Tags:
Node Thumbnail

เราเห็น ความเคลื่อนไหวจากฝั่งยุโรปที่ต้องการสร้างที่ชาร์จมือถือมาตรฐานเดียว มาได้สักพักใหญ่ๆ แต่ยังไม่เห็นผลมากนัก เพราะเป็นการเรียกร้องให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ "สมัครใจ" ใช้งาน

ล่าสุดคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission เทียบได้กับรัฐบาลกลางของยุโรป) เตรียมเสนอมาตรการที่เข้มขึ้นในการบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม สถานะของโครงการนี้เพิ่งเริ่มหารือกันในที่ประชุมรัฐสภา และต้องรอโหวตจากรัฐสภายุโรปที่ยังไม่ระบุวันชัดเจน

ทิศทางของรัฐสภายุโรปคือบังคับใช้พอร์ต USB-C กับอุปกรณ์พกพาทุกชนิด ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน แต่ยังรวมถึงแท็บเล็ต เครื่องอ่านอีบุ๊ก และอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย ซึ่งจะมีผลกับทั้งแอปเปิล (Lightning) และกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูก ที่ยังใช้พอร์ต Micro USB กันอยู่

เหตุผลของรัฐสภายุโรปคือต้องการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และช่วยให้ชีวิตของผู้บริโภคง่ายขึ้นจากการมีที่ชาร์จมาตรฐานเดียว

ที่มา - Europa.eu, ZDNet

No Description

ภาพจาก Apple

Get latest news from Blognone

Comments

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 17 January 2020 - 14:00 #1144327

ทิมคุกไม่ชื่นชอบสิ่งนี้
ผมเคืองมากที่ให้สายชาร์จ Airpods Pro เป็น Lighting+USB C

By: Neroroms
Windows
on 17 January 2020 - 14:16 #1144333

อยากเข้าไปช่วยโหวตเห็นด้วยรัว ๆ
ถ้าออกมาประมาณว่าอุปกรณ์อย่างน้อยต้องรองรับ Charge ด้วย USB-C จะน่าสนใจมาก ๆ

By: errin on 17 January 2020 - 14:22 #1144334

คิดซะว่า Apple and the rest of the world ก็ได้ครับ เหมือนระบบอิมพีเรียล

By: popwow on 17 January 2020 - 14:39 #1144337

อยากใช้พอร์ททรงนี้ไปถึง usb 20.0 :D

By: 100dej
AndroidWindows
on 17 January 2020 - 14:56 #1144344

แล้วคงไม่ไปฟ้องผู้ผลิต USB-C ว่าผูกขาดหรอกนะ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 January 2020 - 17:11 #1144365 Reply to:1144344

มันไม่ได้มีบริษัท usb type c จำกัด ผลิตพอร์ตขายที่ไหนล่ะครับ
คุณอยากตั้งบริษัทผลิตก็ได้ครับ ผลิตได้ทั้งโลก มันจะผูกขาดยังไง

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 January 2020 - 17:31 #1144373 Reply to:1144344
Ford AntiTrust's picture

USB-C มันเป็นมาตราฐานกลางออกโดย USB-IF มีสมาชิกมากมายในนั้น Apple ก็อยู่ในนั้นด้วย

ใครอยากผลิตก็ได้ ขอให้ได้มาตราฐานตาม USB-IF ก็ใช้ด้วยกันได้ ราคาจะถูกจะแพงผ่านมาตราฐานก็จบ

Ref: https://www.usb.org/members

By: pawinpawin
Writer
on 17 January 2020 - 14:57 #1144345

หักมุมตรงที่ชาร์จโน้นไฟไม่พอชาร์จอันนี้ไม่ได้ อันนี้ไม่มีโหมดนี้ชาร์จอันนั้นไม่ได้

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 January 2020 - 17:12 #1144366 Reply to:1144345

