สัมภาษณ์รอบนี้เป็นโครงการร่วมกันระหว่าง Blognone กับ DuoCore ครับ โดยทาง Blognone จะรวบรวมคำถามด้วยวิธีแบบเดิมคือให้ผู้อ่านมีส่วนร่วม จากนั้นทีม DuoCore จะคัดเลือกคำถามแล้วทำการสัมภาษณ์ออกทางรายการครับ (ไว้รายการออกแล้วผมจะเอาวิดีโอตามมาแปะไว้ให้)
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นชื่อที่คนเล่นเกมออนไลน์บ้านเราต้องรู้จัก เพราะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกมดังอย่าง Ragnarok และเกมออนไลน์อื่นๆ อย่างเช่น Yulgang, Maple Story, Granado Espada และ Cabal เป็นต้น ปัจจุบันทำธุรกิจด้านเกมออนไลน์ใน 4 ประเทศคือไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ล่าสุดกิจการใหญ่โตเข้าตลาดหุ้นไปแล้วเรียบร้อย (AS, ข่าว)
รู้จักบริษัทกันแล้วก็เชิญถามกันได้ตามสะดวก
Comments
ทำไมเกมทุกเกมของ asiasoft ถึงมีบอทหรือโปรครับ
ปล. จริงๆ คิดไว้อีกหลายคำถามครับ แต่ลืมไปว่าทาง Asiasoft ไม่ได้ทำเกมเอง
หลายเรื่องที่ว่ามา ต้องไปถามกราวิตี้และเอ็นซีซอฟท์ ที่เป็นผู้ผลิตนะครับ นะครับ ไม่ใช่ถามเอเชียซอฟท์ที่ทำแค่รับมาขาย
ทำไม Asiasoft ถึงมีแต่พวกโปรแกรมโกงทั้งหลายทั้งบอท ทั้งโปรฯ ทั้งๆที่จริงๆแล้วหลายเกมสามารถที่จะป้องกันได้
แล้วอีกอย่างคือ อยากให้ Asiansoft เห็นแก่ผู้บริโภคด้วยครับไม่ใช่จะเอาแต่ได้อย่างเดียว อยากให้ดูแลเกมให้เหมือนกับบริษัท อินิฯ ที่เค้าให้บริการเกมอย่างจริงใจ ทั้ง call center ทั้ง GM เค้าดูแลเกมอย่างดีครับ ถึงแม้ว่าจะมีบอทหรือโปรแกรมโกงแต่ว่าทางบริษัทก็จะแก้ให้หายได้โดยเร็ว และยังรับแก้ปัญหาหลายๆอย่างของผู้บริโภคอย่างดี
ที่อธิบายมานี้คือความเห็นของผมนะครับที่เป็นเกมเมอร์คนหนึ่ง ผมอยากให้สังคมเกมในบ้านเราไม่เอาเปรียบกันครับ อยากให้เลียนแบบสิ่งดีๆกัน มันไม่เสียภาพลักษณ์ของบริษัทหรอกครับมีแต่ดีกับดีทั้งนั้น
อยากทราบสัดส่วนของรายได้ระหว่างที่มาจากเกม กับที่มาจากการโฆษณาในเกม
อยากรู้วิธีการจัดการด้านต้นทุนของเกมที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมครับ ถ้ามีขาดทุน
ทางบริษัทจะทำอย่างไร
การนำเกมเข้ามาหลายๆเกม รวมทั้งเกมที่จะนำเข้ามาในอนาคตด้วย จะไม่เป็นการ
แข่นขันกันเองหรอ เพราะเกมบ้างเกมนั้นมีกลุ่ม เป้าหมายเดียวกันหรือใกล้เคียงกันมาก
เราจะแยก Segment Target Position ของแต่ละเกมออกมาอย่างชัดเจนได้อย่างไรบ้าง
การโฆษณาเกมทาง Free TV จะถือเป็น Blue Ocean Marketing ได้หรือไม่ เพราะเดิม
มีแต่โฆษณาทางนิตยสารเป็นหลัก
มีความเห็นอย่างไรกับกลุ่มที่ มองการเล่นเกมเป็นการทำลายอนาคตของคนในชาติ
...................คำถามจะออกแนวบริหาร การตลาดหน่อยๆนะครับ เพราะเรียนด้านนี้มา
เรื่องบอทกับโปรจริงๆแล้วจะไปโทษที่ บ.เกมส์อย่างเดียวก็ไม่ได้ครับ อย่างเช่นเกมส์เดียวกันแต่เซิฟเวอร์ไทยกับเซิฟเวอร์นอก ทั้งสองเซิฟเวอร์สามารถใช้บอทและโปรได้จะเห็นว่าเซิฟเวอร์นอกนั้นจะมีคนใช้บอทและโปรน้อยกว่ามากๆ ถ้าเป็นของไทยตอนเช้าแก้ตอนบ่ายก็วิ่งหาบอทตัวใหม่ตามบอร์ดต่างๆกันให้วุ่น
เกมส์ใหม่ๆเข้ามาก็เรียกหาบอทกันแล้ว พี่ครับๆบอทตัวใหม่เสร็จยังผมจะเติมตังเป็นคนแรกเลย
บอทกับโปรคงต้องยกให้เป็นปัญหาระดับชาติไม่ใช่แก้ที่บริษัทเกมส์แต่ต้องแก้ที่จิตสำนึกของเกมส์เมอร์
+1
บอทกับโปรคงต้องยกให้เป็นปัญหาระดับชาติไม่ใช่แก้ที่บริษัทเกมส์แต่ต้องแก้ที่จิตสำนึกของเกมส์เมอร์
คล้ายๆ เรื่อง software ลิขสิทธิ์เลย
:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.
