2 รัฐใหญ่ในมาเลเซีย คือ มะละกา และ ปาหัง ได้ออกนโยบายให้ หน่วยราชการในสังกัดของรัฐบาลท้องถิ่น เปลี่ยนมาใช้ โอเพนซอร์ส ซอฟต์แวร์

โดยเลขาธิการรัฐปาหัง ได้ลงนามคำสั่งในการเปลี่ยนการใช้งานซอฟต์แวร์ระบบสำนักงานทั้งหมด เป็นโอเพนออฟฟิศ โดยในคำสั่งได้บอกถึงเหตุผลในการเปลี่ยนมาใช้โอเพนออฟฟิศว่า เป็นซอฟต์แวร์ที่ง่ายต่อการใช้งาน และมีฟังชั่นครอบคลุมการทำงานพื้นฐานของสำนักงาน และการสนับสนุนให้ข้าราชการได้ใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ และรวมถึงประหยัดงบประมาณของหน่วยงาน

นโยบายนี้จะมีผลให้ให้ข้าราชการและผู้บังคับบัญชาหน่วยงานราชการใน รัฐปาหัง เปลี่ยนมาใช้โอเพนออฟฟิศหน่วยงาน โดยมีการเตรียมการเพื่อให้การเปลี่ยนระบบครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความราบรื่น และจะพยายามไม่ให้มีการใช้ซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในหน่วยงาน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ทางรัฐมะละกาได้ตั้งเป้าหมายในปีนี้ว่าจะเปลี่ยนการใช้งานโปรแกรม คอมพิวเตอร์ในหน่วยงานเป็น โอเพนซอร์สซอฟต์แวร์ให้ได้อย่างน้อย 300 เครื่อง โดย 98% ของทั้งหมดให้ใช้โอเพนออฟฟิศ และ 60% จะให้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการ Linux

ที่มา: http://www.ict.or.th

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 August 2008 - 13:14 #61736
lew's picture
  • OpenOffice.org หรือ OO.o หรือ โอเพนออฟฟิศ ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งตลอดบทความครับ
  • "รัฐปาหัง" ไม่ต้องเว้นวรรค
  • โอเพนซอร์ส ไม่มีไม้เอก
  • Linux เป็นชื่อเฉพาะขึ้นต้นตัวใหญ่ หรือใช้ "ลินุกซ์"
  • ทำที่มาให้เป็นลิงก์ ด้วยการใส่ [ชื่อลิงก์](URL ของลิงก์)

โดยรวมเขียนดีแล้วครับ แต่ขอเก็บรายละเอียดสักหน่อย

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 19 August 2008 - 17:11 #61767 Reply to:61736
mk's picture

ลิงก์ขอเป็น permalink ชี้ไปยังตัวข่าวด้วยนะครับ ไม่เอาลิงก์ที่ชี้ไปแค่เว็บไซต์

By: klaikong_v
Contributor
on 19 August 2008 - 13:44 #61739

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ

By: mbdsc28
Android
on 19 August 2008 - 14:47 #61741
mbdsc28's picture

ถ้า ICT ทำอย่างนี้บ้าง

อะไรจะเกิดขึ้น - -a

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 August 2008 - 14:48 #61742 Reply to:61741
lew's picture

Storm surge :P

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: obtheair on 19 August 2008 - 15:55 #61756 Reply to:61742

พ่วงหิมะตก และรถไฟฟ้าประมูลเสร็จทุกสายภายใน 1 เดือน สร้างเสร็จภายใน2ปี

By: demon69gt on 19 August 2008 - 16:38 #61763 Reply to:61741

เคยมีลักษณะเหตุการณ์แบบนี้จริงๆ แล้วครับ
ตอนนั้นไทยเรากำลังบูมเรื่อง Opensource มาก
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นช่วงที่มีการเปิดตัวปลาดาวกับออฟฟิศทะเล
แต่พอบิลเกตต์เข้าพบรัฐมนตรีครั้งเดียวทุกสิ่งทุกอย่างเงียบสนิท
เงียบแม้กระทั่งไม่มีการสนับสนุนใดๆ อย่างเป็นทางการ
แถมคราวที่แล้ว รมต.สิทธิชัย บอกมองไม่เห็นอนาคต Opensource
พอรุกมากๆ เข้าผมแก่แล้ว ป่อยยยยยย
พอพูดถึงเรื่องนี้แล้วชวนให้นึกถึงเรื่องเวบถูกแฮค
ผมรู้ตัวคนทำแล้ว มีไอพีแล้ว 127.0.0.1

