ถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์ Star Wars และมีโอกาสได้ดู the Mandalorian แล้วอาจจะเคยเห็นภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ ที่ทีมงานสร้างฉากหลังดาวต่าง ๆ ขึ้นมาจากการใช้จอ LED ฉายภาพภูมิประเทศ (ไม่ได้ใช้ green screen เป็นฉากหลัง) ร่วมกับฉากจริงที่เป็น practical effect จนเหมือนนักแสดงอยู่ในฉาก 3 มิติ
ล่าสุดสตูดิโอ Industrial Light and Magic ปล่อยคลิปเบื้องหลังการสร้าง the Mandalorian เผยรายละเอียดว่าฉากหลังที่เป็นภูมิประเทศดาวบนจอ LED ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Unreal Engine ของ EPIC ช่วยให้ทีมงานปรับมุมมอง ปรับภูมิประเทศและปรับแสงได้ตลอดเวลา ตามการขยับของตัวละครและ/หรือมุมกล้อง
การนำเอนจินเกมไปสู่กระบวนการสร้างภาพยนตร์ดูเหมือนจะเป็นการผลักดันของ EPIC เองเพราะ Kim Libreri ซีทีโอของ EPIC ให้สัมภาษณ์ในคลิปว่า ตอนที่บริษัทคิดจะผลักดันไอเดียการนำ Unreal Engine ไปใช้สร้างฉากเสมือนในหนัง Richard Bluff ที่ดูแลเอฟเฟ็คเสมือนจริงและ Jon Favreau ผู้อำนวยการสร้างของซีรีส์ก็ตอบรับไอเดียนี้เป็นอย่างดี
Jon Favreau บอกด้วยว่าเทคโนโลยีนี้จะผลต่อวงการซีรีส์และละครทีวีให้ก้าวไปข้างหน้าด้วย
ที่มา - ILMVX
Comments
ฉากที่กล้องถอยออกแล้ว LED ก็ฉายภาพกำแพงขยับออกตาม กับตอนหมุนถ้ำ นี้ล้ำมาก ต่อไปคงไม่ต้องไปสถานที่จริงกันแล้ว
การสร้างวงการซีรีส์ > การสร้างซีรีส์
เดี๋ยวต้องมีละครเวทีทำแบบนี้แน่ๆ
โห ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ ต่อไปคืออยากไปถ่ายที่ไหน จัดแสงยังไงก็ได้แล้ว
จอ 8K มีที่ยืนแล้ว ต่อไปจอน่าจะถูกลงเร็วขึ้น
หลายฉากเลย แยกไม่ออกว่ากำลังถ่ายทำอยู่หรือเป็นตัวหนังแล้ว
ไม่ผิดหวังกับ ILM จริงๆ
น่าจะเป็น บ CG ที่ล่ำหน้ากว่า บ อื่นๆ ก้าวนึงเสมอ
ฉากจอต้องสีสันเต็มขนาดไหนเนี่ย ดูเนียนไปหมดเลย โหดมาก
แต่แบบนี้ฉากต้อง render เสร็จไว้ซิเนี่ย หรือปกติฉากทำเสร็จไว้ก่อนแล้ว
เหอๆ ค่าสกรีนกับโปรเจคเตอร์เท่าไหร่ไม่อยากจะคิด
แล้วผมก็ไม่เห็นว่าจะดีกว่าฉากเขียวแบบเดิมมากมายตรงไหน แถมถ่ายแล้วแก้ฉากหลังไม่ได้ด้วย จะแก้ต้องถ่ายใหม่
ข้อดีที่เห็นอย่างนึงคือ แสง/สี มั๊งครับ
ถ่ายในฉากเขียว สีเขียวมันสะท้อนใส่ผู้แสดงจนมีโทนเขียว
ยิ่งเป็นชุดของตัวเอกที่เป็นโลหะมันเงา น่าจะกลบใน post production กันอาน
พอเป็นจอ led แสงจากจอ led ส่งผลให้แสงบนตัวผู้แสดงเหมือนในสถานที่จริงกว่า ตรงโลหะมันเงาก็สะท้อนภาพตามนั้นด้วย
post production ง่ายกว่าไงครับ ตัดเรื่องการเกรดสีออกไปคืองานเบาลงเยอะมากนะ อันนี้มันเซ็ตติ้งแสงสีมาได้ตั้งแต่ตอนถ่ายเลย ถ่ายจบมาปรับนิดหน่อยๆก็เนียนแล้ว ฉากหลังก็ pre render เตรียมไว้ตั้งแต่งาน pre production หมดแล้ว พวกนี้เค้าวางแผนแล้วทำงานกันเป๊ะๆอ่ะ ถ้าอยากจะปรับจริงๆก็ถม CG ทับๆไป
นักแสดงสามารถแสดงได้เข้าถึงอารมณ์ในเรื่องได้ดีกว่าเดิมครับ ไม่ต้องจินตนาการหรือเดาแบบตอนที่ใช้ green screen
Mysterio ถูกใจสิ่งนี้
//ผิด
น่าสนใจตรงตัว detect ว่ากล้องกำลังหันไปทางไหน ปรับเลนส์ยังไง เพื่อให้ระบบวาด+ส่งขึ้น led ตาม มาก