ช่อง Youtube ชื่อ Unreal (ไม่เกี่ยวกับ Unreal Engine หรือ Epic Games) ปล่อยวิดีโอเกมเพลย์ความยาว 12 นาทีของเกม Super Mario 64 เวอร์ชั่นที่รันบน DirectX 12 แบบ 4K โดยไม่ต้องใช้ Emulator ของ Nintendo 64 ในการเล่น ตัวเกมมีผู้คาดว่าอาจเป็นผลงานแฟนเมด ที่ได้รับอานิสงค์จาก source code ของเกมที่ถูกแกะโดยการ De-compilation ตัว rom เป็นภาษา C แล้ว Compile ใหม่ เมื่อปีก่อนนี้
ในกระทู้ reddit ยืนยันว่าตัวเกมถูกปล่อยออกมาแบบเสร็จสิ้นทั้งเกมทีเดียว ไม่ได้ปล่อยออกมาเป็น teaser หรือทำแบบด่านเดียวออกมาก่อนแบบเกมแฟนเมดอื่น แต่ก็หาลิงก์ดาวน์โหลดได้ยากมาก เพราะชาวเน็ตแทบทุกคน ช่วยกันปกป้องตัวเกมโดยการไม่แจกลิงก์ดาวน์โหลด เพื่อป้องกันไม่ให้ Nintendo สามารถสั่งเก็บได้โดยเร็ว
ใครที่อยากเล่น อาจจะต้องใช้สกิลนักสืบไซเบอร์ ค้นหาลิงก์ดาวน์โหลดกันเล็กน้อย โดยอาจจะเริ่มจากในกระทู้ reddit ตามลิงก์ด้านบน หรือในช่องคอมเม้นต์ของคลิป Youtube ส่วนใครที่รอได้ ก็มีข่าวลือว่า Super Mario 64 และ Super Mario Galaxy อาจถูกพอร์ตมาลง Nintendo Switch ในปีนี้เช่นกัน
ที่มา - Polygon
Comments
น่าจะมีธรรมเนียมปล่อย source code เกมเก่าๆ 20ปี+ เนอะ
โค๊ดเก่ามันยังถูกใช้ในโปรดักท์ใหม่ ปล่อยไม่ได้หรอกครับ :)
ก็หาจาก reddit นั่นแหล่ะ
รอดูว่าจะโดนปู่นินฟ้องเมื่อไหร่
ข่าวต่อไป RTX: ON
อยากเห็น Mario64 เป็น Ray-tracing ขึ้นมาเลย ?
ตอนนี้เว็บ torrent ต่างประเทศมีเต็มเลย
" source code ของเกมที่หลุด "
ไม่ได้หลุดครับ แต่บ้าสุดติ่ง กว่านั้นคือ มีคนเอา Rom มา De-Compilation เป็นภาษา C
แล้ว Re-Check ว่า Source Code นั้นถูกต้องหรือไม่ด้วยการ Compile กลับเป็น Rom
แล้วเทียบว่า เหมือนกันทุก Byte...
รายระเอียด ตามนี้ ...
https://www.youtube.com/watch?v=NKlbE2eROC0
+1
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
โอ้ ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองเพิ่มไป
ขอคารวะ 3 จอก
พอเห็นได้นี่ทำให้นึกขึ้นได้ว่าเกมส์สมัยนี้ที่เอาเกมส์เก่ามาออกคอเลคชั่นใหม่นี่มีแต่ตัวขี้เกียจครอบด้วยอีมูแล้วถือว่าเสร็จแล้ว....
ก่อนหน้านี้มีคนแก้ bug ควันไฟไหม้ในบรรทัดเดียวด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=JaWc6SLu7vE
แล้วมีการเปิด optimization mode ด้วย
เหมือนว่าตอนสมัยนั้น compiler ยังไม่นิ่ง เลยไม่กล้าเปิด optimization mode กลัวเกมพัง
เมื่อก่อนติดเกมนี้มาก นั่งเล่นจาก emu ในคอม
เกมเดียวที่เล่นในเครื่องนี้
โครตฟิน