ความแรงอยู่ที่อแดปเตอร์ไม่ใช่หัว
ไม่งั้นปลั๊กบ้านก็คงต้องทำเป็นหลายๆ แบบ เพราะบ้านแต่ละหลังก็จ่ายไฟ กำลังไม่เท่ากันนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 January 2020 - 01:08 #1144372 Reply to:1144345
Ford AntiTrust's picture

DC Jack Socket ก็ไม่ได้ระบุเหมือนกันนะ จะเสียบก็ต้องดู Volt ดู Amp ก่อนใช้เหมือนกันครับ แต่ USB-C พยายามแก้ไขจุดเสี่ยงส่วนของไฟเกิน หากใช้ไม่ถูกต้อง (ถ้าผลิตได้มาตราฐาน) ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ปลอดภัยกว่า DC Jack เสียอีก

ซึ่งเค้าพยายามทำให้มันเป็นมาตราฐานน่ะ ผลดีก็ตกกับคนใช้งานเองซื้อมือถือใหม่ ก็มีสายสำรองให้ใช้ไม่เสียเงินหลายรอบ

By: angel13th
Android
on 17 January 2020 - 17:33 #1144374
angel13th's picture

คุยกันเรื่อง usb ทีไร ไอ้นี่แว่บเข้ามาในหัวก่อนเลย
https://xkcd.com/927/

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 January 2020 - 21:37 #1144391
Mars2005's picture

ใครว่าฝรั่งไม่รำคาญเรื่องสายชาร์จ เหอ ๆ ๆ

ดูจะรำคาญเหมือนกันหมดแหละ

By: Arain14
iPhone
on 17 January 2020 - 22:03 #1144393

Lightning เปลี่ยนสักทีเถอะ เบื่อมากขั้วทองแดงช็อดเป็นสีดำๆ เปลี่ยนไปหลายเส้นแล้ว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 17 January 2020 - 23:32 #1144399
zerocool's picture

เรื่อง Lightning Port เป็นอะไรที่ผมคิดว่า Apple น่าเกลียดมาก


That is the way things are.

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2020 - 00:25 #1144403

กดเลิฟรัว ๆ คิดถึงสมัยโนเกียยังเป็นเจ้าตลาด หัวชาร์จมั่วไปหมด ซักพักเริ่มมี mini usb ก็เริ่มดีขึ้น ต่อมาก็เป็น micro usb ก็ดีขึ้นอีก แต่ก็ยังไม่หมดซักที ตอนนี้ไป usb-c ขอให้ไปแล้วยาว ๆ ทีเท้อออออ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 18 January 2020 - 08:41 #1144413
TheOrbital's picture

ไม่อยากคาดหวังมากนัก
ลองมองดูอีกด้านของสายชาร์ตสิ แม้แต่ด้านเต้าเสียบก็ยังมีตั้ง 15-16 แบบ ถึงแม้ยุโรปจะใช้คล้ายๆกันซะส่วนใหญ่ และสามารถใช้ข้ามแทนกันได้ก็ตาม แต่ก็ยังมีที่ที่แตกต่าง จะไปต่างประเทศทีซื้อที่แปลงกันวุ่นวายไปหมด ทั้งที่ผมว่าด้านเทคนิคแล้วเปลี่ยนง่ายกว่าด้านชาร์ตเสียอีก

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 18 January 2020 - 12:42 #1144428 Reply to:1144413

คนเรามันก็ไมไ่ด้ย้ายประเทศบ่อยขนาดเปลี่ยนมือถือมั้งครับ?
15-16 แบบผมก็ว่าเวอร์ไปหน่อย เพราะเต้ารับบางตัวก็รับปลั๊กได้หลายแบบอยู่แล้ว

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 18 January 2020 - 13:44 #1144432 Reply to:1144428
TheOrbital's picture

