้ในblognone น่ะแหล่ะ

ไม่เข้าใจ จาบจ้วง หมิ่นเบื้องสูง อะไรสารพัด ผมนึกว่าทุกวันนี้อยู่ในยุค 6 ตุลา 19 ซะอีก

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 20:05 #341281 Reply to:341261

ลองถามอากู๋สิ พอเจอแล้วก็แจ้ง http://123.242.139.201/main.php?filename=index_complaint ด้วยนะครับ ช่วยกันๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 20:36 #341302 Reply to:341261
zerocool's picture

ผมก็อยากจะส่ง link ให้ดูนะครับแต่มันขัดต่อกฎหมายครับ เอาเป็นว่าลองหาดูเองแล้วกันครับใน facebook ไม่ยากครับมีหลาย page มาก ใช้ถ้อยคำหยาบคายที่รุนแรงมากเลยด้วย

การแจ้ง web พวกนี้ทำไม่ยากครับแต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ตรงนั้นแต่มันอยู่ที่ว่าแจ้งไปแล้วกี่วันถึงจะดำเนินการตรวจจับได้ต่างหาก ซึ่งเมื่อเทียบกับกรณีนี้ผมว่า ICT จัดการได้ค่อนข้างเร็วมากเลยนะครับ


That is the way things are.

By: เดวิลแมน on 6 October 2011 - 10:55 #341723 Reply to:341302

ยกให้คุณเป็นฮีโร่เลยครับ

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2011 - 20:50 #341311 Reply to:341261
sachikogear's picture

แปลว่าวันๆคุณเข้าแค่ไม่กี่เวปล่ะสินี้ (- -" )

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2011 - 21:55 #341356 Reply to:341261
mugaa's picture

facebook มีให้พรึบครับ พวก page หมิ่นเนี้ย

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 October 2011 - 22:05 #341361 Reply to:341261
Kurtumm's picture

ไปอยู่ไหนมา??


kurtumm

By: naja_return
AndroidWindows
on 6 October 2011 - 11:42 #341773 Reply to:341361

+1

By: xpthai on 6 October 2011 - 09:11 #341600 Reply to:341261

คนที่หาเจอ ก็จะเจอ คนที่ไม่ได้สนใจ ก็คิดว่า ไม่มี หรือ มีน้อย
ส่วนตัว ไม่สนใจ แต่ก็มีคนพูดให้ฟังทุกวัน (ก็ได้แต่ อุเบกขา กรรมใครกรรมมัน ...<-สำนวนนะ คำว่า มัน คงไม่ ไม่สุภาพ นะครับ)

By: onlinekg on 6 October 2011 - 12:03 #341789 Reply to:341261

ผมก็เล่นเวปแทบทั้งวัน แต่ก็ไม่เจอเลยเพราะไม่คิดจะหามัน ไม่ได้มีค่าอะไรที่จะไปนั่งอ่าน

เอากรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับการจับเวปหมิ่นผมว่าไม่แฟร์มาก เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจริง ๆ แล้ว ICT ปิดเวปหมิ่นไปเท่าไหร่ ที่จริงเขาอาจสั่งปิดทุกวันวันละหลายเวปก็ได้ แต่เพราะปริมาณและการเกิดขึ้นใหม่เรื่อย ๆ เจ้าหน้าก็มีหน้าที่ต้องตามจับกันไป เหมือนพวกโจรลักเล็กขโมยน้อยที่มีทั่วบ้านทั่วเมือง คุณจะบอกว่าทำไมทีปล้นละจับเร็ว แต่โจรทั่วไปจับไม่หมดซักทีมันก็ไม่ยุติธรรมต่อเจ้าหน้าที่

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 5 October 2011 - 19:36 #341262 Reply to:341227
Sephanov's picture

มันไม่ใช่เงียบครับ แต่ต้นตอ IP มันอยู่ต่างประเทศ คนทำก็อยู่ในความคุ้มครองของประเทศต้นทาง เลยทำให้จับไม่ได้ไงครับ

ถ้าเข้าใจขั้นตอนและกระบวนการสักนิด จะเข้าใจครับ ว่าทำไมถึงจับไม่ได้
ไม่ใช้แต่เอามาเปรียบเทียบกันเป็นแคมเปญปาวๆ โดยไม่รู้ว่าทำไม?