+1
เรื่องนี้มันฝังอยู่ใน... แล้วล่ะครับ
ย้อนกลับไปตอนยังไม่มีเกมออนไลน์ หลายคนเข้าไปเล่นเกมก็จะถามเจ้าของร้านว่า "พี่ๆ เกมนี้มีสูตรมั้ย มีเทรนเนอร์เปล่า"
เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ ต้นแบบ บอท Pro ก็มาจากทางโน้นทั้งนั้น แต่น้อยคนจะเอาข้อมูลทางโน้นมาใช้งานกับทาง SV ไทยได้ และสังคมทางนั้นก็ไม่ได้แคบๆ มีทั้งทีม debug ทีม code บ้านเราที่เห็นเกลื่อน เพราะคนที่เอาความรู้ทางโน้นมาใช้ต่อได้ก็โมใส่ชื่อตัวเอง serial ทำให้ใช้งานเหมาะสำหรับเด็กๆ แล้วก็ขายกันเกลือนก็เท่านั้น
ลองยกตัวอย่างมาสิครับ เกมส์ไหนที่เราเริ่มทำก่อนเมืองนอก Ragnaok ต้นฉบับ ก็ Kore. ของทางโน้น Dekaron ก็ moonlight forums.
อ้อ พอจะนึกออกที่ยังไม่เห็นของนอก พวก Program ช่วยเล่น Audition.
Ton-Or
Ton-Or
จำได้ว่าเด็กที่เล่นเกม ps1 ชอบถามหา action replay มันเลยกลายเป้นวัฒนธรรมปลูกฝังเลยมั้ง ถ้าไม่โกง จะใช้ชีวิตบนโกลเกมออนไลน์ไม่สนุก หวังว่าเค้าจะไม่คิดแบบนี้บนโลกความเป็นจริงด้วยนะ
มีการลงทุนวิจััยในการผลิตเกมส์ภายในประเทศเองบ้างหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบเกมส์ Engine ในต่างประเทศ มีราคาแพง และหากมี มีจำนวนกี่เกมส์
+1
___________pawinpawin
บอทก็ต้องจ่ายค่า Air time คงไม่จับมั๊งครับ ;P
ย้อนมองตอนเริ่มต้นตลาดตรงนี้ของเกาหลี
นอกจากสาธารณูปโภคทางด้านอินเตอร์เน็ตที่พร้อมกว่าเราแล้ว
ปัจจัยที่ทำให้เกาหลี โดดเด่นจนขึ้นมายืนแถวหน้าในตลาดเกมส์ออนไลน์ได้นั้น
คิดว่ามาจากปัจจัยอะไรครับ .. ทำไม Position ตรงนี้ไม่ใช่ของญี่ปุ่น?
ทั้งที่มีความพร้อม และทรัพยากรมากกว่ามากมาย
มีความเป็นไปได้ไหม ที่จะเอา engine ต่างๆของเกมส์ แบบตัดส่วน
อาจจะมาพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ หรือนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านอื่น
ผมนึกถึงกูเกิ้ลที่นำนวัฒกรรมจากข้างในออกสู่ข้างนอก แล้วปรับ Business Model
ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีนั้นๆ แน่นอน "มนุษย์" ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยี
มากกว่าการเล่นเกมส์แลกกับค่าแอร์ไทม์กระตุ้นอะดินารีนอย่างเดียว?
my blog
ขออนุญาตถามเรื่องอนาคตนะครับ
เกมที่เปิดให้บริการอยู่ กินส่วนแบ่งในตลาดเยอะมาก มีการรักษาฐานลูกค้า อย่างไร?
