นอกจาก ประกาศอย่างเป็นทางการของโซนี่เรื่อง PS5 ทีมงานของโซนี่ยังให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Wired โดยเผยข้อมูลเพิ่มเติมของ PS5 อีกดังนี้
- จีพียูรองรับการทำ Ray-Tracing ที่ระดับฮาร์ดแวร์ (เคยประกาศไปแล้วว่ารองรับ Ray-Tracing) แต่รอบนี้บอกชัดว่าที่ระดับฮาร์ดแวร์
- สตอเรจเป็น SSD ซึ่งเป็นข้อมูลที่รู้อยู่แล้ว แต่โซนี่อธิบายว่าการเปลี่ยนเป็น SSD ทำให้การออกแบบระบบสตอเรจของเกมเปลี่ยนไปด้วย เพราะนักพัฒนาเกมเคยใช้วิธีสร้างข้อมูลซ้ำๆ เพื่อให้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์เรียงกัน เวลาอ่านจะได้เร็ว ผลคือขนาดเกมใหญ่เกินกว่าที่ควรจะเป็นไปมาก (ตัวอย่างเกม Marvel's Spider-Man มีข้อมูลบางชุดซ้ำกันถึง 400 สำเนา) การเปลี่ยนเป็น SSD จะช่วยให้เกมมีขนาดเล็กลงด้วย
- แผ่นเกมของ PS5 จะเป็นแผ่นดิสก์ความจุ 100GB (เพิ่มจาก Blu-ray 50GB อีกเท่าตัว) แต่ยังไม่ระบุข้อมูลเพิ่มเติม
- วิธีการติดตั้งเกมลง SSD แยกย่อยได้มากขึ้น เช่น ติดตั้งเฉพาะโหมดเล่นคนเดียวหรือมัลติเพลเยอร์ไปก่อนได้ แล้วจะเล่นเมื่อไรค่อยติดตั้งโหมดอื่นเพิ่มทีหลัง
- อินเทอร์เฟซของ PS5 จะแตกต่างจาก PS4 มาก เน้นการแสดงข้อมูลหลายอย่างพร้อมกันบนจอ ไม่ต้องสลับแอพไปมา
คอนโทรลเลอร์ใหม่ของ PS5
- ตอนนี้ยังไม่มีชื่อเรียก (แม้ทุกคนจะคาดว่า DualShock 5 ก็ตาม)
- ระบบ haptic feedback จะทำงานร่วมกับลำโพงซ้าย-ขวาในตัวคอนโทรลเลอร์ เพื่อให้ได้เอฟเฟคต์ที่สมจริงขึ้น เช่น พาตัวละครเดินบนหิมะ อาจได้ความรู้สึกแตกต่างจากการเดินบนพื้นดินปกติ
- โซนี่มีเกม Gran Turismo Sport เวอร์ชันพิเศษที่ปรับแต่งเพื่อโชว์ฟีเจอร์ใหม่ของคอนโทรลเลอร์นี้ เพื่อให้นักพัฒนาเห็นภาพ
- ระบบ haptic feedback เคยจะถูกนำมาใช้ตั้งแต่ตอน PS4 Pro แต่ยังไม่พร้อม เลยเลื่อนมาใช้กับ PS5
- สายชาร์จของคอนโทรลเลอร์เปลี่ยนมาเป็น USB Type-C แล้ว
- ขนาดของแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น น้ำหนักรวมของคอนโทรลเลอร์มากกว่า DualShock 4 แต่ยืนยันว่าเบากว่าจอย Xbox One รุ่นปัจจุบัน (ที่ใส่แบตเตอรี่)
ที่มา - Wired
Comments
สุดท้ายก็ไม่ได้ประกาศ 4K Gaming ขั้นต่ำ แต่ทำ Ray Tracing ที่ 1080p ก็เก๋ดีนะ แต่อย่างน้อยต้องประกาศ 60fps ขั้นต่ำนะ
แสดงว่า AMD เตรียม Ray-Tracing ไว้รอแล้วสินะ
อ่านแล้วดูแก่เลย นึกไปถึงพวกแผ่น floppy disk
ผมเดาว่าคงออกแนวๆ SD card (รึ Memory stick ของ Sony จะกลับมา? )
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
ผมว่ามันคือ UHD Blu-ray triple-layer ครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ผมก็เชียร์ให้มาแนว SD card แบบแก้ไขข้อมูลไม่ได้ เพราะดีกว่าแผ่นดิสค์เกือบทุกอย่าง ทนกว่า ออกแบบระบบง่ายกว่า(ไม่ต้องมีตัวหมุน+หัวอ่าน) ความเร็วในการอ่านก็ทำให้สูงกว่าได้ แต่ต้นทุนก็น่าจะสูงตามไปด้วย และอีกมุมนึงก็คือ Sony อาจต้องการรักษาฐานลูกค้าที่ใช้แผ่น Blu-ray ต่อไป
ต่อไปคงจะได้เห็นการเป่าสล็อตเสียบเม็ม หรือเอายางลบถูขั้วทองแดงกลับมาแน่ 5555
หันไปมองตลับเกม PS Vita...
หันไปมองแผ่น UMD......
