ตลาดเกม MOBA บนมือถือกำลังจะลุกเป็นไฟขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีรายงานจาก Reuters ออกมาว่า มีแหล่งข่าวภายใน 3 แหล่งต่างยืนยันตรงกันว่า ในขณะนี้ Tecncet กำลังร่วมกับ Riot Games เพื่อนำ League of Legends หนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก มาลงในสมาร์ทโฟน
ความคิดที่จะสร้าง LOL ฉบับมือถือนี้มีมานานหลายปีแล้ว โดยแหล่งข่าวเผยว่า Tencent เคยยื่นข้อเสนอกับ Riot ให้พัฒนาเกมนี้สำหรับมือถือแต่ถูกปฏิเสธไป ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นต้นกำเนิดของเกม Honour of Kings (หรือ ที่รู้จักในบ้านเราว่า RoV) ซึ่ง Tencent เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2015 และได้รับความนิยมจนก้าวขึ้นมาเป็นเกม MOBA บนมือถือที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก
หลังจากนั้น Tencent ก็ได้นำ Honour of Kings ออกตีตลาดทั่วโลกในปี 2016 และ 2017 ภายใต้ชื่อ Arena of Valor แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดฝั่งตะวันตก ดังนั้น การร่วมมือกันในครั้งนี้ อาจเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็นความพยายามครั้งใหม่ในการเจาะตลาดนี้ด้วยการใช้เกมที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วอย่าง LOL นั่นเอง
นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า Tencent และ Riot ได้ทำงานร่วมกันในการพัฒนา LOL ฉบับมือถือนี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว และ ยังไม่น่าจะเปิดตัวได้ถายในปี 2019 นี้
ที่มา: Reuters
Comments
ไม่เคยเล่น LOL เลยเคยแต่ดูแข่ง ตอนเห็น ROV ครั้งแรกรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจจาก LOL สูงมาก
ปกติเล่น dota แต่พออยู่นอกบ้าน เพื่อนเล่นแต่ rov เล่นอยู่พักนึงรู้สึกแย่กับระบบ rune มาก MOBA มันควรจะวัดด้วยฝีมือทักษะ กลายเป็นว่าต้องมานั่งเล่นเพื่อเก็บเงินน้อยนิดเพื่อซื้อ rune แถมถ้าจะเล่นสายอื่นๆ ต้องมานั่งซื้อ rune แยกสายอีก ตัวละครก็แพงมากๆ dota ผมยอมซื้อของแต่งตัว Arcana แบบเต็มใจเลย แต่กับ ROV นี้ พยายามมากที่จะให้เราเติมเงิน ไม่ทางใดทางหนึ่ง
ใช่ครับ คือกดปุ่มอะไรนี่เชิญชวนให้เสียเงินไปซะหมด แถมสมดุลฮีโร่แย่เอามากๆ
เกมมันออกแนวยกพวกตีกันซะมากกว่า
แต่ที่ดังเพราะเป็น MOBA เกมเดียวที่คล้ายของ PC และเล่นบนมือถือได้
Mobile Legend?? Vain Glory??