By: errin on 5 October 2011 - 19:49 #341269 Reply to:341262

อืม มีเหตุผลแฮะ

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 06:29 #341514 Reply to:341262
vanilapink's picture

เคยดูข่าวว่ามีชาวต่างชาติที่ประเทศอื่นเอาพระบรมฉายาลักษณ์ไปตกแต่งร้านเหล้า เลยโดนจับไม่ใช่เหรอคะ
ถ้าในกรณีนั้นจับได้ กรณีนี้ก็น่าจะจับได้

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 18:40 #342025 Reply to:341514

เคยได้ยินแต่คนไทย ไปรวมตัวกัน ปิดร้าน เค้าน่ะครับ

ไม่เคยได้ยินว่า ตำรวจไปจับ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 6 October 2011 - 08:58 #341583 Reply to:341262

คล้ายๆเว็บพนันต่างๆหรือเปล่าครับ เห็นเปิดโจ๋งครึ่มสุดๆ เยอะมากด้วย...

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 5 October 2011 - 19:57 #341274 Reply to:341227
ZestPluZ's picture

ก็ลองแจ้งดูสิครับเดียวรู้เองว่ากี่วัน

หรือ

ถ้าอยากรู้จริงๆว่ากี่วันจับ ก็ลองหมิ่นเองเลยครับ

เดียวผมแจ้งจับคุณเอง

ทำมาบ่นว่า เงียบ

By: supatee
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2011 - 20:32 #341299 Reply to:341227

คนไม่ใช่ทำไรก็ผิด

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2011 - 21:09 #341335 Reply to:341227

เรื่องเวบหมิ่นฯ มันซับซ้อนกว่าเยอะนะครับ

กรณีhack twitterนี้เป็นการทำผิดพรบ.คอมฯ ในเรื่องการเข้าถึงระบบคนอื่นโดยมิชอบตรงๆอยู่แล้ว

แต่คดีหมิ่นฯ เป็นคดีอาญาฯที่ต้องมีการพิสูจน์ถึงความผิด ถึงจะใช้อำนาจศาลมาสั่งปิดเวบนะครับ(กรณีศอ.ฉ.หรือ ict บางช่วงปิดกั้นเองโดยไม่ใช้อำนาจศาล ถือว่าทำผิดกฎหมายเสียเองด้วยซ้ำ อย่างศอ.ฉ.ก็ถือว่าหมดอำนาจไปโดยปริยายแล้ว แต่หลายเวบก็ยังโดนปิดโดยอ้างคำสั่งศอ.ฉ.อยู่อีก)

และเวบพวกนี้ส่วนใหญ่ ก็อยู่ตปท. ในประเทศที่ๆเขาไม่ได้ยอมรับว่าคดีหมิ่นฯ นี้ร้ายแรงกว่าหมิ่นฯบุคคลธรรมดาแบบบ้านเรา และหลายกรณีที่ไม่ได้ใช้คำหยาบคาย เขาก็มองว่าเป็น free of speech คือยังไม่ถึงขั้นหมิ่นประมาท เขาก็เลยไม่ค่อยร่วมมือในการให้ข้อมูลสักเท่าไร

โดยสรุปก็คือ มันคนละเรื่องเดียวกัน กับเคสhack กันนั่นเอง

ป.ล. ถ้าึิคิดว่าเขาหมิ่นจริงๆจังๆ ก็ไปแจ้งความที่สภ.ได้เลยครับ ใครๆก็แจ้งความข้อหานี้ได้นะ ผมไม่สนับสนุนให้ด่ากันลอยๆ ไม่ว่าทั้งฝ่ายที่โดนกล่าวหาว่าหมิ่น หรือฝ่ายที่กล่าวหาว่าคนอื่นกำลังหมิ่นฯ ครับ

By: tr
Writer
on 5 October 2011 - 22:20 #341370 Reply to:341227

ไหนจะน้ำท่วม แท็บเล็ต แก้รัฐธรรมนูญอีก

ชีวิตไม่ป๊อปเลย!

