Star Citizen อภิมหาโปรเจคต์สร้างเกมด้วยการระดมทุน crowdsourcing มาตั้งแต่ปี 2011 ยังลากยาวมาเรื่อยๆ แม้ว่าแยกเกมเป็น 2 ส่วนคือ Star Citizen แบบมัลติเพลเยอร์ตามแผนเดิม และเตรียมออก Squadron 42 โหมดเล่นคนเดียวแบบมีเนื้อเรื่องมาให้เล่นกันก่อนก็ตาม
ล่าสุด Chris Roberts ผู้กำกับและผู้สร้างเกมนี้ ประกาศว่าเขาระดมทุนได้เพิ่มอีก 46 ล้านดอลลาร์ แลกกับหุ้นประมาณ 10% ของบริษัท Cloud Imperium (แปลว่าบริษัทมีมูลค่าประมาณเกือบ 500 ล้านดอลลาร์แล้ว) พร้อมประกาศเป้าหมายว่าจะสร้างเนื้อหาและฟีเจอร์ของ Squadron 42 ให้สมบูรณ์ภายในปี 2019 และเปิดทดสอบเกมรุ่นอัลฟ่า/เบต้า จนออกเกมตัวจริงได้ภายในครึ่งแรกของปี 2020
เพื่อความโปร่งใสต่อแฟนๆ ทางทีมงานยังเปิดหน้าเว็บ Roadmap แสดงสถานะของการพัฒนาเกม Squadron 42 ว่าทำไปถึงไหนแล้ว โดยเกมแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 28 บท และมีสถานะของฟีเจอร์ต่างๆ ให้เห็นกันชัดๆ
ส่วนเกม Star Citizen ก็มีความคืบหน้าพอสมควรตลอดทั้งปี 2018 โดยทีมงานระบุว่าสร้างดาวเคราะห์ดวงแรก Hurston เสร็จแล้ว มียานอวกาศเสร็จแล้ว 32 แบบ รวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐานอื่นๆ ที่ต้องใช้ภายในเกม
Star Citizen ระดมทุนผ่าน crowdsourcing บน Kickstarter ได้ 211 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นโครงการที่ระดมทุนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ตัวเลขนี้ยังไม่รวมการระดมทุนผ่านช่องทางอื่นๆ อย่างเช่นในข่าวนี้) เหตุผลสำคัญข้อหนึ่งเป็นเพราะผู้สร้าง Chris Roberts มีชื่อเสียงจากการสร้างเกมยานบิน Wing Commanders ที่เคยโด่งดังในอดีต
อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังต่อเกมที่สวนทางกับความล่าช้าในการพัฒนา (แผนเดิมออกปี 2014) ก็ทำให้เกมถูกวิจารณ์ไม่น้อย และถูกเปรียบเทียบกับเกม No Man's Sky ว่าอาจจบลงด้วยความผิดหวังในลักษณะเดียวกัน
ที่มา - Cloud Imperium, Polygon
Comments
ซื้อคอมมาเตรียมเล่น ตอนนี้ตกรุ่นไปประมาณ 4 Gen แล้ว
เปิดข้อมูลการเงินภายในด้วยครับ https://cloudimperiumgames.com/blog/corporate/cfo-comment-2012-2017-financials
ผมว่าปัญหาของ No Man's Sky มันคนละแบบกันคือมันออกมาเร็วเกินไปตัวเกมยังไม่เสร็จดีหลายๆอย่างก็ยังไม่พร้อม มัลติก็เรียกว่าไม่มีตัวตน ต้องอัพเดตปีนึงถึงจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง ส่วน Star Citizen ปัญหาคือโรคเลื่อนบอกกำหนดออกที่ไม่สามารถทำได้ แต่ตั้งแต่เปลื่ยนมาทำตาม roadmap ก็ออกอัพเดตตรงเวลาขึ้นแต่ถ้ายังมีส่วนไหนยังไม่เสร็จจะโดนโยกไปอัพเดตหน้าแทนซึ่งถ้าทำไม่ทันมันก็จะสะสมขึ้นเรื่อยๆก็น่าจะเป็นปัญหาในอนาคตเหมือนกัน