[S]
มันถอดมาจากระบบ Rune ใน LOL เพื่อให้มีรูปแบบการเล่นได้หลากหลายมากขึ้น
แต่ตอนนี้ LOL รวบระบบ Rune กับ Mastery เข้าด้วยกันแล้ว เป็น Rune แบบมี Key Stone (คล้ายๆ Perk เกมอื่น)
แต่ใน RoV ยังเป็นแบบเก่าจาก LOL
ไม่รู้ว่า LOL Mobile นี่จะใช้ระบบ Rune แบบใหม่ตามเกมหลักรึเปล่านะ
ปล. RoV ผมใช้เหรียญในเกมซื้อทั้ง Rune ทั้ง Hero ซะส่วนใหญ่นะ เอาจริงๆไม่เติมก็เล่นได้
MOBA ที่ดี ควรจะพร้อมเล่นตั้งแต่ต้น
+1 แต่ละตัวควรจะเล่นได้หลากหลายมีของแก้ทางกัน ไม่ก็เอาตัวมาแก้ทาง ไม่ใช่เติมเงินซื้อตัวแล้วเอามาตีกัน
เอาจริงๆ ROV พร้อมเล่นตั้งแต่เริ่มครับ ลง Rank คุณก็จะเจอพวกรูนใกล้ๆกันอยู่แล้ว พอสูงหน่อยก็เปลี่ยนใส่ LV 2 ก็เล่นได้เหมือนกัน ถ้าไม่ถึงขนาดเล่นตัวเปล่า สู้กับ คนรูน LV 3 ความต่างแทบมองไม่เห็น
ถ้าให้ดี ไม่ควรมีรูน ไม่ควรมีการซื้อฮีโร่/แชมเปี้ยน แล้วให้เล่นทุกตัวได้เลยจะดีกว่าหรือเปล่า
ถ้ายังระบบรูน หรือซื้อฮีโร่/แชมเปี้ยน แล้วมันจะต่างอะไรกับระบบ RPG ที่ต้องฟาร์มของเพื่อให้พร้อมเล่น ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเกม competitive ซึ่งแม้แต่เปอร์เซนต์เดียวที่แตกต่าง ก็มีผลต่อรูปเกมแล้ว
ตอนนี้ Rune ใน LOL ไม่ต้องซื้อแล้วครับ เอามาใช้ได้เลยตั้งแต่ต้น
เรื่องเสียเงินใน LOL ตอนนี้มีแค่พวก Skin กับของประดับอื่นๆ (วาร์ด, icon ฯลฯ)
ถ้ามาไทย ไม่ต้องผ่าน Garena นะะะะะะะ
เพราะอะไรครับ นี่ยังไม่เห็นผู้บริการายใด มีศักยภาพมากพอ
การพยายามยัด กาชามหาภัย เข้ามาในทุกเกม
ยิ่ง speed drifters นี่ยิ่งสุดมาก ๆ
ส่วนตัวชอบตัวเกม แต่ไม่ชอบกาชาของ Garena
เลยต้องลบเกมทิ้ง
เวลานี้คงต้องเป็นเจ้าของมาเปิดเองอย่าง Nexon, Netmarble (ในบางเกม), Pearl Abyss แล้วล่ะครับ ศักยภาพดีกว่าค่ายในไทยเยอะแยะจริงๆ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
ขอแค่ไม่ใช่ค่ายเดียวกับ RO M ก็พอ
Tecncet => Tencent
ถายใน => ภายใน
ถ้า cross platform ถึงจะน่าเล่น
แต่ถ้าแยก ก็เล่น rov หรือ mb ต่อนั่นแหละ
ไม่น่าจะ cross ได้ครับ เล่นบน PC ผมว่าได้เปรียบกว่าเยอะเลย ทั้งการ control, ขนาดหน้าจอ ฯลฯ
แต่ผมกลับเล่น Vainglory บนมือถือถนัดกว่าบนพีซีนะ (Tap Control ด้วย) ฮีโร่ที่เล็งสกิลยาก ๆ บางตัว (เช่น Kestrel) ผมก็เล็งบนมือถือได้ถนัดกว่า เก่งกว่าเพื่อนผมที่เล่นบนพีซีไปไกลเลย ผมว่าน่าจะเป็นความถนัดเฉพาะบุคคลมากกว่า
ขอพื้นที่โฆษณาเลยละกัน ถึงจะไม่ได้ค่าโฆษณาก็เถอะ 555, Vainglory เกม Cross-platform MOBA ที่เหมาะสำหรับ(เกือบ)ทุกคน มีรูปแบบการควบคุมให้เลือกถึง 2 แบบ (บน Mobile) ทั้งแบบ Tap-control คล้ายกับ PC และ Joystick Control แบบ Mainland China MOBA ให้เลือกเล่น สนุกมาก และให้อารมณ์ของ PC MOBA แบบเต็ม ๆ โหลดมาเล่นฟรีได้แล้วบน App Store, Amazon App Store, Play Store และ Steam!