ลูกค้าส่วนใหญ่พอใจในเรื่องใด? และแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่างไรบ้าง?
มีการเปลี่ยนแปลงระบบผู้ใช้ จำกัดสิทธิ์การเข้าเล่น จนลูกค้าเปลี่ยนไปใช้บริการค่ายอื่น ซึ่งกรณีนี้จะแก้ไขอย่างไร? เช่น กรณีลืมข้อมูลไอดีเดิม แล้วต้องการสมัครเกมใหม่ แต่ asiasoft passport นำไปใช้แล้ว
ในปี 2009 - 2010 มีแผนที่จะนำเกมออนไลน์ และ PC เกมเข้ามาเพิ่มหรือไม่?
ถ้าหากมีเพิ่มเข้ามา จะเป็นแนวใด?
มีเกมที่พัฒนาโดยคนไทย เช่น summonner, PLAYARCADE ในอนาคตจะมีเกมคนไทยแบบนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่? และตอนนี้เปิดโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาเกม PC และออนไลน์ ให้มาเข้าร่วมอย่างที่บริษัท santonino game ได้มาร่วมกับ AS ไหม?
ปัญหา PC Game ตามร้านเกมที่ผิดลิขสิทธิ์ และเกมออนไลน์เซิร์ฟเวอร์เถื่อนที่แพร่ระบาดในตอนนี้ มีแนวทางป้องกันหรือไม่?
หากมีร้านเกมส์เปิดใหม่ จะสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์กับทาง asiasoft ได้หรือไม่? ทางใดบ้าง?
ในตลาดหลักทรัพย์ ทาง AS ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และมีแผนกระตุ้นอย่างไรบ้าง? ( http://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AS&selectPage= เปิดตัว 12 บาทตอนนี้อยู่ที่ 7.10 )
ทาง asiasoft ยินดีที่จะร่วมมือกับภาครัฐ องค์กรอิสระ และ สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง?
ถ้าเกิดคำถามคลุมเคลือรบกวนช่วยแก้ไขให้ดูดีขึ้นซักนิดหนึ่งนะครับ
เคยมีคำถามดีๆ คิดไว้เยอะมาก ที่มีผลดีทั้งสังคมและบริษัท AS เอง
ยังไงผมว่าเรื่องเลวร้ายในอดีตขอเอาไว้เป็นแค่เรื่องเล็กๆ ที่เขาจะก้าวเรื่องใหญ่ๆ ไป
ไม่งั้นเราจะดูการตลาดที่เขาจะก้าวไปข้างหน้าไม่ออกนะครับ
แถมยังกลับซ้ำเติมให้สังคมดูแย่กว่าที่ควรจะเป็น ผมอยากให้เปลี่ยนปัญหามาเป็นโอกาส
ให้บริษัทอื่นๆ มีแนวทางแก้ไขให้ดีขึ้นนะครับ
เห็นถามมีสาระกัน ผมขอปาดเกรียนนะครับ
ขอบคุณครับ
WoW เล่นรวมเป็น server ของ asia ครับ ไม่เข้าไทยแน่นอน... (เห็นลินเนจเดือนละ 400 ยังบ่นแพงแล้วแพงอีก WoW ผมว่าไม่ต่ำกว่า 500 แน่น่อน หุหุ)
ปล. ไอ้ที่ Asiasoft ได้สิทธิ์ WoW นี่คือสิทธิ์การจำหน่าย(และแน่นอน การไล่จับของปลอม)ครับ
งั้นผมก็คงจะเล่น sv เถื่อนต่อไป
sv รวมมัน lag มาก
สมัยก่อน Rag เดือนละ 349 ก็เห็นยอมจ่ายกันนะครับ ><
WoW ต้องซื้อกล่องก่อนเล่นด้วยครับ ตอนนี้บัตรที่ Zest ขายอยู่ 990.- 60 วันไม่จำกัดชั่วโมง
Jusci - Google Plus - Twitter
