Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว RBK ของรัสเซียรายงานว่า ตอนนี้รัฐบาลรัสเซียและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่เริ่มวางแผนตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตออกนอกประเทศ ตามนโยบายการสร้างอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานได้แม้จะถูกตัดการเชื่อมต่อออกจากโลกภายนอกก็ตาม

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเพิ่งเสนอ Digital Economy National Program ซึ่งเป็นแผนที่กำหนดให้ผู้ให้ ISP ในประเทศต้องทำให้อินเทอร์เน็ตใช้งานต่อไปได้แม้จะถูกตัดจากโลกภายนอกไปแล้ว คือ ISP ของรัสเซียจะต้อง redirect ทราฟฟิกเว็บไปยัง routing point ภายในประเทศ และจะต้องมีระบบ DNS ของตัวเอง

หากรัสเซียดำเนินตามนโยบายนี้สำเร็จ ก็จะทำให้ประเทศสามารถดำเนินการอินเทอร์เน็ตแบบที่รัฐบาลควบคุมได้เบ็ดเสร็จ และสามารถตัดตัวเองออกจากโลกอินเทอร์เน็ตภายนอกได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบวันที่จะทดสอบอย่างแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะก่อนวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะเสนอการแก้ไข Digital Economy National Program

RBK รายงานว่า ISP ในรัสเซียเห็นด้วยกับเป้าหมายของกฎหมายที่ออกมานี้ แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีอิมพลีเมนต์ในทางเทคนิค ซึ่งอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ของทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตในรัสเซีย การทดสอบการตัดการเชื่อมต่อนี้ก็เพื่อให้ ISP มีข้อมูลมากพอว่าระบบเครือข่ายควรทำอย่างไรหากเกิดเหตุการณ์นี้

ที่มา - ZDNet, TechCrunch

No Description

ภาพจาก pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sxton on 13 February 2019 - 01:04 #1096302

สร้างเกาะ (ลา) สินะ
อีกไม่นานคงมี...
เกาะรัสเซีย
เกาะจีน
เกาะไ...

By: iamoatx
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 February 2019 - 01:07 #1096303
iamoatx's picture

ทำไมภาพเป็นธงชาติอินเดียอะ?

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 February 2019 - 05:45 #1096309 Reply to:1096303

โอ้ ขออภัยอย่างสูงครับ

By: IDCET
Contributor
on 13 February 2019 - 05:40 #1096308

ทำแบบเดียวกับ Koryo network เหมือนเกาหลีเหนือ?


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pepporony
ContributorAndroid
on 13 February 2019 - 06:50 #1096310

Thailand join the chat.

Thailand: Hey bro..

By: Diagnos on 13 February 2019 - 08:54 #1096325 Reply to:1096310
Diagnos's picture

Russia : Welcome.....

By: sdc on 13 February 2019 - 08:06 #1096319

ไทยเองก็คงอีกไม่นานนักหรอก ปิดสื่อเจ้าหนึ่งไปแล้วด้วย แต่อีก2-3เจ้ายังอยู่ดี อินเตอร์เน็ตก็คงไม่น่าต่างกัน ตัดออกจากโลกภายนอก สิ่งที่อยากให้เห็นคือสิ่งที่กรองมาว่าดีแล้ว

By: udornrt
AndroidWindows
on 13 February 2019 - 09:44 #1096341 Reply to:1096319

พูดไปเรื่อย พนันคนละซักห้าหมื่นดีมั้ยครับ ผมพร้อมจับ

By: sdc on 13 February 2019 - 10:30 #1096349 Reply to:1096341

ยังจำ Single Gateway ที่รัฐบาลนี้พยายามทำได้มั้ยครับ แม้จะไม่ได้ตัดเน็ตจริง แต่้ป็นการแทรกแซงข้อมูลข่าวสารอย่างหนึ่ง และอาจสามารถคัดกรองสิ่งที่ดีแล้วเท่านั้นได้

By: mk-
Symbian
on 13 February 2019 - 10:44 #1096351 Reply to:1096319
mk-'s picture

คนไทยชอบเสรีภาพ มาจำกัดนั่นจำกัดนี่ไม่ได้หรอก

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 13 February 2019 - 13:47 #1096380 Reply to:1096319

รัสเซียเค้าทดลองตัดในกรณีที่โดนนาๆ ชาติตัดออกจากระบบส่วนกลางครับ ระบบในประเทศจะต้องไปได้

By: ayebang
Windows
on 13 February 2019 - 08:31 #1096321

อยากรู้ว่า คนในรัสเซียเห็นด้วยมั้ย

By: port on 13 February 2019 - 08:44 #1096323

นึกถึงประเทศหนึ่งที่มี Local Net :) RO เฟื่องฟู่

By: wanartit
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 February 2019 - 08:44 #1096324
wanartit's picture

แทนที่จะมองในแง่ร้ายอย่างเดียว ผมกลับมองอีกมุมด้วยว่าเค้าทำแบบนี้เพื่อเป็นการเตรียมตัวและป้องกันภัยคุกคามในอนาคต หากเกิดอะไรขึ้นมาแล้วรัสเซียโดนตัดขาดจากโลกภายนอก การเตรียมการนี้จะช่วยทำให้การสื่อสารของคนในประเทศยังคงสามารถดำเนินการต่อได้ เป็นการป้องกันภัยในอนาคตมากกว่าเพราะเดิมทีประเทศนี้ก็ขี้ระแวงอยู่แล้ว ตามความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ

By: stan
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 February 2019 - 09:01 #1096328 Reply to:1096324
stan's picture

ผมก็มองในมุมนี้ว่า รัสเซียคงต้องการให้รันระบบในประเทศต่อได้ แม้ว่าจะโดน USA ตัด route internet ทั้งหมด เพราะตอนนี้ route ส่วนมากต้องพึงพา US ทั้งนั้น

By: Dino
iPhoneSymbian
on 13 February 2019 - 09:15 #1096333 Reply to:1096324
Dino's picture

ผมก็มองแบบนั้นนะ คิดเล่นๆ 1) root DNS หายหมด หรือ 2) BGP หายหมด อย่างที่สอง อย่างมากก็เข้าแต่ได้ site ที่ host อยู่ในโครงข่ายในประเทศ ส่วนข้อแรกนี่ ไม่อยากคิดเลย resolve ไม่ได้ซัก domain กระทั่ง site ในประเทศก็เข้าไม่ได้ traffic จะค่อยๆ จางหายไป แทบจะเท่ากับการสื่อสารช่องทางหลักขัดข้อง (ต้องกลับไป วิทยุ หรือทีวีแทน แถมเป็นการสื่อสารทางเดียวอีก) น่ากลัวนะนั่น

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 13 February 2019 - 11:15 #1096355 Reply to:1096324
PriteHome's picture

+1

By: langisser
In Love
on 13 February 2019 - 13:06 #1096374 Reply to:1096324

+1 เห็นด้วย

By: singtoester
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 February 2019 - 18:21 #1096453 Reply to:1096324

+1

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 February 2019 - 22:11 #1096488 Reply to:1096324
sirabhat24's picture

+10

By: akira on 13 February 2019 - 09:19 #1096334

คงไม่ได้ตัดขาดโดยสิ้นเชิงหรอก เพียงแต่เมื่อเกิดสภาวะวิกฤติโดนแบนก็ยังใช้งานเครือข่ายภายในได้ ส่วนภาวะปรกติก็ใช้ได้เต็มระบบ

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 13 February 2019 - 09:20 #1096336

ทำไมเรากลับเห็นด้วยแหะ
จริงๆโดยคอนเซปต์ทุกประเทศควรเป็นช่นนั้นด้วยซ้ำ
แต่ในรายละเอียดเรื่องการระบุตัวบุคคลหรือความเป็นส่วนตัวของข้อมูลยังต้องผลักดันต่อไป

By: Kojorn on 13 February 2019 - 09:42 #1096340

ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ควรเตรียมการไว้ แต่ไม่ควรให้เลยเถิดจนถึงขั้นมีความจำเป็นต้องใช้จริงครับ
คือถ้าสงครามระดับนานาชาติมันเกิดขึ้นจริง การโจมตีทางไซเบอร์จะต้องรุนแรงมากแน่ๆ ดังนั้นก็จะต้องปิดกั้นการโจมตีจากภายนอกให้ได้แบบเด็ดขาดโดยที่ภายในยังทำงานได้ปกติ

By: khao_lek on 13 February 2019 - 10:34 #1096350 Reply to:1096340

+1

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 13 February 2019 - 09:46 #1096342
TeamKiller's picture

ตัดการสื่อสาร เพื่อไม่ให้มีการส่งข่าวออกไปโลกภายนอกมากกว่า

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 13 February 2019 - 10:48 #1096352

จริงๆ ผมว่า

"ISP ของรัสเซียจะต้อง redirect ทราฟฟิกเว็บไปยัง routing point ภายในประเทศ และจะต้องมีระบบ DNS ของตัวเอง"

เป็นสิ่งที่ก็ควรมีอยู่แล้วนะครับ ปัจจุบันก็พึ่งพา Root อยู่ไม่กี่เจ้าจริงๆ คือถึงจุดนึง Root ก็คุมอะไรได้เยอะแหล่ะ (โลกเลยมี DNS Security งอกขึ้นมาเพียบเลย)

การมีกลไกในฝั่ง ISP ก็น่าจะเป็นเรื่องดีนะ (มีไว้เผื่อต้องใช้อ่ะนะ) แต่มีแล้วจะใช้จริงจังเมื่อไรยังไง เป็นเรื่องตามสถานการณ์ไป เพราะจะว่าไป ประเทศเค้าทั้งแทรกแซงและถูกแทรกแซงมานานแล้วอ่ะ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 13 February 2019 - 15:27 #1096414
l2aelba's picture

ไม่รู้ว่าจะเป็นไง แล้วคนภายในประเทศเล่นเกมแล้วจะ lag ไหม

แต่อย่าเลย แค่ปวดหัวกับคนรัสเซียในเกมพอแล้ว และยังจะต้องมาปวดหัวกับคนรัสเซียกระตุกๆอีก

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 13 February 2019 - 16:42 #1096436
A4's picture

เป็นความคิดดั่งเดิม ตอนยุคเริ่มต้นของอินเตอร์เน็ต
คือเกิดสงครามแล้ว การสื่อสารยังใช้ได้