Tags:
Node Thumbnail

ในบทความ Android Developer Challenge - โอกาสทองของเด็กไทย ผมเขียนไว้ว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ Android ในช่วงแรก คือ Android Developer Challenge ซึ่งกูเกิลปันงบมาเป็นรางวัลให้ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นให้คนพัฒนาโปรแกรมบน Android (รายชื่อโปรแกรมบางส่วนที่เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่าง - TechCrunch)

ส่วนบทความ iPhone SDK กับทิศทางซอฟต์แวร์บนมือถือ สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือกองทุน iFund มูลค่า 100 ล้านเหรียญ ซึ่งจะลงทุนในบริษัทหน้าใหม่ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย iPhone SDK ถึงไม่ได้อยู่ในรูปของรางวัลให้เปล่า แต่นักพัฒนาก็มีโอกาสได้เงินเหมือนกันถ้าเจ๋งจริง (ผมสอบถามไปยัง iFund และได้คำตอบว่ายินดีลงทุนทุกแห่งในโลก ไม่เฉพาะในสหรัฐ)

คราวนี้ถึงตาของ BlackBerry บ้าง Research In Motion บริษัทแม่ของ BlackBerry ได้ประกาศ Blackberry Partners Fund มูลค่า 150 ล้านเหรียญ (ร่วมกับบริษัทอื่นๆ อย่างเช่น Thomson Reuters) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโปรแกรมบนแพลตฟอร์ม BlackBerry เช่นกัน อย่างไรก็ตามกองทุนนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะ BlackBerry อย่างเดียว แต่ยังเปิดโอกาสลงทุนในนักพัฒนาสำหรับแพลตฟอร์มใกล้เคียงด้วย รายละเอียดต่างๆ จะตามมาในแถลงของ BlackBerry ในวันจันทร์นี้

การประกาศกองทุนและแคมเปญจูงใจนักพัฒนาเหล่านี้ เป็นสัญญาณที่ดีที่บอกว่าสงครามมือถือยุคหน้ากำลังเริ่มร้อนระอุ

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 11 May 2008 - 18:10 #51445

อีกสองเดือนประกาศ "MS ประกาศลงทุนสำหรับนักพัฒนา Windows Mobile 1000ล้านเหรียญ" =__= ยิ่งประกาศกันยิ่งเหมือนเอาเงินมาข่มกันยังไงไม่รู้แฮะ แย่งกันดึงความสนใจของนักพัฒนากันเหลือเกิน (แต่ก็ดี =p)

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 11 May 2008 - 18:51 #51448 Reply to:51445

Symbian ประกาศ ไม่สนับสนุนอะไรทั้งนั้น เพราะมีคนพัฒนาเยอะแล้ว ไม่ง้อ แถม Python แทบจะรันได้สมบูรณ์แล้ว สบายๆ ไป (ฮา)

By: macxide
iPhoneAndroid
on 11 May 2008 - 19:23 #51452

เจอข่าวนี้ผม งง มากพอสมควร BlackBerry คลาสสิกมากค่อนข้างจะด่อยนิดนึง หากมาเล่นกับ Android, iPhone ผมว่าน่าจะคิดผิด เพราะ iPhone เค้าเป็น osx ก็รู้กันอยู่แล้วว่า osx เก่งจริงๆ Effect สุดยอด การทำงานเนียบสุดๆ ส่วน Android พื้นฐานเค้าคือ unix phone เพราะ google เป็นผู้พัฒนา. ที่กำลังดัง... BlackBerry ผมยังไม่รู้ engin จริงๆ ใครรู้ช่วยบอกผมด้วยนะครับ ส่วน symbian ผมมองเค้าในด้านลบมาโดยตลอด ยกเว้น UIQ

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - อาหารเสริมนี้ดีจริง ท่านลองกินลูทีน 20MG ดูแล้วโลกจะสว่าง แนะนำของเมสันนะจ๊ะ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 11 May 2008 - 22:24 #51458 Reply to:51452

+1 เรื่อง symbian ยกเว้น UIQ โฮะๆ

---------- iPAtS


iPAtS