Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (ข้อมูลฟ้าเดียวกันที่ wikipedia) ถูกระงับให้บริการในคืนวันทีี่ 4 มกราคม 2551 ซึ่งเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันใช้บริการ Hosting กับบริษัทเนตเซอร์วิสจำกัด

บริษัทเนตเซอร์วิสจำกัด ได้แจ้งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ไปยังผู้ดูแลเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน ว่า "ทาง OTARO ซึ่งเป็น Data Center ที่เราใช้บริการฝากเครื่องได้ทำการปิดเครื่อง Server ที่ให้บริการ Hosting สำหรับเว็บ sameskybooks.org เนื่องจากเว็บบอร์ดของท่านมีข้อความไม่เหมาะสมซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

"ทางเราจึงจำเป็นต้องยกเลิกการบริการ Hosting ของเว็บ sameskybooks.org นับแต่วันนี้เป็นต้นไป"

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินการในครั้งนี้ กระทรวงไอซีทีไม่ได้ใช้อำนาจสั่งปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันโดยตรง แต่กดดันไปยังบริษัทเอกชนอีกต่อหนึ่ง และยังไม่มีการแจ้งความเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแก่ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการเซ็นเซอร์ที่แนบเนียนกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ฯ ได้รับการเตือนจากกระทรวงไอซีทีบ้าง และทางเว็บไซต์ได้ให้ความร่วมมือในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมมาโดยตลอด

ล่าสุดทางทีมดูแลเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันได้ติดต่อไปยังบริษัทเนตเซอร์วิส เพื่อขอข้อมูลของเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันก่อนถูกระงับให้บริการ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันได้จัดทำเว็บบอร์ดสำรอง เพื่อส่งข่าวสารไปยังสมาชิกเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน และยืนยันสิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นพื้นฐานสำหรับสังคมประชาธิปไตย

ที่มา: แถลงกาณ์จากฟ้าเดียวกัน (ประชาไท)

กระบวนการระงับให้บริการ และ การพิสูจน์ข้อความ(กระทู้)ที่ถูกระบุว่าไม่เหมาะสมซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางกฎหมายแต่อย่างใด โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเพิ่งประกาศใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือ ก่อนหน้านี้ก็มี ก.ม.อาญา ซึ่งสามารถนำมาใช้กับกรณีดังกล่าวได้เช่นกัน

Get latest news from Blognone

Comments

By: jane
AndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 03:51 #38661
jane's picture

ปลาตัวเดียวเน่าทั้งข้อง?

By: piamsak on 16 March 2009 - 21:43 #90998 Reply to:38661

ถูกต้องที่สุดเลย

ร่วมถวายพระพร
http://www.prdnorth.in.th/The_King/

By: ABZee on 7 January 2008 - 05:33 #38662

ระบบนี้มันถูกออกแบบมาตั้งแต่ตอนร่างแล้วละมัง

PoomK

By: DuRiAn on 7 January 2008 - 07:20 #38664

เว็บนี้มีการออกความเห็นกันอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา
แต่ก็ไม่เห็นมีรุนแรงหยาบคายมากมายอะไรนะ เท่าที่เคยเข้าไปอ่านๆ
แต่ก็อย่างว่า... หึหึ

By: moniguna on 7 January 2008 - 07:21 #38665 Reply to:38664

ไม่ได้รุนแรงอะไรครับ แต่เท่าที่อ่านมา เหมือนมีคนไทย ที่ไม่ใช่คนไทยอยู่ในนั้นหลายคนอยู่พอสมควร อ่านแล้วหลายๆครั้งถึงกับหงุดหงิด -*-

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 23:24 #38746 Reply to:38665
illusion's picture

-1

คนที่คิดไม่เหมือนคุณนั้นเขาไม่ใช่คนไทยหรืออย่างไรครับ
เขาจะคิดอย่างนั้นไม่ได้หรือ? เขาคิดอย่างนั้นแล้วเขาจะไม่เหมือนคนไทยอย่างงั้นหรือ? ถ้าอย่างนั้นก็ใจแคบจังเลย
ผมว่าเลิกคิดอย่างนี้เสียเถอะครับ อนาคตของประเทศชาติส่วนหนึ่งมาจากการยอมรับความคิดที่แตกต่างนะครับผม

By: moniguna on 4 February 2009 - 13:05 #84054 Reply to:38746

เลิกคิดแล้วครับ :)

ตอนนี้ผมคิดว่าอะไรเหรอ ?

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 07:37 #38667
Jonix's picture

สมควรแล้วครับ หมิ่นตรงๆ ไม่อ้อมเลย
แถมกระทู้หมิ่นไม่โดนลบด้วย

By: papercut
Android
on 7 January 2008 - 09:00 #38673 Reply to:38667

+1 อ่านหลายๆกระทู้แล้วรู้สึกแย่

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 January 2008 - 13:46 #38967 Reply to:38673

-1 ความจริงมักจะฟังระคายหูและยอมรับยากครับ ถ้าคุณตั้งใจศึกษาเพิ่มเติมคุณจะรู้เบื้องลึกและความเลวร้ายของระบบเจ้าขุนมูลนาย(ขอกล่าวอ้อมๆ ไม่สมควรที่จะพูดคำนั้นตรงๆ) ที่ฝังรากมาช้านาน

