Tags:
Node Thumbnail

อาจจะเป็นผลงานแรกๆ ของสบท. (สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม)ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ์เกี่ยวกับการให้บริการโทรคมนาคมของประเทศไทย

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจาก มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้าไปที่ สบท. เกี่ยวกับการให้บริการของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ DTAC มีการเรียกเก็บค่าต่อคู่สายจำนวน 107 บาท หลังจากที่ผู้บริโภคได้ผิดนัดชำระค่าบริการรายเดือนล่าช้าและถูกตัดสัญญาณ หากจะใช้บริการต่อจะต้องจ่ายเงินต่อคู่สายอีกเป็นจำนวนเงิน 107 บาท

นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผอ.สบท.กล่าวว่า ข้อต่อสู้ของดีแทค ไม่สามารถแสดงให้ สบท.เห็นได้ว่า การเรียกเก็บค่าต่อสัญญาณ 107 บาท ชอบด้วยกฎหมาย และการต่อคู่สายในระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีต้นทุนน้อยมาก ดังนั้นจึงมีมติให้ผู้บริการคืนเงินดังกล่าวกับผู้บริโภค

ผอ.สบท.ยังกล่าวต่อว่า ผลการวินิจฉัยครั้งนี้จะยังเป็นบรรทัดฐานกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : Matichon Online

Get latest news from Blognone

Comments

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 24 December 2008 - 11:00 #77562

ต่อไปเราอาจจะได้เห็น ผู้บริโภคชักดาบค่าบริการรายเดือนมากขึ้น

แบบนี้ใช้ระบบเติมเงินไม่ดีกว่าหรือ?

Suntiwong.net


iauuu.com

By: Mhee
Android
on 24 December 2008 - 11:23 #77570

AIS ก็เก็บนี่ครับ อย่างนี้ผมไปขอคืนได้ไหมอะ

Mheenote

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 24 December 2008 - 12:28 #77583 Reply to:77570

เพิ่งมีคำตัดสินออกมาครับ ถ้าจะขอคืนคงต้องร้องเรียน

Suntiwong.net


iauuu.com

By: Fiyen on 24 December 2008 - 21:07 #77653 Reply to:77570

ผมก็เคยโดน DTAC เก็บค่าต่อ เหมือนกัน จะเรียกคืนได้ย้อนหลังได้หรือเปล่าอะครับเนี่ย

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 December 2008 - 11:27 #77572
kohsija's picture

มันก็พูดยาก ไม่ปรับเลยก็นะ นิสัยคนก็ชอบชักดาบ
ก็น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย

Kohsija

By: obtheair on 24 December 2008 - 13:33 #77587

ไม่เคยใช้รายเดือนเลยอยากถามว่าปกติแล้วถ้าเกิดกรณีนี้ เขามีเก็บค่าผิดสัญญานัดชำระกับดอกเบี้ยเงินค้างชำระหรือเปล่าครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 24 December 2008 - 13:42 #77588 Reply to:77587

ก็ตามข่าวแหละครับ เขาเก็บ "ค่าต่อสัญญาณ" ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามันคือ "ค่าปรับ" เพราะการเปิดสัญญาณมันแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
ส่วนดอกเบี้ย ไม่น่าจะเก็บนะครับ

By: paween_a
Android
on 24 December 2008 - 13:43 #77589
paween_a's picture

จริง ๆ ก็เก็บได้ครับ แต่ก็ได้สูงสุดเป็นค่าดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ ๗.๕ ต่อปีตามที่กฏหมายกำหนดครับ
ดูรายละเอียดได้จากที่มา

By: panuta
iPhone
on 24 December 2008 - 13:53 #77590

ผมว่าการไม่เก็บค่าเชื่อมต่อสัญญาณนี่น่าจะทำให้ผู้บริโภคชักดาบน้อยลงมากกว่านะครับ ลองคิดดูสิว่า ถ้าจะกลับไปจ่ายตามปกติ ก็ต้องจ่ายค่าเชื่อมต่อนี้เพิ่มขึ้นจากเงินที่ค้างไว้ ถ้าเป็นอย่างนี้ บางคนก็คิดว่าไปซื้อเบอร์ใหม่มาเลยดีกว่า ไม่ต้องจ่ายค่าเชื่อมต่อ

ปล. เมื่อก่อนรู้สึก Dtac จะเก็บ 200 บาทนะ ผมจ่ายเป็นประจำทุก 2 เดือน

http://www.seasandsong.com/

By: IceDagger on 24 December 2008 - 17:14 #77620 Reply to:77590

เห็นด้วยครับ

By: zda98
Windows Phone
on 24 December 2008 - 14:07 #77592

อ่ะลองมาแล้วครับคัดแล้วต่อไม่เสียเงิน

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 24 December 2008 - 14:08 #77593

แต่ค่าค้างชำระก็ยังต้องจ่ายเหมือนเดิมนะ :p ถ้าคิดดอกเบี้ย 7.5% ค้างจ่ายซักสองพัน เดือนเดียวก็เกิน 107 บาทแล้ว เหอๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 24 December 2008 - 14:21 #77598 Reply to:77593
PaePae's picture

7.5% ต่อปีนะ ไม่ใช่ต่อเดือน

——————————————————————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


LinkedIn

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 24 December 2008 - 19:25 #77636 Reply to:77598

เบลอไปหน่อย.. หารผิด.. ดันไปคิดที่ 75% ต่อปี อายจัง - -"

iPAtS


iPAtS

By: audy
AndroidUbuntu
on 24 December 2008 - 14:29 #77599
audy's picture

โชคดีไป ที่ใช้แต่เติมเงิน
แต่ของดีแทค ต้องเติมอย่างน้อย 200 บาท ไม่งั้น อยู่ไม่ครบเดือน