ปัญหาหลักของ SC คือ Chris Roberts ชอบเพิ่มอะไรเข้าไปเรื่อยๆ จนทำให้การพัฒนาเกมมันไม่สามารถทำตามกำหนดเดิมได้ อย่างของ SC นี่เดิมทีมีแค่ส่วนยานรบที่ทำ dogfight ในอวกาศเท่านั้น แล้วทีนี้แกก็ไอเดียบรรเจิด เพิ่มโน่นเพิ่มนี้ไปเรื่อยๆ จนเกมที่ควรจะออกตอนปี 2014 ก็ยังไม่ออกจนถึง ณ ปัจจุบันเลย แถมตอนแกคุม Freelancer ก็เจอปัญหาเดียวกันเป๊ะๆ คือเกมต้องเลื่อนวันจำหน่ายออกไปเพราะโดนเพิ่มฟีเจอร์เรื่อยๆ จน MS ต้องเอาแกออกแล้วตัดเอาแค่ส่วนที่เสร็จแล้วกับที่ทำไปได้เยอะแล้วมาทำต่อจนได้วางขายวันที่ 4 มีนาคม 2003 ครับ
No Man's Sky ที่ออกมาไม่เสร็จเพราะช่วงนั้นน้ำท่วมสตูดิโอครับ เลยทำให้ทุกอย่างปั่นป่วนไปหมดจนถึงวันวางขายแหละครับ
ผมลืมไปเลยนะเนี้ยว่ามีเรื่องนี้ด้วยยิ่งทำให้เวลาน้อยลงไปอีก ผมไม่รู้ว่าที่เลื่อนไม่ได้เพราะทำสัญญาอะไรกับโซนี้ด้วยหรือเปล่า หรือมีอย่างอื่นอีก
ผมโหลดมาเล่นตอนมันฟรี พบว่า ux แย่พอควร เนื้อหาไม่น่าสนใจ อาจเป็นที่ตัวผมเองก็ได้ครับ
อย่าง No man's sky ผมเล่นอยู่เรื่อยๆ นะ อาจเป็นเพราะมัน real มากก็ได้ครับ เดินทางนานมาก
คนชอบ eve online น่าจะชอบ ซึ่งผมคิดว่า Star Citizens ดีกว่า eve online อ่ะนะ
ถ้าคิดว่าอันนี้เดินทางนานแล้วเจอ elite เข้าไปคงหลับ ผมเจอภารกิจนึงเข้าไปต้องเดินทาง 1ชั่วโมง 30นาที ถึงจะถึงที่หมาย แล้วก็บางภารกิจที่ต้องไปส่งผู้โดยสารบางภารกิจก็เป็น 10,000LY ใช้เวลาเกือบทั้งวันกว่าจะไปถึง(ไม่นับขากลับนะ)
ผมเล่นแค่ 15 นาทีลบออกเลยครับ
อยากเล่น Wing commanders มากกว่า
เห็นเค้าเปลี่ยนชื่อให้เป็น Scam Citizen
ทำไมเกมแนวนี้ชอบ scam ชาวบ้านเค้าบ่อยจัง no man sky ก็ทีละ
ผมไปลง Kickstarter มั่งดีมั้ยนะ (ฮา)
ผม back อันนี้ไป https://www.blognone.com/node/38396 ยังไม่ได้เล่นเยย 555
เกมนี้ออกมาหลายปีแล้วนะครับ ตอนนั้นที่ดู น่าจะปี 2016 หรือยังไงนี่แหละ ได้คะแนนติดลบแบบกราวรูดเลยครับ
บน steam ครับ
แก้ไข เจอละ
เข้าไปอ่านรีวิวมาตัวเกมถูกตัดทอนออกไปมากจากคอนเซปเดิมที่คนระดมทุนกันกลายเป็นเกมมือถือแทนรีวิวในสตีมมันก็เลยเป็นเช่นนั้น ส่วนใน google play ได้4.1 ถ้าผมเป็นคนระดมทุนในเกมนี้หรือซื้อในช่วงแรกๆคงรู้สึกเหมือนโดนตบหน้า
ความเสี่ยงของ Crowdfunding ของ Project สูงมากจริงๆ มีทั้งของห่วย ทำของไม่ทัน ไม่สามารถผลิดตามที่สัญญาได้ และเป็น Scam ก็มีเหมือนกัน
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว