Tags:

BSA (Business Software Alliance) ออกมาสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกับผู้บริโภคที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ จากกรณีคดีบริษัทไทยละเมิดลิขสิทธิ์ "Autodesk"

นายดรุณ ซอว์นีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ของกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือบีเอสเอ เปิดเผยว่า ปลายปี 2551 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางของประเทศไทยได้มีการพิจารณาคดีให้บริษัท ฮาร์เวสท์ โมลด์ (ประเทศไทย) จำกัด จ่ายชดเชยจำนวน 3.5 ล้านบาท เป็นค่าเสียหายของซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิด ค่าเสื่อมเสียชื่อเสียง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้กับ บริษัท Autodesk Inc. ตามที่บริษัทฯ เป็นโจทย์ยื่นฟ้องต่อศาล

ตัวแทนจาก BSA กล่าวต่อไปว่า คดีดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างให้บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สามารถดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จากเดิมที่บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ไม่ค่อยกล้าฟ้องร้องเพราะไม่เคยมีคำตัดสินคดีที่เป็นคดีตัวอย่าง โดยส่วนมากจะเป็นการเจรจายอมความระหว่างโจทย์กับจำเลยกันในศาลอาญา

ปัจจุบันอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ของไทยเท่ากับ 78% เป็นอันดับที่ 7 ในเอเชีย ขณะที่ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อยู่ที่ 59% สำหรับประเทศที่มีอัตราละเมิดลิขสิทธิ์สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่

  • บังคลาเทศ 92%
  • ศรีลังกา 90%
  • เวียดนาม 85%

ส่วนซอฟท์แวร์ที่่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มาที่สุดคือ Antivirus และ โปรแกรม Office

ข้อมูลจาก IDC ระบุว่าหากประเทศไทยสามารถลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน PC ลงได้ 10% จะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2,100 อัตรา และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ผมว่าเปลี่ยนมาใช้ OpenSource ทดแทนกันดีกว่า เพราะฟรีและไม่ผิดกฎหมายด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ 9-11 ก.พ.52

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 February 2009 - 17:36 #84811

ข้อมูลจาก IDC ระบุว่าหากประเทศไทยสามารถลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน PC ลงได้ 10% จะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2,100 อัตรา

แต่ก็ทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้นมหาศาล เพราะบริษัทที่ถูกฟ้องเจ๊งกันเป็นแถบๆ เหอๆๆ (ก็แค่ลองคิดอีกแง่นึงดูนะครับ อย่าคิดมาก)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: audy
AndroidUbuntu
on 10 February 2009 - 18:48 #84818
audy's picture

"ส่วนซอฟท์แวร์ที่่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มาที่สุดคือ Antivirus และ โปรแกรม Office"
นึกว่า Windows เสียอีก

เรื่องคดีความ ทีผ่านมาผมเห็นแค่ยอมความกัน ด้วยการซื้อของแท้ไปแทนของเถื่อน เรื่องก็ไม่ถึงศาลแล้ว

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 11 February 2009 - 09:40 #84955 Reply to:84818

ผมว่าวินโดวส์มันแถมมากับเครื่องแบรนเนม เลยไม่ละเมิดมั้งครับ

มีวินโดวส์อย่างเดียว ออฟฟิสทดลองใช้ 60 วันนักใช่มั้ย โหลด

ติดไวรัส... ในซีเอ็ดขายแพง โหลด

By: PsyCHO on 10 February 2009 - 19:22 #84833

ที่จ้างงานเพิ่มขึ้นผมว่าประเทศผู้ผลิตซอฟต์แวร์มากกว่า
ประเทศผู้ใช้ลดการจ้างงานเพราะไปเพิ่มค่าใช้จ่าย

By: hereblur on 10 February 2009 - 21:39 #84859 Reply to:84833

ผมว่าไม่ครับ

เมื่อการละเมิดลิขสิทธิ์น้อยลง วงการซอฟท์แวร์ไทยต่างหากที่จะโตขึ้น
ลองคิดดูนะครับโปรแกรมตกแต่งภาพระดับโลกราคา 20,000 บาท
ถ้าบริษัทไทยเขียน ฟังก์ชันครบ คุณภาพพอใช้ได้ ขายซัก 5,000 บาท ก็พอจะเป็นตัวเลือกราคาถูกให้ผู้ใช้งานให้บริษัทพออยู่ได้

แต่นี่ซอฟท์แวร์ไทยทำ 5,000 บาท กำลังต่อสู้กับ ซอฟท์แวร์ระดับโลก ราคา 100 บาท วงการซอฟท์แวร์ไทยจะอยู่รอดได้ไงครับ

By: sugarplz
AndroidUbuntuWindows
on 11 February 2009 - 14:15 #85006 Reply to:84859

น่าคิดครับ

By: heha
Android
on 12 February 2009 - 23:23 #85218 Reply to:84859

+1 เห็นด้วย

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: isunsunsun on 13 February 2009 - 12:29 #85292 Reply to:84859

+1

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 10 February 2009 - 21:41 #84861

โห... กระทู้ปีศาจ - -"
หรือจริงๆ แล้วเพราะซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์คือปีศาจละเนี่ย :P

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 11 February 2009 - 10:20 #84966 Reply to:84861
pexza's picture

Right!

My Experiences : Pexeriences

By: althema
AndroidWindows
on 10 February 2009 - 21:43 #84862

"ข้อมูลจาก IDC ระบุว่าหากประเทศไทยสามารถลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน PC ลงได้ 10% จะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2,100 อัตรา และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ"

ช่วยขยายความตรงนี้หน่อยได้ไหมครับ เพราะอ่านแล้วยัง งงๆ อยู่ว่ามันจะเพิ่มการจ้างงานได้ยังไง

ถ้าเปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์ถูกกดหมายทั้งหมด หมายความว่าต้นทุนต่อพนักงาน 1 คนต้องเพิ่มขึ้น
แบบนี้บริษัทต่างๆ ไม่น่าจะจ้างพนักงานเพิ่มนะ น่าจะพยายามใช้งานพนักงานที่มีอยู่ให้คุ้มกว่าเดิมมากกว่า

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 11 February 2009 - 21:01 #85058 Reply to:84862
chayaninw's picture

ถ้าเราสามารถทำให้ธุรกิจของไทย หันไปใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้ ตลาดซอฟต์แวร์น่าจะมีช่องสำหรับการแข่งขันมากขึ้น (ทุกวันนี้จะมีใครแข่งกับซอฟต์แวร์ระดับโลกราคาแผ่นละร้อยได้?) บริษัทอาจต้องพิจารณาตัวเลือกอื่น ที่รวมถึงการใช้ทรัพยากรในประเทศที่มีราคาต่ำกว่าแทนการนำเข้าซอฟต์แวร์

นอกจากนี้ เดาเอาว่า การที่ตลาดซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายมีการซื้อขายมากขึ้น ก็น่าจะมีตำแหน่งงานมากขึ้นที่เดี่ยวกับการตลาดของซอฟต์แวร์ด้วย

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 12 February 2009 - 00:41 #85083 Reply to:84862
tomyum's picture

ระดับโลกแผ่นละร้อย คือตัวการที่ทำให้ Open Source ไทย ไม่โต ถ้าจะจับก็ให้รีบๆจับจริงเถอะ โดยเฉพาะในโรงเรียน มหาลัย เด็กจะได้ทำโปรแกรมอื่นเป็นบ้างไม่ใช่เอะอะก็ "ทำExcel" คำว่า "สเปรดชีท" ก็ไม่รู้จักกันแล้ว ว่าแต่ได้ยินว่า M$มีนโยบายให้สถาบันการศึกษาใช้ฟรีไม่ใช่เหรอ?

(@^_^@)/
M R T O M Y U M

By: meddlesome on 10 February 2009 - 22:39 #84882

รบกวนขอชื่อ Software ทดแทนพวก Autodesk หน่อยครับ ?
เพราะ opensource ไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่าง

meddlesome.tech.blog

By: peet29
Android
on 11 February 2009 - 00:31 #84915 Reply to:84882
By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 12 February 2009 - 00:16 #85077 Reply to:84915

ของเค้าดีจริง(เพราะใช้เป็นโปรแกรมเดียว)

By: tvchampion on 11 February 2009 - 00:49 #84917 Reply to:84882

ยอมรับว่า ยังไม่มีโปรแกรม opensource ตัวไหน แทนที่ Autocad ได้
แต่ บริษัทที่ใช้ งาน Autocad ส่วนมาก ก็เป็นบริษัทที่มีรายได้เยอะทั้งนั้น ไม่ว่าจะออฟฟิศสถาปนิก หรือ วิศวกร
ผมว่าไม่เป็นข้ออ้างในการจะซื้อ software ลิขสิทธิ์นะครับ
แล้วAutocadมันก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เวอร์ชั่นล่าสุด ทุกวันนี้ ผมยังเห็นดราฟแมนเก่งๆ เขียน cad ด้วย autolisp ใน cad เวอร์ชั่นเก่าๆ
เขาก็ทำงานได้ แถมเร็วกว่าเขียนในรุ่นใหม่ๆด้วย
แล้ว autocad ก็มี software ทดแทน ไมว่าจะArchicad หรือ softwareไทย อย่าง Thaicad ให้ใช้งานด้วย

มันมีทางเลือก แค่จะเลือกหรือไม่เลือก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 11 February 2009 - 00:55 #84920 Reply to:84917
toandthen's picture

ผมอยากรู้เหมือนกันว่ามหาลัยเมืองไทยเวลาสอนนักศึกษาเขาแจกโปรแกรมกันไหมครับ?