เกิดยากครับ ไม่รู้จะหากินกันทางไหน
ราคา xp/vista business ราคาตอนนี้ 5500 บาท/lic
ถ้าผ่านรัฐคาดว่าว่าจะสูงกว่านี้หลายเท่าตัว

By: mk
FounderAndroid
on 19 August 2008 - 17:17 #61770 Reply to:61763
mk's picture

เกิดง่ายครับ ขอแค่ทุกคนที่อ่านข่าวนี้ใช้เองจริงๆ ไม่ปากว่าตาขยิบ จำนวนคนใช้ OOo รับรองพุ่งพรวด

By: mbdsc28
Android
on 19 August 2008 - 17:23 #61772 Reply to:61770
mbdsc28's picture

ที่ บริษัท ใช้อยู่ครับ ^w^ เปลี่ยนเองกับมือ (เปลี่ยนแล้วประมาณ 80 %)

By: mk
FounderAndroid
on 19 August 2008 - 17:44 #61774 Reply to:61772
mk's picture

ที่ผมเจอมา ส่วนมากคนใช้เนี่ยจะใช้เลยไม่ค่อยลีลาครับ ไม่ค่อยโฆษณาว่าใช้เท่าไรด้วย (ยกเว้นเป็นบริษัทใหญ่จริงๆ ที่อยากประชาสัมพันธ์) แต่พวกที่พูดเยอะๆ ส่วนมากจะใช้ Office 2007 (ของเก๊)

สนใจเล่ากรณีศึกษาเป็นตัวอย่างไหมครับ?

By: mbdsc28
Android
on 19 August 2008 - 17:51 #61775 Reply to:61774
mbdsc28's picture

จริงครับ ที่บริษัท ใช้แบบ ธรรมดา เพิ่งเปลี่ยนมาใช้เลยต้องค่อยๆปรับตัว

แล้วก็ "ทางผู้ใหญ่สั่งให้เปลี่ยน" เลยไม่ค่อยมีปัญหา ^^"

By: demon69gt on 21 August 2008 - 14:14 #61960 Reply to:61775

ถ้าผู้ใหญ่สั่งก็เป็นเรื่องง่าย แต่นึกถึงบริษัทข้ามชาติ
ที่ต้องเอกสารกันไปมา จะให้แปลงเป็น pdf หรือก็ไม่สะดวก
เพราะว่าเอกสารบางอย่างยังต้องแก้ไขต่อได้
ถ้าส่งเอกสารมั่วๆ ไปต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น
พอมันเปิดมาฟอร์แมตเลอะเทอะมันก็โวยวายมาแล้ว
โดยเฉพาะกราฟไปคนละทางเลย สื่อไม่ออกว่าต้องการนำเสนออะไร

By: onimaru
SymbianWindows
on 19 August 2008 - 18:01 #61776 Reply to:61763

ราคาซอฟแวร์ของ MS สำหรับสถานศึกษา หน่วยงานราชการ องค์กรที่ไม่หาแสวงกำไร
ราคาจะถูกกว่าราคาสำหรับองค์กรธุระกิจเยอะพอสมควรเลยครับ บางตัวเยอะมาก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 19 August 2008 - 15:20 #61745
toandthen's picture

การอ้างว่าภาษาไทยไม่ค่อยได้ผลบน OpenOffice นี่ไม่น่าจะให้ใช้ได้แล้ว เพราะมีการรองรับที่ดีพอแล้ว
รัฐบาลไทยควรทำบ้างเป็นตัวอย่างให้ประชาชน อย่าปล่อยให้ตำรวจที่คอยจับแผ่นลิขสิทธิมาพิมพ์รายงานใช้ Windows + Office ผิดลิขสิทธิแทน


@TonsTweetings

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2008 - 17:09 #61766 Reply to:61745
tekkasit's picture

ล้อเล่นไปครับ เหมือนผมเคยได้ยินว่า สำหรับหน่วยงานราชการ Microsoft Thailand จะมีราคาพิเศษแบบ ลดกระหน่ำด้วยซ้ำไป

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 19 August 2008 - 15:24 #61747
khajochi's picture

น่าสนใจ .. เคยไปที่ KL เค้าก็ใช้ linux กันเยอะนะครับ มีการทำ localize กันอย่างดีเลยทีเดียว

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: jane
AndroidUbuntu
on 19 August 2008 - 15:35 #61749
jane's picture

