หลายคนได้สงสัยในหน้าเวบไซต์ของทรูมูฟเรื่องของการให้บริการ 3G เมื่อเปิดขาย iPhone 3G นั้นว่าจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้แล้วนั้น
แหล่งข่าวจากประชาชาติธุรกิจเปิดเผยว่า TrueMove จะเปิดแถลงข่าวร่วมกับ กสท. ในวันนี้ (14 ม.ค.) เกี่ยวกับความร่วมมือในการทดสอบระบบ HSPA (Hi-speed Packet Access) บนคลื่นความถี่ 850 MHz ซึ่งสามารถทำให้ TrueMove เปิดบริการโทรศัพท์มือถือ ระบบ 3G ได้ พร้อมเปิดใช้งานได้ในวันเปิดตัว Apple iPhone 3G ได้ในระหว่างวันที่ี 16-18 มกราคม 2552 ณ สยามพารากอน
ซึ่งตามรายงานข่าวพบว่า TrueMove ได้ดำเนินการติดตั้งและทดสอบเครือข่ายระบบ 3G แล้ว เน้นกลางเมือง เช่น สีลม สาทร ราชประสงค์ และสุวรรณภูมิ เป็นต้น แต่ยังเปิดให้บริการไม่ได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องคลื่นความถี่
คลื่นความถี่มีปัญหากับ กทช. หรือเปล่าครับ?
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
Comments
850 MHz นี่ True กับ DTAC ได้รับสัมปทานจาก CAT Telecom (กสท) อยู่แล้วครับ
Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework
ได้ข่าวว่า 850MHz ตอนนี้มีปัญหาที่ CAT นี่ล่ะครับ
@TonsTweetings
850 มันคลื่นเจ้าปัญหาแห่งชาติ จะเปิดตัวได้จริงๆหรอ ~.~
DroidSans
มือถือผม
Dual-band WCDMA/HSDPA 900/2100*
Quad-band GSM/EDGE 850/900/1800/1900
.. *Support for Dualband WCDMA/HSDPA 1900/850 is available in Latin America.
แล้วที่โนเกียประเทศไทยเอาเข้ามาจะเป็น 1900/850 หรือ 900/2100 หล่ะเนี่ย - -"
กลัวไม่ได้ใช้กะดีแทค ไม่อยากใช้ AIS
ผมว่าสุดท้ายมันก็ QuadBand GSM/HSDPA
LewCPE
lewcpe.com, @wasonliw
เห็นด้วยกับคุณ lew
แต่ถ้ามันไม่ Quad มันก็จะเหลือแค่ 850/1900/2100 ล่ะครับ
เพราะว่า 900 นี่มันใช้แค่ Optus/Telstra/AIS เอง
แต่เท่าที่อ่านข่าวมา 3G บน 900MHz กำลังโตรอบโลกครับ รวมไปถึงอินเดีย UK และฝรั่งเศส (Orange) ด้วย
@TonsTweetings
... กทช. นี่เร่งให้เปิดยิกๆ มานานแล้วครับ ไอ้ตัวปัญหานี่ กสท. (CAT) มากกว่า
สงสัยกลัวค่ายอื่นมาแข่งกับ Cat cdma มั้งครับ
ฮึๆ ทำไมใครๆ ก็มอง DTAC ดีไปหมดเลยนะ ทั้งที่ก็เป็นบริษัทต่างชาติเหมือนกัน
หรือว่า copywriter ของบริษัทโฆษณาเขาเก่ง
ถ้าใครรู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องคลื่น 850MHz แล้วว่าทำไม True Move ติดตั้งแล้วแต่เปิดให้บริการไม่ได้ แล้วอาจจะเปลี่ยนความรู้สึกกับ DTAC ไปได้
ไม่ตายไม่เลิก
ผมไม่ได้ชอบเขา แต่ชอบในความเป็นระเบียบของเขาครับ ผมอาจจะผิวเผินไปหน่อยแต่มันได้ผลจริง ๆ นะ การตลาดของเขา
เว็บสะอาด ให้ข้อมูลเคลียร์ทั้งสองภาษา ศูนย์บริการดูดี สะอาด (เสียดายไม่มีแบบ Serenade)
หน้าตามันมาก่อน ก็จริงครับ ผมเลยเป็นเหยื่อเลย ถ้าไม่เสียดายเบอร์นี่ผมไปหา DTAC นานแล้ว
@TonsTweetings
แบบนี้พอเข้าใจแล้วครับ
ไม่ตายไม่เลิก
ผมว่าโปรโมชั่นของ DTAC นี่ค่อนข้าง make sense กับผมที่สุดแล้วครับ อ่านแล้วนึกออกว่าควรใช้อันไหน โดยเฉพาะบริการเสริมอย่าง EDGE จะถูกจะแพงไม่ว่ากัน (แพงก็ไม่ใช่ก็เท่านั้น) แต่ค่ายอื่นอ่านแล้วผมงงว่าตกลงมันถูกหรือมันแพง?