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 January 2008 - 14:42 #38971 Reply to:38967
illusion's picture

+100 ครับคุณ orbitalz
สิ่งที่ผมอยากพูด อยู่ในข้อความของคุณหมดล่ะครับ

...เรื่องอย่างนี้มันอาจยอมรับได้ยากจริงๆ แต่ผมเชื่อว่ากาลเวลาที่ผ่านไป จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆ ไปเอง...และจากการสังเกตในหลายๆ ที่ (โดยเฉพาะเว็บพันทิป) ผมเชื่อว่า ช่วงเนี่ยล่ะ มันเป็นจุดเริ่มต้นแล้วครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 January 2008 - 20:50 #39010 Reply to:38971
illusion's picture

มาฟังเพลงกันครับผม

ฟังเพลงให้สนุกนะครับ :) ...for many songs that can not find somewhere else :)

By: BOokz on 7 January 2008 - 07:46 #38668

Freedom of Speech

By: onimaru
SymbianWindows
on 7 January 2008 - 08:56 #38672

ผมว่าหลาย ๆ คนยังเข้าใจอะไรผิด ๆ นะ คิดว่าประเทศประชาธิปไตยเนี่ย(+เสรี)จะทำอะไรก็ได้ มันก็จริง ตราบเท่าที่คุณไม่ไปละเมืดสิทธิของคนอื่น

By: hus
In Love
on 7 January 2008 - 09:35 #38678 Reply to:38672

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
นอกจากที่คุณ onimaru บอกมาแล้วนั้น ผมเห็นว่า
อะไรที่มันจะก่อให้เกิดความขัดแย้ง เราก็น่าจะระงับ และอดทนอดกลั้นในเสรีภาพของเราบ้าง
เพราะเราอยู่ร่วมกับผู้อื่น ร้อยพ่อพันแม่ จะให้ทุกคนคิดเหมือนกันหมดคงจะไม่ได้

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 23:33 #38747 Reply to:38672
illusion's picture

ละเมิดสิทธิของคนอื่น หรือต้องดิ้นรนเพราะถูกคนอื่นละเมิดสิทธิครับ?

จะให้ก้มหน้าก้มตายอมรับสภาพของการ "ถูกเอาเปรียบ" คงไม่ถูกนัก สังคมไทยทุกวันนี้ตกอยู่ในภาวะที่ "จำยอม" เหลือเกิน ซึ่งหากเกิดในระยะยาวแล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ผลตอบกลับมันเยอะกว่าที่คิด เลิกโกหกตนเองเถอะครับ

เรียนย้ำอีกครั้งครับ สังคมไทยจะก้าวไปได้ด้วยการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างครับ "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก"

By: redgene
iPhoneAndroid
on 7 January 2008 - 23:36 #38749 Reply to:38747

แตกต่างแต่ไม่ทำลายครับ เสรีภาพต้องมาพร้อมความรับผิดชอบต่อสังคมวงกว้าง

By: kinkow on 2 April 2010 - 08:04 #166628 Reply to:38747

แต่เว็บที่โดนปิดนั่น มันทั้งแตกต่าง และแตกแยก

By: Pop on 7 January 2008 - 09:47 #38679

คุก ชัดๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 January 2008 - 09:50 #38680
lew's picture

สำนักข่าว AP รายงานเรื่องนี้แล้วครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mnop
Android
on 7 January 2008 - 11:32 #38693 Reply to:38680

อ๋อ คนไทยเขียนนี่เอง อ๋อ อ๋อ

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/

By: ezy on 7 January 2008 - 11:44 #38694 Reply to:38693

อ่านแล้วงงดี ตกลงข่าวในหลวงเกี่ยวอะไรกับข่าวปิดเว็บ ถึงเอามาอยู่ในหน้าเดียวกัน?

ezybzy.info blog

By: ABZee on 7 January 2008 - 15:43 #38711 Reply to:38694

เพราะสาเหตุที่โดนปิดน่าจะมาจากกระทู้เกี่ยวกับราชวงศ์ครับ (พระพี่นาง)

PoomK

By: meddlesome on 7 January 2008 - 11:46 #38696 Reply to:38693
By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 7 January 2008 - 10:23 #38682
khajochi's picture

น่ากลัวจริงๆเมืองไทย

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
on 7 January 2008 - 11:02 #38688
dearteno's picture

อืม ขนาดละทิ้งร้านแว่นขึ้นมาที่สว่างแล้วยัง ตามมาปิดอีก ..

"หากเราตัดขาแมงมุม แมงมุมตัวนั้นก็จะพิการ หากเราตัดหัวแมงมุม แมงมุมตัวนั้นก็จะตาย ในทางตรงกันข้าม หากเราตัดขาปลาดาว ปลาดาวตัวนั้นจะมีขางอกออกมาใหม่ และขาของปลาดาวที่ถูกตัดไปสามารถพัฒนาเติบโตขึ้นเป็นปลาดาวตัวใหม่ได้"

The Starfish And The Spider

By: latesleeper
Android
on 7 January 2008 - 10:43 #38689

ผมรู้สึกว่าคนทั้งสองฝ่ายเข้าใจประชาธิปไตยผิด ทั้งฝ่ายที่ปิด และฝ่ายที่โดนครับ เพราะทั้งสองฝ่ายเข้าใจแค่คำว่า สิทธิ แต่ไม่ได้คำนึงถึง หน้าที่ ซึ่งเป็นอีกส่วนที่เป็นสาระสำคัญอีกส่วนของประชาธิปไตย