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 October 2011 - 22:20 #341371 Reply to:341227
lew's picture

อ่านข่าวครบรึยังครับ?? อ่านแล้วเข้าใจเนื้อหามันแค่ไหน??

  • MICT รู้ว่าคนร้ายแฮก Gmail ก่อน เพราะ Gmail มันมีบริการแจ้งเตือนเวลา login หลายที่พร้อมกัน - Gmail Blog
  • งานนี้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าอยู่ แล้วเห็นหมายเลขไอพี ไม่ต้องขอ log ที่ไหน
  • ไอพีที่ได้เป็นหมายเลขไอพีในไทย ของ True Online

คนร้ายในกรณีนี้

  • เปิดเผยไอพีของตัวเองกับผู้เสียหายโดยตรง
  • ไม่ได้ปิดบังไอพีตัวเอง
  • เข้าใช้งานจากประเทศไทย

lewcpe.com, @wasonliw

By: deeplite
Android
on 5 October 2011 - 23:25 #341410 Reply to:341371
deeplite's picture

ไม่ได้ปิดบังไอพีตัวเอง

^
เหมาะสมกับคำว่าคึกคะนอง และรู้เท่าไม่ถึงการ จริงๆครับ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 00:38 #341449 Reply to:341371
bahamutkung's picture

เข้าใจล่ะว่าทำไมจับง่ายจัง

gmail เทพ!


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 October 2011 - 01:36 #341467 Reply to:341449
NGFar's picture

Gmail man~♪

By: redevilboy
AndroidUbuntuWindows
on 6 October 2011 - 18:57 #342036 Reply to:341227
redevilboy's picture

+1

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 5 October 2011 - 19:12 #341238

ล้องถ้าเป็นเราโดนแฮคบ้างใครจะมาช่วย

By: masternikkk
AndroidWindows
on 5 October 2011 - 19:29 #341255 Reply to:341238
masternikkk's picture

ต้องช่วยตัวเองละครับ ฮ่ะๆ

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 5 October 2011 - 19:58 #341276 Reply to:341255
ZestPluZ's picture

ช่วยแบบไหนครับเนี่ย

By: errin on 5 October 2011 - 20:59 #341320 Reply to:341276

เอามือซ้ายกำให้แน่น จากนั้น เอ้ย!! ไม่ใช่ๆๆๆ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 October 2011 - 14:39 #341890 Reply to:341320
EThaiZone's picture

แฮ่กๆๆๆๆ แฮ่.....


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: equivalent
ContributorAndroid
on 6 October 2011 - 18:46 #342029 Reply to:341320

ต้องมือขวา

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 5 October 2011 - 19:58 #341277 Reply to:341255
ZestPluZ's picture

ซ้ำครับ

By: Kaede on 5 October 2011 - 19:24 #341247

จัดฉากกันไว้แต่แรก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2011 - 19:40 #341266 Reply to:341247
TeamKiller's picture

เอาหลักฐานมาจากไหน ครับ

By: Kaede on 5 October 2011 - 20:03 #341279 Reply to:341266

ผมกล่าวหาเค้าลอยๆ ครับ หลักฐานไม่จำเป็นต้องมี ถ้าตอบแบบมีหลักการหน่อยมันคือ "สัญชาตญาณ" ในหนัง/ละครแนวสืบสวนใช้คำนี้กันบ่อย

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 5 October 2011 - 20:27 #341295 Reply to:341279
ZestPluZ's picture

