Tags:
Node Thumbnail

Anthem ถือเป็นเกมใหม่ของ BioWare ในรอบ 2 ปี และเป็นเกมที่บริษัทคาดหวังว่าจะกู้ชื่อกลับมาจาก Mass Effect: Andromeda ที่ประสบปัญหามากมาย แต่กลับกลายเป็นว่า Anthem ประสบปัญหาหนักกว่าเดิมมาก ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ยบน Metacritic เพียง 55/100 เท่านั้น (Mass Effect: Andromeda ที่ว่าแย่ยังได้คะแนน 71/100)

เว็บไซต์ Kotaku มีบทความเบื้องหลังการพัฒนา Anthem ว่าประสบปัญหาอะไรระหว่างทางบ้าง โดยสัมภาษณ์พนักงานหรือผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Anthem จำนวน 19 คน

ตัวเกม Anthem เดิมมีโค้ดเนมว่า "Dylan" เพราะทีมงานต้องการสร้างเกมที่จารึกเป็นประวัติศาสตร์ แบบเดียวกับ Bob Dylan แห่งวงการดนตรี กระบวนการพัฒนาเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2012

แต่เนื่องจากเป็นเกมแนวคิดใหม่ที่คอนเซปต์ไม่เคยนิ่ง บวกกับปัญหาภายในอื่นๆ ของ BioWare เอง ทำให้กว่าเกมจะได้เริ่มพัฒนาจริงๆ จังๆ ก็คือช่วงครึ่งหลังของปี 2017 แล้ว เท่ากับว่าเกมใช้เวลาพัฒนาเพียง 1 ปีกว่าเท่านั้น ผลจึงออกมาว่าเกมไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร และขาดฟีเจอร์หลายอย่างที่เคยโฆษณาเอาไว้

BioWare โชว์เทรลเลอร์เกมครั้งแรกในงาน E3 2017 และเรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก เพราะเป็นเกมแนวคิดใหม่ที่ผู้เล่นสามารถ "บิน" ได้อย่างอิสระ แต่เมื่อเกมวางขายในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 กลับขาดฟีเจอร์หลายอย่างที่โฆษณาไว้ การผจญภัยในโลกกว้างแบบเสรี กลายเป็นการเลือกภารกิจตามเมนู ฯลฯ

เหตุผลที่ Kotaku เปิดเผยก็เป็นเพราะเทรลเลอร์เวอร์ชันปี 2017 นั้นไม่ใช่ตัวเกมจริงๆ แต่เป็นเกม "ปลอม" ที่สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอในงาน E3 นั่นเอง

การทำเทรลเลอร์ปลอมๆ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในวงการเกม แต่กรณีของ Anthem นั้น เป็นเพราะแนวคิดของเกมก็ไม่นิ่งสักทีว่าตกลงแล้วเกมจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อปล่อยเทรลเลอร์ออกไปแล้ว ทีมงานก็งงกันต่อไปว่าตกลงแล้วจะตัดสินใจเรื่องแนวทางของเกมกันอย่างไร จนสุดท้ายมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายครั้ง เกมตัวจริงจึงต่างไปจากเทรลเลอร์มาก

