Sony เผยคลิปของ Mathijs de Jonge ผู้กำกับเกม Horizon Forbidden West จากสตูดิโอ Guerrilla Games ในเนเธอร์แลนด์ มาเล่าเบื้องหลังสั้นๆ ของการพัฒนาเกม
- ชื่อภาค Forbidden West หมายถึงการเดินทางของตัวเอก Aloy ไปยังภาคตะวันตกของอเมริกา จาก Utah ไปจนถึงชายฝั่งทะเลแปซิฟิก (ฉากที่เห็นในเกมคือ San Francisco)
- เนื่องจาก Forbidden West เป็นเกมภาคต่อ แผนที่ย่อมกว้างใหญ่กว่าเดิม เพิ่มมอนสเตอร์ใหม่ๆ ทั้งบนฟ้าและใต้น้ำ
- ทีมงานต้องการสร้างฉากในเกมให้สวยงามอลังการที่สุด และพลัง SSD ของ PS5 ทำให้แทบไม่ต้องมีฉากโหลดเกมเลย (virtually no loading screens)
- ความรวดเร็วของ SSD ทำให้ fast travel เปลี่ยนฉากให้ทันทีไม่ต้องรอ และบูตเกมขึ้นมาก็พร้อมเล่นต่อได้เลย
- ประกาศแผนการวางขายภายในปี 2021 จากเดิมที่ไม่ได้ระบุชัดเจนตอนงานเปิดตัว PS5
Comments
เนเธอร์แลนด > เนเธอร์แลนด์
ช่วงนี้ข่าวฝั่งคอนโซลจะเป็นแบบนี้
ใดๆ ฝั่ง Sony: เกมเราแทบไม่ต้องรอโหลดฉาก เพราะ SSD บน PS5 มันเทพมากๆ
ใดๆ ฝั่ง Microsoft: แม้ SSD จะมีผลต่อการโหลดฉาก แต่การประมวลผลโดยรวมก็สำคัญ
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ
คือ ms ไม่มีของไม่รู้จะโม้อะไร. จืดจาง บอย
NVMe 1TB แบบคัสตอม ที่มีความเร็ว 2.4 GB/s ของ Xbox มันก็ไม่ได้ง่อยนะครับ
แต่ไม่มีเกมมาโม้ให้ไงครับ
ของ Xbox ก็ NVMe นะ เร็วพอทำฟังก์ชั่นสลับเกมไปมาได้ แต่ไม่ได้โม้เยอะเหมือน sony
ปู่นิน: ตีกันไป โควิดมาทียอดขายเครื่องสวิทช์ ยอดขายอนิมอลครอสซิ่งถล่มทลายบอกเลย
ดูโซนี่มั่นใจกับssdของตัวเองมาก เอาละสิจุดขาย2เจ้ามีส่วนแตกต่างชัดเจน อยากเห็นผลเทสจริงๆแล้ว
เกมส์ต้นเจนมาขนาดนี้ เกมส์ท้ายเจนจะขนาดใหน หรือว่าสุดแค่นี้แล้ว ฮา
บลัฟหนักมานึกถึงช่วง
2010-2015 ที่ดรอยด์ กับ ไอโฟน
บลัฟกันไปกันมาผมมองว่าต้องรอด UX กับ ราคา แล้วหละ
H/W ไม่ทิ้งกันอย่างมีนัยยะ
มีคนซื้อ Console แล้วเลือกที่ UX เป็นหลักด้วยเหรอครับ
เอ แล้วไม่ได้เลือกกันที่ UX เหรอครับ?
switch ขายดีเทน้ำเทท่า แต่ ux...
ux คือ user experience คือความรู้สึกโดยรวมที่ได้จากเครื่องนั้นๆ
คนเอาไปปนกับ UI หรือ user interface หรือรูปลักษณ์ หน้าจอ อะไรแนวนั้น
ผมเลือกจากเกมที่อยากเล่นล้วนๆ
นั่นก็เป็น UX นะครับ
ก็เข้าใจนะว่า ฉากโหลดนี่มันเป็น pain point ของการเล่นเกม โดยเฉพาะ Console จริงๆ แต่มันต้องโฆษณากันขนาดนี้เลยรึ
I need healing.
นี่คิดอยู่ว่า Sony พยายามกลบจุดด้อยอะไรอยู่หรือเปล่า เพราะถึงจะบอกว่า specs อย่างอื่นก็ใกล้ๆ XSX แต่ระบบจัดการพลังงานดันมาแปลก เพราะว่าทั้ง CPU และ GPU ใช้โควต้าไฟร่วมกัน ซึ่งถ้าจะให้ส่วนไหนทำงานเต็มที่ อีกฝั่งจะไม่สามารถทำงานได้เต็มที่เพราะไฟไม่พอ อีกอย่างเรื่องความร้อนที่ฝั่ง XSX น่าจะระบายได้ดีกว่าครับ
ฝั่ง PC...หือฮาร์ดดิสก์เร็วขึ้นนิดนึงก็ต้องป่าวประกาศหรอ?
