Tags:
Node Thumbnail

Mark Zuckerberg และ Elon Musk ออกมาให้ความเห็นไปในทิศทางตรงกันข้ามเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์เมืองในสหรัฐฯ เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19)

ในระหว่างประชุมทางไกลเพื่อรายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2020 ของ Tesla Inc. นั้น Elon Musk กล่าวถึงมาตรการล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส โดยระบุว่าการออกคำสั่งห้ามผู้คนออกจากบ้านและเที่ยวไล่จับกุมผู้คนที่ฝ่าฝืนคำสั่งนั้น เข้าข่ายแนวทางของฟาสซิสต์ และขอเรียกร้องให้คืนเสรีภาพ (ในการออกจากบ้าน) ให้กับประชาชน

เขายังกล่าวด้วยว่ามาตรการล็อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างร้ายแรง และแม้ว่า Tesla จะสามารถฝ่าฟันสถานการณ์นี้ไปได้ แต่จะมีบริษัทเล็ก ๆ อีกจำนวนมากที่ไปไม่รอด

ส่วนในการประชุมทางไกลเพื่อรายงานผลประกอบการของ Facebook นั้น Mark Zuckerberg เองก็พูดถึงมาตรการล็อกดาวน์เช่นกัน โดยเขาแสดงความกังวลว่า หากมีการผ่อนปรนมาตรการเร็วเกินไป จะทำให้เกิดการระบาดซ้ำอย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลร้ายแรงต่อทั้งระบบสาธารณสุขและภาคเศรษฐกิจในระยะยาว

สำหรับรายงานผลประกอบการนั้น Tesla Inc. รายงานว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงทำกำไรได้ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าโรงงานในเซี่ยงไฮ้และในแคลิฟอร์เนียจะถูกสั่งปิดตามมาตรการล็อกดาวน์

ส่วน Facebook รายงานว่าบริษัทมีรายได้ในไตรมาสแรก 17,740 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีผู้เข้าใช้งานทั้ง Facebook, Instagram, Messenger, และ WhatsApp เพิ่มมากขึ้น แต่ความต้องการซื้อโฆษณาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่ง ทั้งคู่เคยปะทะคารมกันมาแล้วครั้งหนึ่งในประเด็นที่ว่า A.I. ต้องถูกควบคุมหรือไม่

ที่มา: Reuters, CNBC, TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 30 April 2020 - 13:03 #1156338
nismod's picture

อันนี้ผมว่าจับแพะชนแกะไปหน่อยครับ เขาพูดคนละเวทีคนละวาระ ไม่ได้ตอบโต้กันโดยตรง แถมคนพูดเรื่องนี้เยอะ ไม่ได้มีประเด็นเท่าไหร่ครับ