บังคับไปซิ รัฐสภา ต้องใช้ Opensource เท่านั้น

By: obtheair on 19 August 2008 - 15:53 #61755 Reply to:61749

อ้าว แล้วท่านสส.ผู้ทรงเกียรติจะไปกินค่าหัวคิวจากการจัดซื้อซอฟท์แวร์จากที่ไหนล่ะครับ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2008 - 16:25 #61762 Reply to:61755

สถานที่ราชการแห่งหนึ่ง ในใบเสนอราคา เขียนว่า WindowsXP Professional จำนวน 50 ชุด (สั่งซื้อคอม 50 ตัว) ราคาชุดละ xxxx บาท
แต่ตอนส่งมอบ เอาตัว Starter มาให้ แต่ก็ผ่าน...

แล้วตอนใช้งานจริง ก็เอาแผ่น ... มาลง

คงให้ใช้ Open Source ยากล่ะครับ เดี๋ยวจะไม่ได้ตังเอา

ปล. คอมที่ส่งมอบ เคยแงะดูในใบประมูลบอก 2G แต่ CPU เป็นรุ่นหนึ่ง ที่ปรับบัส 250 ก็ได้ 2G พอดี อิอิ...

นี่แหละ ประเทศไทย

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
on 19 August 2008 - 15:40 #61751
dearteno's picture

ใช้ drupal ด้วยน่าชื่นชมนะครับ หวังว่าคงจะได้เห็นสัญญาณอะไรดี ๆ

ขอโทษทีผมเข้าใจผิดไปเอง สับสนกับ http://www.mict.go.th/

By: paepod on 19 August 2008 - 16:01 #61757

เห็นด้วยกับการที่นำ OpenOffice มาใช้พร้อมกับ Linux ในงานทางราชการที่เกี่ยวกับเอกสารเป็นหลัก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
เมื่อไหร่ประเทศจะทำบ้างนะ รอ รอ รอ
ปล.อยากให้สบู่,ยาสระผม และยาสีฟัน เป็นต้นเปิดเผยวิธีการทำด้วยเช่นกันแบบวงการซอฟต์แวร์ที่มีโอเพนซอร์ส

By: p-joy on 19 August 2008 - 16:05 #61758 Reply to:61757

สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน เขาสอนวิธีทำกันในโรงเรียนมัธยมไม่ใช่เหรอ

By: paepod on 19 August 2008 - 16:10 #61759

ผมหมายถึง สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ ไม่ใช่แบบที่เราทำกันที่โรงเรียน แบบนั้นมันเป็นพื้นฐาน

By: p-joy on 19 August 2008 - 18:13 #61778 Reply to:61759

มันไม่มีอะไรมากกว่าพื้นฐานนะครับ จำได้ไหมวันดีคืนดียาสีฟันในเมืองไทยก็โฆษณากันใหญ่เรื่องเกลือ ว่าใส่เกลือแล้วดี
อย่างโน้นอย่างนี้ แท้จริงแล้วยาสีฟันยี่ห้อต่าง ๆ ก็ใส่เกลือมาตลอดอยู่แล้ว ดูที่ข้างกล่องได้เลยว่าส่วนผสมของแบบธรรมดา
กับแบบใส่เกลือ เหมือนกันทุกอย่าง

ผงซักฟอกอีกอย่าง ยี่ห้อ อ.ว. อาจจะเปิดตลาดใช้ช้อนเดียวเล็ก ๆ ซักสะอาดมาก ๆ ปรากฎว่าอาจารย์สอนเคมีที่เคยเรียน
ด้วยก็บอกชัดเจนเลยว่ามันไม่มีอะไรมากไปกว่าพื้นฐาน จะทำให้เข้มข้นแค่ไหนก็ทำได้ แถมยังบอกอีกว่าฟองเยอะแทบ
ไม่มีประโยชน์เลย แต่ทำให้ฟองเยอะเพราะคนชอบคิดว่าฟองเยอะแล้วสะอาด ตอนหลังมีเครื่องซักผ้าเลยมีแบบที่ฟองน้อย
ทำให้ต้นทุนถูกลงไปอีก แต่ขายแพงขึ้นเพราะมีสูตรฟองน้อย

By: demon69gt on 21 August 2008 - 14:34 #61961 Reply to:61778

ฟองช่วยทำให้สบายมือเวลาขยี้ครับ แต่ถ้ามีฟองอย่างเดียวไม่มีสารที่ทำให้ลื่นมือ ฟองก็ช่วยอะไรไม่ได้