มันไม่ได้เร็วขึ้นนิดนึงนะครับ storage stacks ของ PS5 นี่มัน revamped มาใหม่เลย
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
มันต่างยังไงกับ SSD ที่ใช้ PCIe 4.0 ที่กำลังจะออกมาใหม่หรอครับ
https://www.techspot.com/news/83452-adata-upcoming-pcie-4-ssd-boasts-read-speeds.html
เข้าไปดูในลิ้งได้เลยครับ หน้าที่ 2 อธิบายทั้ง stack ได้ค่อนข้างดี
มันต่างจากแค่เอา NVMe เร็วๆมาใส่ค่อนข้างเยอะครับ ทั้ง effective bandwidth, CPU calculation overhead, CPU cache overhead, I/O overhead
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อยากเจอตัวเป็นๆ จะให้เล่าเรื่องฮาร์ดแวร์ให้ฟังทั้งวันเลยครับ
+1 ผมด้วยครับ ?
???
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เอาจริงๆ สำหรับงานเล่นเกมของ PC เนี่ย NVMe กับ SSD STAT มาโหลดเกมนี่ต่างกันแค่นิดเดียวเองนะครับ
I need healing.
น่าจะเป็นเพราะว่าเกมไม่ได้เขียนมาให้ใช้งานกับ SSD ความเร็วขนาดนั้น น่าจะเป็นจุดต่างของเกม PS5 แหละเพราะ HW มันเหมือนกันก็น่าจะเขียนให้ใช้งานได้เต็มที่
ก็ต้องประกาศอยู่นะครับ เร็วขึ้นขนาดที่ชาว PC ก็อยากใช้บ้าง แล้วเค้าก็ชูเป็นจุดขายหลักตั้งแต่เปิดสเปคมาเลย
ไม่นิดนะ ของ Sony มันถูกออกแบบใหม่ คนละเรื่องกับบน PC เลย
เป็นเรื่องของการออกแบบเกมให้ใช้ประโยชน์สูงสุดจาก SSD ด้วยครับ ไม่ใช่แค่ฮาร์ดแวร์
ถ้าเอา PS4 ใส่ External NVME ผ่าน USB 3.0 มันจะเร็วได้ขนาดนี้มั๊ย
ขนาดใส่ SSD ธรรมดาในเครื่องยังช้าเลย ใส่ external USB 3.0 ก็ตันที่ USB เองอีก NVMe ช่วยอะไรไมไ่ด้มาก
คือ เอาจริงๆ มันได้เร็วเท่าไหร่ครับ ของ External NVME เพราะ internal SATA SSD ได้สูงสุดที่ 550 Mbps
External ผมว่าตันที่ interface ของ USB นะครับ ถ้า UBS version ใหม่ๆ ก็เร็วขึ้นเยอะ ถามเร็วสุดเท่าไรก็ตอบยาก เทคโนโลยีไปเรื่อยๆ ก็เร็วขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าแค่ USB 3.0 ก็วิ่ง 5 Gbps ก็ 500 - 600 MB/s ก็เร็วแล้วสุดๆ แล้วละมั้งครับ
เร็วต่างกันเท่าตัวก็จริง
ถ้า PS5 1วิ XBOX 2วิ ใช้งานจริง มันก็ไม่ได้รู้สึกต่างอะไรมากมาย
แต่ถ้า PS5 30วิ XBOX 1 นาที นี่ซิ ถึงจะรู้สึกต่าง
แต่ในเกม AAA ฉากละเอียดๆ สวยเหมือนภาพถ่าย texture พวกนี้มันกินพื้นที่มากโขอยู่นะ
ถ้าจะเทียบแบบนั้น เทียบแบบนี้ดีกว่า
XBOX 1วิ PS5 ครึ่งวิ แล้วทำให้โหลดฉากได้เร็วไม่ทันกระพริบตา แบบนี้ต่างมากกว่ามั้ย
+1 น่าจะประมาณนี้
ไม่ใช่ว่าพอไม่มีฉากโหลด (now loading)แล้วไปเนียนโหลดแบบ เปิดประตู ก้มลอดใต้ต้นไม้ บังคับคุย เดินช้า อะไรทำนองนี้มารัวๆแบบ ffvii remake นะ
เขาถึงได้ยกตัวอย่างเรื่องการโหลด check point กับ fast travel ไงครับ มันเนียนโหลดไม่ได้
I need healing.
อ่าว อันนั้นมันคือเนียนโหลดหรอเนี่ย
มันมีแบบนี้มานานแล้วหล่ะ เพียงแต่ในสภาวะปกติมันจะโหลดทันตลอด เราเลยไม่รู้สึกว่ามันกำลังโหลดครับ
ปล. ฉากเปิดประตู RE ใน PS1 นี่ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่าง เพียงแต่เราจะไม่เข้าประตูจนกว่ามันจะโหลดเสร็จครับ
จริงๆไอ้การเนียนโหลดนี่มันก็เป็นความเจ๋งของผู้พัฒนาเกมเหมือนกันนะ โหลดยังไงให้คนเล่นไม่รู้สึกว่าต้องมานั่งรอโหลดอีกละ
แต่การมาของ PS5 ทำให้ผู้พัฒนาเกมไม่ต้องมาปวดสมองกับการหาวิธีอะไรแบบนี้มาก เพราะไม่ต้องมาคอยโหลดฉากไปๆมาๆละ วูบเดียวโหลดได้เลย
SSD ของทั้งสองค่ายเร็วมากจนเงินในกระเป๋าตามไม่ทันเลย