สัญชาตญาณ = การเดาที่พิมให้ดูดี

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 October 2011 - 20:41 #341304 Reply to:341279
Not Available at this Moment's picture

ถ้าในโลกแห่งความจริงเค้าเรียกว่าพวกมักง่าย+อคติบังตานะครับ

ถ้าเหตุผลไม่มีก็อ้างอิงได้แต่ในโลกส่วนตัวของคุณเท่านั้นแหละครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2011 - 21:00 #341321 Reply to:341279
TeamKiller's picture

เดามั่วนั้นเอง ^_^

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 5 October 2011 - 21:00 #341323 Reply to:341279
iPomz's picture

ถ้าหากว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้ "สัญชาตญาณ" กับคุณแล้วบอกว่า คุณเป็นผู้ร้ายทำผิดอะไรมาซักอย่างนึงโดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรเลย คุณจะเข้าใจความรู้สึกของคนที่โดนคุณกล่าวหาลอยๆ แบบนี้เอง

By: Kaede on 5 October 2011 - 21:34 #341345 Reply to:341323

แล้วผมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อไหร่ล่ะ ผมจะต้องไปหาหลักฐานทำไมในเมื่อยังไงผมก็ไม่มีอำนาจจับใครอยู่แล้ว ประเด็นอะไรสักอย่างมันต้องมีคห.หลายๆ ทางอยู่แล้ว ทำไมนักข่าวถึงถามว่าจับแพะรึเปล่า มีใครถามเค้ามั้ยไหนหลักฐาน สัญชาตญาณของนักข่าวไงครับ ประสบการณ์ในอดีตเป็นตัวหล่อหลอมมันขึ้นมา อย่างเคสนี้ผมก็สงสัยว่าจัดฉากเตี๊ยมละครหรือเปล่า เคสวิศวะกรขโมยข้อมูลเขมรเป็นประสบการณ์ที่เคยผ่านตามาแล้ว แต่ก็นั่นแหละไม่มีหลักฐานอยู่ดี

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 5 October 2011 - 22:12 #341365 Reply to:341345
iPomz's picture

พึ่งรู้นะครับเนี่ยว่าใน Blognone เราสามารถกล่าวหาใครลอยๆ แบบนี้ก็ได้ สงสัยผมจะเข้าใจมาตรฐานของที่นี่ผิดไป

By: X3STeNLiTE
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2011 - 22:33 #341382 Reply to:341365

ไม่ใช่ในสภานี่เนาะ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 October 2011 - 22:23 #341372 Reply to:341279
lew's picture

ถูกแบนจากพฤติกรรม


lewcpe.com, @wasonliw

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2011 - 10:21 #342240 Reply to:341279
LuvStry's picture

ผมเรียกชุ่ยครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Palajin
AndroidWindows
on 5 October 2011 - 19:28 #341253
Palajin's picture

ผมเริ่มรู้สึกว่า
ที่ hack ได้ไม่ใช่ว่า cracker เก่ง
แต่เพราะ security มันอ่อนเองรึเปล่าครับ

By: lancaster
Contributor
on 5 October 2011 - 19:29 #341254

ใครใจดีแปลวิธีสืบท้ายข่าวให้หน่อยสิครับ ผมอ่านไม่เข้าใจมากๆ

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 5 October 2011 - 19:35 #341260 Reply to:341254
By: ThaiBuddy on 5 October 2011 - 19:59 #341278 Reply to:341254

อ่านท้ายข่าวก็งงเหมือนกัน.. ผมเดาจากข่าวต้นฉบับนะครับ www.isnhotnews.com/มือแฮกทวิตเตอร์-“ยิ่งลั/ 1. account twitter น่าจะใช้ gmail 2. ดูว่าใครใช้ gmail account ดังกล่าว โดยขอ log จาก google (ประสานจาก google thai น่าจะได้) 3. ขอ IP จาก True 4. ได้ที่ใช้งาน IP

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 5 October 2011 - 23:09 #341398 Reply to:341254
magnamonkun's picture