ใช่ครับคนเราไม่ได้ย้ายประเทศบ่อย อันนี้เห็นด้วย แต่พูดถึง "มาตรฐานที่ออกมาเพื่อให้ทุกคนยอมทำตาม" น่ะครับ
ผมไม่ได้บอกว่าไม่อยากให้ทำ(และจริงๆผมเห็นว่าสมควรทำที่สุด)
แต่ผมบอกว่าไม่อยากคาดหวัง คือไม่อยากคาดหวังว่าผู้ผลิตจะยอมทำตาม
เพราะ ขนาดอันนี้ใช้กว้างขวางกว่า ก็ยังไม่ยอมลดมาตรฐานมาใช้ร่วมกันเลย ทำไปคนละทิศละทาง
และสำหรับเต้าเสียบมันมี 15 แบบจริงๆครับแต่ผมก็บอกแล้วว่าหลายๆแบบใช้รวมกันได้ และจริงๆยุโรปก็ใช้อยู่ไม่กี่แบบซึ่งใช้ข้ามกันได้ แต่ก็มีคำถามย้อนกลับ ว่าทำไมในเมื่อมันใช้ร่วมกันได้ แล้วไม่ทำให้มันเหลือแบบเดียว

เข้าใจว่า อาจจะแยกประเภท จากการใช้ แรงดัน กระแส หรือรายละเอียดอื่นๆต่างกัน
แต่ถ้าใช้ข้ออ้างนี้ ของสายอีกฝั่งก็ใช้ข้ออ้างคล้ายๆนี้ได้เช่นกัน

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 January 2020 - 01:08 #1144461 Reply to:1144413

ต้นทุนการเปลี่ยนต่างกันเยอะมากครับ อุปกรณ์แนว ๆ นี้อายุไม่นานมากถ้าเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และถ้าเปลี่ยน socket ก็ต้องเปลี่ยนให้ใช้กันได้หมดทุกเครื่อง ถ้าเปลี่ยน wall socket ขั้นต่ำก็จุดละ 200 ครับ ซึ่งในบ้านทั่ว ๆ ไปก็ราว ๆ 20 จุด ไม่รวมค่าช่าง แล้วยังว่าของที่ยังไม่พังจะต้องเปลี่ยนทั้ง ๆ ที่ยังใช้ได้ปกติอีก ทั้ง ๆ ที่เปลี่ยนแล้วไม่มีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น (ยกเว้นปลั๊ก UK)
ซื่งอุปกรณ์บางชิ้นมันเปลี่ยนแค่สายได้แต่บางชิ้นมันไม่ได้ ต้องตัดสายต่อใหม่ก็น่ะสิครับ

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 20 January 2020 - 08:10 #1144572 Reply to:1144413

ต้นทุนการเปลี่ยนของปลั๊กไฟบ้านเองนี่ จุดนึงตีขำๆ ในประเทศพัฒนาแล้ว น่าจะหลักพัน คิดขำๆพันนึงบ้านนึงมี 8-10 จุด ถ้าจะบังคับเปลี่ยนมาตรฐานนี้ มันก็ทีละหมื่น มูลค่าค่าเปลี่ยนรวมน่าจะแตะ 12-13 หลักเอาได้ง่ายๆ มันเป็นงานไฟฟ้าแรงสูง และงานโครงสร้างนะครับ ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องทำปลั๊กสองแบบ หรือทุกคนต้องซื้อหัวแปลงกันหมด ดูไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

ถ้าว่ากันในด้านเทคนิคแล้ว Backward Compatible ในมือถือมันไม่ต้องมีก็ได้ อายุการใช้งานมันสั้นหลักสองสามปีเอง ออกมาก็แค่เปลี่ยนสายอีกด้าน แต่ของบ้านที่อยู่อาศัยมันต่างกัน

ลองคิดภาพตึกออฟฟิซ 100 ชั้น 2000 ห้อง ต้องเปลี่ยนปลั๊กไฟดูสิ

By: impascetic
Android
on 20 January 2020 - 10:21 #1144598 Reply to:1144413

ทำไมถึงคิดว่าเปลี่ยนง่ายกว่าอ่ะครับ มองยังไงเต้าเสียบก็เป็นของใหญ่ ติดตั้งแล้วใช้เป็น 10 ปี ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็แทบไม่มีใครเปลี่ยน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในประเทศนี่ก็เป็นเต้าเสียบแบบนี้ทั้งนั้น

ถ้าวันนึงประกาศออกมาว่าให้เปลี่ยนมาใช้แบบกลางเหมือนกันทุกประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองนี่ก็วุ่นวายมากอยู่นะ

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 January 2020 - 09:51 #1144767 Reply to:1144598
TheOrbital's picture

โน คุณตีความผมผิดนะครับ

คำว่าเปลี่ยนของผม อ้างอิงกับในข่าวครับ คือเปลี่ยน Standard แล้วบังคับใช้ให้ต่อจากนี้ไป โดยใช้กันเป็น standard เดียว แบบนั้นครับ ไม่ได้บอกให้ไปเปลี่ยนเต้ารับที่บ้าน แบบเดียวกันกับที่เมื่อออก standard ของโทรศัพท์ก็ไม่ได้ให้เราเอามือถือไปแกะเปลี่ยน Port ที่ร้านนี่ครับ

ออกแสตนดาร์ดแล้วให้เครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ๆ เปลี่ยนเต้าเสียบเป็นแบบเดียวกัน ในอนาคตก็จะค่อยๆรวมเป็น standard เดียว

By: impascetic
Android
on 21 January 2020 - 10:43 #1144778 Reply to:1144767

แต่ถ้ารุ่นใหม่ออก "ตัวปลั๊ก" เป็นมาตรฐานกลางก็เอาไปเสียบใช้ที่บ้านไม่ได้อยู่ดีนี่ครับ ไม่เปลี่ยนเต้ารับใหม่ก็ต้องหาปลั๊กพ่วงมาต่อ ผมว่ามันมีเหตุผลที่ชัดเจนอยู่แล้วนะว่าทำไมเค้าถึงไม่ทำมาตรฐานกลางกัน กฎหมายเรื่องพวกนี้แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันด้วยมั้ง

By: iqsk131 on 18 January 2020 - 11:22 #1144422

ผมเคยเชื่อนะว่า Apple เนี่ยเปลี่ยนอะไรสักอย่างก็เพื่อผู้ใช้หรือเพื่ออุตสาหกรรมโดยรวม ตอนพูดบนเวทีสวยๆหรูๆว่าอย่างนั้นอย่างนู้นก็คล้อยตามไปหมด

จนกระทั่ง Apple ยังไม่เปลี่ยนจาก Lightning ไป USB-C นี่แหละ

หลังจากนั้น Apple พูดอะไรมา ผมกลายเป็นอคติ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งตลอดเลย คิดว่ามันต้องปั้นคำสวยหรูเพื่อขายของแน่ๆ 55+

By: bodinmon
AndroidWindows
on 18 January 2020 - 13:28 #1144431
bodinmon's picture

ตอบ คห. บน

ขนาด Apple ทำสายต่อเพิ่มความยาว USB ออกมา
ยังพยายามเพิ่ม"ติ่ง"เข้าไป เพื่อไม่ให้หัว USB ทั่วไปใส่ได้เลยครับ
รูปประกอบ ในลิงค์นี้
https://www.reddit.com/r/assholedesign/comments/8lkadx/this_apple_usb_extension_cable_that_is/

By: tapemachine on 19 January 2020 - 00:40 #1144459 Reply to:1144431

ในลิงก์ก็มี Top Comment อยู่นะครับว่าเขาตั้งใจทำติ่งเอาไว้เพื่อไม่ให้คนคิดว่ามันคือ USB เพราะมันไม่ใช่

/u/ThickAsABrickJT

You're right. USB extension cables, particularly type A male to type A female, were against USB-IF specifications. The reason being that the extension cables would add resistance, potentially dropping the voltage at the end to below what the device expects and causing it to not work properly. Making the cable only usable with equipment capable of handling the extra resistance allows Apple to stay within USB-IF rules.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 January 2020 - 03:00 #1144462 Reply to:1144459
McKay's picture