LewCPE
lewcpe.com, @wasonliw
+1
ใช้ DTAC มาตั้งแต่ ม.6 ตอนนี้จบทำงานมาได้ 2 ปีแล้วก็ยังใช้อยู่ "ง่าย สำหรับคุณ" เนี่ยแหละ ค่ายอื่นจะทำอะไรที น่าปวดหัว เงื่อนไข ข้อกำหนด เยอะไปหมด :)
Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework
เห็นด้วยครับ โปรโมชั่นของ DTAC ค่อนข้าง make sense เลยทำให้อยู่ด้วยกันมายืดๆ (ตั้งแต่สมัยยังไม่มีเบอร์ 089)
ที่ผมใช้อยู่ก็นาทีละ 75 สต. ทุกเครือข่าย ทุกเวลา เวลาจะหยิบมือถือใช้นี่สบายใจมากๆ ...รู้สึกแอนตี้มากกับพวกโทรนอกเครือข่ายราคาไม่เท่ากัน แล้วต้องมานั่งเช็คว่าฝั่งตรงข้ามใช้เครือข่ายอะไร คือมันไม่ใช่เรื่องของเราเลย โทรที่ไหนในประเทศก็ควรจะราคาเท่ากันในยุคนี้
เคยหลงไปใช้เจ้าอื่นอยู่สองสามเดือน แล้วก็เลิกอย่างถาวร ตอนเห็นบิลนี่รู้สึกตัวร้อนฉ่า
ส่วน EDGE ของ DTAC ผมว่าราคารับได้และเร็ว กับเสถียรมากทีเดียว (ถ้าเทียบกับคู่แข่ง...เทียบไม่ติดเลย)
บริการดี โปรถูกใจ ใส่ใจลูกค้าเก่า นอกจาก dtac มีเจ้าไหนทำบ้างล่ะ
ใช่เลย สำหรับผมใช้ DTAC เพราะโฆษณาแบบบ้านๆ ของเขา ดูแล้วมันดูอบอุ่นดีครับ ไม่ได้สอนให้คนฟุ่มเฟื่อยเหมือนเครื่อขายสีแดง หรือสอนให้คนมีความไฮโซขึ้นแบบเครื่อขายสีนำเงิน รวมทั้งโปรมันสื่อดี เข้าใจง่าย :P
</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>
850 MHz มันคลื่นสำหรับอเมริการึเปล่าครับ
เห็นดูสเปคมือถือหลาย ๆ เครื่องของโนเกีย
HSDPA 850 / 1900 - American version
คิดว่าโนเกียไทยแลนด์คงไม่นำ american version เข้ามา
ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ใช้ 3G ของ true ไม่ได้เยอะสิครับ
My blog
1900 = US ครับ
850 = ทั่วไป
@TonsTweetings
ก็ไม่ทั่วไปเท่าไหร่นะครับ
อย่างมือถือใหม่ๆ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2008 ส่วนใหญ่จะเป็น 900/2100 หมดเลย
เพราะในฝั่ง EU เค้าใช้ 900 MHz เป็น low band (อาศัย reuse ความถี่เอา)
สำหรับติดตั้งในเขตชนบท