คุณลิ่วแปลไว้แล้วครับ ด้านบนๆ

By: zoberranger
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 5 October 2011 - 19:34 #341259

นายกฯ ฝากน้องเค้าลง windows ให้รึเปล่า

By: anusorn20
Android
on 5 October 2011 - 19:54 #341273

ในที่สุดแพะก็มามอบตัว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2011 - 21:00 #341322 Reply to:341273
TeamKiller's picture

รู้ได้ไง อะท่าน

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2011 - 20:16 #341289
Yoeko's picture

ผมว่าคงเดาคำถามกันลืมเฉยๆรึเปล่า? -*-

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2011 - 20:51 #341312
sachikogear's picture

จะแฮกทั้งที หาVPNฟรีๆกันไว้หน่อยสินาย ^_^

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2011 - 21:00 #341324 Reply to:341312
TeamKiller's picture

ถ้าไปบีบให้ผู้ให้บริการ VPN คลายข้อมูลออกมาก็เสร็จอีกนะ

By: tonkung
Windows Phone
on 5 October 2011 - 21:32 #341344 Reply to:341324

ก็ทำอ้อมโลกสิครับใช้หลายๆที่

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2011 - 22:16 #341367
panther's picture

แปลกใจว่าจะเอาไปโยงกับเรื่องเว็บหมิ่นทำไม? เว็บหมิ่นมันก็มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลก่อนๆ แล้ว ก็ไม่เห็นจะทำอะไรได้เท่าไร อย่างเก่งก็บล็อค แต่ก็ไม่ได้ไปจับจริงๆ จังๆ เหมือนกัน

คือข่าวจับคนแฮก twitter นายกได้ จริงๆมันก็ไม่เห็นจะไปเกี่ยวกับเรื่องเว็บหมิ่นซะหน่อย...

แล้วคนทำเว็บหมิ่นเค้าคงไม่น่ามาทำในไทยให้โดนจับง่ายๆหรอกครับ ถ้าจะจับได้ช้ากว่าคนแฮกทวิตเตอร์มันก็คงไม่แปลกอะไร...

By: mk
FounderAndroid
on 5 October 2011 - 23:38 #341418 Reply to:341367
mk's picture

ผมขอให้คุณสบายใจครับ

Blognone สร้างมาเพื่อเผยแพร่ความรู้

ทีนี้เผยแพร่ให้ใคร คำตอบก็คือ... คนที่ไม่รู้

อยู่ที่ไหนกันบ้าง คุณน่าจะทราบแล้ว

By: Wanderer
Android
on 5 October 2011 - 23:44 #341423 Reply to:341367

ผมก็คิดแบบนี้แหละครับ
สงสัยเหมือนกัน ไม่ได้ใช้ทวิตเตอร์ความปลอดภัยมันขนาดไหนครับ ที่ผ่านตามาเห็นโดนแฮคไปหลายราย เว็บรีวิวอุปกรณ์เมืองนอกที่อ่านประจำแห่งนึงก็โดน นักฟุตบอลก็โดน(อันจำไม่ค่อยได้ว่าโดนรึแค่ตั้งมาแอบอ้าง)

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2011 - 23:55 #341432 Reply to:341423

จากเดนิว โอบาม่า ยังโดน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 October 2011 - 22:21 #341369
Perl's picture

จะจับก็จับไป แต่อย่าเอามันมาช่วยงานราชการครับ

จะส่งเสริมคนทำผิดไปทำไม ถ้ายอมรับผิดจริงก็ต้องยัดมันเข้าซังเตไปตามกฏหมาย ให้ไปสำนึกผิดในฮ่องกรงต่อ ยิ่งปี 4 นี่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วด้วยซ้ำ ไม่ใช่เยาวชน

By: deeplite
Android
on 5 October 2011 - 23:27 #341414 Reply to:341369
deeplite's picture