มันใช่ครับ แต่ USB type A male to type A female หรือที่เรียกกันว่า extension cable มันผิด spec USB-IF เพราะ USB-IF กลัวเอามาต่อสายชาร์ต

สายประเภท extension cable นี่เห็นบ่อยมากครับ พวก headset พวกคีย์บอร์ดหรือเมาส์ทั้งมีสายและไร้สาย และอุปกรณ์พวกนี้หลายๆยี่ห้อที่เป็นไร้สายก็แถม extension cable กันเป็นปกติครับ

การอ้างว่าทำเพื่อให้ถูก USB-IF นั้นผมว่าค่อนข้างแถครับ ไม่จำเป็นเลยที่ผู้ผลิตจะต้องใช้ตรามาตรฐาน USB-IF บนอุปกรณ์แบบนี้ ยิ่งเป็น Apple ที่ไม่ค่อยยึดมาตรฐานชาวบ้านยิ่งไม่จำเป็นเข้าไปใหญ่ ไม่ใช่ว่าไม่ได้ USB-IF แล้วจะแถมหรือขายสายพวกนี้ไม่ได้ซักหน่อย(อย่างที่บอกว่าหลายเจ้าแถมหรือขายเป็นปกติ)

อย่าง Lightning เองที่เป็น USB type A male to Lightning male ก็ไม่ได้ comply กับ USB-IF ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: godzillalovely on 18 January 2020 - 23:17 #1144455

appleจะเปลี่ยนมาใช้usb type-c
อย่างจริงจังก็คงใส่วงจรเพิ่มเข้าไปก่อนเพื่อไม่ให้iphone,ipad,macbookใช้สายชาร์จusb type-cยี่ห้ออื่นได้นั้นแหละ

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 January 2020 - 17:05 #1144517 Reply to:1144455
nrml's picture

ผมใช้ 3rd party ทั้งสายชาร์จทั้งอแดปเตอร์เสียบกับแมคบุ๊คก็ใช้งานได้ปกตินะครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 January 2020 - 07:18 #1144569 Reply to:1144455

Macbook และ iPad pro ใช้ชาร์จ usb type c นะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 19 January 2020 - 12:10 #1144491

ครั้งก่อนให้แถม dongle ได้นี่นะ

By: exexello on 20 January 2020 - 08:16 #1144576

Apple อยากเปลี่ยนเป็น USB-C อยู่แล้ว ดูจาก Macbook, iPad ที่เริ่มใช้ USB-C

แต่กับ iPhone ถ้าจะให้เปลี่ยนเลย ลูกค้าที่เคยซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงแต่ละอย่างที่เป็น Lighting คงโวยวาย

ถ้าสหภาพยุโรปเป็นคนเริ่มบังคับ แล้ว Apple ต้องเปลี่ยนตาม ลูกค้าคงไม่โวยวายเท่ากับ Apple เริ่มเปลี่ยนเอง

ดูๆแล้วสหภาพยุโรปช่วย Apple หาทางเปลี่ยนจาก Lighting เป็น USB-C ได้อย่างสวยๆ

By: thearm on 20 January 2020 - 09:19 #1144580
thearm's picture

ผมคิดว่ามันจะลดขยะได้จริงๆนะถ้าเปลี่ยนมา Type-C กันหมดที่บ้านผมในระยะเวลา 2 ปีเปลี่ยน lighting ไปแล้ว 3 เส้นในขณะที่ Type-C ยังปกติดีอยู่

By: impascetic
Android
on 31 January 2020 - 17:22 #1146029

ล่าสุดเห็นว่าสภายุโรปโหวตชนะ 582-40 เสียง

https://www.reddit.com/r/europe/comments/ewkyd1/european_parliament_has_voted_in_favour_of_a/