เอาจริงผมชอบมากเลยนะครับ หน้าตาดูดี จับแล้วรู้สึกดี ?
เห็นด้วย
ดิสก์ความจุสูงๆ แค่มีรอยขนแมวอาจจะอ่านข้อมูลยากหรืออ่านไม่ได้ไปเลย
จริงๆอยากรู้มากกว่าว่า hardware-emulated(คำนวนบน Shader Core) หรือ hardware-dedicated(แบบ NVIDIA) น่าจะบอกให้ชัดๆไปเลย
AMD ก็เคยบอกว่าตัวเองทำ Ray-Tracing ได้ตอน NVIDIA ออก แต่ก็เป็นระดับ hardware-emulated
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ในบทสัมภาษณ์ Cerny บอกว่า “There is ray-tracing acceleration in the GPU hardware”
credit : https://www.wired.com/story/exclusive-playstation-5/
Gran Turismo Sport version พิเศษ งี้ แสดงว่าภาคใหม่คงรออีกนานซิเนี่ย เอาภาคเก่าปัดๆ บังหน้าก่อน
จำได้ว่าเคยมีคนให้สัมภาษณ์ว่า เวลาทำภาคใหม่ ทำเกมไม่เท่าไหร่ ทำโมเดลรถนี่หนักเลย
ไดรว์บลูเรย์จะรองรับแผ่นหนังบลูเรย์ 4K ด้วยครับ
เดาว่าเลิกใช้แผ่นดิสก์รูปแบบแผ่นอ่านเดิมๆ แต่ใช้แผ่นที่ transfer ข้อมูลได้เร็วกว่า เล็กกว่า แต่ยังไม่รู้จะออกมาเป็นฟอร์มแฟคเตอร์ไหน /// รอดู
เป็น Blu-ray disc เหมือนเดิมครับ แต่รองรับแบบความจุ 100GB และรองรับแผ่นหนัง 4K และใช้วิธี install ลงเครื่องเหมือนเดิมแต่จะเร็วมากขึ้นเพราะใช้ SSD แล้ว
ผมว่าน่าจะทำเป็น Slot หน้าเครื่องได้แล้วมั้ง เหมือนเกมตลับ แต่เป็น SATA หรือ Propritary ROM แบบ Hot-Swap ก็ว่าไป
ส่วนแผ่น Blu-ray ก็โดนบริการ Download แย่งไปอีก สะดวกกว่า ไม่ต้องไปหาในร้านด้วย เผลอๆ อาจใกล้ถึงทางตันในการพัฒนาด้วย คงอยู่ได้ไม่นานนักหรอก
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ทำตลับ Proprietary เองต้นทุนสูงขึ้นนะครับ อาจจะใช้ SD Card/XDQ Card ก็ได้แค่ผมว่ายังไงแผ่นก็ถูกกว่า แถมเครื่อง PS5 ยังไงก็ต้องเอาไว้เปิดหนังแผ่นอยู่แล้ว ก็ใช้ Blu-ray drive อันเดียวไม่ต้องไปเพิ่มชิ้นส่วนให้เปลืองเลยนะครับ
ส่วนหนังแผ่นก็ยังอยู่ เพราะ ไฟล์จากแแผ่นมันมีความละเอียดภาพและเสียงที่สูงกว่ามากๆ นะครับ จะ streaming blu-ray 4K จากออนไลย์นี่ network คงใช้หนักหน่วงน่าดู
ส่วนหนึ่งก็เรื่องต้นทุนครับที่ทำให้มีรองรับแผ่นอยู่
ส่วน download เน็ต 4G บ้านผมคงโหลดกันเป็นเดือนแหงๆ
streaming 4k นี่ส่วนใหญ่ยังใช้บิทเรทต่ำกว่า full HD blu-ray แบบเต็มๆนะครับ
ผมยังซื้อแผ่น concert blu-ray มาเก็บสะสมนะ(มีวงนึง ออกboxset นึงเฉียดหมื่นบาทไทย) ถึงแม้ว่าเวลาดูจริงๆคือดูจาก file BDISO ที่ rip มาไว้ในเครื่องเองก็ตาม(กลัวแผ่นเป็นรอย)
นั่นคือยังมีตลาดของมันแม้จะเล็กลงเรื่อยๆ ยกเว้นว่าเจ้าของลิขสิทธิ์จะใจป้ำเปิดขาย file BDISO ทางเนท แบบที่ตอนนี้่มีบางเจ้าขายfileเพลง Hi-res ทางเนทนั่นแหละนะ
Bitrate ไม่ได้สื่อถึงคุณภาพทั้งหมด ต้องดูว่าใช้ codec อะไร setting อะไรด้วย
แผ่นใหม่น่าจะมีปัญหาความนิยม เพราะขนาด Blue-Ray ยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่เลย
อีกปัญหาคือความเร็ว เพราะดิสก์ อ่านช้ากว่า mem มาก
ถ้าคนทำเกมอยากให้เร็ว เดี๋ยวคนทำเกมก็แห่กันก๊อปจากดิสก์เข้า SSD จนเต็มเป็นปัญหาอีก
ไม่รวมปัญหารอยขูดขีด ที่ความจุขนาดนี้น่าจะทนรอยขูดขีดได้น้อยมากๆ