@TonsTweetings

By: ABZee on 11 February 2009 - 04:08 #84937 Reply to:84920

ตอนปริญญาตรีเคยเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ของมหาลัยครับ ซึ่งผมสันนิษฐานว่าถูกกฎหมาย

LongSpine.com

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 11 February 2009 - 10:22 #84967 Reply to:84920
pexza's picture

(ของผม) ไม่แจกครับ คือ เครื่องที่เรียนนั้นลิขสิทธิ์ชัวร์ แต่ไม่ได้ให้ไปลงฝึกซ้อมที่เครื่องของตัวเองครับ

My Experiences : Pexeriences

By: tvchampion on 11 February 2009 - 11:56 #84982 Reply to:84920

สมัยเรียน ที่ห้องคอมคณะผม ก็ลิขสิทธิ์หมดนะ แต่แจกนี่ไม่มีหรอกของมันไม่ฟรีนี่

By: Mayarine on 11 February 2009 - 10:55 #84974 Reply to:84917
  • ถ้าผมเป็นนายทุน ผมก็จะมองแบบนายทุนลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้มากที่สุดเท่าที่ผู้บริโภคยอมรับได้ ผมไม่สนเรื่องลิขสิทธิ์หรอกตราบใดที่ยังไม่มีกระบวนการทางกฎหมายมายุ่ง

  • ทางเลือกที่ท่านว่า บริษัทส่วนใหญ่จะเลือกซอฟแวร์ดังๆที่คนส่วนใหญ่ใช้ สมมุติว่าเป็นAutocad ถ้าบริษัทท่านใช้ Archicad หรือ softwareไทย อย่าง Thaicad คนเข้าทำงานส่วนใหญ่ที่ชินกะ Autocad อาจจะงง แล้วต้องมา traine กันใหม่ เสียเงินทุนและทรัพยกรบริษัทอีก

  • สื่อการสอนส่วนใหญ่จะสอนโปรแกรมดังๆมากกว่าโปรแรกมโนเนม เช่นผมอยากตกแต่งภาพเป็น แต่ไฟล์การสอนมีแต่สอนโฟโต้ชอป สุดท้าย...............ผมก็จะใช้โฟโต้ชอปเป็น และไม่มีความจำเป็นต้องใช้โปรแกรมโนเนม

ความคิดนายทุนกับคนพัฒนาซอฟแวร์มันสวนทางกันตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าไม่มีแรงผลักดันยังไงปัญหานี้ก็แก้ไม่ตกอยู่แล้วละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 February 2009 - 11:31 #84978 Reply to:84974
lew's picture

งั้นตามข่าวที่โดนไป 3.5 ล้านนี่น่าจะเป็นแรงผลักดันที่ดี?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: tvchampion on 11 February 2009 - 11:59 #84983 Reply to:84974

ถ้านายทุนคิดแบบนี้ ก็น่าโดนปรับเยอะๆ เอาให้เข็ด

By: ninelouis
ContributoriPhone
on 11 February 2009 - 07:48 #84941
ninelouis's picture

link 4 จุด ในเนื้อข่าวไม่ถูกต้องครับ
ทั้งหมด link ไปที่ http://www.blognone.com/node/10666 หมดเลย
* BSA (Business Software Alliance)
* บีเอสเอ
* BSA
* IDC

By: dogme
iPhoneAndroidWindows
on 11 February 2009 - 09:50 #84957 Reply to:84941

ขอบคุณมากครับ แก้ไข link ให้ถูกต้องแล้วครับ ผมใส่ tag ผิดเองครับ

my blog

By: zamplr
iPhoneAndroidWindows
on 11 February 2009 - 11:34 #84979

บริษัท architect พวกนี้รายได้เยอะควรจะซื้อ license อยู่แล้ว มหาวิทยาลัยก็เหมือนกันค่าเทอมไม่ใช่ถูกๆเลย

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 11 February 2009 - 16:41 #85028

มีทางเลือกครับ มีทางเลือกแน่นอนครับผม

แทบจะทุกๆ Software ครับ ... อาจจะดีไม่เท่า ... แต่เชื่อว่าคนไทยในงานด้านนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ Function ของ Software นั้นๆครบครับ

หรือว่ามีคนใช้ Function ของ Maya ครบทุกตัว ? (ถ้าครบก็ซื้อดีกว่าครับ ... เพราะนั่นหมายความว่าคุณต้องมีฝีมือมากๆแล้วครับ)

ผมว่าน่าจะเริ่มสอนจากทักษะที่เป็น Universal ก่อนนะครับ อย่างผมเรียน Film มา ... ก็เรียนทักษะการตัดต่อ Linear และ Non-Linear ... พอเจอไม่ว่าจะ Edius, Avid, Liquid, Final Cut, Vegas หรือตัวกระจอกงอกง่อยแค่ไหน (กระทั่ง Cinerella) ก็สามารถทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: chenka on 11 February 2009 - 17:03 #85032

ไม่ใช้ครับ opensource ลำบาก เสียเวลา สู้ของเสียตังไม่ได้ ใช้ของเถื่อนอย่างเดียวตลอดชีวิต จบ!!

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 15 February 2009 - 19:21 #85541 Reply to:85032
Sikachu's picture

ล่อเป้า ..
กระทู้นี้ก็ต้องทะเลาะกันอีกแล้วใช่ไหม??

- -"

ผมยังคิดไม่ออกเลยครับว่า open source ทำให้เสียเวลาตรงไหน ผมว่าใช้แล้วมันสบายใจกว่าด้วยนะ :)

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com