ทั้งสองฝ่ายเข้าใจถึงสิทธิของตัวเอง เสรีภาพทางความคิด เสรีภาพทางการปิด แต่ไม่ค่อยพูดถึงหน้าที่ ระเบียบต่างๆ ที่ตัวเองสมควรต้องมีในการรักษาไว้ซึ่งการมีเสรีภาพทางความคิด และเสรีภาพในการปิดของตน ฝ่ายหนึ่งก็ควรระงับยับยั้งการปล่อยการแสดงความคิดเห็นที่เกินพอดี อีกฝ่ายถ้าจะปิดก็สมควรให้ระบบระเบียบที่มีอำนาจได้เต็มที่ก็จริง แต่ควรสปอร์ตพอที่จะให้เวลาอีกฝ่ายปรับปรุงด้วยเช่นกัน แต่คนทั้งคู่ไม่ทำ เพราะจำได้แต่เรื่องสิทธิ แต่ลืมทำตามหน้าที่ของตัวเอง

ประชาธิปไตยแบบไทยแท้ๆ

By: 0xffeeddaa on 7 January 2008 - 13:28 #38700 Reply to:38689

+100

By: mnop
Android
on 7 January 2008 - 11:30 #38692

เป็นอย่างนี้นี่เอง วงการไอทีเมืองไทย เดิมๆ

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/

By: MyFri3nd on 7 January 2008 - 12:26 #38697

-*-

MyFri3nd.com - You are MyFri3nd.

By: ooseven
iPhoneWindows
on 7 January 2008 - 12:40 #38698
ooseven's picture

สมควรแล้วครับ
เมืองไทยนะครับ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 7 January 2008 - 13:35 #38703
pittaya's picture

ก็เป็นไปตามที่ พรบ.วางไว้ กระจายความกลัวไปให้ผู้ประกบการรายย่อย ทำหน้าที่เซ็นเซอร์แทนรัฐ

Don't think, Just read


pittaya.com

By: mk
FounderAndroid
on 7 January 2008 - 14:20 #38705 Reply to:38703
mk's picture

สำหรับผมข่าวนี้มี 2 ประเด็น

  1. หมิ่นไม่หมิ่น อันนี้คงเถียงกันไม่จบ
  2. กระทรวงใช้ วิธีนอกกฎหมาย มาจัดการ ทั้งที่มีกฎหมายในมือแล้ว (ซึ่งผมเห็นคุณ pittaya พูดเรื่องนี้เป็นคนแรก)

สำหรับผม 2. สำคัญกว่า 1. เยอะเลย

By: ZooRider on 7 January 2008 - 14:44 #38706 Reply to:38705

คงไม่ค่อยคุ้นกับการใช้กฎหมายกันมั๊งครับ ไม่งั้นคงไม่มีไอ้โม่งโผล่กันอยู่เต็มเมืองหรอก :P

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 January 2008 - 14:53 #38708 Reply to:38706
lew's picture

ผมไม่ค่อยเห็นกระทรวงนี้คุ้นกับการใช้กฏหมายสักเท่าใหร่เลยนะครับ

องค์กรนี้เป็นอะไรหรือครับ ระหว่างหน่วยงานของรัฐกับมาเฟีย

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 23:37 #38750 Reply to:38708
illusion's picture

+1

By: DuRiAn on 7 January 2008 - 14:46 #38707 Reply to:38705

+1

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 January 2008 - 15:27 #38710 Reply to:38705

เท่าที่ลองอ่านกระทู้ในเว็บบอร์ดสำรอง ผมคิดว่ากรณีนี้ ข้อ 1 สำคัญกว่าข้อ 2 มาก เพราะเท่าที่อ่านดู บางคนแค่พูดไทยเขียนไทยได้แค่นั้น


I'M... , NOT A CLONE.

By: ABZee on 7 January 2008 - 15:45 #38712 Reply to:38710

ทำไมถึงแยกออกเหรอครับว่าคนที่อ่านไทยพูดไทยคนนั้นไม่ใช่คนไทย?

PoomK

By: redgene
iPhoneAndroid
on 7 January 2008 - 18:22 #38718 Reply to:38710

+1 เรื่องแบบนี้จริยธรรมและมารยาทสำคัญกว่าครับ อย่าอ้างเรื่องเสรีเลยครับ

By: moniguna on 7 January 2008 - 19:00 #38719 Reply to:38718

ผมเห็นด้วยในเรื่องจริยธรรมสำคัญกว่าเสรีครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2008 - 20:00 #38721 Reply to:38710
put4558350's picture

หมิ่นไม่หมิ่น เนี่ย สุดทางแล้วเดาว่าคงกลายเป็นไม่หมิ่น แหงๆ
เลยหันไปใช้วิธีนอกกฎหมายแบบเนี้ย

ปัญหามันเป็น 2 เรื่องอะครับ
1. การหมิ่นหรือไม่หมิ่น ที่ทำในรูปแบบ ... เกือบๆ
2. การจำกัดเสรีภาพทางการพูด โดยไช้วิธีนอกกตหมาย

หมิ่นหรือไม่หมิ่นฟ้องร้องแล้วรอผลก็ใด้
แต่การแก้ปัญหานอกกตหมาย ทำให้คนมีสิทธพิเศษ

เช่น

มีเวปเกือบโป้ 2 เวป ถ้าเข้าศาลจะหลุดแน่นอน
แต่เวปหนึ่งให้ตังเจ้าหน้าที่ เพื่อปิดอีกเวปหนึ่งโดยไช้วิธีไม่ผ่านศาล

^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: zeza
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2008 - 15:00 #38709

"ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ฯ ได้รับการเตือนจากกระทรวงไอซีทีบ้าง และทางเว็บไซต์ได้ให้ความร่วมมือในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมมาโดยตลอด"

จริงอ่ะ....