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2008 - 16:13 #61760

เห็นแล้วชื่นใจจัง ถึงผมจะยังใช้วินโดวส์อยู่ก็เถอะ แต่ก็เคยลองเล่นทั้ง Ubuntu และ OpenSolaris (ถ้าไม่ติดว่าการ์ด wireless มีปัญหา + ยังตัดเกมส์ไม่ขาด ป่านนี้ก็ลงแทนวิสต้าแล้ว) ถ้าบ้านเราทำตามอย่างบ้างคงดีไม่น้อย และน่าจะเป็นผลดีกับโครงการซอฟต์แวร์พาร์คของซิป้าด้วย

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2008 - 16:21 #61761 Reply to:61760

เกม ใช้ WINE พอทดแทนได้บ้าง
ผมก็ใช้ WINE กับ Dream 8 เพราะยังหาตัวที่มาแทนใน Linux แบบ 100% ไม่ได้อ่ะ

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 19 August 2008 - 16:38 #61764

ตั้งโครงการให้ราชการไทยใช้โอเพนซอร์ส...น่าจะดี

NiNeMarK.net

By: noyzilla
Android
on 19 August 2008 - 17:14 #61768

เริ่มที่ มหาวิทยาลัย ให้อาจารย์เลิกใช้ power point เลิกสอน db ด้วย access
วิชาพื้นฐานคอมปีหนึ่ง เลิกสอน ms office?

หรือไม่ก็เริ่มที่รุ่นเราเขียนรายงานโปรเจคจบด้วย Open Office ซะ

ถ้าทำได้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น

Noyzi!!a's Blog

By: jane
AndroidUbuntu
on 19 August 2008 - 17:15 #61769 Reply to:61768
jane's picture

ไม่ต้องเลิกของเก่า แต่สอนควบคู่แทน

By: onimaru
SymbianWindows
on 19 August 2008 - 18:06 #61777 Reply to:61768

ลองมองอีกมุมนะครับ ถ้าเด็กไม่เคยใช้เลยแ้ล้วบริษัทที่จะไปสมัครงานอ่ะเค้าใช้เด็กก็ใช้ไม่เป็นถูกมะ ยังไงผมว่าต้องสอนในเรื่องแนวคิดมากกว่าเน้นที่ตัวซอฟแวร์อ่ะครับ

ออ อีกอย่างเดี่ยวนี้บริษัทใหญ่ ๆ เค้าเข้าหาสถานศึกษาสนับสนุนทั้งของทั้งเงิน สอบ cert ให้ด้วยนะ

By: noomz
AndroidSymbianUbuntu
on 19 August 2008 - 23:53 #61801 Reply to:61768

ผมว่าไม่ต้องเลิกสอนใช้พวกนี้ก็ได้ครับ ไปสอนปลูกฝังเด็กให้มีความคิดค่านิยมที่ถูกต้อง ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์
และก็ขอให้มีทางเลือกอื่น เช่น ต้องไม่บังคังส่งโปรเจกด้วย .ppt Angsana งี้ ใช้ฟอนต์ฟรีแต่ให้เป็นมาตรฐานเดียว และอื่นๆ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2008 - 19:11 #61781
HudchewMan's picture

หวังว่า OO.o รุ่นใหม่ จะจัดการเรื่องคำไทยได้ดีกว่านี้
ทุกวันนี้ตรวจคำไทยไม่ได้เลย รุ่นก่อนหน้ายังตรวจได้ - -

เว็บพจนานุกรมออนไลน์ แปลคำศัพท์ภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 19 August 2008 - 20:31 #61784 Reply to:61781
Ford AntiTrust's picture

เป็นเหมือนกันครับ แดงเถือกทั้งหน้าเลย T_T

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: Devman on 19 August 2008 - 19:31 #61782

เจอ Spec computer จากหน่วยงานรัฐ ระบุ os เป็น windows ประจำเลยครับ
ไหนจะเอาเครื่องแรง 2 CPU แต่ hdd ลูกเดียว ไม่สนใจ raid พอจะมองออกว่าคนออกแบบมีความเข้าใจขั้นไหน