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 December 2008 - 20:15 #77646 Reply to:77599
HudchewMan's picture

ของ dtac มีแลกเงินเป็นวันได้ครับ

จำไม่ได้ล่ะ ว่าเดือนละ 3 บาทหรือเปล่า

HudchewMan Live Style - วันสบายๆ ของนายจอมจาม


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: audy
AndroidUbuntu
on 25 December 2008 - 08:24 #77713 Reply to:77646
audy's picture

อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ ต้องขออภัย
ผมใช้ดีแทค สำหรับต่อเน็ตเท่านั้นครับ เพราะเรื่องอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ ดีแทคไว้ใจได้ที่สุด

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 28 December 2008 - 12:33 #77932 Reply to:77646
mementototem's picture

ดูตามนี้ครับ Happy ใจดีแจกวัน

เพื่อนผมซื้อเป็นปีเลยครับ (เขาไปคุยกับ Call Center ให้ช่วยทำให้)


Jusci - Google Plus - Twitter

By: นายขโมย on 24 December 2008 - 15:01 #77606

นานๆ ทีจะมีองค์กรที่มีประโยชน์

By: kasemsakk
ContributorAndroidSymbianWindows
on 24 December 2008 - 16:45 #77612
kasemsakk's picture

ของ True ในใบเสร็จเขียนถ้าค้างจ่ายค่าเชื่อมต่อ 214 บาท

อันนี้จะโดนด้วยไหม?

ปล.เรื่องต่อไป เรื่องวันหมดอายุของโทรศัพท์เติมเงิน

By: cblue on 24 December 2008 - 19:23 #77634 Reply to:77612

ปล.เรื่องต่อไป เรื่องวันหมดอายุของโทรศัพท์เติมเงิน

+1 เรื่องนี้ผมเห็นด้วยว่าเป็นการเอาเปรียบกันมาก

By: theoneox
Android
on 24 December 2008 - 16:52 #77614

แล้ว TOT หล่ะคับโทรศัพบ้านอ่ะ เป็นธรรมหน่อย

By: obtheair on 24 December 2008 - 17:42 #77625 Reply to:77614

สบท. มีความเห็นว่าราคาน้ำมันและค่าครองชีพนั้นเพิ่มสูงมากกว่าตอนตั้งราคาค่าเชื่อมสัญญาณเยอะมาก ประกอบกับการเชื่อมสัญญาณนั้นมันยากกว่ามือถือ จึงมีความเห็นให้เพิ่มค่าเชื่อมสัญญาณอีก 5 เท่าตัว(ฮา)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 24 December 2008 - 16:56 #77616
khajochi's picture

+1 ให้ สคบ.

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: BonBon
iPhone
on 24 December 2008 - 17:08 #77618 Reply to:77616

สบท.

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 24 December 2008 - 21:52 #77659

แล้วเรื่องมือถือเติมเงินที่ห้ามกำหนดวันหมดอายุล่ะครับ?

By: demon69gt on 24 December 2008 - 23:24 #77675

ผมก็เคยถูกเรียกเก็บ แต่ใช้ไม้ตาย "ไม่ต่อครับ เลิกใช้ ชำระค่าบริการค้างจ่ายอย่างเดียว" แค่นั้นแหละมันยกค่าธรรมเนียมให้เลย

By: phaa
Windows Phone
on 25 December 2008 - 07:59 #77708
phaa's picture

โทรศัพท์บ้านอย่าง TOT มันเก็บครั้งละ 100 บาท เป็นค่าเชื่อมต่อสัญาณใหม่ว่างั้นเข้าข่ายร้องเรียนได้เหมือนกันเนาะ

By: jane
AndroidUbuntu
on 25 December 2008 - 12:39 #77745
jane's picture

TOT จ่ายค่าเลขหมาย ให้กับ กทช. 1บาท/เบอร์/เดือน

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 26 December 2008 - 10:46 #77842
zerocool's picture

ค้างชำระก็ควรจะจ่ายค่าปรับนะ คิดเสียว่าเป็นค่า Operation Flow ที่ต้องเพิ่มขึ้นมา ไม่เข้าใจ


That is the way things are.

By: toandthen
WriterMEconomics
on 27 December 2008 - 00:07 #77885
toandthen's picture

องค์กรดีมีประโยชน์

ผมโดนที่ออสเตรเลียหนักเหมือนกัน ผมลืมเติมเงินเข้าบัตร Debit ของผม มันหักเงินไม่ได้ มันเลยคิด Credit Dishonor Fee ผม 50 ดอลลาร์​ + ดอกเบี้ย 1 เดือนทันที (ที่ 15% pa) เพราะมันถือว่าการจ่ายจะต้องไปรวมบิลกับเดือนถัดไป

นี่ขนาดยังไม่ทันโดนระงับนะเนี่ย แค่จ่ายไม่ทัน ถ้าเกิดว่าโดนระงับโดนอีก 30 ดอลลาร์ เฮ้อ


@TonsTweetings

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 27 December 2008 - 10:28 #77894
Ford AntiTrust's picture

ผมมองว่าเป็นค่าดำเนินการณ์ ซึ่งจริง ๆ ก็มีกันอยู่ในทุก ๆ หน่วยงานที่มักเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ หรือเช่าสายสัญญาณต่าง ๆ การไฟฟ้ายังมีเลย ไม่จ่ายค่าไฟฟ้า โดนปรับ ถ้าโดนตัดไฟ แถมยกมิเตอร์ไปด้วยนี่ยิ่งหนัก -_-' มันก็เข้าข่ายในกรณีตามข่าวเช่นกัน อืมม ไม่รู้ดิ ผมมองเป็นค่าดำเนินการณ์ หรืออาจจะเป็นค่าปรับไปก็แล้วกัน

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework