Tags:
Topics: 

คริสต์มาสนี้ กลุ่มไม่หวังผลประโยชน์อย่างมูลนิธิ ‘หนึ่งคน หนึ่งเครื่อง’ (One Laptop Per Child Foundation หรือ OLPC) เตรียมเปิดตัวคอมพิวเตอร์ราคาไม่แพงตัวใหม่โดยเด็กยากจนจากเอเชีย แอฟฟริกาและลาตินอเมริกาสามารถหาซื้อได้ในราคาเริ่มต้นที่ 350 ดอลลาร์

แมรี่ โลว เย็บเซน (Mary Lou Jepsen) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีมูลนิธิฯ กล่าวว่าราคาของเครื่องอาจสูงสองเท่าของราคาต้นทุนการผลิต ส่วนหลายคนยังคิดว่าราคาป้ายปัจจุบันยังสูงเกินไป นอกจากนี้ ยังมีการคาดกันว่าหากคอมพิวเตอร์รุ่นนี้เข้าสู่ตลาดเชิงพานิชย์เมื่อไร นั่นจะเป็นการท้าทายบริษัทอุตสาหกรรมพีซีแบบดั้งเดิมอย่าง ไมโครซอฟท์ เดลล์ ฮิลเลตแพคการ์ดและเลโนโว อย่างยิ่ง

นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยตลาดพีซีชื่อเอ็นด์พอยท์ เทคโนโลยีส์ แอซโซซิเอชัน อิงค์ (Endpoint Technologies Association Inc.) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมพีซีต่างกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวนี้อย่างไกล้ชิด” แม้เจ้าแล็ปท็อปสีขาว-เขียวรุ่น XO ตัวนี้จะได้รับการออกแบบให้เหมาะกับเด็กระดับอนุบาล แต่นักวิเคราะห์มองว่าฟีทเจอร์หลายตัวออกแบบมาเป็นที่น่าดึงดูดใจให้กับเด็กในประเทศที่ร่ำรวยรวมถึงคนในวัยผู้ใหญ่ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรักษาราคาเครื่องไว้ให้ต่ำ ทางมูลนิธิได้ดึงเทคโนโลยีของตนเองเข้ามาประยุกต์ใช้ด้วย และยิ่งไปกว่านั้น การแสดงผลที่หน้าจอและชิปไมโครโปรเซสเวอร์ก็ราคาไม่แพงเพราะใช้เทคโนโลยีจากบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ส อิงค์ (Advance Micro Devices Inc.) อีกทั้ง ยังจะมีการนำโปรแกรมลีนุกส์ฟรีมาปรับใช้กับเครื่องโดยไม่ต้องเสียเงินง้อซื้อระบบปฏิบัติการวินโดว์สจากไมโครซอฟท์ที่แพงแสนแพงเลย

ข้อเด่นของแล็ปท็อปอีกประการคือ ตัวเครื่องสามารถกันน้ำได้และแสดงผลผ่านหน้าจอด้วยโซลูชั่นสูง สามารถอ่านหน้าจอได้แม้อยู่กลางแสงแดดจ้า ส่วนแบตเตอรี่ของเครื่องก็สามารถทำงานได้ 12 ชั่วโมงในการชาร์จแบตหนึ่งครั้ง ตุลาคมนี้ทางมูลนิธิจะคลอดแล็ปท็อปตัวดังกล่าวออกมาก่อน 3 ล้านเครื่องกำหนดตามยอดสั่งเดิม โดยจะให้ผลิตในจีนทั้งหมดโดยบริษัทสัญชาติไต้หวันชื่อ ควอนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ (Quanta Computer Inc.) ดำเนินการ

Nonprofit May Launch $350 Laptop by Christmas

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 24 July 2007 - 16:24 #27620
mk's picture

tag ให้ใช้ภาษาอังกฤษ และตรวจสอบกับ tag เก่าๆ ที่มีในระบบอยู่แล้วก่อน

(อ่านคำเตือนในกรอบสีแดง)