ที่คนเขาสงสัยว่า จัดฉาก ก็เพราะจะเอามาช่วยราชการ นี่แหละ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 5 October 2011 - 23:42 #341422 Reply to:341369
BLiNDiNG's picture

เอ...... คำสัมภาษณ์ในข่าวแบ่งออกเป็นสองฝั่งนะครับ

คนถูกจับ บอกว่า : กลับตัวกลับใจแล้ว อยากจะช่วย

คนจับ บอกว่า : จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

ค่อยๆอ่านครับ อ่านเร็วมากแล้วจะสับสน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 6 October 2011 - 00:35 #341447 Reply to:341422
Perl's picture

อ่านดีแล้วครับ ผมดักไว้ก่อน เผื่อจะบ้าจี้เอามาช่วยราชการจริง

ก็เพราะว่าไอ้คนผิดมันอยากช่วยนั่นหล่ะครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 02:14 #341486 Reply to:341447
BLiNDiNG's picture

+1 ผมก็ว่างั้นนะ อย่าเอามาช่วยเลย
ที่บอกว่าอยากช่วยก็เหมือนพูดให้ดูเลวร้ายน้อยลงเฉยๆ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 19:08 #342040 Reply to:341447
BLiNDiNG's picture

ดักไม่สำเร็จแล้วครับ เศร้าใจ T-T

http://hilight.kapook.com/view/63307

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 09:41 #341628 Reply to:341369
PaPaSEK's picture

บางทีเรื่องนี้มองได้ 2 มุมครับ คือจะคิดว่า "อย่าสนับสนุนคนเลว" มันก็ไม่ผิด

แต่คิดอีกมุมนึง ... ใครจะรู้เรื่องการทำเลวดีไปกว่าคนเลว จริงมั้ยครับ?

สายล่อซื้อยาบ้ามันก็คนเสพ/คนซื้อ/คนขายยาบ้าทั้งนั้น

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 October 2011 - 14:41 #341895 Reply to:341369
EThaiZone's picture

ขอตอบแบบสงสัย สร้างภาพหรือเปล่า? เหมือนกับว่าคนทำผิดเป็นนักศึกษา นายกเราก็เลยใจดีเห็นว่าเป็นเด็กยังมีอนาคต เลยให้โอกาส?

อันนี้ผมตอบบแบบหลักการทั่วไปว่าไม่มีอะไรที่ทำไปโดยไม่หวังผลกลับมา


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2011 - 10:28 #342245 Reply to:341369
LuvStry's picture

ผมมองว่าก็เหมือนที่ทำกันทั่วๆไป จะให้จับโจรได้ เราต้องเป็นโจร หรือเท่าทันโจรครับ

ตัวอย่างก็พวกแฮกเกอร์ในต่างประเทศ โดนจับได้ก็ถูกจ้างให้มาทำงาน

การที่คนๆนึงทำพลาดไปแล้วเราทำให้หายไปโลกนี้มันมีประโยชน์น้อยกว่าเอาคนๆนั้นมาทำงานรับใช้สังคมนะครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: lancaster
Contributor
on 7 October 2011 - 14:03 #342379 Reply to:342245

กรณีนี้มันไม่ได้ใช้ความเก่งอะไรเลยไงครับ เห็นแล้วอนาถใจมากถ้าเอามาช่วยงานจริงๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 October 2011 - 15:23 #342418 Reply to:342245
Perl's picture

ประธานโทดครับ ผมเป็น Academy ของ EC-Council และสอบ CEH มาแล้วครับ

ผมรู้ว่าจะจับโจรต้องเป็นโจรนั้น เป็นยังไง โดยเฉพาะ Hackers ครับ

แต่กับกรณีนี้ ในมุมมองผมมันไม่ใช่ครับ โดยเฉพาะสิ่งที่เขาทำออกมานั้น เป็นการแสดงวุฒิภาวะทางการเมืองอย่างไร้สติ ซึ่งบุคคลที่ไม่ใช่ผู้เยาว์แต่มีวุฒิภาวะสิ้นคิดและเลือกข้างทางการเมืองอย่างชัดเจนแบบนี้ ไม่สมควรที่จะเอามาทำงานครับ โดยเฉพาะงานที่จะต้องทำเพื่อประเทศชาติ

และที่สำคัญ บ้านเรามีคนที่เก่งสาย Network Penetration ซึ่งเป็น White Hat อยู่เยอะครับ ไม่จำเป็นจะต้องจ้าง Script Kiddy Guy ที่มีความรู้แบบงูๆ ปลาๆ มาทำงานครับ (โดยเฉพาะเคสนี้ ที่ทิ้งร่องรอยของ IP เอาไว้ คงไม่จำเป็นต้องบอกว่า Knowledge Level ของบุคคลนี้อยู่ในระดับไหน)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 October 2011 - 15:28 #342422 Reply to:342418
PaPaSEK's picture

ผมไม่แน่ใจนะ ว่าทำไมถึงมั่นใจกันนักว่าสิ่งที่ ICT แถลงข่าวออกมาคือข้อมูลจริง

ผมไม่ได้พูดถึงว่าจับแพะ หรือว่าจัดฉากอะไรนะครับ ... คือ ผมพยายามดัดจริตมองโลกในแง่ดีว่า ICT ไม่ได้เปิดเผยถึงวิธีการแฮ็คที่แท้จริงออกมา เพราะกลัวว่าจะถูกนำไปใช้ก่อเหตุซ้ำ

แล้ว ICT ก็อาจจะไม่ได้บอกแนวทางการสืบสวนทั้งหมด เพื่อป้องกันนกรู้ จับทางสืบสวนถูก

ปล.จริงๆ แล้วไม่ต้องพยายาม ผมก็สลิดด๊กอยู่แล้ว

By: Fiyen on 5 October 2011 - 22:23 #341373

ผมสงสัยว่า กรณีนี้มันอ้างถึงมาตรา 7 ได้จริงๆหรอครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 5 October 2011 - 22:31 #341379

ip โชว์หรางี้จะอยากรับมาทำงานทำไมเนี่ย

By: ajaxpp on 5 October 2011 - 22:31 #341380

แถลงใหญ่โตมาก ทำให้คิดว่าการบังคับใช้พ.ร.บ. นี้ยังยุ่งยากพอสมควร

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 6 October 2011 - 00:58 #341455
mugaa's picture

รู้สึกเหมือนผมจะได้ข่าวมาอีกแบบ จากรุ่นน้องมหาลัย ยังหาแหล่งที่มาชัดเจนไม่ได้
เห็นว่าเป็นเด็กปี ๒ ถาปัตย์ จุฬาฯ

และไม่ได้เข้ามอบตัว แต่เอากำลังไปไล่จับที่หาดใหญ่ คอมที่ใช้ก็เป็นคอมตั้งโต๊ะ เปล่าเป็นไอโฟนแบบที่อนุดิษฐ์มั่วมา

ส่วนแฮ๊กไหม เห็นบอกว่าไม่ แค่ทำ forgot password แล้วตอบ ๒ คำถาม

เผอิญคำถามมันง่าย ๑.ชอบนายกคนไหนมากที่สุด ๒. เกิดจังหวัดอะไร

By: atjr
AndroidRed HatUbuntu
on 6 October 2011 - 01:30 #341463 Reply to:341455
atjr's picture

+1

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 6 October 2011 - 09:21 #341606 Reply to:341455

วิธีพิสูจน์ง่ายๆว่า คนนี้คือแพะหรือตัวปลอม ก็คือคน hack ตัวจริงก็ post twiiter เย้ยสิครับ

By: xpthai on 6 October 2011 - 10:11 #341667 Reply to:341455

+2

By: equivalent
ContributorAndroid
on 6 October 2011 - 14:19 #341883 Reply to:341455

เป็นไปได้ว่า เห็นว่าเป็นนิสิตอยู่ เลยออกข่าวไปว่าสำนักผิดเลยเข้ามอบตัว จะได้ดูดีกว่าการหนีไปแล้วถูกจับได้ ล่ะมั้ง

By: เดวิลแมน on 6 October 2011 - 11:01 #341732

แอบสงสัยตอนมาแถลงข่าว ทำไมต้องปกปิดหน้าตา ทำไมท่าทางไม่ทุกข์ร้อน สีหน้า ท่าทาง และการเดิน ดูไม่เหมือนผู้กระทำผิดจริงๆ และผิดวิสัยของคนที่แฮคคือ ข้อความดูสุภาพเกินไป รอดูต่อไปว่าจะอาศัยข่าวนี้แก้กฏหมายเอื้อพวกพ้องอะไรบ้าง ถ้าใช่ก็หมายความว่า "จัดฉาก"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 October 2011 - 12:22 #341808 Reply to:341732
PaPaSEK's picture

ผมว่าข่าวอื่นๆ คุณก็ดูมีเหตุผลดีนะ แต่พอเป็นเรื่องการเมืองแล้วตรรกะคุณวิบัติไปหมดเลย

เรื่องแก้กฏหมายยังไงๆ ก็แก้อยู่แล้วครับ ช่วยไม่ช่วยอีกเรื่องนึง

ส่วนที่บอกว่า "แก้กฏหมายแปลว่าจัดฉาก" ขอถามว่า "เอาอะไรคิดครับ"

แต่ก่อนผมพูกดว่าเบื่อการเมือง ตอนนี้คงต้องขอเปลี่ยนคำพูดเป็น

"เบื่อการเมืองน้ำเน่า ใส่ไฟ ไร้เหตุผล" ครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2011 - 10:34 #342252 Reply to:341732
LuvStry's picture

ทำไมคำว่าพวกพ้องต้องหมายถึงฝั่งรัฐบาลเพื่อไทยอย่างเดียวหละครับ ?

ทำไมคนเราเวลาที่ต้องโทษแล้วถูกจับต้องแสดงออกเหมือนกันด้วย ?

กฎหมายข้อไหนครับที่ว่าจะถูกแก้เพื่อเอื้อพวกพ้องจากกรณีนี้ ?

ผมอยากได้สาระจากความคิดเห็นนี้มากครับ

คือส่วนตัวผมเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ พรบฯคอม 50 บางข้อเท่าไหร่ เลยอยากจะรู้ว่ามันจะมีข้อไหนแย่ลงไปอีกหนะครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: onlinekg on 6 October 2011 - 12:08 #341794

มองโลกแง่ร้ายเกินไปไหมครับ คนที่โดนจับนี่ ไม่ใช่ตาสีตาสานะครับ เขาจะยอมทิ้งอนาคตตัวเองมาร่วมจัดฉากอย่างนี้เลยหรือ

By: เดวิลแมน on 6 October 2011 - 12:17 #341801 Reply to:341794

ลองทำความเข้าใจกับคำว่า "การเมือง"

By: fakename
Android
on 7 October 2011 - 11:09 #342275

ผมไม่เห็นด้วยในเรื่องว่ารับโทษแล้วจะให้ทำงานด้วย คนมีความสามารถดีๆ เยอะแยะมากมากมาย
ถ้าให้การสนับสนุนคนทำไม่ดีอย่างนี้ ต่อไปใครอยากทำงาน ก็สร้างชื่อด้วยวิธีอย่างนี้งั้นรึ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 October 2011 - 13:03 #342344 Reply to:342275
PaPaSEK's picture

ก็ต้องเข้าใจก่อนครับว่า

โทษก็ต้องรับ และงานที่รัฐบาลมอบหมายก็ยังต้องทำ

มันเป็นการลงโทษที่ได้ประโยชน์ด้วยครับ

แต่ผมไม่แน่ใจนะ ว่าให้ช่วยแล้วต้องรับโทษรึเปล่า แต่ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ (สำหรับกรณีนี้)