ปัญหาของ Anthem อาจพอแยกได้ดังนี้

  • ขาดผู้นำทีม จุดเริ่มต้นของ Anthem เกิดจาก Casey Hudson ผู้กำกับเกมซีรีส์ Mass Effect ที่ฟอร์มทีมสร้างเกมใหม่ในปี 2012 แล้วลาออกไปในปี 2014 ทำให้ทีมขาดทิศทาง ขาดคนฟันธงว่าจะไปทางไหน (เขากลับเข้ามาทำงานอีกครั้งในปี 2017)
  • Anthem เป็นเกมแนวใหม่ ที่ทาง BioWare ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าควรหน้าตาเป็นอย่างไร เช่น ทีมงานทดสอบระบบการบินอยู่หลายครั้ง และหาจุดที่ลงตัวไม่ได้ จนเกือบไม่มีระบบการบินในเกมแล้ว ทำให้สูญเสียเวลาพัฒนาไปมาก
  • วัฒนธรรมภายในของ BioWare เองที่ไม่ค่อยเป็นระเบียบ และมีความเชื่อกันว่าการเร่งทำเกมในช่วงท้ายๆ จะช่วยให้เกมออกมาดีได้อย่างแน่นอน ("BioWare magic") ซึ่งเคยสำเร็จมาแล้วกับซีรีส์ Mass Effect และ Dragon Age แต่รอบนี้กลับไม่เวิร์คแล้ว
  • BioWare มีสำนักงาน 2 แห่งหลักคือ Edmonton ที่แคนาดา (ทีมดั้งเดิมที่ทำ Mass Effect กับ Dragon Age) และ Austin (ทำเกม Star Wars: The Old Republic) รอบนี้ใช้ทั้งสองทีมช่วยกันทำ จนเกิดการเมืองระหว่างสองทีม เพราะทีมแรกมีอำนาจภายในมากกว่า จึงไม่ฟังข้อทักท้วงของทีม Austin ที่มีประสบการณ์ทำเกมออนไลน์มาเยอะกว่า (Anthem เน้นเล่นออนไลน์ ต่างไปจากเกมอื่นๆ ของ BioWare ที่เล่นคนเดียว)
  • ถูก EA บังคับใช้เอนจิน Frostbite ซึ่งขาดฟีเจอร์หลายอย่างสำหรับเกมแนว Anthem จึงต้องใช้เวลาพัฒนาฟีเจอร์เอง และเมื่อเจอบั๊กของ Frostbite ก็ไม่ได้รับความสนใจจากทีม Frostbite มากนัก เพราะสตูดิโออื่นๆ ของ EA มีความสำคัญมากกว่า

เกร็ดเล็กๆ อีกอย่างของเกม Anthem คือตอนแรกตั้งใจใช้ชื่อเกมว่า Beyond ตามแนวคิดว่าผู้เล่นต้องออกไปผจญภัยนอกกำแพงป้อม (beyond the walls) ถึงขนาดว่าสั่งทำเสื้อยืดลาย Beyond เตรียมไว้แล้ว แต่ก่อนการเปิดตัวที่งาน E3 2017 เพียงไม่กี่วัน ฝ่ายกฎหมายของ EA ไม่สามารถจดเครื่องหมายการค้าคำว่า Beyond ได้ ทำให้ BioWare ต้องตัดสินใจนำ Anthem ซึ่งเป็นชื่อสำรองมาใช้แทน โดยไม่มีความหมายชัดเจนว่าเกี่ยวกับเกมอย่างไร

ปัญหาระหว่างการพัฒนาเกม Anthem ทำให้มือดีของ BioWare ลาออกไปกันมากมาย (รวมถึง Aaryn Flynn ผู้จัดการใหญ่ของ BioWare ที่ลาออกไปในช่วงไล่เลี่ยกัน) การเร่งงานในช่วงท้าย การต้องทำงานล่วงเวลาและทำในวันหยุด ส่งผลให้ทีมงานเครียดจนบางคนถึงกับต้องลาหยุดพัก (stress leave) เลยทีเดียว

ส่วนผู้ที่กอบกู้ให้เกม Anthem เสร็จตามกำหนดได้คือ Mark Darrah โปรดิวเซอร์จากทีม Dragon Age ที่เพิ่งถูกดึงเข้ามาในช่วงครึ่งหลังของปี 2017 ส่งผลให้เขามีชื่อขึ้นเป็นคนแรกในเครดิตท้ายเกม แต่การที่ทีมงานมีเวลาพัฒนาตัวเกมจริงๆ น้อยเกินไป เกมจึงไม่สมบูรณ์อย่างที่หวังไว้ และกลายเป็นตราบาปของ BioWare ไปเลย

