สามบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ถูกคณะกรรมการการค้ายุติธรรมของเกาหลีใต้ (Korea Fair Trade Commission หรือ KFTC) ปรับเป็นจำนวนเงินเกือบหนึ่งล้านดอลลาร์จากกรณีการหลอกลวงผู้บริโภคถึงอัตราสุ่มของสิ่งที่จะได้รับจากการซื้อ Loot Box
สามบริษัทดังกล่าวประกอบด้วย NextFloor (ถูกปรับ 4,600 ดอลลาร์) Netmarble (55,000 ดอลลาร์) และ Nexon ซึ่งถูกปรับเป็นจำนวนเงินสูงที่สุด (875,000 ดอลลาร์) โดยมาจากเกมดังของพวกเขาอย่าง Sudden Attack
The Korea Herald รายงานว่า การถูกปรับเงินจำนวนมหาศาลของ Nexon นี้มาจากการโฆษณาการขาย Loot Box ของเกม Sudden Attack ซึ่งขาย “ชิ้นส่วน” ของไอเท็มแบบสุ่ม 2 ชิ้นจากทั้งหมด 16 ชิ้นในราคา 0.85 ดอลลาร์ โดยหากผู้เล่นสะสมชิ้นส่วนได้ครบจะได้รับโบนัสพิเศษภายในเกม
KFTC กล่าวว่า ผู้บริโภคถูกทำให้เชื่อว่าอัตราการสุ่มที่จะได้รับชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นมีเท่าๆ กัน แต่ความจริงแล้วมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่มีโอกาสออกมาเพียง 0.5% ของ Loot Box เท่านั้น พร้อมยกกรณีตัวอย่างของผู้เล่นที่จ่ายเงินสูงถึง 430 ดอลลาร์เพื่อจะสุ่มหาชิ้นส่วนดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวอย่างของผลกระทบจากโฆษณาที่ชวนเข้าใจผิดดังกล่าว
ที่มา: Kotaku
Comments
สวยจัง (รูป)
สงสัยว่า คำนวนอัตราการออกไอเทมยังไง ถ้าไม่สามารถเข้าถึงโค๊ด/ดาต้าได้
น่าจะมีชิ้นสวน10ชิ้น 1-9มีอย่างละ10อันขึ้น ชิ้นที่10ยังไม่ได้และมีคนโดนไปเป็นส่วนมากครับ
ผมว่า ถ้าจะหาค่าความเป็นไปได้จากการซื้อจริง ๆ (ไม่ใช่เปิดดู setting) คงต้องซื้ออย่างน้อย ๆ หลักพันครั้งแล้วหาค่าความน่าจะเป็นครับ
สิบครั้งมันน้อยมากเกินไป
คือ คิดง่าย ๆ สมมติว่า ผมให้เลขสุ่มระหว่าง 1-10 ออกตัวเลขออกมาทั้งหมด 10 ครั้ง ความเป็นไปได้ที่เลข 10 จะออกคิดเป็น 10% การสุ่มเลข 10 ครั้งไม่ได้หมายความว่าจะได้เลข 10 ออกมาหนึ่งครั้งเสมอไป (อาจจะออกมากกว่าหรือไม่ออกเลยก็ได้) ดังนั้นการจะหาค่าที่จะเป็นไปได้จริง ๆ ก็จำเป็นจะต้องใช้จำนวน sample ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ
แต่ระดับหน่วยงานรัฐน่าจะหาจำนวนการออกจริง ๆ ได้ไม่ยากมั้ง ??
ในบางเกม จะใช้วิธีเก็บข้อมูลจากอาสาสมัครในเกมที่เปิดกล่องครับ
ทำเป็น Spreadsheet ให้ช่วยกันกรอกว่าเปิดกี่กล่อง ได้อะไร อย่างละเท่าไหร่บ้าง
แต่ก็มีปัญหาว่าข้อมูลบางส่วนเชื่อถือไม่ค่อยได้ ขึ้นอยู่กับ Community ของเกมนั้นๆ ด้วย
ค่าปรับ คงยังไม่ถึง 1% ของ Loot Box ที่ขายได้เลยมั้ง
ไม่มีเหตุให้ปรับปรุง ถ้าบทลงโทษไม่มีการเอาคดีในอดีตมาคิดด้วย
เพราะต่อให้โดนปรับเรื่อยๆ ยังไงกำไรก็มหาศาลอยู่ดี
หลอกหลวง -> หลอกลวง
ซึ่งขายการ “ชิ้นส่วน” --> ซึ่งขาย "ชิ้นส่วน"
ช่างไฟสมัครเล่น (- -")
แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ
"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama
บ้านเรายังไม่เห็นมีกฎใดๆมารองรับการซื้อกล่องสุ่มในเกมส์
ขายกับในเกมส์โดยใม่ให้ข้อมูลว่าสุ่มกี่เปอร์เซ็น
อ้าวไม่มี bluehole หรอ อิอิอิ
นึกถึงสมุดติดสติ๊กเกอร์ตอนเด็กๆ เล่มนึงมี50แบบต้องสะสมให้ครบจะแลกของแพงๆได้ แต่ซื้อขนมแม่งเท่าไหร่ก็ไม่ครบ ขาดไป 2-3 ใบทุกทีไป (เขาถึงเรียกขนมหลอกเด็ก)
ผมว่ามันควรจะทำแบบกึ่งสุ่มได้แล้วนะครับ
ประมาณว่าสุ่มเหมือนเดิม แต่มีลิมิตที่ได้ของดีอยู่บ้าง
แบบเปิดซองการ์ดในเกม duellink yugioh อย่างซวยสุดก็แค่เปิดจนหมดbox
อย่าง granblue fantasy ยังมีเกลือ 300 สปาร์ค
จะกี่เปอร์เซ็นต์ สุดท้ายก็ดวงอยู่ดี
คนมันไม่มีดวง ยังไงมันก็ไม่ได้
นึกถึงกาชาปอง ที่มีแต่เกลือจัง