พฤติกรรมการเล่นเกมส์ของคนไทยส่วนใหญ่นั้นขัดต่อหลักของการเล่นเกมส์เป็นอย่างมาก (อาธิเช่นการโกงเกมส์หรือการเล่นเกมส์ด้วยจุดประสงค์ที่ผิดไปจากกำหนดของเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมส์ออนไลน์ซึ่งถือเป็น Role Playing Games) ทาง Asiasoft มีกลยุทธหรือแผนการอย่างไรหรือเปล่าในการเปลี่ยนความคิดของผู้เล่นเหล่านี้ ให้เป็นแนวทางที่ถูกต้องหรือไม่ และอย่างไรครับ
เพราะมิเช่นนั้นเกมส์ส่วนใหญ่ที่ซื้อสิทธิ์มาจัดจำหน่ายในไทยก็อาจจะไม่สามารถ Break Even ได้ทันช่วงขาลงเพราะสังคมเสมือนในเกมส์ถูกทำลายอย่างรวดเร็วเพราะความคิดในการเล่นเกมส์ของคนส่วนใหญ่คือการมุ่งไปที่ Level สูงสุด การทำเงินมากที่สุด และขายมันเป็นเงินจริงให้แก่ผู้เล่นที่อยากเล่น เมื่อผู้เล่นที่อยากเล่นได้เล่นเกมส์จะพบว่า Conflict หรือ Challenge ของเกมส์หายไป (เพราะเขาเล่นในสังคมที่มีแต่คนมุ่งแสวงแต่ Level หรือเงินในเกมส์ ไม่ใช่ Gameplay) ทำให้ Role Playing ของเกมส์ล่มสลายและเกมส์นั้นก็ถูกทิ้งไปในที่สุด ... อันมีตัวอย่างให้เห็นจากเกมส์เกือบทั้งหมด ณ ปัจจุบันที่มีอายุเกมส์สั้นและความนิยมที่ลดลงตามแรงโฆษณา การซื้อขาย Item ก็ยิ่งมีน้อยลงซึ่งทำให้บริษัทได้รับรายได้ลดลง
ดังนั้นปัญหาจากจุดนี้อาจจะต้องแก้ใขจากผู้เล่นเกมส์หรือระบบเกมส์ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
แต่แนวทางแก้ใขนั้น Asiasoft ได้มองจุดนั้นไว้อย่างไรครับ ?
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
เพื่อเสริมจุดนั้น ... เลยยกบางส่วนจากหนังสือ Game Development เล่มหนึ่งมานะครับ
"เกมส์คือการให้ประสบการณ์บางอย่างแก่ผู้เล่นโดยไม่ต้องปฏิบัติจริง ซึ่งสิ่งที่ผู้เล่นจะสูญเสียมีเพียงแค่ศักดิ์ศรีจากความพ่ายแพ้เท่านั้น (อาจจะมีอาการบาดเจ็บบ้างเช่นเมื่อยนิ้ว และปวดตาจากการเล่นเกมส์เป็นเวลานาน)"
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
+1 คำนี้แจ่มครับ
ขอบคุณทาง blognone ครับ
เดี๋ยวขออีกสัก 1-2 วันจะรวบรวมไปนะครับ
อาจจะมีคำถามบางอย่างที่ทาง Asiasoft จะไม่ขอตอบนะครับ เพราะว่าอยู่ในตลาดหุ้นแล้ว
เช่นเรื่องตัวเลขกำไร ประมาณการณ์ หรือแม้กระทั้งรายชื่อเกมส์ที่จะนำเข้ามาในอนาคต (เคยถามแล้ว เขาลำบากใจที่จะตอบ แต่พวกเกมส์ 1-2 เดือนที่จะออก อันนี้บอกได้)
http://www.duocore.tv
ชื่นชม asia soft ด้วยความสัตย์จริง .. อยากจะถามข้อเดียวคือรู้สึกยังไงบ้างกับที่เกมส์ โดยเฉพาะออนไลน์มักจะเป็นจำเลยสังคมเวลาเด็กทำอะไรไม่ดี เหมือนๆ กับที่สื่ออย่างทีวีที่มักถูกกล่าวว่ามอมเมาเยาวชน
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com
+1
บอทมากกว่าคนใช่หรือไม่ ?
rag server จริงเป็นไงมั้ง ?
คิดยังไงกับคนเอาเงินเกมส์ไปขายเงินจริง
:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.