By: paepod on 19 August 2008 - 22:51 #61793

ถึงคุณ p-joy ผมแค่ต้องการสื่อว่าต้องการให้เปิดเผยแบบ OpenSource แค่นั้นเองครับ
ขอยกตัวอย่างนะครับ
ยกตัวอย่างถ้าคุณรู้ว่าวิธีการสร้างระบบปฏิบัติการสร้างได้อย่างไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่า Windows มี Source Code ที่เขียนเป็นแบบไหน แต่ที่คุณรู้คือระบบที่ Windows ทำเป็นลักษณะไหนของวิธีการสร้างระบบปฏิบัติการ มองกลับกัน "Unix" ที่เป็น OpenSource ที่มี นักพัฒนาศึกษาจนพัฒนาแตกยอกออกมาได้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ เพราะรู้ว่าข้างใน Unix เป็นแบบไหนทำยังไงรวมกับวิธีการสร้างระบบปฏิบัติที่มีอยู่ของนักพัฒนาทำให้สามารถพัฒนาต่อย่อดได้ เช่น BSD เองยังมี NetBSD FreeBSD และ OpenBSD เป็นต้น
ผมต้องการสื่อแค่แบบที่บอกแค่นั้นเองครับหวังว่าคงเข้าที่ผมต้องการสื่อนะครับอยากให้เข้าใจตรงกับผมแค่นั้น ไม่อยากให้ผิดใจกัน

ปล.อย่างที่คุณบอกมันก็ถูกครับผมไม่ได้ว่าผิดนะครับ เพราะพื้นฐานแข๊งแกร่งทำให้เราสามารถต่อยอดได้ดีขึ้น

By: phys_pucca on 20 August 2008 - 05:20 #61825

อย่าว่าไป
ตอนนี้ Openoffice.Org + Ubuntu มีปัญหากับภาษาไทยอยู่ แล้วปัญหาที่ว่ามันก็หนักอยู่ ใช่มั้ยครับคุณ sugree :D

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 20 August 2008 - 11:32 #61844 Reply to:61825

ก็แค่ใช้ Angsana แล้วใช้สระอำไม่ได้เท่านั้นเองครับ ปัญหาเล็กน้อย มีทางแก้เยอะ

  1. เลิกใช้ Angsana - ท่องไว้ ฟอนต์ไม่ใช่ของเรา
  2. ไม่ใช่สระอำ - ภาษาไทยมีทางเลือกหลากหลาย ตัดทิ้งไปตัวก็ไม่เสียหาย (มั๊ง)
  3. ลง OO.o 3 beta 2 - ใช้ตัวเองเป็นหนูทดลอง ไม่มีปัญหาสระอำ แต่ว่าใช้ฟอนต์ไทยขนาด 16 ไม่ได้ รวม Angsana ด้วย ต้องใช้ท่าไม้ตายปิด auto hinting

    SAL_AUTOHINTING_PRIORITY=0
    export SAL_AUTOHINTING_PRIORITY
    

ตอนนี้รอไปก่อน #256278

By: zdk
WriteriPhoneBlackberryUbuntu
on 20 August 2008 - 13:19 #61865 Reply to:61844
zdk's picture
  1. เลิกใช้ Angsana - ท่องไว้ ฟอนต์ไม่ใช่ของเรา

ถูกต้องครับ

ของพี่เทพทำไว้ให้ใช้มีเยอะ

Kinnari, Garuda, Norasi, TlwgTypist, TlwgTypewriter, Loma, Waree, Umpush, Sawasdee, Purisa

Arundina

By: demon69gt on 21 August 2008 - 14:47 #61962 Reply to:61865

ถ้าสำนักงานสาขาเดียวกันก็ไม่เป็นไร
ถ้ามีสาขาถ้ามีมาตรฐานเหมือนกัน จุดมุ่งหมายเดียวกันก็ไม่เป็นไร
แต่ถ้ามีสาขาหลายที่ แต่ละคนต่างคนต่างทำ แต่ละคนแต่ละสาขาถือว่าฉันใหญ่นี่แหละปัญหา

ยกตัวอย่างที่บริษัทผม
มีสาขาแม่ที่ญี่ปุ่น มีสาขาย่อยที่สิงคโปร์ เมกา ยุโรป และก็ไทย
เอกสารมีส่งไปส่งมาทางเมล์ในรูปแบบเวิร์ด/เอ็กเซล เขาไม่เอา pdf
เพราะต้องการเอาไปแก้ไข เช่น การแปล หรือการคำนวณตัวเลข

สาขาที่ไทยแบ่งเป็นสำนักงานขายที่กรุงเทพฯ ฝ่ายผลิตอยู่ที่เชียงใหม่ วัตถุดิบอยู่กบินทร์บุรี
แต่ละที่บริหารการเงินกันเอง
ที่กรุงเทพฯ ถือว่าใกล้ชิดผู้บริหารใหญ่มีเรื่องราวการขาย เขาจะอ้างว่างานเขาสำคัญมาก
ประกอบกับจำนวนพนักงานไม่เยอะมาก ดังนั้นค่าใช้จ่ายจึงเบิกได้ง่าย จัดซื้อโปรแกรมต่างๆ ได้สะดวก จึงไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

