Sony ประกาศยอดสั่งซื้อทั่วโลกของ PlayStation 4 มีการจัดส่งทั้งสิ้่น 79 ล้านเครื่อง ถ้านับเฉพาะในปีงบประมาณ 2017 (นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2018) มียอดการสั่งซื้อทั้งหมด 19 ล้านเครื่อง ลดลง 1 ล้านเครื่องจากปีงบประมาณก่อนหน้า
สำหรับปีงบประมาณ 2018 (นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2019) Sony คาดว่าจะขาย PS4 ได้ 16 ล้านเครื่อง ลดลงอีก 3 ล้านเครื่อง (ยอดขายรวมจะเป็น 95 ล้านเครื่อง) แต่บริษัทก็จะมุ่งเน้นไปทางซอฟต์แวร์เพื่อชดเชยยอดขายเครื่องที่ลดลง
สถิติเพิ่มเติมอื่นๆ
ที่มา - gamatsu
Comments
PS4 นี่เข้าใจได้ เพราะก็มีกันเยอะแล้ว ส่วนที่อัพเกรดขึ้นมาเป็น Pro ก็คงไม่มากนัก
จริงๆ ผมเห็นด้วยกับแนวคิดข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่าคงไม่มี PS5 PS6 แบบล้างหน้าไพ่หมดแล้ว (เพราะไม่รู้จะทำไปทำไม?) ออกรุ่นอัพเกรด Spec มาเรื่อยๆ รองรับเกมเก่า ส่วนรุ่นเก่า Support เกมใหม่ 3-4 Gen รุ่นล่าสุดที่ได้ไปต่อ เหมือน iPad iPhone ด้วยวงรอบที่ยาวกว่าก็เป็นโมเดลที่ดีและดูแลไม่ยากเกินไป (ทุกๆ 3 ปีเป็นต้น)
ขนาดที่ว่าเป็นขาลงยอดต่อปีก็ยังเยอะกว่า NinSwitch ถือว่าใช้ได้ทีเดียว อยากเล่นบางเกมของ NinSwitch เหมือนกัน แต่แค่ PS4 ก็ยังแทบไม่ได้แตะ ไหนจะ PC ในสตีมอีก -*-
ขอลิ้งค์ข่าวที่บอกว่าจะไม่มี PS5 หน่อยครับ ผมค้นแท็ก PlayStation ใน blognone ย้อนหลังเจอแต่ข่าวบอกว่ายังไม่มีแผนทำ Vita รุ่นใหม่
เราอาจจะไม่ได้เห็น PlayStation 5 อีกเลยในอนาคต
PS 4 มีข่าว สเปกออกมาชัดเจนแล้วนะครับว่าจะออกมารองปลายปี 2019 เพื่อ โปรโมตงานโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียวเป็นเจ้าภาพ
Keyword ของผมในที่นี้คือ Gen ใหม่แบบ "ล้างหน้าไพ่" น่ะครับ
ถ้ามันยังเป็น x86 สถาปัตยกรรมบน Firmware ที่ใกล้เคียงของเดิม เล่นเกมเดิมๆ ได้แบบ Native มันก็เข้าแนวคิด "อัพสเปคไปเรื่อยๆ" ครับ ทีนี้โซนี่จะเรียกว่า PS4 Super, PS4 Ultra, PS5, PS6 หรืออะไรก็ตามแต่ มันเป็นแค่ชื่อการตลาดที่ทำให้คนเห็นว่ามันเป็น Major Update เท่านั้น ไม่ต่างอะไรกับ Tick-Tock Tick-Tock-Tock ของ Intel (ผมไม่ได้หมายความว่าเขาจะใช้ PS4, PS4 Pro ไปตลอดกาลถาวร สเปคเดิมๆ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว)
รอดูตอนเปิดตัวดีกว่าครับว่าจะ "ล้างหน้าไพ่" ไหม
ในที่นี้มันแตกต่างจาก PS1 PS2 PS3 PS4 ที่ผ่านๆ มา เดี๋ยวนี้สถาปัตยกรรม CPU GPU มันเริ่มนิ่งแล้ว มีไม่กี่ค่ายที่น่าสนใจ การเปลี่ยนแบบยกแผงไม่ได้เกิดประโยชน์ก้าวกระโดดด้านประสิทธิภาพแบบเมื่อก่อน หรือการทำ Custom CPU แบบ Cell CPU ใน PS3 ก็พิสูจน์ตัวเองมาแล้วว่าไม่คุ้มค่าอีกต่อไป เพราะลงทุนแทบตาย ไม่กี่ปีก็โดน x86 ที่พัฒนาต่อเนื่องแซงแล้ว แถมยังพัฒนาเกมยากใช้เทคนิคไม่เหมือน x86 เครื่องมือพัฒนามีน้อย
สำหรับผมสถาปัตยกรรมข้างในไม่เกี่ยว ดูความ compatibility อย่างเดียว ถ้าโซนี่ไม่ออกกฏว่าเกมใน 'PS รุ่นต่อไป' จำเป็นต้องเล่นได้ใน PS4Pro นี่ถือว่าล้างไพ่ ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ แม้ว่าทางบริษัทเกมจะออกเกมให้สามารถเล่นได้ทั้งสองเจนก็ตาม
ถูกครับ จะไม่สนสถาปัตยกรรมภายในก็ได้เช่นกัน ถ้าสามารถรองรับเกมเก่าแอพเก่าได้หมด ก็ถือว่าไม่ได้ล้างไพ่ใหม่ เป็นการอัพเกรดเสปคไปเรื่อยๆ (ถึงชื่อจะเปลี่ยนชื่อเป็น PS5 PS6 ก็ตาม)
ต่างจาก PS1 PS2 PS3 ที่เล่นเกมเก่าไม่ได้เลย (ล้างไพ่) ส่วนกรณีที่เล่นได้เช่น PS3 รุ่นเครื่องอ้วนนั้นเพราะใส่ชิพของ PS2 เข้ามาเลยทำให้เล่นได้ แต่พอมาเป็น PS3 Slim ก็ลดต้นทุนเอาชิพออกไปแล้วไม่สามารถเล่นเกมของ PS2 ได้อีกต่อไป (ถือว่ามีเกมของ PS3 แท้ๆ รองรับระดับนึงแล้วด้วย ต่างจากตอนเปิดตัวแรกๆ ที่ไม่มีเกมเล่น)