อยากได้เกมสำหรับเปิดบอท อ่ะคับ
เล่นเกมออนไลน์ก็เพราะชอบเปิดบอท สำหรับตัวผมน่ะ
การสร้างบอท ก็เหมือนการ programming เขียน ai ผมว่า มันสร้างสรรค ดีน่ะคับ
ผมอยากได้เกม ที่สร้างมาเพื่อให้คนเปิดบอท เหมือนแข่งกันเขียน ai มากกว่า
ปล. เล่น travian ยังเปิดบอทเลย 55+
http://jiramot.info
ลองเล่น robocode ดูครับ
Robocode Thailand Contest 2009 การแข่งขันการเขียนโปรแกรมจาวาเพื่อควบคุมหุ่นยนต์รถถัง
มันเป็น Java ไงครับ(ณ ขณะนี้ ผมยังไม่คิดจะใช้ และเกลียด Java พอๆ กับ OOP ของ PHP ครับ) แต่เกมออนไลน์ แค่ crack protocol มันได้ ก็ใช้อะไรก็ได้ตามความสามารถ implement บอตได้เลยครับ
ดีแฮะ ผมไปรวบรวมคำถามจากเว็บเกมที่ผมสิงอยู่ มาถามบ้างดีกว่า
http://www.vagabondteam.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=304058
Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer
AS มีโครงการจะ Develop Game เอง (ไม่ว่าจะ In House หรือ Out Source ไปบริษัทอื่น) บ้างหรือเปล่าครับ ??
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
คิดอย่างไรเกี่ยวกับตลาดเกม Console ในประเทศไทย เพราะอะไรทำไมถึงไม่มีผู้ผลิตเกม Console มาลงทุนในบ้านเราจริง ๆ ทำไมตลาดประเทศไทยถึงมีแต่เกมออนไลน์? ทำไมงานเกมโชว์ในประเทศไทยถึงเน้นเกมออนไลน์เป็นหลัก?
ประเทศเล็ก ๆ ประชากรน้อย ๆ อย่างสิงคโปร์มีทั้ง Xbox, PS3 และ Wii วางขายด้วยตัวแทนจำหน่ายอย่างถูกต้อง แต่ไทยกลับไม่มีซักราย มีแต่เครื่องหิ้วเข้ามาทั้งนั้น (เรามีขายจริง ๆ ก็แค่ PS2 และ PSP โดยโซนี่)
เห็นด้วยหรือไม่กับการลดราคาลงมาของเกมลิขสิทธิมาอยู่ในระดับที่พอสู้กับของผิดลิขสิทธิได้เหมือนกับที่ EA ทำอยู่? ทำไมบริษัทอื่น ๆ ถึงไม่ยอมเริ่มทำบ้าง?
@TonsTweetings
อยากให้มีคนไทยลงทุนกันจริงจังในเรื่องนี้
+1
อยากทราบว่าเกมออนไลน์ของASทุกเกมมีสัญญาเปิดบริการ3ปีใช่หรือไม่ครับ
แล้วถ้าจะต่อสัญญาจะดูจากอะไรบ้างครับ
http://i.imgur.com/PNcSPe9.png
14.00 TH Point ไม่ให้ถอน ถ้าจะถอนได้ต้องถอนขั้นต่ำ 20 เอาเปรียบมาก อย่างนี้เงินลูกค้าก็ต้องเติมเยอะกว่าปกติซิ
http://i.imgur.com/FLpmZvB.png
เติมผ่านบัตร Visa ยังเอาเปรียบ บริษัทคุณจะเปรียบไปถึงไหน สงสัยจะเอาเปรียบไปจนกว่าบริษัทจะเจ้งซินะ
http://i.imgur.com/gAF0kDH.png
http://i.imgur.com/AbySZBZ.png
@Key On Mobile ของบริษัทคุณก็เหมือนกับของ Google แต่ Google แจกฟรี แต่บริษัทคุณกับเสียเงิน (แถมพนักงานเอเชียซอฟยังมีหน้ามากล้าการันตีอีกว่าระบบบริษัทเราปลอดภัย ป้องกันการแฮกได้ 100% เหอๆ สำหรับบริษัทคุณได้แค่ 99.99% ก็หรูแล้ว ที่จริงไม่ถึงด้วยซ้ำ ไม่ต้อง 100% หรอก เพราะ ไม่มีบริษัทหรือหน่วยงานไหนถึง อย่างนี้น่าจะให้กลุ่ม Warez ไปเจาะระบบดูหน่อยว่าปลอดภัย 100% ไหม เห็นมั่นใจระบบตัวเองนัก)