ที่เชียงใหม่ พนักงานนับพัน จำนวนเครื่องเป็นร้อย ถ้าจะเปลี่ยนไปใช้โอเพนออฟฟิศปัญหาคือผู้ใช้เดิมต้องปรับตัวกันยิ่งกว่าซึนามิถล่ม ในขณะที่คนซัพพอร์ตมีแค่ 2 คน ไหนจะงานตัวเองที่ต้องทำอีก เอกสารเมื่อส่งไปกรุงเทพฯ เอาแค่นี้ก็มีปัญหาแล้ว นี่ยังไม่รวมเอกสารเก่าๆ ที่มีอยู่ เช่น ระบบ iso, qc พอไปเปลี่ยนระบบเขาฝ่ายไอทีโดนด่ากระจุย แถมการปรับเงินไม่กระดิกเลย ได้ปีหนึ่งไม่เกิน 300 บาท แล้วต้องมาทนด่าแบบนี้ใครจะไปมีกำลังใจ ไม่มีแรงอัดฉีดเลย

แค่เปลี่ยนฟอนต์ก็เรื่องใหญ่แล้วสำหรับที่นี่ แต่ละคนเทพมาเกิด

By: anu
Contributor
on 20 August 2008 - 13:34 #61867 Reply to:61844

อย่าตัดตรง "ห" แล้วกันครับ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2008 - 18:54 #61898 Reply to:61844
HudchewMan's picture

ของผมไม่ใช่แค่ สระอำ ครับ

ฟอนต์บนวินโดวส์ไม่ต้องพูดถึง เพราะเละหมด
ฟอนต์บน ubuntu 8.04.1 ใช้ได้แค่ loma
ส่วนที่เหลือ มีปัญหาตัวอักษรหลายๆ ตัวไปซ้อนกองรวมกัน - -'

นอกจากนี้ยังตรวจคำไทยไม่ได้ด้วย เปิดตรวจเมื่อไหร่ก็แดงเถือกทั้งหน้า
รอรุ่น 3 ว่าจะเป็นไงบ้าง

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 20 August 2008 - 22:40 #61909 Reply to:61898

เป็นทุกฟอนต์เหรอครับ รายงานบักด่วน

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 August 2008 - 11:34 #61944 Reply to:61909
HudchewMan's picture

ตามนี้เลยครับ

ปัญหาตัวอักษรใน OO.o Writer

เจอแต่ loma ที่ไม่ไปกองซ้อนครับ

เว็บพจนานุกรม online แปลคำศัพท์ภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: mk
FounderAndroid
on 21 August 2008 - 16:12 #61967 Reply to:61944
mk's picture

หมายถึงรายงานเข้าไปที่ Launchpad ครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 21 August 2008 - 17:21 #61969 Reply to:61944

อันนี้ปัญหาสระอำครับ ลองสังเกตดีๆ มันจะเป็นทุกครั้งที่มีสระอำนำหน้า แล้วมีวรรณยุกต์บนล่างตามหลัง

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2008 - 01:50 #62011 Reply to:61969
HudchewMan's picture

อ้อ... เข้าใจแล้วครับ ปัญหาสระอำ ต้องประกาศเป็นวาระแห่งชาติ :D

แต่ที่เจอก็คือ ฟอนต์ของ 8.04.1 เลยครับ
มีแต่ loma ที่ไม่เป็น

ยิ่งออกรุ่นหลังๆ ยิ่งมีปัญหากับภาษาไทยแฮะ - -'

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: bentino
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 20 August 2008 - 11:59 #61850

ผมเห็นบริษัทใหญ่ๆ หลายที่ เค้าใช้ Opensource กันนะครับ เพียงแต่เค้าไม่ค่อยได้ไปบอกใคร ที่ละเมิดกันจริงจังเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ตรวจยากมากกว่า ส่วนพวก Opensource ก็ได้รายได้จากค่าดูแล+ค่าให้คำแนะ อะไรพวกนี้ครับ

ps. ใครว่า Opensource หาเงินไม่ได้ ^^

Freedom Initiative


Bentino.me

By: Devman on 20 August 2008 - 18:43 #61895

ใช้ Opensource แล้วรวยเชื่อผมป่ะ