หลังการประกาศเกมในการแข่งขันอีสปอร์ตเอเชียนเกมส์ไปเมื่อวาน ก่อให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างมากถึงตัวเลือกเกม โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเกมระดับโลกอย่าง DOTA 2, FIFA และ CS:GO ไม่ได้ติดรายชื่อเกมที่แข่งในเอเชียนเกมส์
ล่าสุดคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ออกมาให้ความกระจ่างว่า สาเหตุที่ FIFA และ DOTA 2 ไม่ติดนั้นเป็นเพราะผู้จัดงานจำเป็นต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าของเกม จึงไม่ผ่านการคัดเลือก ทั้งๆ ที่สองเกมนี้ถูกวางไว้เป็นเกมหลักในการแข่งขันด้วยซ้ำ พร้อมทั้งอ้างอิงคำพูดของโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่เคยพูดไว้นานแล้วว่า ค่ายเกมไม่ควรเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำเกมมาแข่งอีสปอร์ต เพราะคงไม่มีใครอยากนำเกมนั้นๆ มาจัดแข่ง หากต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
ส่วน CS:GO นายกสมาคมอีสปอร์ตระบุว่า ที่ประชุมเห็นว่ามีการอ้างอิงตัวละครมาจากเหตุการณ์จริง ซึ่งอาจมีเรื่องสัญชาติและชาติพันธุ์มาเกี่ยวข้อง สุ่มเสี่ยงต่อการเหยียดชาติพันธุ์ จึงไม่ถูกคัดเลือกมาแข่งในเอเชียนเกมส์
ทั้งนี้คุณสันติบอกด้วยว่าสปอนเซอร์หลักในการแข่งขันอีสปอร์ตในเอเชียนเกม รวมถึงจัดการคัดเลือกเกมครั้งนี้คือบริษัท Tencent จากจีน ซึ่งเดิมจะเป็นบริษัท AliSport ในเครือ Alibaba Group ทว่าติดปัญหาเรื่องงบประมาณเลยถอนตัว
ที่มา - ข่าวสด
Comments
LoL RoV Clash Royale
Tencent ตามคาด
Tencent: เราขายกันตรงๆ
ยังดี มี Blizzard มาแทรกด้วยสองเกม
iPAtS
มีเกมเกือบทุกแนวแต่ขาด FPS แฮะ น่าจะเอา Overwatch มานะ
ปกติมันฟรีไม่ใช่หรอครับผมเห็นเกมของ Valve ใครอยากจะจัดก็จัดได้ Blizzard ยังเรื่องมากกว่าเยอะ หรือผมเข้าใจผิดไป
https://store.steampowered.com/tourney/
คนเล่นน่ะฟรีครับ แต่คนถ่ายทอดเนี่ยจะโดนอะไรบ้างขึ้นกับว่าทางเจ้าของลิขสิทธิ์จะคิดค่าใช้งาน (License Fee) อะไรยังไงบ้าง
อะนะเข้าใจ แต่คนดูก็น้อยตามๆกันไป
ไม่น่าน้อยนะครับ แค่LOL คนดูก็เยอะกว่าเกมส์ทั้งหมดในนี้รวมกันอีก
จริงๆ LoL คนเล่นเยอะกว่า dota2 นี่ แต่ dota2 เงินรางวัลเยอะกว่า ส่วนคนไทยเล่นอะไรเยอะกว่าไม่แน่ใจ
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
น่าจะ HON 555
"ค่ายเกมไม่ควรเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำเกมมาแข่งอีสปอร์ต" ผมว่าอันนี้ก็ไม่ถูก เพราะการแข่งขันแบบมีสปอนเซอร์ มันมีรายได้ของผู้จัดเข้ามาด้วย ยิ่งเป้นการจัดของเอกชนยิ่แล้วใหญ่ แต่ควรแบ่งค่าลิขสิทธิ์ เป็นแบบ ตามเงินรางวัล ตามประเภท อย่างการแข่งระดับมัธยม-อุดมศึกษาระหว่างสถาบัน ก็ฟรีไป หรือถูกๆ ระดับการแข่งขันกีฬาสากลอย่าง เอเชียนเกม โอลิมปิกนี่ก็ควรคิดอีกราคา (แต่จริงๆ พวกโอลิมปิก เอเชี่ยนเกมนี่เงินเข้าองกรเยอะเหมือนกันนะ)
The Dream hacker..
ผมว่าไม่น่าเก็บลิขสิทธิ์ แต่อาจจะใช้โมเดลหาเงินอื่นๆ แทนนะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รายการระดับชาติแบบนี้ ควรจะกระโจนเข้าใส่ แบบสนับสนุนเต็มที แล้วไป เก็บเงินเต็มๆกับรายการรองๆ แบบ ทัวนาแม้นแทน...เพราะใครก็ อยากจะเล่นผ่านทัวนาเม้นเพื่อ มาเล่น รายการใหญ่สุด... ทีนี้ รายการทัวนาแม้นก็ คงจะเดือดพล่านเลยทีเดียว...
ถ้าไม่เก็บลิขสิทธิ์คงได้จำนวนคนเล่นเพิ่ม ค่ายเกมก็ได้ผลประโยชน์อยู่ดี
ค่ายเกมได้โฆษณาเกมฟรียาว ๆ เลยนะครับ ถ้าคิดถึงผลประโยชน์ที่ได้ ผมว่ามากกว่าค่าลิขสิทธิ์อีก
ผมเข้าใจว่าถ้ามองเป็นกีฬาแข่งเหมือนกับพวก ฟุตบอล ยูโด ตะกร้อ อะไรแบบนี้ มันไม่ควรโดนเก็บนะ
แต่จะมีผลประโยชน์กลับไปที่องค์กรณ์จัดการกลางหรือพวก บ.เอกชนที่เกี่ยวข้องนี่อีกเรื่องนึง
ไม่ดูหรอกงั้น
ผมว่ามันเป็นเพราะเงินทุน Tencent มากกว่านะ มีแข่งตั้ง 3 เกมในเครือเดียวกัน
Coder | Designer | Thinker | Blogger
แข่ง PES นี่ผมแอบสงสัย ว่ายังมีนักกีฬาเล่นกันอยู่ด้วยเหรอ? ไม่ใช่ว่ามาเล่น FIFA กันหมดแล้ว ไม่ก็ FIFA Online
น่าจะยังมีเป็นปกตินะครับ ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ก็จัดใน UEFA Champions League FINAL week ทุกปี
(แต่ปีนี้น่าจะสุดท้ายแล้วเพราะปีหน้าลิขสิทธิ์ UCL เป็นของ FIFA แล้ว)
แค่ตลาดใหญ่อยู่ในยุโรปกลางกับอเมริกาใต้มากกว่า
ค่าลิขสิทธิ์ที่ว่า คือ ค่า Copyright หรือค่า License ครับ ?