ที่มา - Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2019 - 11:04 #1104625

จริงมากการมีผู้นำทีมที่ดีจะทำให้ Project ไปรอด ประเทศก็เช่นกันผู้นำที่ดีต้องสั่งแล้วจบไม่ใช่ปล่อยปัญหาไว้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 6 April 2019 - 15:50 #1104629
Perl's picture

ว่าแล้วแป๊กแหง

ผมเองก็เทียบกับ Destiny 2 แต่ก็ยังมีคนหาเหตุผลมาบอกว่า Anthem ดีกว่า Destiny 2 อย่างโน้นอย่างนี้อีก

By: myungz
In Love
on 5 April 2019 - 11:19 #1104635
myungz's picture

สนุกนะ เช่าเล่นไปเดือนนึง แต่ไม่อยากเล่นต่อรออัพเดตคอนเทนใหม่ๆ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 5 April 2019 - 11:39 #1104640

เพราะไม่มี J.A.R.V.I.S.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 April 2019 - 11:59 #1104646
hisoft's picture

แล้วก็ดันเขียนว่า

Everything you are about to see was captured in-game running in real-time.

อืมมม ก็ไม่ผิดนะเพราะเป็นเกมปลอมอีกทีไม่ใช่ render มาเฉยๆ

เพิ่งเคยดูคลิปแต่นี่มันได้แรงบันดาลใจจาก Iron man มากี่ส่วนครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 16:42 #1104718 Reply to:1104646
Holy's picture

จริงๆ ตอนดู Trailer ผมคิดถึงเกม Gunmetal นะ (จะมีใครรู้จักมั้ยนะ) ถึงมันจะไม่ได้แปลงเป็นเครื่องบินก็เถอะ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 April 2019 - 13:03 #1104656
osmiumwo1f's picture

กลายเป็นว่า EA โดนด่าฟรีเพราะ BioWare ทำพัง ส่วนใครที่คิดว่า EA ควรเลื่อนวันจำหน่ายออกไป อยากให้คิดอย่างหนึ่งว่าเกมนี้พัฒนามา 7 ปีแล้ว ซึ่งถ้าเป็นเกมอินดี้ทั่วไป 7 ปีนี่ควรได้อย่างน้อย 90% ยิ่งเป็น บ. ที่มีประสบการณ์ขนาด BioWare มันควรจะเสร็จ(ก่อนหน้านี้)แล้วด้วยซ้ำ แถมถ้าเลื่อนวันจำหน่ายออกไปมันอาจจะ DNF ก็ได้ครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 14:30 #1104679 Reply to:1104656
Be1con's picture

EA ก็ควรโดนด่าครับ เพราะว่า EA เป็นคนบ่นว่าในเกมไม่มี microtransaction (มีเนื้อหานี้จริง ๆ ในบทสัมภาษณ์นี้) และผู้บริหาร EA ลองเล่นเกมแล้วพบว่ากราฟิกไม่สวย ก็บ่นให้กลับไปแก้ใหม่ให้สวยขึ้น


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Hoo
AndroidWindows
on 7 April 2019 - 08:13 #1104933 Reply to:1104656

ผมว่า น่าจะ ea นี่แหละ บีบให้ bioware ประกาศออกเกม โดยที่ความคิดยังไม่ตกผลึก
ในข่าวก็ให้ใช้ engine frostbite ที่ไม่เหมาะกับตัวเกม
แถมไม่มีการ support ให้ด้วย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 April 2019 - 09:27 #1105344 Reply to:1104933
osmiumwo1f's picture

คือถ้าดูจริงๆ ส่วนตัวมองว่า EA ผิดแค่บังคับให้ใช้ Frostbite Engine (และมีการดึงคนมีประสบการณ์ในการทำเกมจาก FE ไปทำเกมอื่นด้วย) กับ microtransaction นอกนั้นเป็นปัญหาของ BioWare หน่ะครับ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 15:02 #1104697