By: Nice
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2008 - 16:45 #38713

อยากรู้มากกว่าว่าสมาชิกราว 1000 คนของเว็บนั้นเติบโตมายังไงถึงมีความคิดเช่นนั้นน่ะค่ะ อยากรู้ที่มาของความแตกต่าง

เรื่องนอกกฏหมาย ในกฏหมาย ขอยึดหลักธรรม จริยธรรมตามสามัญสำนึกดีกว่า เพราะเห็นยุคนึง แหม เปลี่ยนกฏหมายกันตามใจฉันเลย

บางเรื่อง ถ้าตามกฏหมาย ตามกติกา มันจะ"ไม่ทัน"เอานะคะ ในเมื่ออีกฝ่ายพร้อมจะใช้วิธีการอะไรก็ได้ ----- อาจจะโพสต์นอกเรื่องนะคะ ทนไม่ไหวจริงๆ ต้องขออภัย


@NiceThai

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
on 7 January 2008 - 17:00 #38714 Reply to:38713
dearteno's picture

คงจะได้กิน "ยาเม็ดสีแดง" กระมังครับ

By: Nice
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2008 - 22:17 #38736 Reply to:38714

ขอโทษค่ะไม่เคยดู (เคยบ้างเหมือนกันแต่เรียกว่าเห็นผ่านๆทางช่องฟรีทีวีดีกว่า) และภาษาอังกฤษก็ยังไม่ถึงขั้น เข้าไปอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ถ้าเป็นไปได้รบกวนช่วยขยายความด้วยค่ะ

ที่ถามนี่ ด้วยความอยากรู้จริงๆนะคะ ไม่ได้ประชด ทั้งคำถามแรก และคำุุถามเรื่อง red pills


@NiceThai

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2008 - 23:01 #38739 Reply to:38736
put4558350's picture

เมทริกเริมเรื่องโดย Neo พระเอกใด้รับข้อเสนอจาก Morpheus โดยเสนอยา 2 เม็ดให้กับ Neo

หากเลือกเม็ดสีแดง คุณจะใด้รู้ความจริง และก้าวไปในเส้นทางใหม่ ชึ่งอาจดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเดิม
หากเลือกเม็ดสีฟ้า คุณจะใด้ชีวิตเดิมๆกลับคืนมา และกลับไปยังวังวนเดิมๆ โดยไม่มีวันใด้รู้ความจริง
Neo เลือกยาเม็ดสีแดงและหลุดออกมาจากเครื่องจักรที่ชื่อเมทริก

สรุปก็คือ จะเปลี่ยนแปลง หรือ จะล้าหลัง
^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: redgene
iPhoneAndroid
on 8 January 2008 - 00:11 #38745 Reply to:38739

-101 ไปมาแล้วครับ ใช้จิตใจที่รักและเคารพตามสีธงไตรรงค์ ตรึกตรองดีแล้ว คิดแล้ว เหมือนตกแต่งให้บางคนเสียหายแต่มีบางคนรับประโยชน์เลย ไม่แนะนำให้ไปครับ และหนังกับชีวิตจริงไม่เหมือนกันครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 January 2008 - 20:28 #38751 Reply to:38739
illusion's picture

+100 ครับ

ประเทศไทยจะก้าวหน้าคงต้องใช้เวลาอีกซักพักหนึ่งครับ

(edit) คุณ tomyum ข้างล่างพูดได้ดีครับ ^^

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 12 January 2008 - 12:05 #39104 Reply to:38739
tomyum's picture

ถ้าคุณกินเม็ดสีแดงไปแล้ว...รู้แล้ว แต่ยังคงต้องใ้ช้ชีวิตอยู่ในเมทริกซ์ไทยแลนด์ต่อไป แม้จะรู้ความจริงปรุโปร่งแล้้วก็ตาม เพราะเพื่อน, พ่อ, แม่ พี่น้อง ลูกๆ ของเรายังอยู่ตรงนี้ และเขาก็ไม่ได้กินเม็ดสีแดงกับเราด้วย คุณจะตัดใจหนีออกจากเมทริกซ์ไปเป็นกองโจรอยู่คนเดียวหรือไม่? หรือจะใช้ทางเลือกที่ 3 ทั้งๆที่รู้...คุณก็ต้องหลิวตาตาม ทำตัวเป็นประชากรเมทริกซ์อย่างกลมกลืนต่อไป แต่ใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น ไม่ฝากชีวิตทั้งหมดไว้วางใจหรือคาดหวังสูงเกินไป กับบางสิ่งที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่คาดคิด....พูดเรื่องเมทริกซ์นะ เมทริกซ์ อืม... \(@^_^@)/ M R T O M Y U M

