NVIDIA Turing มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล RT Core ที่คุยว่าสามารถประมวลผลกราฟิกแบบใหม่ๆ ได้เร็วกว่า Pascal ถึง 6 เท่า
แต่ในยุคที่เกมเกือบทั้งหมดยังไม่ทำ ray tracing คำถามที่ทุกคนสงสัยคงเป็นว่า Turing เร็วกว่า Pascal สักเท่าไร ล่าสุด NVIDIA แง้มคำตอบออกมาแล้วว่าประมาณ 1.5 เท่า (ตัวเลขเปรียบเทียบ GeForce RTX 2080 vs GeForce GTX 1080) และตัวเลขนี้จะขยับขึ้นเป็น 2 เท่าหากเกมนั้นใช้ฟีเจอร์ Deep Learning Super Sampling (DLSS) บน 2080 ด้วย
NVIDIA ยังบอกว่าสมรรถนะของ GeForce 2080 ยังช่วยเรื่องเฟรมเรตด้วย โดยเกมจำนวนมากสามารถรัน 4K ที่เฟรมเรต 60FPS ได้สบายๆ และบางเกมอย่าง Call of Duty: WWII สามารถอัดไปได้ถึง 100FPS
ตัวเลขเหล่านี้มาจาก NVIDIA เอง ซึ่งของจริงจะสมราคาคุยหรือไม่ก็ต้องรอรีวิวจากสื่อต่างประเทศครับ
Comments
เหมือนยังกั๊กๆเรื่อง FPS ของเกมต่างๆอยู่ ทั้งที่ปกติมักจะเปิดเผยตอนเปิดตัวเลย หรือว่ารอปล่อยของเก่าให้หมดก่อนหรือเปล่า?
รอดูรีวิวแลัวกัน
รอปล่อยของเก่าแน่นอน จากราคาที่ตั้งมาก็ใช่ละ
เดี๋ยวสักพักไปซื้อเหรียญปั่นอีก ราคาการ์ดมันจะได้พุ่งๆ
ผมว่าไม่ได้รอของเก่าหรอก รอเกมทำแพทช์ให้มี fps สูงๆ นี่เพิ่งโดนแฉว่า tomb raider ภาคใหม่แบบเปิดแสงเสมือนจริงได้ไม่ถึง 60fps 1080p จนทีมงาน tomb raider ต้องออกมาแก้ข่าวให้
ถ้าแก้แล้วได้ FPS สูงก็เป็นข่าวดีนะครับ ดีกว่าบางเจ้า(intel)จนหมดซัพพอร์ตก็ไม่ได้ช่วยอะไรดีขึ้น...
บ้านผมยังสเปค FX8370e + GTX1080 + Ram 16GB DDR3 อยู่เลย
แค่นี้ก็เล่นเกม OK อยู่ แต่ถ้าจะ Upgrade ก็น่าจะพอได้อยู่ แรมก็เริ่มถูกแล้วด้วย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
สเปคนี้ไม่น่าเรียกว่ายัง นะครับ T_T
ทำหน้าคนใช้คอม i3 +1050ti
ทำหน้า i5 + iris ด้วยคน
ทำหน้าคนใช้ i5 + 770
ทำหน้าคนใช้ i7 ยุค sandy bridge + gt540m
ทุกวันนี้เล่นแต่เกมอินดี้แล้วอ้างว่ารสนิยมสูงอยากสนับสนุนคนทำเกมหน้าใหม่ อันที่จริงคือเล่นเกมฟอร์มยักษ์ไม่ได้
ทำหน้าคนใช้ core 2 duo
ทำหน้าคนใช้ Pentium 4
เวลาที่ใช้งานประมวลผลคำสั่งที่มีการคำนวณตัวเลข มันคอขวดที่ CPU ไหมครับ
ได้ยินว่า CPU ของ AMD รุ่นเก่า จะออกแบบให้ใช้หน่วยคำนวณเลขร่วมกัน คือ 2 คอร์ ใช้ 1 หน่วยคำนวณเลขร่วมกัน ใช้งานพร้อมกันไม่ได้ ต้องรองานกัน ทำให้การประมวลผลงานบางประเภทใช้งานได้จริงแค่ 4 คอร์ แต่รุ่นใหม่อย่าง Ryzen ได้แก้ไขปัญหานี้ไปแล้ว
มีเกมไหนใช้แรมถึง 16 กิ๊กบ้างไหมคะ เวลาปิดแอปหมดเปิดแต่เกมเกมเดียว
cities skylines ครับ เจอ map เมืองใหญ่ๆ นี่แทบอยากอัพแรมเป็น 32GB
+1
ถึง map ไม่ใหญ่ แค่ลง mod ระดับหนึ่งก็กินเกลี๊ยงแล้วครับ
Black Desert ใช้ แต่เอาเข้าจริง 8GB หากไม่ปรับสุดก็พอได้
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
เคยเล่น GTA V ปรับจอ 4k เฉพาะ process ของเกมกินแรมสูงสุดไป 12GB (ผมใช้ RAM ระบบ 32GB) กิน memory ของGPU ไป 5GBกว่าๆต่อใบ(RX-480 8GB x2 CF) แต่ระหว่างเล่นจะกินแรมระบบสวิงขึ้นๆลงๆ 9GB-12GB
ผมยัง Core i5 4690 + HD7770 + Ram 16GB DDR3 อยู่เลย....
ป.ล.เล่นแต่ดอทเอ
มีรุ่นลด RT Core ไปเพิ่ม Cuda แทนได้เปล่าเผื่อจะ Frame Rate เพิ่มแทน
ทุกส่วนในการ์ด แม้แต่ RT ทำงานร่วมกันครับ
ถ้าไม่ได้ใช้งาน Ray Tracing นี่ Core ส่วนอื่นๆ ก็นำมาประมวลผลช่วยงานกราฟฟิคธรรมดาได้หรอครับ
ถ้าแค่ร่วมกันธรรมดาแยกงาน ถ้าไม่ใช่ RT ส่วนที่ประมวลผล RT ก็ปิดไป