Report EA

By: gosol
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 18:08 #1104735
gosol's picture

มีปัญหาตั้งแต่วันแรกที่ให้เข้าไปลองเล่นคนด่ากันขรม ก่อนออกก็ Hype ตามเขาไปจนเกือบ pre-order แต่พอลองหาข่าวอ่านไปเรื่อยๆพบว่า end game ซ้ำๆซากๆแถมมีน้อยเลยตัดสินใจไม่ซื้อ เวลาผ่านไปก็ถือว่าคิดถูก

By: Configuleto
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 19:29 #1104744
Configuleto's picture

ต้นฉบับยาวมากครับ ถ้าใครสนใจเบื้องหลังจริงๆควรตามไปอ่าน เพราะย่อยังไงก็คงไม่ครบครัน

ปัญหาระหว่างการพัฒนาเกม Anthem ทำให้มือดีของ BioWare ลาออกไปกันมากมาย (รวมถึง Aaryn Flynn ผู้จัดการใหญ่ของ BioWare ที่ลาออกไปในช่วงไล่เลี่ยกัน) การเร่งงานในช่วงท้าย การต้องทำงานล่วงเวลาและทำในวันหยุด ส่งผลให้ทีมงานเครียดจนบางคนถึงกับต้องลาหยุดพัก (stress leave) เลยทีเดียว

ตรงนี้แปลมาอาจไม่เห็นภาพ ลองตามอ่านในต้นฉบับครับ จะนึกออกว่าทีมงานเคลียดกันขนาดไหน

Perhaps most alarming, it’s a story about a studio in crisis. Dozens of developers, many of them decade-long veterans, have left BioWare over the past two years. Some who have worked at BioWare’s longest-running office in Edmonton talk about depression and anxiety.

Many say they or their co-workers had to take “stress leave”—a doctor-mandated period of weeks or even months worth of vacation for their mental health. One former BioWare developer told me they would frequently find a private room in the office, shut the door, and just cry. “People were so angry and sad all the time,” they said. Said another: “Depression and anxiety are an epidemic within Bioware.”

“I actually cannot count the amount of ‘stress casualties’ we had on Mass Effect: Andromeda or Anthem,” said a third former BioWare developer in an email. “A ‘stress casualty’ at BioWare means someone had such a mental breakdown from the stress they’re just gone for one to three months. Some come back, some don’t.”

ผมก็ยังอ่านไม่จบ เซฟไว้รอมีเวลาว่างค่อยอ่านต่อ

อ้อ ท้ายบทความ ระบุไว้ว่าทาง BioWare ก็ออกชี้แจงตามมาแล้ว http://blog.bioware.com/2019/04/02/anthem-game-development/

By: Hoo
AndroidWindows
on 7 April 2019 - 08:08 #1104932

งานเร่งไม่เป็นปัญหาเท่า concept ไม่ชัด
ทุ่มเทไปเท่าไหร่ก็เจอปัญหาจนต้องแก้ใหม่
เสียแรงเสียสุขภาพหนักแต่โปรเจกท์ไม่คืบแถมเวลาเหลือน้อยลงไปอีก เป็นใครก็เครียด

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 8 April 2019 - 09:24 #1105010
alph501's picture

ผมว่าสนุกดีนะ แต่ผ่านมาเดือนนึง ไม่เห็นมีอัพเดทอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย บัคไงก็อย่างนั้นค่าทำให้ไม่โหลดหน้าปรับหุ่นได้แต่ ว่าติดบัคอีก โอ้ย

ส่วนตัวเกมมันสนุกที่ได้สแปมสกิลใส่มอนนะแต่ระบบการยิง ค่อนข้างแย่สักหน่อยถ้าปรับให้ auto aim ดีๆคงมันขึ้น

By: paween_a
Android
on 9 April 2019 - 13:49 #1105151
paween_a's picture

ถ้ามันเป็น free 2 play มันจะโดนด่าน้อยกว่านี้หรือเปล่า?