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 7 January 2008 - 23:50 #38754 Reply to:38714

ผมเลือกสีแดง เผื่อจะเป็น The One แต่อย่าลองมายิงผมนะ ขอรู้ด้วยตัวเองดีกว่า

By: oakyman
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 18:03 #38715

กำลังอ่านที่เค้าเถียงกันสนุกๆ อยู่เลย แหม่ไม่น่าจะโดนปิดไวนัก

อยากเห็นเหมือนกัน ว่าถ้ามีการดำเนินคดี
จะออกมาเป็นยังไง

Oakyman.com

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2008 - 18:09 #38717

ปิดปาก

By: raining on 7 January 2008 - 20:29 #38722

ถามหากฏหมาย เดียวเปลี่ยนให้ แล้วก็บอกว่า "ทำตามกติกา" เห็นเมื่อก่อนมีประจำ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2008 - 20:30 #38723

เพิ่งรู้จักเว็บนี้เมื่อวาน การปิดยิ่งทำให้ดังขึ้นไปอีก เหอะๆ
ส่วนตัว ผมไม่ชอบเว็บนี้นะ

By: chaow
Android
on 7 January 2008 - 20:48 #38726 Reply to:38723
chaow's picture

เข้าไปอ่านแล้ว รู้สึกชอบเหมือนกัน

ผมว่าที่ปิดคงเป็นเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่าครับ

"องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้
ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้"

By: revolution
AndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 20:38 #38724

แล้วถ้าคิดในใจแล้วเกิดมีออกกฏหมายห้ามคิด ผมจะโดนปิดไปด้วยไหม

เรื่องหลักธรรม - ไม่น่าเกี่ยว เพราะธรรมมันคือธรรมชาติ มนุษย์มีโอกาศที่จะคิดต่างไปได้
จริยธรรม - ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวไหม

น่าจะเหมือนการวิจารณ์คนที่เราชอบและเทิดทูน แล้วมันก็กลายเป็นจริยธรรมเราไป เสมือนว่าผมนับถือพุทธ เพราะฉะนั้นห้ามวิจารณ์พระพุทธและหลักธรรม ผมนับถือคริสต์ห้ามวิจารณ์ God and the son and the Holy Spirit

ถ้าทำตามจริยธรรมคือทุกคนอยู่ภายใต้กฏหมายก็น่าจะและควรที่จะฟ้องร้องแล้วรอผลการตัดสิน ผมว่านั้นคือเสรีภาพที่ไม่กระทบสิทธิคนอื่น

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 20:48 #38727 Reply to:38724
Jonix's picture

ถ้าเว็บที่โดนปิดไปนั้นวิจารณ์ เกี่ยวกับศาสนาพุทธ ผมว่าก็สมควรฟ้องร้องดำเนิการไปตามกฏหมายแหละ แต่ที่นั้นเค้าวิจารณ์สถาบันฯในทางเสียหาย

By: revolution
AndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 21:18 #38730 Reply to:38727

อย่างที่อังกฤษเวลาราชวงศ์ถูกวิจารณ์ นายกเป็นคนมีหน้าที่ถวายความคิดเห็นว่าจะฟ้องหรือไม่ ซึ่งดำเนินการตามกฏหมาย ถ้าเราไม่เคารพกติกาหรือสิทธิของคนอื่นเช่นนั้นแล้วแล้วเราจะเรียกร้องสิทธิของตัวเองไปทำไม

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 23:54 #38755 Reply to:38730
illusion's picture

สำหรับอังกฤษนั้นแตกต่างพอสมควรครับ (เคยฟังสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องนี้)

ที่อังกฤษ free of speech นะครับ ประชาชนสามารถแสดงออกทางความคิด "ในเรื่องนี้" ได้ เลือกที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย "กับเรื่องนี้" ได้ ความคิดเห็นก็แยกออกเป็นสองฝั่งเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกับกระทบกระทั่งกันน่ะครับ ก็ถือว่าเป็นกลไกที่ทำให้ "บุคคลกลุ่มนั้น" ต้องพยายามที่จะควบคุมตนเองเหมือนกัน อันนี้ก็ว่ากันไป

แต่กรณีของคุณ revolution นั้น จะเป็นกรณีที่ถูกวิจารณ์เกี่ยวกับ "เรื่องส่วนตัว" ในทางเสียหายน่ะครับ ซึ่งอันนี้ไม่ว่าจะกับใครก็ตามมันไม่ใช่เรื่องถูกต้องอยู่แล้วล่ะครับ ต้องดำเนินการตามกฏหมายอยู่แล้ว

ที่กล่าวมาทั้งหมด เผอิญว่ามันตรงข้ามกับประเทศแถวๆ นี้โดยสิ้นเชิงน่ะสิครับ

By: smilelovehappiness on 8 January 2008 - 11:25 #38800 Reply to:38727

ไม่เกี่ยวกับกรณีนี้ แต่สงสัยเฉยๆ

เคยได้รับใบปลิวเผยแพร่ศาสนาคริสมั้ย? ที่ชอบพูดว่าพระพุทธเจ้าหลอกลวง ไม่มีจริง แถมเขียนซะแย่มาก แบบว่าเขียนมาเพื่อ "ด่า" ศาสนาพุทธแท้ๆเลย พระเจ้าเท่านั้นที่เป็นของจริง ทีแบบนี้ไม่เห็นมีคนโวยวายอะไร ทำไม?

By: meddlesome on 8 January 2008 - 18:32 #38822 Reply to:38800

คริสต์นิกายไหนครับ?
มีหลายนิกายครับ อย่าเหมารวม

meddlesome.tech.blog

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 9 January 2008 - 08:51 #38857 Reply to:38800

คราวหลังเจอ scan แล้วเอามาแปะหน่อยนะครับ

By: Nice
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2008 - 22:12 #38733 Reply to:38724

ว่าแล้วต้องมีคนตอบแบบนี้ เลยเติมคำว่า ตามสามัญสำนึก เข้าไปต่อท้าย แต่ลืมเติมคำว่า สาัมัญสำนึก(ของดิฉัน)น่ะค่ะ (ใช่ค่ะ ยังมีอัตตาอยู่)

และหลักธรรมคำแรก ดิฉันไม่ได้หมายถึงธรรมชาติค่ะ

หมายถึงเรื่องศาสนา และความดีชั่ว (ดิฉัน)เชื่อว่าการให้ร้าย คิดร้ายต่อผู้่อื่นไม่ใช่เรื่องดีแืน่ค่ะ

จริงๆไม่อยากพูดเรื่องศาสนาและการเมือง มันเป็นเรื่องต้องห้าม ถ้าไม่อยากผิดใจกัน

ตามจริยธรรมกับตามกฏหมายมันคนละเรื่องกันเห็นๆค่ะ บางเรื่องถูกกฎหมายแต่ผิดจริยธรรม และจริยธรรม(ของแต่ละศาสนา) ไม่เปลี่ยนแปลง(ถ้าไม่ถูกบิดเบือน) ส่วนกฏหมาย ก็บอกแล้วว่ามันเปลี่ยนกันได้ ---- ว่าจะรีพลายนี้สุดท้ายแล้วนะคะสำหรับข่าวนี้ คิดอย่างไรจะเก็บไว้ในใจเงียบๆ เพราะจะเตือนตัวเองว่าเป็นบล็ิอก tech news that's worth เลยไม่อยากจะพูดถึงประเด็นอื่นๆที่ไม่ใช่ tech news

และอันนี้ไม่ได้ตั้งใจมาเุถียงนะคะ แต่มาขยายความโพสต์เดิมของดิฉันเอง


@NiceThai

By: avaya
Android
on 8 January 2008 - 06:32 #38774 Reply to:38733
avaya's picture

สามัญสำนึกของเราไม่เท่ากัน

แต่เราอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 20:40 #38725
Jonix's picture

เว็บนี้ผมว่าเป็นกรณีพิเศษก็แล้วกัน กรณีคล้ายๆยูทูบ เพราะเราเป็นคนไทย
การโพสข้อความที่กระเทือนต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของคนไทย(ส่วนใหญ่) แล้วปล่อยอยู่อย่างนั้นรอใช้กฏหมายจัดการ อีกเป็นเดือนเป็นปีหรือเปล่ากว่าจะจบที่ฎีกา เรื่องจะลุกลามออกไปอีกเท่าไหร่ คนที่ไม่ได้ออนไลน์ก็จะทราบจากสื่อสิ่งพิมพ์ ตอนนั้นจะเกิดอะไรขึ้น

เว็บเสื่อมเสียอื่นๆหรือเว็บโป๊ ผมคิดว่าสมควรดำเนินการตามปกติ รอสืบสวนสอบสวนเตรียมสำนวน ส่งฟ้อง ชั้นต้น ประกัน อุทรณ์ ประกัน ฎีกา รอได้ ไม่ต้องอาศัย บารมี เช่นกรณีนี้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 January 2008 - 22:28 #38738 Reply to:38725
lew's picture

ผมเข้าใจว่ามันพอมีช่องทาง ขอคำสั่งเร่งด่วน "ตามกระบวนการทางกฏหมาย" อยู่แล้วนะครับ ไม่ได้ต้องรอฟ้องจนจบแล้วค่อยปิดเสมอไป

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 23:21 #38744 Reply to:38738
Jonix's picture

ผมคิดว่าผู้ที่ปิดจริงๆคือบริษัทผู้ให้บริการ hosting มากกว่า

กรณีทำนองนี้ผมก็เคยจัดการมาแล้ว (พอดีช่วงหนึ่งเคยทำธุรกิจ web hosting) คิดค่าบริการ hosting แค่เดือนละ 500 แต่หาเรื่องที่อาจทำให้ผมต้องไปให้ปากคำต้องไปศาล ผมเคยอยู่ในวังวนนั้นเพราะลูกค้ามาแล้วทีนึง เสียเวลาไปตั้งไม่รู้เท่าไหร่(เข็ด) ในสัญญาที่ผมให้บริการเค้าคือ ผมมีสิทธิ์ที่จะยกเลิกบริการได้เสมอโดยเค้ามาขอค่าเสียหายจากผมไม่ได้ ผมเมล์ไปบอกยกเลิกบริการแถมคืนเงินให้ด้วย

เมื่อไม่นานมานี้มีกรณีเร่งด่วนโดยไม่ต้องถึงศาล แค่ตำรวจก็เอาอยู่ก็คือการอายัดของกลาง (server) ของเว็บดังแห่งหนึ่ง เจ้าของเว็บนั้นรวมทั้งลูกค้าที่จงรักภักดีพลอยเสียงานเสียการไปหลายวัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 January 2008 - 23:33 #38748 Reply to:38744
lew's picture

คือถ้าเป็นผู้ให้บริการปิดเอง ผมว่าก็ต้องกลับไปดู Terms of Service นะครับ ถ้าตกลงกันไว้แล้วว่าหมิ่นเหม่เมื่อใหร่จะปิดเลยอันนั้นก็แล้วแต่ตกลงกันไป

แต่กรณีที่ผู้ให้บริการเองไม่ได้ตั้งใจปิด แต่มี มือมืด ซึ่งควรใช้อำนาจทางกฏหมายแต่ไม่ใช้ อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องนึง

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2008 - 23:57 #38753 Reply to:38748
Jonix's picture

เอาหละครับ อย่างที่บอกแต่แรกว่าเว็บนั้นเป็นกรณีพิเศษละกัน ถ้าเป็นกรณีเว็บอื่นผมก็เห็นด้วยกะคุณ lew ที่ต้องทำไปตามระเบียบ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 8 January 2008 - 00:10 #38757 Reply to:38753
pittaya's picture

สงสัยขึ้นมาน่ะครับว่าเมื่อไหร่ที่เราควรทำตามกฏหมาย และเมื่อไหร่ที่เรายอมละเลยกฏหมายได้ครับ? หรือตัดสินกันแค่ว่าเป็นคุณเป็นโทษกับใครเท่านั้น?

Don't think, Just read


pittaya.com

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2008 - 00:34 #38758 Reply to:38757
Jonix's picture

สิ่งยึดเหนี่ยวทางใจครับ ถ้าไม่ใช่ของเราก็ของคนอื่นก็ได้

ลองพิจารณาว่าแหล่งข่าวมาจากคนที่โดนปิด server เป็นใคร(ผมด้วย)จู่ๆโดนปิดเว็บก็ต้องโวยวาย ผู้สื่อข่าวก็อยู่ตรงข้ามกับฝ่ายรัฐ อ่านข่าวจากแหล่งแล้วก็พิจารณาเองเถิดครับ เริ่มเหตุมาอย่างนั้นยังไงผลมันก็มาตกที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องนั่นแหละ ยังไงฟังหูไว้หูดีกว่านะครับ ยังไม่ได้ข่าวจากแหล่วข่าวอื่นเลย

By: redgene
iPhoneAndroid
on 8 January 2008 - 01:21 #38764 Reply to:38758

+1 เห็นด้วยครับ ดูข่าวควรดูแหล่งที่มาด้วยครับ ใครเสียหายแล้วใครได้ผลประโยชน์ อย่าตัดสินด้วยความไม่รู้ของเรา

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 January 2008 - 23:45 #38752 Reply to:38744
illusion's picture

จากเนื้อข่าวแล้ว ผมเองก็เชื่อเหมือนกันครับว่าเป็นฝีมือของมือมืด

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 7 January 2008 - 20:56 #38729
fatro's picture
By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2008 - 21:42 #38732
Wizard.'s picture

กรณีนี้ ผมเห็นด้วยในการปิดไปก่อน สอบสวนทีหลัง

By: redgene
iPhoneAndroid
on 7 January 2008 - 23:14 #38743 Reply to:38732

+1000 เห็นด้วยมากกกกก

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 January 2008 - 13:11 #38969 Reply to:38732

-10^9 อย่างนี้ผมแอบเชียนกระทู้เข้าข่ายหรืออะไรก็ตาม แล้วปิดไปเลยดีไหมครับ

By: fujitarc on 7 January 2008 - 23:14 #38742

ไม่น่แปลกที่จะต้องปิด

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 8 January 2008 - 00:03 #38756
Ton-Or's picture

สมัยพวกผ้าคาดหัวเหลืองๆใน กทม เยอะๆ เคยไล่ๆอ่าน web ไปเรื่อยๆ เจอยิ่งกว่านี้ยังมี กำลังสงสัยว่าจะฝากอนาคตของชาติไว้กับเด็กรุ่นหลังนี้ได้จริงๆ หรือ เรื่องครั้งก่อนที่เคยได้ยินก็เรื่องนาย สหายหญ้าดอก(ดอกหญ้า) เป็นเด็กรุ่นหลังๆการศึกษาดีๆทั้งนั้น

เลยยืนยันเรื่องที่ว่า การศึกษาที่ดีไม่ได้ทำให้คนเป็นคนดี(มีความคิดดีๆ) แต่ศาสนาและคุณธรรมมากกว่าที่จะทำให้คนเป็นคนดี

Ton-Or


Ton-Or

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 8 January 2008 - 00:50 #38760 Reply to:38756

ศาสนาทำให้คนเป็นคนดีในสายตาของศาสนาตัวเอง...เท่านั้น

By: tvchampion on 8 January 2008 - 01:27 #38765 Reply to:38756

ศีลธรรมที่ไม่กำกับด้วยปัญญาก็กลายเป็นพวกมือถือสากปากถือศีลครับ

By: fujitarc on 8 January 2008 - 11:51 #38803 Reply to:38756

เห็นด้วยอย่างยิ่ง....
นปก., ม็อบลิ้ม ล้วนแต่ผ้าเหลืองทั้งสิ้น แค่คนละขั้วแค่นั้นเอง

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 8 January 2008 - 02:43 #38771

ผมไม่ได้บอกนะว่าบางคนไม่ใช่คนไทย มันเป็นการอุปมาอุปไมย ผมหมายความว่า ดูๆแล้วบางคนยังไม่รู้จักประชาธิปไตยแบบไทยๆ ยังไม่รู้จักวัฒนธรรมแบบไทยๆ วิจารณ์เหมือนกับว่าไม่เคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์ วิชาสังคมศาสตร์ วิชาศาสนศาสตร์ ไม่รู้จัก มานี มานะ ปิติ ชูใจ ไม่รู้จักศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือภาษาไทยหรือสารคดีไทยเกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลสำคัญที่กำลังบ่นว่าท่านมีบุญคุณอะไรกับตนเอง

กฏหมายก็แค่ลายลักษณ์อักษรเอาไว้ให้ชาวบ้านหาช่องโหว่หลบหลีกเล่น แต่สำหรับผู้มีอำนาจนั้นถ้าไม่ชอบใจก็เขียนใหม่แล้วขู่ว่าถ้าอยากเลือกตั้งเร็วๆก็ให้ลงมติผ่านซะ


I'M... , NOT A CLONE.

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2008 - 12:10 #38804 Reply to:38771
Jonix's picture

+1

By: ezy on 8 January 2008 - 08:46 #38783

สำหรับประเทศสาระขัณฑ์ที่อยู่ด้วยข่าวลือ (และลือแบบไม่หา Fact กันด้วย) คงจะเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก

เอ๊ะแต่บางประเทศที่เขาอ้างว่าเป็นประชาธิปไตยเขาเล่นกันแรงกว่านี้อีกนะ

ezybzy.info blog

By: revolution
AndroidUbuntu
on 8 January 2008 - 09:21 #38789

ประเทศไหนเหรอ ^_^ อยากรู้ไม่ได้กวนนะ

คงไม่ใช่ประเทศใน secondlife นะหุหุ

By: AK
iPhoneAndroid
on 8 January 2008 - 14:41 #38810

ปกติผมไม่เห็นด้วยกับ Internet Censorship นะ
แต่กรณีนี้ ผมได้เข้าไปอ่านช่วงก่อนที่จะปิด
ในใจคิดว่า ... เมื่อไหร่ ICT จะปิดเว็บนี้ไปเสียที หึๆ

By: fujitarc on 8 January 2008 - 16:19 #38815

แน่ใจหรือว่าไม่มีการแจ้ง ICTให้ปิดเว็บนี้ ...หึๆ ผมว่าน่าจะมีนะ.

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2008 - 20:40 #38821 Reply to:38815
Jonix's picture
By: tee on 8 January 2008 - 19:30 #38827

เจ้าของเว็บนี้ไม่ค่อยมีการควบคุมการแสดงความคิดเห็น เท่าที่ควร ต่างจากเว็บประชาไทที่หมิ่นเหม่ แต่ก็ยังมีการ censor บ้าง ถ้าผมเป็นผู้ให้บริการจะตักเตือนและติดตามผล เป็นขั้นตอนไป แต่เท่าที่ติดตามมีหลายกระทู้ไม่เป็นวิชาการเหมือนหนังสือ แต่มุ่งโจมตีตัวบุคคลเป็นหลัก ถ้าเป็นผมก็อาจพิจารณาระงับการให้บริการเหมือนกัน

By: fujitarc on 9 January 2008 - 01:25 #38851

ดีใจที่คนที่นี่ไตร่ตรองในเหตุและผล ไม่เหมือนบางพวกในประชาไท ตอนนี้รู้สึกบอร์ดมันเน่าๆยังไงชอบกล มีแต่พวกแสดงความเห็นเกรียน ขาดที่มาที่ไปยังไงชอบกล เมื่อก่อนยังดีๆอยู่เลย -_-

By: PKKid103 on 11 January 2008 - 20:42 #39064

block ไปเลยเว็บแบบนี้

By: oakyman
ContributorAndroid
on 15 January 2008 - 10:55 #39451

ทำ Poll ดีมั้ย?

Oakyman.com

By: fujitarc on 21 January 2008 - 00:01 #40552

อยากให้ปิดหรือไม่ปิดไปดูกระทู้ในนั้นเอาเอง Click1 Click2 Click3 Click4 Click5

no comment ... แต่อยากให้ลองอ่านดู ก่อนจะถกกันจนบานปลาย... ไม่ฟันธงว่าผิดไม่ผิดแบบนิสัยคนไทย ที่ชอบขาวกับดำชัดเจน

By: navico on 27 January 2008 - 10:59 #41304

มีความคิดดีครับ ไอเว็บบอร์ดเนี๊ยเนี่ย แต่ความคิดแม่งไม่สร้างสรรค์ และไม่ทำให้ประเทศชาติเจริญ
มีแต่จะทำลาย.....

ตอนนี้กลับมาเปิดอีกแล้ว.....และผมจะคอยดูมัน....

แล้วจะตามล้างตามเช็ดมัน.....และกราบเรียนเชิญท่านที่มีความสามารถเป็นแนวร่วมครับ

อืมแต่ก้ออยากทราบว่ามีใครวิจารณ์ พระพุทธเจ้าบ้าง.....อยากรู้